KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Ôn luyện đọc thành tiếng và đọc thuộc lòng
- Đọc hiểu và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc Nắng hồng 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia học tập, biết liên hệ bản thân
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, biết giúp đỡ , chia sẻ với bạn
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, tự giác tham gia các hoạt động của lớp
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Phiếu bốc thăm bài đọc, SHS, SGV, tranh ảnh ,video clip về mùa đông ở miền bắc. - HS: SHS, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (2 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV mở clip bài hát: Vươn hai tay với lấy ông
- Hs hát và làm theo động tác
mặt trời, Hs hát và tập theo các động tác của bài của bài hát
B. Hoạt động khám phá và luyện tập: (37 phút)
B.1 Hoạt động: Luyện đọc
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng và đọc thuộc lòng ( 15 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, ngắt nghỉ đúng dấu câu,
trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1. - HS đọc yêu cầu BT1
- GV cho HS bốc thăm, đọc thành tiếng hoặc
thuộc lòng một đoạn trong bài đọc đã học và trả 2
lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc.
- HS bốc thăm và đọc bài
- GV yêu cầu HS lắng nghe và dò bài theo - GV đưa ra câu hỏi. - Gv nhận xét HS - HS lắng nghe và dò bài
2. Hoạt động 2: Ôn luyện đọc hiểu ( 22 phút) - Hs trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Đọc – hiểu bài Nắng hồng, ngắt - HS lắng nghe
nghỉ đúng dấu câu, đúng nhịp thơ. Hiểu nội dung
bài đọc: Mẹ và nụ cười của mẹ chính là vạt nắng
hồng sưởi ấm mùa đông buốt giá, đem mùa xuân
về làm sáng bừng ngôi nhà nhỏ.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* Luyện đọc thành tiếng
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài đọc
SHS trang 134 và trả lời câu hỏi: Em hãy đoán
xem bài đọc nói về nội dung gì?
- HS quan sát tranh và trả lời :
Nội dung bài đọc nói về thời
tiết mùa đông rất lạnh và mẹ
cùng nụ cười của mẹ chính là
- GV giới thiệu bài Nắng hồng
vạt nắng hồng sưởi ấm mùa
- GV đọc mẫu toàn bài: giọng đọc thong thả, đông buốt giá.
chậm rãi, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. - HS lắng nghe
* Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
xám ngắt, se sẻ, màn sương.
- GV yêu cầu Hs đọc từ giải nghĩa :Bảng lảng: lờ - HS luyện đọc
mờ, chập chờn không rõ nét.
*. Luyện đọc đoạn - HS đọc từ giải nghĩa
- GV mời 5 HS đọc bài Nắng hồng
+ HS1: Từ đầu đến xám ngắt.
+ HS 2: tiếp theo đến vườn hoa
- HS đọc bài , HS khác lắng
+ HS 3: tiếp theo đến đung đưa nghe và dò theo.
+ HS 4: tiếp theo đến đang trôi + HS 5: Đoạn còn lại. * Luyện đọc cả bài:
- GV mời 4 HS đọc luân phiên cả bài Nắng hồng
* Luyện đọc hiểu:
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
- 4 HS đọc bài, HS khác lắng câu hỏi ở SHS trang 135. nghe và dò bài.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1 - HS lắng nghe
Câu 1: Mùa đông, bầu trời và cây cối thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ nhất để tìm - HS đọc yêu cầu câu trả lời.
+ Gv mời 1 HS đọc khổ thư thứ nhất
- HS lắng nghe và tìm câu trả lời 3
+ GV mời HS trả lời câu hỏi
- HS đọc khổ thư thứ nhất
- Hs trả lời: Mặt trời đi trốn,
cây khoác tấm áo nâu, áo trờ
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2 thì xám ngắt
Câu 2: Se sẻ và chị ong làm gì vào mùa đông?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ hai để tìm - HS đọc yêu cầu câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ thứ hai - HS lắng nghe
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi
- HS đọc khổ thơ thứ hai
- HS trả lời: Se Sẻ giấu tiếng
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3
hát, núp sâu trong mái nhà.
Câu 3: Chiếc áo choàng của mẹ được so sánh với Chị ong không đến vườn hoa hình ảnh nào? - HS đọc yêu cầu
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ tư để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ thứ tư - HS lắng nghe
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi
- HS đọc khổ thơ thứ tư
- HS trả lời Chiếc áo choàng
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 4
của mẹ được so sánh với hình
Câu 4: Điều gì thay đổi khi mẹ về nhà?
ảnh "như đốm nắng đang trôi".
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ cuối để tìm câu - HS đọc yêu cầu trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ cuối - HS lắng nghe
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi - HS đọc khổ thơ cuối
- HS trả lời Điều thay đổi khi
mẹ về nhà: Mang theo vạt
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 5
nắng hồng, cả mùa xuân sáng
Câu 5: Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao? bừng.
+ GV mời HS trả lời câu hỏi - HS đọc yêu cầu
- HS trả lời theo ý riêng. VD:
Em thích hình ảnh khi mẹ về
nhà. Vì hình ảnh ấy rất đẹp và
ý nghĩa. Mẹ về nhà như mang
nắng về khiến căn nhà trở nên
- GV: Mẹ và nụ cười của mẹ chính là vạt nắng
sáng bừng và ấm áp như mùa
hồng sưởi ấm mùa đông buốt giá, đem mùa xuân xuân.
về làm sáng bừng ngôi nhà nhỏ chính là nội dung - HS lắng nghe bài đọc Nắng hồng
III. Củng cố, dặn dò( 1 phút)
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - HS nhắc lại 4
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau. - HS lắng nghe - Nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Giáo án Ôn tập cuối học kì I Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo
325
163 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(325 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Ôn luyện đọc thành tiếng và đọc thuộc lòng
- Đọc hiểu và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc Nắng hồng
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia học tập, biết liên hệ bản thân
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, biết giúp đỡ , chia sẻ với bạn
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, tự giác tham gia các hoạt động của lớp
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Phiếu bốc thăm bài đọc, SHS, SGV, tranh ảnh ,video clip về mùa
đông ở miền bắc.
- HS: SHS, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (2 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV mở clip bài hát: Vươn hai tay với lấy ông
mặt trời, Hs hát và tập theo các động tác của bài
- Hs hát và làm theo động tác
của bài hát
B. Hoạt động khám phá và luyện tập: (37 phút)
B.1 Hoạt động: Luyện đọc
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng và đọc thuộc lòng ( 15 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc hoặc đọc thuộc lòng, ngắt nghỉ đúng dấu câu,
trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1.
- GV cho HS bốc thăm, đọc thành tiếng hoặc
thuộc lòng một đoạn trong bài đọc đã học và trả
- HS đọc yêu cầu BT1
2
lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc.
- GV yêu cầu HS lắng nghe và dò bài theo
- GV đưa ra câu hỏi.
- Gv nhận xét HS
2. Hoạt động 2: Ôn luyện đọc hiểu ( 22 phút)
a. Mục tiêu: Đọc – hiểu bài Nắng hồng, ngắt
nghỉ đúng dấu câu, đúng nhịp thơ. Hiểu nội dung
bài đọc: Mẹ và nụ cười của mẹ chính là vạt nắng
hồng sưởi ấm mùa đông buốt giá, đem mùa xuân
về làm sáng bừng ngôi nhà nhỏ.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* Luyện đọc thành tiếng
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài đọc
SHS trang 134 và trả lời câu hỏi: Em hãy đoán
xem bài đọc nói về nội dung gì?
- GV giới thiệu bài Nắng hồng
- GV đọc mẫu toàn bài: giọng đọc thong thả,
chậm rãi, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn.
* Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
xám ngắt, se sẻ, màn sương.
- GV yêu cầu Hs đọc từ giải nghĩaf:Bảng lảng: lờ
mờ, chập chờn không rõ nét.
*. Luyện đọc đoạn
- GV mời 5 HS đọc bài Nắng hồng
+ HS1: Từ đầu đến xám ngắt.
+ HS 2: tiếp theo đến vườn hoa
+ HS 3: tiếp theo đến đung đưa
+ HS 4: tiếp theo đến đang trôi
+ HS 5: Đoạn còn lại.
* Luyện đọc cả bài:
- GV mời 4 HS đọc luân phiên cả bài Nắng hồng
* Luyện đọc hiểu:
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi ở SHS trang 135.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 1
Câu 1: Mùa đông, bầu trời và cây cối thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ nhất để tìm
câu trả lời.
+ Gv mời 1 HS đọc khổ thư thứ nhất
- HS bốc thăm và đọc bài
- HS lắng nghe và dò bài
- Hs trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- HS quan sát tranh và trả lời :
Nội dung bài đọc nói về thời
tiết mùa đông rất lạnh và mẹ
cùng nụ cười của mẹ chính là
vạt nắng hồng sưởi ấm mùa
đông buốt giá.
- HS lắng nghe
- HS luyện đọc
- HS đọc từ giải nghĩa
- HS đọc bài , HS khác lắng
nghe và dò theo.
- 4 HS đọc bài, HS khác lắng
nghe và dò bài.
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe và tìm câu trả
lời
3
+ GV mời HS trả lời câu hỏi
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2
Câu 2: Se sẻ và chị ong làm gì vào mùa đông?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ hai để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ thứ hai
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3
Câu 3: Chiếc áo choàng của mẹ được so sánh với
hình ảnh nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ thứ tư để tìm
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ thứ tư
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 4
Câu 4: Điều gì thay đổi khi mẹ về nhà?
+ GV hướng dẫn HS đọc khổ thơ cuối để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1 HS đọc khổ thơ cuối
+ Gv mời HS trả lời câu hỏi
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 5
Câu 5: Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
+ GV mời HS trả lời câu hỏi
- GV: Mẹ và nụ cười của mẹ chính là vạt nắng
hồng sưởi ấm mùa đông buốt giá, đem mùa xuân
về làm sáng bừng ngôi nhà nhỏ chính là nội dung
bài đọc Nắng hồng
- HS đọc khổ thư thứ nhất
- Hs trả lời: Mặt trời đi trốn,
cây khoác tấm áo nâu, áo trờ
thì xám ngắt
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe
- HS đọc khổ thơ thứ hai
- HS trả lời: Se Sẻ giấu tiếng
hát, núp sâu trong mái nhà.
Chị ong không đến vườn hoa
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe
- HS đọc khổ thơ thứ tư
- HS trả lời Chiếc áo choàng
của mẹ được so sánh với hình
ảnh "như đốm nắng đang trôi".
- HS đọc yêu cầu
- HS lắng nghe
- HS đọc khổ thơ cuối
- HS trả lời Điều thay đổi khi
mẹ về nhà: Mang theo vạt
nắng hồng, cả mùa xuân sáng
bừng.
- HS đọc yêu cầu
- HS trả lời theo ý riêng. VD:
Em thích hình ảnh khi mẹ về
nhà. Vì hình ảnh ấy rất đẹp và
ý nghĩa. Mẹ về nhà như mang
nắng về khiến căn nhà trở nên
sáng bừng và ấm áp như mùa
xuân.
- HS lắng nghe
III. Củng cố, dặn dò( 1 phút)
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài học. - HS nhắc lại
4
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau.
- Nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
5
TUẦN 18: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Ôn luyện đọc thành tiếng và đọc thuộc lòng
- Luyện tập viết chữ hoa C,G,S,L,E,I,K cỡ nhỏ, tên địa danh và câu ứng
dụng.
- Phân biệt d/r hoặc ăn/ăng
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tham gia học tập, biết liên hệ bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm
vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Yêu đất nước và tự hào về quê hương
- Phẩm chất nhân ái: Yêu thương, biết giúp đỡ, chia sẻ với bạn
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, tự giác tham gia các hoạt động của lớp
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập , giúp các em hiểu
nghề nào cũng đáng quý, đáng trân trọng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Phiếu bốc thăm bài đọc, bảng nhóm SHS, SGV
+ Mẫu chữ viết hoa C,G,S,L,E,I,K
+ Bản đồ hành chính Việt Nam và tranh ảnh Sơn La, Cần Thơ, Kiên Giang,
Lý Thường Kiệt, Trần Quang Khải, Lê Thị Hồng Gấm, đồng bằng sông Cửu
Long,
- HS: SHS, vở, VTV
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (2 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Gv cho hs nghe 1 bài hát: Việt Nam quê hương
tôi
- HS lắng nghe
B. Hoạt động khám phá và luyện tập ( 37 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng và đọc
thuộc lòng (10 phút)