Giáo án Ôn tập cuối kì I (Tiết 1) Tiếng việt 3 Cánh diều

476 238 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(476 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
TUẦN 18
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM:
Bài 10: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong kocj kì I.
- Ôn luyện về bảng chữ tên chữ. HS biết sắp xếp các tên riêng theo TT chữ
cái.
- Ôn luyện về từ có nghĩa giống nhau. HS có ý thức lựa chọn từ.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui mừng, phấn khởi với các bạn về bài đọc mình
yêu thích (trong học kì I).
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ đã học ở
học kỳ I.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, chia sẻ với bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc 1 CH đọc hiểu, viết yếu cầu đọc thuộc
lòng(tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). GV thể chọn bài trong SGK
hoặc bài ngoài SGK.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- 20 ảnh bìa chỉ tên riêng trong BT 2, mỗi tên ghi vào 2 mảnh bìa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi “ Thử tài đoán hình”.
- GV chiếu 1 đoạn clip về các chủ đề đã học trong
HKI.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh, lắng nghe
ghi tên các chủ đề HS được xem
trong clip
+ HS trả lời theo suy nghĩ của
mình.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy đoạn văn bản đã học ở HKI hoặc văn bản ngoài có độ
dài 70 tiếng.
- Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Tốc dộc đọc khoảng 70
tiếng/phút.
- Thuộc lòng các bài thơ: Mùa thu của em, Thả diều, Hai bàn tay em, Quạt cho
ngủ, Bận, Cải cầu ( SGK 3 tập 1).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai cổ,
gióng giả,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn.
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV tiến hành cho HS bốc thăm bài đọc rrooif
chuẩn bị trong 2 phút.
-GV chia nhóm cho HS đọc trong nhóm 4 phút
- GV chơi quay số gọi tên HS đọc trước lớp
( khoảng 20% HS của lớp).
- GV nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.
* Hoạt động 2: Sắp xếp tên riêng theo thứ tự
trong bảng chữ cái (BT2)
- GV YC HS đọc đề bài 2 trong SGK.
- GV gắn tên riêng thành 2 cột, mỗi cột 10 tên
riêng theo đúng TT
- GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức
- Đáp án: Chỉ, Cúc, Huệ, Ngân, Ngọc, Nhã,
Phượng, Quyên, Thi, Trúc
- GV nhận xét tuyên dương.
- Hs bốc thăm và chuẩn bị.
- HS đọc trong nhóm
- HS đọc bài theo thăm đã chọn.
- HS nhận xét cách đọc của bạn.
-HS nêu YC BT 2 trong SGK
- Sắp xếp các tên riêng theo
đúng TT
trong bảng chữ cái
- HS làm việc độc lập.
HS báo cáo kết quả bằng cách
thi tiếp sức (HS trong nhóm tiếp
nối nhau lên bảng, gắn các tên
riêng theo đúng TT trong bảng
chữ cái).
- HS nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ nghĩa với các từ in đậm trong bài ( vàng óng, đen nhánh,
đỏ hồng).
+ Biết vận dụng để đặt câu.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3. Tìm đặt câu với tử nghĩa giống nhau (BT
3)
a) Tìm từ nghĩa giống mỗi từ in đậm trong
đoạn văn.
- HS làm việc nhân để hoàn
thành BT, viết vào VBT.
- HS lên trình bày:
+ vang tươi, vàng ươm, vàng
hoe...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử
dụng SGK điện tử).
GV mời một số HS tiếp nối nhau báo cáo kết
quả: mỗi HS nói 2 từ có nghĩa giống nhau với mỗi
từ in đậm trong đoạn văn, GV viết lên bảng phụ
(hoặc giấy).
Đáp án, VD:
+ Vàng ông: vàng ươm, vàng tươi, vàng hoe,
vàng sẫm, vàng vàng,...
+ Đen nhánh: đen láy, đen giòn, đen sì, đen kịt,
đen thui.
+ Đỏ hồng: đỏ tươi, đỏ chót, đỏ ửng, đỏ rực, đỏ
hoe, đỏ sẫm, đo đỏ,...
b) Đặt câu với một từ vừa tìm được.
- GV nhận xét, khen ngợi HS; giúp HS sửa câu
(nếu có lỗi).
+ đen nhánh, đen láy.....
+ đỏ tươi, đỏ chót,....
- Đại diện các nhóm nhận xét.
– HS viết câu vào VBT.
Một số HS đọc câu đã đặt; GV
chiếu bài làm của HS hoặc viết
nhanh câu lên bảng. Một số HS
khác nêu ý kiến.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong HKI để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video một số hình ảnh, HS ghi
từ diễn tả màu sắc hình ảnh đó.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
Bài 10: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc trôi chảy các bài tập đọc, HTL các bài trong học kì I.
- Đọc hiểu câu chuyên Cây sồi và đám sậy. HS đọc trôi chảy, hiểu nội dung bài
đọc. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi sức mạnh của cộng đồng.
- Ôn luyện về từ có nghĩa trái ngược nhau. HS nhận biết được các từ có nghĩa
trái ngược nhau, liên hệ để hiểu thêm bài đọc.
- Ôn luyện về các kiểu câu Ai là gì?, Ai làm gì?, Ai thế nào?. HS nhận biết được
các kiểu câu.
- Phát triển năng lực văn học: Hiểu được nội dung của câu chuyện đoàn kết
tạo nên sức mạnh”.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết nhận xét, trao đổi về cách trả lời của bạn.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ luyện đọc và HTL.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Chỉ ra các từ chỉ màu sắc trong câu sau:
Em mặc chiếc áo trắng tinh, tung tăng bước đến
- HS tham gia trò chơi.
+ Câu 1: trắng tinh
+ Câu 2: đỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…TUẦN 18 TIẾNG VIỆT CHỦ ĐIỂM:
Bài 10: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy.
- Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Thuộc lòng các khổ thơ, dòng thơ đã HTL trong kocj kì I.
- Ôn luyện về bảng chữ và tên chữ. HS biết sắp xếp các tên riêng theo TT chữ cái.
- Ôn luyện về từ có nghĩa giống nhau. HS có ý thức lựa chọn từ.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ với cảm giác vui mừng, phấn khởi với các bạn về bài đọc mình
yêu thích (trong học kì I). 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài thơ đã học ở học kỳ I.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý, chia sẻ với bạn bè qua bài thơ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Các tờ phiếu viết tên bài tập đọc và 1 CH đọc hiểu, viết yếu cầu đọc thuộc
lòng(tên các khổ thơ, bài thơ cần thuộc lòng). GV có thể chọn bài trong SGK hoặc bài ngoài SGK.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- 20 ảnh bìa chỉ tên riêng trong BT 2, mỗi tên ghi vào 2 mảnh bìa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV cho HS chơi “ Thử tài đoán hình”.
- HS quan sát tranh, lắng nghe
- GV chiếu 1 đoạn clip về các chủ đề đã học trong ghi tên các chủ đề HS được xem HKI. trong clip
+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy đoạn văn bản đã học ở HKI hoặc văn bản ngoài có độ dài 70 tiếng.
- Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Tốc dộc đọc khoảng 70 tiếng/phút.
- Thuộc lòng các bài thơ: Mùa thu của em, Thả diều, Hai bàn tay em, Quạt cho bà
ngủ, Bận, Cải cầu ( SGK 3 tập 1).
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài (hớn hở, tay bắt mặt mừng, ôm vai bá cổ, gióng giả,...)
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
+ Biết chia sẻ hiểu biết của mình với các bạn. - Cách tiến hành:


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV tiến hành cho HS bốc thăm bài đọc rrooif - Hs bốc thăm và chuẩn bị. chuẩn bị trong 2 phút. - HS đọc trong nhóm
-GV chia nhóm cho HS đọc trong nhóm 4 phút
- HS đọc bài theo thăm đã chọn.
- GV chơi quay số gọi tên HS đọc trước lớp - HS nhận xét cách đọc của bạn.
( khoảng 20% HS của lớp).
- GV nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt. -HS nêu YC BT 2 trong SGK
- Sắp xếp các tên riêng theo
* Hoạt động 2: Sắp xếp tên riêng theo thứ tự đúng TT
trong bảng chữ cái (BT2) trong bảng chữ cái
- GV YC HS đọc đề bài 2 trong SGK. - HS làm việc độc lập.
HS báo cáo kết quả bằng cách
thi tiếp sức (HS trong nhóm tiếp
nối nhau lên bảng, gắn các tên
- GV gắn tên riêng thành 2 cột, mỗi cột 10 tên riêng theo đúng TT trong bảng riêng theo đúng TT chữ cái).
- GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức
- Đáp án: Chỉ, Cúc, Huệ, Ngân, Ngọc, Nhã, - HS nhận xét. Phượng, Quyên, Thi, Trúc
- GV nhận xét tuyên dương.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Nhận biết các từ ngữ có nghĩa với các từ in đậm trong bài ( vàng óng, đen nhánh, đỏ hồng).
+ Biết vận dụng để đặt câu.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3. Tìm và đặt câu với tử có nghĩa giống nhau (BT - HS làm việc cá nhân để hoàn 3) thành BT, viết vào VBT.
a) Tìm từ có nghĩa giống mỗi từ in đậm trong đoạn văn. - HS lên trình bày:
+ vang tươi, vàng ươm, vàng hoe...


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. + đen nhánh, đen láy.....
- GV treo bảng phụ (giấy) viết sẵn BT (hoặc sử + đỏ tươi, đỏ chót,.... dụng SGK điện tử).
- Đại diện các nhóm nhận xét.
− GV mời một số HS tiếp nối nhau báo cáo kết
quả: mỗi HS nói 2 từ có nghĩa giống nhau với mỗi
từ in đậm trong đoạn văn, GV viết lên bảng phụ (hoặc giấy). – HS viết câu vào VBT. Đáp án, VD:
Một số HS đọc câu đã đặt; GV
+ Vàng ông: vàng ươm, vàng tươi, vàng hoe, chiếu bài làm của HS hoặc viết vàng sẫm, vàng vàng,...
nhanh câu lên bảng. Một số HS
+ Đen nhánh: đen láy, đen giòn, đen sì, đen kịt, khác nêu ý kiến. đen thui.
+ Đỏ hồng: đỏ tươi, đỏ chót, đỏ ửng, đỏ rực, đỏ
hoe, đỏ sẫm, đo đỏ,...
b) Đặt câu với một từ vừa tìm được.
- GV nhận xét, khen ngợi HS; giúp HS sửa câu (nếu có lỗi). 4. Vận dụng. - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong HKI để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát video một số hình ảnh, HS ghi - HS quan sát video.
từ diễn tả màu sắc hình ảnh đó. + Trả lời các câu hỏi
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặn dò bài về nhà.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:


zalo Nhắn tin Zalo