Giáo án Ôn tập đo lường Toán lớp 2 Kết nối tri thức

267 134 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(267 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
BÀI 73: ÔN T P ĐO L NG (2 TI T) ƯỜ
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Ôn t p, c ng c v kh i l ng, đ n v đo kh i l ng (kg); dung tích, đ n v ượ ơ ượ ơ
đo dung tích (J; đ dài, đ n v đo đ dài (cm, dm, m, km); th i gian (ngày - gi , ơ
ngày - tháng).
- Th c hi n đ c các phép tính v i s đo đ i l ng đã h c. ượ ượ
2. Năng l c:
- Năng l c chung:
+ Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v ế
h c t p.
+ Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c nh m ế ế
gi i quy t các bài toán. Qua th c hành luy n t p s phát tri n năng l c t duy và ế ư
l p lu n
- Năng l c riêng: Thông qua các bài toán vui, liên quan đ n đo l ng (đ c cế ườ ượ ướ
l ng, tính toán, tr l i câu h i, gi i quy t v n đ ,...), HS đ c phát tri n năng ượ ế ượ
l c gi i quy t v n đ , giaoti p toán h c, năng l c l p lu n toán h c (bài toán ế ế
cân voi).
3. Ph m ch t
+ Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con s
+ Phát tri n t duy toán cho h c sinh ư
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: B đ dùng Toán h c 2
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Đ i v i h c sinh: V ghi, sgk, d ng c h c t p.
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
TI T 1: LUY N T P
I. LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c ki n th c, kĩ năng ế
cân, đo, tính toán v đ dài, kh i l ng và ượ
dung tích v i đ n v đo đ dài đã h c, kg và ơ
l; v n d ng vào bài toán th c t . ế
b. Cách th c ti n hành ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
B c 1: Ho t đ ng c l pướ
- GV yêu c u tính đ c các phép tính v i s ượ
đo đ dài đã h c, kg và l
B c 2: Ho t đ ng cá nhân – nhóm đôiướ
- GV yêu c u HS b t c p v i b n bên c nh
và hoàn thành bài t p
- GV cho HS th o lu n suy nghĩ tr l i vào
b ng nhóm.
- GV g i đ i hi n các nhóm đ ng d y trình
bày k t qu tr c l p.ế ướ
- GV nh n xét, đ a ra đáp án đúng, khen ng i ư
nh ng nhóm có đáp án đúng.
- HS l ng nghe, suy nghĩ, tr l i
câu h i.
- HS tr l i câu h i:
- K t qu :ế
a) 35 kg + 28 kg = 63 kg,
2 kg x 10 = 20 kg;
72 kg - 15 kg = 57 kg,
15 kg : 5 = 3 kg;
b) 76 l + 15 l = 91 l,
85 l – 27 l = 58 l,
2 l x 8 = l6 l,
301 : 5 = 6 l;
c) 7 km + 3 km = 10 km,
35 m - 8 m= 27 m,
5 cm x 4= 20 cm,
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Nhi m v 2 : Ho t đ ng c l p, hoàn
thành BT2
B c 1: Ho t đ ng c l pướ
- Yêu c u HS quan sát tranh (cân đĩa thăng
b ng). T đó tính nh m, r i tr l i các câu
h i c a các câu a, b (nh SGK) ư
- GV có th cho HS nêu (nói) luôn k t qu ế
(theo cách nh m). GV có th h i: “Vì sao
em làm đ c k t qu đó?” (yêu c u HS gi i ượ ế
thích).
B c 2: Ho t đ ng cá nhân – nhóm đôiướ
- Sau th i gian suy nghĩ, GV h i l n l t ượ
t ng s sau đó g i HS đ ng t i ch tr l i.
- GV g i 1 b n khác đ ng d y nh n xét, b
sung (n u sai)ế
- GV có th nêu thêm câu h i, ch ng h n:
C mèo và qu d a cân n ng bao nhiêu ki- ư
lô-gam?
Nhi m v 3 : Ho t đ ng c l p, hoàn
thành BT3
20 dm : 5 = 4 dm.
- Các HS khác chú ý l ng nghe,
nh n xét.
- HS tr l i:
a) Con mèo cân n ng 4 kg;
b) Qu d a cân n ng 2 kg; ư
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV yêu c u HS quan sát các can n c v i ướ
s o (lít) c a m i can đó, nh m tính t ng
s lít n c 2 ho c 3 can r i tr l i các câu ướ
h i a, b. Ch ng h n:
a) B n Mai l y can 10 l can 2 l đ c 12 l ượ
n c;ướ
b) B n Vi t l y 3 can: 2 l, 3 l và 5 l; đ c 10 ượ
l n c.ướ
- GV có th h ng d n HS làm (n u c n). ướ ế
- GV có th h i thêm, ch ng h n:
+ Can nào đ ng nhi u n c nh t? ướ
+ Can nào đ ng ít n c nh t? ướ
V N D NG – Hoàn thành BT4
a. M c tiêu : C ng c ki n th c ế
b. Cách th c ti n hành: ế
- Ph n đ u bài toán “cân voi” ph ng theo
câu chuy n v “L ng Th Vinh cân voi" ươ ế
- Yêu c u HS đ c hi u cách cân voi trong
câu chuy n đó, sau đó áp d ng vào tình
hu ng “M t chú voi con đ c cân theo cách ượ
- HS nghe GV gi i thi u
- HS th o lu n c p đôi, ghi đáp án
Ch ng h n:
+ câu a, làm theo cách th
ch n, trong các c p (10l 2l),
(10l 3l), (10l 5) là các c p 2
can s lít n c nhi u h n 10. ướ ơ
Trong các c p đó, ta ch n c p (10l
2l) 12 l (10 + 2 = 12) đúng
v i yêu c u đ bài.
+ câu b, HS quan sát th y riêng
can 10l b lo i (vì c ng v i can
nào khác thì s lít cũng l n h n 10 ơ
l ), ta th ch n ba can còn l i
tho mãn đi u ki n đ bài hay
không (đ c vì 2 + 3 + 5 = 10).ượ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
trên”.
- HS ch c n nêu, vi t s thích h p vào ô ế
d u “?” trong phép tính câu tr l i (theo
m u trong SGK).
- Tuỳ đi u ki n, GV nên l ng thành câu
chuy n vui, h p d n, gây h ng thú h c t p
cho HS.
- GV cho HS bi t th c ch t cách cân nàyế
t ng t cân đĩa đã h c, m t bên “đĩa cân”ươ
chú voi con, m t bên “đĩa cân” s viên
đá x p trên thuy n. Khi “cân thăngế
b ng” t c lúc thuy n cân đá cùng v ch
n c đã đánh d u v i thuy n lúc cânướ
voi, hay chú voi con cân n ng b ng cân n ng
c a các viên đá trên thuy n.
- HS suy nghĩ, tìm ra câu tr l i
- HS xung phong, đ ng d y tr l i
tr c l p, l ng nghe b n nh n xét,ướ
b sung.
- HS l ng nghe nh n xét.
- HS đ a ra câu tr l i tr c l pư ướ
Ch ng h n:
a) 800 kg + 200 kg = 1 000 kg;
b) Chú voi con cân n ng 1 000 kg.
TI T 2: LUY N T P
LUY N T P
a. M c tiêu: Yêu c u ch y u c a ti t h c: ế ế
Ôn t p, cùng c ki n th c v đ dài (dm, m, ế
km); v th i gian (gi , phút, ngày, tháng);
v n d ng vào bài toán th c t . ế
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1 : Hoàn thành BT1
- HS quan sát, chú ý l ng nghe.
- HS hoàn thành bài t p d i s ướ
h ng d n c a GV.ướ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... BÀI 73: ÔN T P Ậ ĐO LƯ N Ờ G (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Ôn t p, c ậ ng ủ c v ố kh ề i ố lư ng, ợ đ n v ơ đo kh ị i ố lư ng ợ (kg); dung tích, đ n v ơ ị
đo dung tích (J; độ dài, đ n v ơ đo đ ị dài ộ (cm, dm, m, km); th i ờ gian (ngày - gi , ờ ngày - tháng). - Th c hi ự n đ ệ ư c ợ các phép tính v i ớ s đo đ ố i ạ lư ng đã h ợ c. ọ 2. Năng l c: - Năng l c ự chung: + Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ ề và sáng t o: ạ S ử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ nh m ằ gi i ả quy t
ế các bài toán. Qua th c hành l ự uy n t ệ p s ậ ẽ phát tri n năng l ể c ự t duy và ư l p ậ lu n ậ - Năng l c
ự riêng: Thông qua các bài toán vui, liên quan đ n đo l ế ư ng ờ (đư c ợ ư c ớ lư ng, ợ tính toán, tr l ả i ờ câu h i ỏ , gi i ả quy t ế v n đ ấ ,...) ể , HS đư c ợ phát tri n năng ể l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ , gi ể aoti p t ế oán h c, năng ọ l c l ự p l ậ u n ậ toán h c ( ọ bài toán cân voi). 3. Phẩm ch t + Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng ứ thú v i ớ các con số + Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Bộ đồ dùng Toán h c 2 ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: V ghi ở , sgk, d ng c ụ h ụ c t ọ p. ậ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS TI T Ế 1: LUY N Ệ T P I. LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng ủ cố ki n t ế h c, kĩ ứ năng cân, đo, tính toán v đ ề dài ộ , kh i ố lư ng và ợ dung tích v i ớ đ n ơ v đo đ ị ộ dài đã h c, kg và ọ l; v n ậ d ng vào bài ụ toán th c t ự . ế b. Cách th c ứ ti n hàn ế h Nhi m ệ v 1:
ụ Hoàn thành BT1 - HS l ng nghe, s ắ uy nghĩ, tr l ả i ờ câu h i ỏ . - HS trả l i ờ câu h i ỏ : - K t ế qu : ả
Bước 1: Hoạt đ ng c l p a) 35 kg + 28 kg = 63 kg,
- GV yêu cầu tính được các phép tính v i ớ s ố 2 kg x 10 = 20 kg;
đo độ dài đã h c, kg và l ọ 72 kg - 15 kg = 57 kg,
Bước 2: Hoạt đ ng cá
nhân – nhóm đôi 15 kg : 5 = 3 kg; - GV yêu cầu HS b t ắ c p ặ v i ớ b n bên c ạ nh ạ
b) 76 l + 15 l = 91 l, và hoàn thành bài t p ậ
85 l – 27 l = 58 l, - GV cho HS th o l ả u n s ậ uy nghĩ tr l ả i ờ vào 2 l x 8 = l6 l, b ng ả nhóm. 301 : 5 = 6 l; - GV g i ọ đ i ạ hi n các nhóm ệ đ ng d ứ y ậ trình c) 7 km + 3 km = 10 km, bày k t ế qu t ả rư c l ớ p. ớ 35 m - 8 m= 27 m, - GV nh n xét ậ , đ a r
ư a đáp án đúng, khen ng i ợ 5 cm x 4= 20 cm, nh ng nhóm ữ có đáp án đúng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Nhi m ệ v 2 ụ : Ho t ạ đ ng ộ c l p, hoàn 20 dm : 5 = 4 dm. thành BT2
- Các HS khác chú ý l ng nghe, ắ nh n ậ xét. - HS trả l i ờ :
a) Con mèo cân n ng 4 kg; b) Qu d a ư cân n ng 2 kg;
Bước 1: Hoạt đ ng c l p - Yêu c u H ầ
S quan sát tranh (cân đĩa thăng b ng) ằ . T đó t ừ ính nh m ẩ , r i ồ tr l ả i ờ các câu h i ỏ c a ủ các câu a, b (nh SG ư K) - GV có th cho H ể S nêu (nói) luôn k t ế qu ả
(theo cách nhẩm). GV có thể h i ỏ : “Vì sao em làm đư c ợ k t ế qu đó?” ( ả yêu c u H ầ S gi i ả thích).
Bước 2: Hoạt đ ng cá
nhân – nhóm đôi - Sau th i ờ gian suy nghĩ, GV h i ỏ l n l ầ ư t ợ t ng s ừ ố sau đó g i ọ HS đ ng t ứ i ạ ch t ỗ rả l i ờ . - GV g i ọ 1 b n khác ạ đ ng d ứ y nh ậ n ậ xét, b ổ sung (n u ế sai) - GV có th nêu t ể hêm câu h i ỏ , ch ng h ẳ n: ạ C m ả èo và quả d a cân ư n ng bao nhi ặ êu ki- lô-gam? Nhi m ệ v 3 ụ : Ho t ạ đ ng ộ c l p, hoàn thành BT3 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - HS nghe GV gi i ớ thi u ệ - HS th o ả lu n ậ c p ặ đôi, ghi đáp án Ch ng h ẳ n: ạ - GV yêu c u
ầ HS quan sát các can nư c ớ v i
+ Ở câu a, làm theo cách thử số ẩo (lít) c a ủ m i ỗ can đó, nh m ẩ tính t ng ổ ch n, ọ trong các c p ặ (10l và 2l), số lít nư c ớ ở 2 ho c ặ 3 can r i ồ tr ả l i
ờ các câu (10l và 3l), (10l và 5) là các c p ặ 2 h i ỏ a, b. Ch ng ẳ h n: ạ can có số lít nư c ớ nhi u ề h n ơ 10. a) B n ạ Mai l y
ấ can 10 l và can 2 l đư c ợ 12 l Trong các c p ặ đó, ta ch n ọ c p ặ (10l nư c; ớ
và 2l) có 12 l (10 + 2 = 12) đúng b) B n ạ Vi t ệ l y
ấ 3 can: 2 l, 3 l và 5 l; đư c ợ 10 v i ớ yêu cầu đ bài . l nư c. ớ
+ Ở câu b, HS quan sát th y ấ riêng - GV có th h ể ư ng d ớ n H ẫ S làm (n u ế c n ầ ). can 10l bị lo i ạ (vì c ng ộ v i ớ can - GV có th h ể i ỏ thêm, ch ng ẳ h n: ạ
nào khác thì số lít cũng l n ớ h n ơ 10 + Can nào đ ng nhi ự u n ề ư c ớ nh t ấ ? l ), ta thử ch n ọ ba can còn l i ạ có + Can nào đ ng í ự t nư c ớ nh t ấ ? thoả mãn đi u ề ki n ệ đề bài hay VẬN D N
Ụ G – Hoàn thành BT4 không (đư c
ợ vì 2 + 3 + 5 = 10). a. Mục tiêu: C ng c ủ ố ki n t ế h c ứ b. Cách th c ứ ti n hàn ế h: - Ph n ầ đ u
ầ là bài toán “cân voi” ph ng ỏ theo câu chuyện v “ ề Lư ng ơ Th ế Vinh cân voi" - Yêu c u ầ HS đ c ọ và hi u ể cách cân voi trong câu chuy n ệ đó, sau đó áp d ng ụ vào tình huống “M t ộ chú voi con đư c ợ cân theo cách M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo