Giáo án Ôn tập trang 121 Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo

100 50 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(100 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : ÔN TẬP I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- HS nêu được nội dung cơ bản của văn bản đọc; 3. Về phẩm chất
- Yêu văn chương, yêu thương, trân trọng con người và thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy - Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ
học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ: - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA G V - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS
Câu 2. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9 Câu 2. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Vì sao trong truyện truyền kì (như Chuyện Trong truyện truyền kì luôn cần đến yếu
người con gái Nam Xương, Truyện lạ nhà tố kì ảo vì:
thuyền chài, Dế chọi,...) luôn cần đến yếu - Trong tác phẩm văn học, yếu tố kì ảo là tố kì ảo?
cầu nối để đưa ta vào thế giới chưa biết,
huyền diệu và bí ẩn trong trí tưởng
tượng, vào những giấc mơ không có thật.
Nó đem đến cảm giác mới lạ cho người
đọc, mở ra một chân trời mới của sức
tưởng tượng bay bổng. Mặt khác, nó
khiến con người không quay đi với đời
sống thực tại mà luôn sẵn sàng đối diện,
nhận thức đời sống một cách sâu sắc hơn.
- Mượn yếu tố hoang đường, kì ảo, mượn
truyện xưa để phản ánh xã hội đương thời.
- Qua yếu tố kì ảo để phản ánh quan
niệm, phản ánh ước mơ và tư duy suy hình
Câu 3. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9 Câu 3. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Có những điểm khác biệt nào trong cách Điểm khác biệt trong cách đọc hiểu một
đọc hiểu một truyện có sử dụng yếu tố kì truyện có sử dụng yếu tố kì ảo và một
ảo và một truyện không sử dụng yếu tố truyện không sử dụng yếu tố này: này?
- Với truyện có sử dụng yếu tố kì ảo,
người đọc thường phải chấp nhận những
yếu tố phi thực tế và không tuân thủ theo
quy luật tự nhiên. Điều này đòi hỏi người
đọc phải có khả năng tưởng tượng.
Truyện kì ảo thường mang đến thế giới
độc đáo, những nhân vật và sự kiện
không xảy ra trong thực tế tạo ra một thế
giới thú vị cho người đọc.
- Với truyện không sử dụng yếu tố kì ảo
hoang đường, người đọc tập trung vào
các sự kiện nhân vật có thể xảy ra trong
thực tế, phản ánh cuộc sống hàng ngày
và những vấn đề xã hội. Người đọc có
thể dễ dàng đồng cảm, nhận ra những
góa trị văn hóa, thông điệp sâu sắc từ câu chuyện.
Câu 4. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9
Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Lời dẫn trực Lời dẫn gián tiếp tiếp
Câu 4. (trang 121 sgk Ngữ văn lớp 9 Là việc thuật
Tập 1 – Chân trời sáng tạo): lại lời nói hay
Phân biệt cách dẫn trực tiếp và cách dẫn
Là việc nhắc nêu lại ý nghĩ
gián tiếp. Cho ví dụ minh hoạ.
lại nguyên của người hoặc
văn lời nói, nhân vật khác.
suy nghĩ của Lời dẫn gián
Khái nhân vật hay tiếp thường sẽ
niệm một người có những điều
nào đó và chỉnh thích hợp
thường được ở trong đoạn
đặt trong dấu văn và chúng ngoặc kép. không đặt bên trong dấu ngoặc kép. Nhắc lại Thuật lại lời
nguyên văn nói và ý nghĩa
lời nói hay ý của người, nhân Tác
nghĩa của vật, có điều
dụng người, nhân chỉnh sao cho vật. phù hợp với ngữ cảnh nói.


zalo Nhắn tin Zalo