Giáo án Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 (2024) Ngữ Văn 9 Cánh diều

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    721 361 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Ngữ văn 9 Cánh diều – Bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP VÀ TỰ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Trình bày được các nội dung cơ bản đã học trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu,
viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.
- Hiểu được yêu cầu về mục tiêu, nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập
trong việc tự đánh giá kết quả học tập cuối học kì I. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng
lực hợp tác, năng lực trình bày. b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài tập.
- Năng lực tiếp thu tri thức để tìm hiểu bài Thực hành đọc. 3. Phẩm chất
- HS có thái độ học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án.
- Hệ thống sơ đồ hoặc bảng tóm tắt các vấn đề về chủ đề, thể loại VB; kiểu bài
thực hành viết, nói và nghe; kiến thức tiếng Việt.
2. Chuẩn bị của học sinh - SGK, SBT Ngữ văn 9
- Chuẩn bị các bảng tóm tắt, sơ đồ; sưu tầm các văn bản mới cùng thể loại và chủ
đề với văn bản đã học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ
học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ
c. Sản phẩm: HS hoàn thành bài tập ôn tập ở nhà theo yêu cầu của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS: Xem lại phần bài tập đã chuẩn bị ở nhà.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe GV nêu yêu cầu, hoàn thành bài tập thân để trình bày trước lớp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, khen ngợi các HS đã chia sẻ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng
củng cố lại các nội dung của các văn bản đã học trong chương trình ngữ văn 9 kì 1.
2. Hệ thống hóa kiến thức đã học
Hoạt động 1: ÔN TẬP PHẦN VĂN BẢN
a. Mục tiêu: HS nắm được các nội dung ôn tập trong học kì.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tóm tắt của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm bài tập
Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ văn
lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Khi Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh
đọc các văn bản thơ trong sách diều):
Ngữ văn 9, tập một, em cần chú Khi đọc các văn bản thơ trong sách Ngữ văn 9, tập
ý những gì (nội dung, nghệ một, cần chú ý:
thuật, bối cảnh ra đời...)?
- Thi luật của các thể thơ
- Cách ngắt nhịp, gieo vần
- Đề tài, nội dung, bối cảnh ra đời
- Các yếu tố nghệ thuật được sử dụng
- Nhân vật trữ tình, bút pháp…
Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ văn - …
lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Phân Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh
biệt thể loại truyện và truyện thơ diều):
Nôm trong sách Ngữ văn 9, tập - Truyện thơ Nôm là truyện kể bằng thơ viết bằng
một; nêu một số lưu ý về cách chữ Nôm đọc mỗi thể loại.
Lưu ý: cốt truyện theo motip Gặp gỡ - Lưu lạc -
Đoàn tụ; nhân vật chia thành các tuyến đối lập.
- Truyện là các tác phẩm tự sự văn xuôi.
Lưu ý: cốt truyện, tình huống truyện độc đáo, tuyến
Câu 3 (trang 139 sgk Ngữ văn nhân vật phức tạp…
lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Đề Câu 3 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh
tài và chủ đề chung của các văn diều):
bản thông tin trong sách Ngữ - Đề tài và chủ đề chung là đều nói đến những danh
văn 9, tập một có gì đặc sắc? lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới với
Nêu ý nghĩa của các văn bản nét hùng vĩ, đồ sộ,
này. Cần lưu ý những gì về cách - Ý nghĩa: ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng; cung
đọc các văn bản thông tin?
cấp thông tin và lời mời gọi ghé thăm,
Câu 4 (trang 139 sgk Ngữ văn - Lưu ý: nhan đề, trình tự sắp xếp thông tin, cách
lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Các phân loại các đối tượng.
văn bản nghị luận xã hội trong Câu 4 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh
sách Ngữ văn 9, tập một có diều):
chung nội dung gì? Cần lưu ý - Nội dung chung là đều hướng con người tới những
những gì về cách đọc các văn vấn đề đáng quan tâm, mang tính thời sự và mong bản này?
muốn con người thay đổi tốt đẹp hơn.
- Lưu ý: Chú ý luận đề, hệ thống luận điểm, lí lẽ, tìm
Câu 5 (trang 139 sgk Ngữ văn ra các bằng chứng thuyết phục.
lớp 9 Tập 1 – Cánh diều): Phân Câu 5 (trang 139 sgk Ngữ văn lớp 9 Tập 1 – Cánh
tích một số ví dụ cụ thể để thấy diều):
các văn bản trong sách Ngữ văn Trong chủ đề Nghị luận xã hội, người biên soạn đã
9, tập một có nội dung gần gũi chọn lựa tác phẩm Bàn về đọc sách nhằm đưa ra
và thiết thực đối với đời sống những vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết, nhất là hiện nay.
trong thời đại mọi thứ vội vã như hiện tại thì đọc
- Hs nhận nhiệm vụ
sách lại càng được coi là hành động cần thiết.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận,
thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt
động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo


zalo Nhắn tin Zalo