Giáo án Ông trạng giỏi tính toán (T1+2) Tiếng việt 3 Cánh diều

1.1 K 551 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
TUẦN 12
TIẾNG VIỆT
Bài 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY
Bài đọc 1: ÔNG TRẠNG GIỎI TÍNH TOÁN (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi,
tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị
Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế.
- Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: Trả lời các câu
hỏi; nhận biết các từ có nghĩa giống nhau, từ có nghĩa trái ngược nhau.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: bết cùng các bạn thảo luận nhóm
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Tự hào về những đóng góp xuất sắc của Trạng Nguyên
Lương Thế Vinh; học theo tấm gương của ông.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tấm gương của ông Trạng Nguyên Lương
Thế Vinh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS chia sẻ cho cả lớp:
+ Em quan sát bức tranh nói tên các đồ vật
trong tranh.`
+ Mỗi đồ vật trên có tác dụng gì?
+ Theo em ai đã làm ra những đồ vật ấy.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS quan sát tranh, nêu:
Những đồ vật có trong hình là:
Bàn học, hế, tủ sách, máy tính,
bút, thước, đèn, gấu bông, sách
vở, dép, thùng rác...`
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ âm, vần, thanh
học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm
tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng
Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện.
- Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ
đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia khổ: (5 khổ)
+ Khổ 1: Từ đầu đến bao nhiêu
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nước Việt.
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
+ Khổ 3: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc t khó: nể phục, sai lính, nặng, Việt
Nam, mỗi, tóm tắt
- Luyện đọc câu:
Sứ thần lại một trang sách mỏng, nhờ ông
đo xem dày bao nhiêu. Ông lấy thước đo cuốn
sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách.
Sứ thần hết sức khâm phục tài trí của Trạng
nguyên nước Việt.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc
khổ thơ theo nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả
lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Qua đoạn 1, em biết về ông Lương
Thế Vinh?
+ Câu 2: Câu 2: Ông Lương Thế Vinh làm cách
nào để cân voi?
+ Câu 3: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để
biết một trang sách dày bao nhiêu?
+ Câu 4: Đọc đoạn 4 nêu những đóng góp của
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Qua đoạn 1, em biết ông
Lương Thế Vinh đỗ Trạng
nguyên năm 21 tuổi. Ông được
mọi người nể phục vừa học
rộng vừa nhiều sáng kiến
trong đời sống.
+ Ông Lương Thế Vinh cân voi
bằng cách sai lính dắt voi xuống
thuyền, đánh dấu mức chìm của
thuyền. Sau đó, ông cho voi lên
bờ xếp đá vào thuyền. Khi
thuyền chìm đến mức đã đánh
dấu, ông sai cân chỗ đá ấy
biết voi nặng bao nhiêu.
+ Ông Lương Thế Vinh Ông lấy
thước đo cuốn sách, rồi tính ra
ngay độ dày của mỗi trang sách.
+ Ông Lương Thế Vinh đã tìm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
ông Lương Thế Vinh.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị
Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, đầu
óc thực tế.
ra nhiều quy tắc tính toán được
ông tóm tắt bằng thơ, viết thành
một cuốn sách. Đó cuốn sách
toán đầu tiên Việt Nam. Sách
của ông được dạy trong nhà
trường gần 400 năm. Ông cũng
người Việt Nam đầu tiên làm
ra bàn tính. Bàn tính lúc đầu
làm bằng đất, về sau làm bằng
gỗ trúc, sơn nhiều màu, rất
dễ sử dụng.
- 1 - 2 HS nêu nội dung bài theo
suy nghĩ của mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
- Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
1. Những từ nào dưới đây nghĩa trái ngược
nhau? Ghép đúng:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Tìm trong mỗi câu sau một cặp từ nghĩa
trái ngược nhau:
a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống
thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ.
b) Sứ thần lại một trang sách mỏng, nhờ ông
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận
và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
a – 4, b – 1, c – 2, d – 3.
Đại diện các nhóm nhận xét.
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm việc chung cả lớp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
đo xem nó dày bao nhiêu.
GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV giao nhiệm vụ làm việc chung cả lớp
- GV mời HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương
- Một số HS trình bày theo kết
quả của mình
Cặp từ nghĩa trái ngược nhau
là:
a) Lương Thế Vinh sai lính dắt
voi xuống thuyền, sau đó, ông
cho voi lên bờ.
b) Sứ thần lại một trang sách
mỏng, nhờ ông đo xem dày
bao nhiêu.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Cho HS quan sát video hình ảnh một số ông
trạng được vinh danh qua các giai đoạn
? Nêu cảm nhận của em khi biết được nhiều tấm
gương quý giá đó.
- Nhắc nhở các em cần nghiêm túc trong các hoạt
động tập thể. Biết giữ trật tự, lắng nghe, không ồn
ào gây rối,...
Tự đọc sách: Giao nhiệm vụ ở nhà:
+ Đọc 2 câu chuyện về hoạt động sáng tạo; 1 bài
văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về hoạt động
sáng tạo.
+ Viết vào phiếu đọc: Tên bài dọc một số nội
dung chính, cảm nghĩ của em.
- Nhận xét, tuyên dương
- Nhận xét tiết học, dặt dò bài về nhà.
- HS tham gia để vận dụng kiến
thức đã học vào thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
-Nghe Gv hướng dẫn
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…TUẦN 12 TIẾNG VIỆT
Bài 7: KHỐI ÓC VÀ BÀN TAY
Bài đọc 1: ÔNG TRẠNG GIỎI TÍNH TOÁN (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần,
thanh mà học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi,
tóm tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị
Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế.
- Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập: Trả lời các câu
hỏi; nhận biết các từ có nghĩa giống nhau, từ có nghĩa trái ngược nhau.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: bết cùng các bạn thảo luận nhóm 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Tự hào về những đóng góp xuất sắc của Trạng Nguyên
Lương Thế Vinh; học theo tấm gương của ông.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tấm gương của ông Trạng Nguyên Lương Thế Vinh.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. - Mục tiêu:


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...…
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học ở bài đọc trước. - Cách tiến hành:
- GV cho HS chia sẻ cho cả lớp:
+ Em quan sát bức tranh và nói tên các đồ vật - HS quan sát tranh, nêu: trong tranh.
Những đồ vật có trong hình là:
+ Mỗi đồ vật trên có tác dụng gì?
Bàn học, hế, tủ sách, máy tính,
+ Theo em ai đã làm ra những đồ vật ấy.
bút, thước, đèn, gấu bông, sách
- GV Nhận xét, tuyên dương. vở, dép, thùng rác...
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá. - Mục tiêu:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà học sinh địa phương dễ viết sai (nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm
tắt,...). Ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị Trạng
Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế.
- Phát triển năng lực văn học:
+ Biết bày tỏ sự yếu thích với các chi tiết hay trong câu chuyện. - Cách tiến hành:
* Hoạt động 1: Đọc thành tiếng.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ - HS lắng nghe cách đọc. đúng nhịp thơ.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - GV chia khổ: (5 khổ) - HS quan sát
+ Khổ 1: Từ đầu đến bao nhiêu
+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến nước Việt.


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...… + Khổ 3: Còn lại
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: nể phục, sai lính, nặng, Việt Nam, mỗi, tóm tắt
- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Luyện đọc câu: - HS đọc từ khó.
Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông
đo xem nó dày bao nhiêu. Ông lấy thước đo cuốn - 2-3 HS đọc câu.
sách, rồi tính ra ngay độ dày của mỗi trang sách.
Sứ thần hết sức khâm phục tài trí của Trạng nguyên nước Việt.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. khổ thơ theo nhóm 4. - GV nhận xét các nhóm.
* Hoạt động 2: Đọc hiểu.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu hỏi: lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Qua đoạn 1, em biết gì về ông Lương + Qua đoạn 1, em biết ông Thế Vinh?
Lương Thế Vinh đỗ Trạng
nguyên năm 21 tuổi. Ông được
mọi người nể phục vì vừa học
rộng vừa có nhiều sáng kiến trong đời sống.
+ Câu 2: Câu 2: Ông Lương Thế Vinh làm cách + Ông Lương Thế Vinh cân voi nào để cân voi?
bằng cách sai lính dắt voi xuống
thuyền, đánh dấu mức chìm của
thuyền. Sau đó, ông cho voi lên
bờ và xếp đá vào thuyền. Khi
thuyền chìm đến mức đã đánh
dấu, ông sai cân chỗ đá ấy và biết voi nặng bao nhiêu.
+ Câu 3: Ông Lương Thế Vinh làm cách nào để + Ông Lương Thế Vinh Ông lấy
biết một trang sách dày bao nhiêu?
thước đo cuốn sách, rồi tính ra
ngay độ dày của mỗi trang sách.
+ Câu 4: Đọc đoạn 4 và nêu những đóng góp của + Ông Lương Thế Vinh đã tìm


KHBD lớp 3_Sách Cánh Diều………………………………………...…………………………………………………...… ông Lương Thế Vinh.
ra nhiều quy tắc tính toán được
ông tóm tắt bằng thơ, viết thành
một cuốn sách. Đó là cuốn sách
toán đầu tiên ở Việt Nam. Sách
của ông được dạy trong nhà
trường gần 400 năm. Ông cũng
là người Việt Nam đầu tiên làm
ra bàn tính. Bàn tính lúc đầu
làm bằng đất, về sau làm bằng
gỗ và trúc, sơn nhiều màu, rất dễ sử dụng.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- 1 - 2 HS nêu nội dung bài theo
- GV Chốt: Ca ngợi ông Lương Thế Vinh, vị suy nghĩ của mình.
Trạng Nguyên giỏi tính toán, đo lường, có đầu óc thực tế.
3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
- Nhận biết các từ có ý nghĩa trái ngược nhau.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
1. Những từ nào dưới đây có nghĩa trái ngược - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
nhau? Ghép đúng:
- HS làm việc nhóm 2, thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày:
a – 4, b – 1, c – 2, d – 3.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV giao nhiệm vụ làm việc nhóm 2
- GV mời đại diện nhóm trình bày.
- GV mời các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Tìm trong mỗi câu sau một cặp từ có nghĩa trái ngược nhau:
a) Lương Thế Vinh sai lính dắt voi xuống
- 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
thuyền, sau đó, ông cho voi lên bờ.
- HS làm việc chung cả lớp:
b) Sứ thần lại xé một trang sách mỏng, nhờ ông


zalo Nhắn tin Zalo