Giáo án Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu Toán 9 Kết nối tri thức

224 112 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
PHA CHẾ DUNG DỊCH THEO NỒNG ĐỘ YÊU CẦU I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Tìm hiểu về nồng độ phần trăm và thiết kế bảng tính Excel để phục vụ việc tính
toán lương chất tân và dung môi theo yêu cầu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã
học để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán pha
chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu.
- Giao tiếp toán học: Đọc – hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm bảng tính Excel, phòng máy
tính (nếu có điều kiện), phiếu học tập,........
+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dụng cụ thực hành.
+ Tìm hiểu và dung dịch, chất tan, dung môi, nồng độ phần trăm của dung dịch, khối
lượng riêng của chất và nống độ thường gặp của một số dung dịch phổ biến. 2 - HS:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,.....
+ Ôn tập về nồng độ phần trăm, cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
+ Mỗi nhóm chuẩn bị nước tinh khiết (1,5 lít), muối tinh khiết (0,2 g), cóc đo thể tích
(loại 1 lít), cần tiểu li mini 200g, độ chia 0,01g.
+ Chuẩn bị máy tính cầm tay và ở những lớp có điều kiện, mỗi nhóm chuẩn bị một
máy tính cá nhân có phân mềm bảng tính Excel.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Ôn lại kiến thức về nống độ phần trăm của một dung dịch, hình thành nhu cầu ứng
dụng hệ phương trình bậc nhất hai ẩn vào pha chế dung dịch với nồng độ cho trước.
b) Nội dung: HS ôn lại công thức tính nồng độ phần trăm C của một dung dịch, từ đó
làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về bài học thực hành và trải nghiệm.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi của GV giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho HS nhắc lại kiến thức:
Nêu công thức tính nồng độ phần trăm C của một dung dịch?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trước đây chúng ta đã luyện tập giải bài toán bằng
cách lập phương trình, ở bài học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng giải hệ phương trình
để pha chế dung dịch có nồng độ cho trước”.
Pha chế dung dịch theo nồng độ yêu cầu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính toán lượng chất hòa tan và dung môi pha chế dung dịch; Xây
dựng bảng tính Excel. a) Mục tiêu:
- HS tính được lượng chất tan và dung môi để pha chế dung dịch có nồng độ phần
trăm cho trước và thiết kế bảng tính Excel để phục vụ việc tính toán lượng chất tan và dung môi theo yêu cầu. b) Nội dung:
- HS thực hiện HĐ1, HĐ2, từ đó biết cách tính toán lượng chất tan và cdung môi để
pha chế dung dịch có nồng độ phần trăm cho trước và thiết kế đươc bảng tính Excel
để phục vụ việc tính toán lượng chất tan và dung môi theo yêu cầu.
c) Sản phẩm: Lời giải cho HĐ1 và bài làm trên phần mềm Excel của HĐ2.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
HĐ1. Tính toán lượng chất tan và dung môi để
- GV tổ chức cho HS thực đọc mục pha chế dung dịch có nồng độ phần trăm cho
HĐ1 theo SGK và hoàn thành trước phiếu học tập số 1.
Nồng độ phần trăm C của một dung dịch tính bằng
- HS thảo luận nhóm theo bàn và công thức: thực hiện trong 8 phút. m C %= ct .100 % m
+ Sau đó GV mời 2 nhóm trình bày dd
nội dung thảo luận của nhóm mình. Trong đó:
+ Các nhóm còn lại chú ý lắng + mct: khối lượng chất tan; nghe và nhận xét.
+ mdd: khối lượng dung dịch.
+ GV nhận xét bài làm của các Hướng dẫn thực hiện Phiếu học tập số 1:
nhóm và chốt lại công thức tính Bước 1: Gọi x (gam) và y (gam) lần lượt là lượng
lượng chất tan và dung môi của đường cát và nước cần để pha chế. Lập biểu thức dung dịch.
tính thể tích và nồng độ dung dịch để chứng minh
rằng x , y thỏa mãn hệ phương trình {x +y=1000 1 , 1 x .100=a x+ y
Bước 2: Biến đổi phương trình trên về dạng hệ hai
phương trình bậc nhất hai ẩn
{ x+1,1y=1100
(100−a) xay=0
Nhân cả hai vế của phương trình thứ nhất với (100−a) ta được:


zalo Nhắn tin Zalo