Giáo án Phản ứng hóa học và năng lượng của phản ứng hóa học Hóa học 8 Cánh diều

649 325 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(649 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THCS ………….
Tổ: ………………………
Họ và tên giáo viên
BÀI 2: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
VÀ NĂNG LƯỢNG CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm.
- Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm.
- Chỉ ra được một số dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hoá học xảy ra.
- Nêu được khái niệm và đưa ra được ví dụ minh hoạ về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt.
- Trình bày được các ứng dụng phổ biến của phản ứng toả nhiệt như đốt cháy than, xăng,
dầu.
b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức.
+ Giao tiếp hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV
đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực
tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm.
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài sản chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh phóng to các hình 2.1; 2.2; 2.7 trong SGK.
- 6 bộ dụng cụ/ hoá chất (tương ứng với 6 nhóm HS)
+ Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, kẹp ống nghiệm, kẹp sắt (panh), bình tam giác, ống
đong, thìa xúc hoá chất.
+ Hoá chất: Đường ăn, mẩu than, khí oxygen (đã điều chế), dung dịch giấm ăn, bột
NaHCO
3
.
- Các phiếu học tập, slide, máy tính, máy chiếu …
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm
quen bài mới.
b. Nội dung:
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành câu hỏi khởi động, từ đó hình thành mục tiêu bài
học.
CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG
Cho các quá trình sau:
(1) Đốt cháy than.
(2) Phân huỷ đá vôi.
Quá trình nào giải phóng nhiệt lượng ra môi trường?
c. Sản phẩm:
- Quá trình đốt cháy than giải phóng nhiệt lượng ra môi trường.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi trả lời câu hỏi khởi động.
- HS nhận nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
- Các HS khác theo dõi, góp ý, nhận xét (nếu có).
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV chuẩn hoá kiến thức dẫn dắt vào bài mới: “Trong bài học ngày hôm nay ngoài
tìm hiểu xem quá trình nào toả nhiệt, quá trình nào thu nhiệt sẽ cùng các em tìm hiểu
phản ứng hoá học là gì? Cách sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất
đầu và sản phẩm”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì?
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm.
b) Nội dung:
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Quan sát hình 2.1, cho biết có những quá trình biến đổi hoá học nào xảy ra.
Câu 2: Xác định chất tham gia phản ứng và chất sản phẩm trong hai trường hợp sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Đốt cháy methane tạo thành khí carbon dioxide và nước.
b) Carbon (thành phần chính của than) cháy trong khí oxygen tạo thành khí carbon
dioxide.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, dự kiến:
Câu 1:
Trong hình 2.1 có những quá trình biến đổi hoá học xảy ra là:
+ Quá trình cho dung dịch HCl vào bình chứa Zn sinh ra khí H
2
.
+ Quá trình đốt cháy hydrogen trong bình chứa oxygen tạo thành nước (H
2
O).
Câu 2:
a) Đốt cháy methane tạo thành khí carbon dioxide và nước:
+ Chất tham gia phản ứng là methane và oxygen.
+ Chất sản phẩm là carbon dioxide và nước.
b) Carbon (thành phần chính của than) cháy trong khí oxygen tạo thành khí carbon
dioxide:
+ Chất tham gia phản ứng là carbon và khí oxygen.
+ Chất sản phẩm là khí carbon dioxide.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo
luận theo cặp đôi cùng bàn, hoàn thành
phiếu học tập số 1, từ đó lĩnh hội kiến thức.
- HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành
phiếu học tập số 1.
- GV theo dõi, đôn đốc hỗ trợ HS khi
I. Phản ứng hoá học là gì?
Quá trình biến đổi từ chất này sang
chất khác được gọi phản ứng hoá
học.
Chất ban đầu bị biến đổi trong quá
trình phản ứng được gọi chất tham
gia phản ứng, chất tạo thành sau phản
ứng được gọi là chất sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cần thiết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- Đại diện 2 HS của 2 nhóm trình bày kết
quả thảo luận (mỗi HS trình bày 1 câu).
- Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, góp ý
(nếu có).
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- GV tổng kết, chuẩn hoá kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về diễn biến của phản ứng hoá học?
a) Mục tiêu:
- Nêu được sự sắp xếp khác nhau trong phân tử chất đầu và sản phẩm.
b) Nội dung:
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 2 từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1 (Dành cho nhóm chẵn): Quan sát sơ đồ hình 2.2, cho biết:
a) Trước phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau?
b) Sau phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau?
c) So sánh số nguyên tử H và số nguyên tử O trước và sau phản ứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THCS ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 2: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
VÀ NĂNG LƯỢNG CỦA PHẢN ỨNG HOÁ HỌC Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm.
- Nêu được sự sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm.
- Chỉ ra được một số dấu hiệu chứng tỏ có phản ứng hoá học xảy ra.
- Nêu được khái niệm và đưa ra được ví dụ minh hoạ về phản ứng toả nhiệt, thu nhiệt.
- Trình bày được các ứng dụng phổ biến của phản ứng toả nhiệt như đốt cháy than, xăng, dầu. b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức.
+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV
đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm.
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài sản chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên


- Tranh ảnh phóng to các hình 2.1; 2.2; 2.7 trong SGK.
- 6 bộ dụng cụ/ hoá chất (tương ứng với 6 nhóm HS)
+ Dụng cụ: Ống nghiệm, đèn cồn, kẹp ống nghiệm, kẹp sắt (panh), bình tam giác, ống đong, thìa xúc hoá chất.
+ Hoá chất: Đường ăn, mẩu than, khí oxygen (đã điều chế), dung dịch giấm ăn, bột NaHCO3.
- Các phiếu học tập, slide, máy tính, máy chiếu … 2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới. b. Nội dung:
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành câu hỏi khởi động, từ đó hình thành mục tiêu bài học.
CÂU HỎI KHỞI ĐỘNG Cho các quá trình sau: (1) Đốt cháy than. (2) Phân huỷ đá vôi.
Quá trình nào giải phóng nhiệt lượng ra môi trường? c. Sản phẩm:
- Quá trình đốt cháy than giải phóng nhiệt lượng ra môi trường.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi trả lời câu hỏi khởi động. - HS nhận nhiệm vụ.


Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo cặp đôi hoàn thành nhiệm vụ.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện 1 HS trình bày câu trả lời.
- Các HS khác theo dõi, góp ý, nhận xét (nếu có).
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV chuẩn hoá kiến thức và dẫn dắt vào bài mới: “Trong bài học ngày hôm nay ngoài
tìm hiểu xem quá trình nào toả nhiệt, quá trình nào thu nhiệt cô sẽ cùng các em tìm hiểu
phản ứng hoá học là gì? Cách sắp xếp khác nhau của các nguyên tử trong phân tử chất đầu và sản phẩm”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì? a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm phản ứng hoá học, chất đầu và sản phẩm. b) Nội dung:
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Quan sát hình 2.1, cho biết có những quá trình biến đổi hoá học nào xảy ra.
Câu 2: Xác định chất tham gia phản ứng và chất sản phẩm trong hai trường hợp sau:


a) Đốt cháy methane tạo thành khí carbon dioxide và nước.
b) Carbon (thành phần chính của than) cháy trong khí oxygen tạo thành khí carbon dioxide.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của HS, dự kiến: Câu 1:
Trong hình 2.1 có những quá trình biến đổi hoá học xảy ra là:
+ Quá trình cho dung dịch HCl vào bình chứa Zn sinh ra khí H2.
+ Quá trình đốt cháy hydrogen trong bình chứa oxygen tạo thành nước (H2O). Câu 2:
a) Đốt cháy methane tạo thành khí carbon dioxide và nước:
+ Chất tham gia phản ứng là methane và oxygen.
+ Chất sản phẩm là carbon dioxide và nước.
b) Carbon (thành phần chính của than) cháy trong khí oxygen tạo thành khí carbon dioxide:
+ Chất tham gia phản ứng là carbon và khí oxygen.
+ Chất sản phẩm là khí carbon dioxide.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Phản ứng hoá học là gì?
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo Quá trình biến đổi từ chất này sang
luận theo cặp đôi cùng bàn, hoàn thành chất khác được gọi là phản ứng hoá
phiếu học tập số 1, từ đó lĩnh hội kiến thức. học. - HS nhận nhiệm vụ.
Chất ban đầu bị biến đổi trong quá
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
trình phản ứng được gọi là chất tham
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành gia phản ứng, chất tạo thành sau phản phiếu học tập số 1.
ứng được gọi là chất sản phẩm.
- GV theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ HS khi

cần thiết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện 2 HS của 2 nhóm trình bày kết
quả thảo luận (mỗi HS trình bày 1 câu).
- Các HS còn lại theo dõi, nhận xét, góp ý (nếu có).
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV tổng kết, chuẩn hoá kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về diễn biến của phản ứng hoá học? a) Mục tiêu:
- Nêu được sự sắp xếp khác nhau trong phân tử chất đầu và sản phẩm. b) Nội dung:
- HS làm việc theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 2 từ đó lĩnh hội kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Câu 1 (Dành cho nhóm chẵn): Quan sát sơ đồ hình 2.2, cho biết:
a) Trước phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau?
b) Sau phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau?
c) So sánh số nguyên tử H và số nguyên tử O trước và sau phản ứng.


zalo Nhắn tin Zalo