Giáo án Phép chia Toán 2 Chân trời sáng tạo

251 126 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(251 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...
L p: ...
BÀI: PHÉP CHIA
(3 TI T)
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
- Nh n bi t: ế
• Ý nghĩa c a phép chia: t ng ng v i thao tác chia đ u trong cu c s ngươ
• D u chia.
• Thu t ng th hi n phép chia: chia đ u
- Thao tác trên đ dùng h c t p: chia thành các ph n b ng nhau, chia theo nhóm
(HS làm quen v i thu t ng , ch a c n phân bi t hai thu t ng này). ư
- Nh n bi t quan h gi a phép nhân phép chia trên các tr ng h p c th . ế ườ
Tính đ c k t qu phép chia d a vào phép nhân t ng ng. ượ ế ươ
- Làm quen bài toán v ý nghĩa c a phép chia, b c đ u phân bi t v i bài toán ướ
v ý nghĩa c a phép nhân.
2. Năng l c
* Năng l c chung :
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m v ế
h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t . ế
* Năng l c riêng: T duy l p lu n toán h c, hình hóa toán h c, gi iư
quy t v n đ toán h c, giao ti p toán h c.ế ế
3. Ph m ch t:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- B i d ng ph m ch t nhân ái, trung th c (chia đ u, công b ng) ưỡ
- Tích h p: Toán h c và cu c s ng
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV.
- 20 kh i l p ph ng ươ
2. Đ i v i h c sinh
- SGK, v ghi, bút, ph n, b ng con
- 10 kh i l p ph ng ươ
III. TI N TRÌNH D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. KH I Đ NG
M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS ế
t ng b c cho HS làm quen v i bài h c m i. ướ
Cách ti n hành:ế
- GV cho HS ch i trò ch i “Gió th i”ơ ơ
- GV: Gió th i, gió th i!
- GV: Th i 4 b n, m i b n 3 cái k o. t t
c bao nhiêu cái k o ? (Giáo viên ch đ nh 4
b n, m i b n đ a 3 ngón tay t ng tr ng cho ư ượ ư
3 cái k o
- GV: Vi t phép nhân 3 ế × 4 = 12 góc b ng và
nói: 4 b n, m i b n 3 cái k o, có t t c 12 cái
k o.
B. BÀI H C VÀ TH C HÀNH
M c tiêu: HS hình thành đ c phép tính chiaượ
- HS: Th i gì, th i gì?
- HS: vi t phép nhân ra b ng con 3 ế × 4
= 12
- HS l ng nghe
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v n d ng tính đ c phép chia đ n gi n ượ ơ
d a vào phép nhân.
Cách ti n hành:ế
B c 1: Chia thành các ph n b ng nhau ướ
a) Hình thành phép chia (HS không s d ng
SGK)
- GV đ c bài toán d n nh p “Chia đ u 12 cái
k o cho 4 b n. M i b n đ c m y cái k o?”, ượ
v a đ c GV v a g n 12 kh i l p ph ng lên ươ
b ng (v trí các kh i l p ph ng không ngay ươ
hàng).
- GV yêu c u HS (nhóm b n) dùng 12 kh i
l p ph ng, ươ chia l n l t 3 l n, m i l n chia ượ
cho m i b n 1 kh i l p ph ng. ươ
- GV g i các nhóm trình bày, GV thao tác v i
các kh i l p ph ng trên b ng. ươ
- GV gi i thi u phép chia:
12 cái k o chia đ u cho 4 b n, m i b n
đ c 3 cái k o. ượ
Ta phép chia 12 : 4 = 3 (GV vi t lên b ngế
l p).
GV ch vào phép chia, gi i thi u cách đ c
cho HS đ c nhi u l n.
• GV gi i thi u d u chia
- Gi i thi u m i quan h gi a phép nhân
phép chia
+ GV ch vào phép nhân 3 × 4 = 12 ( góc
- HS l ng nghe và quan sát
- HS nhóm 4 th c hi n
- HS các nhóm trình bày
- HS l ng nghe GV gi i thi u ghi
nh
- HS đ c phép tính
- HS vi t ế hai phép tính này ra b ng con
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b ng, đã ghi l i trong ph n kh i đ ng), HS
đ c, GV vi t l i phép nhân đó v trí trênế
phép chia r i đóng khung b ng ph n màu.
+ GV ch vào t ng phép tính, nói l i các tình
hu ng x y ra phép tính:
4 b n, m i b n 3 cái k o, t t c 12 cái
k o.
Chia đ u 12 cái k o cho 4 b n, m i b n đ c ượ
3 cái k o.
b) Th c hành bài toán chia thành các ph n
b ng nhau (HS s d ng SGK)
Bài 1:
- GV cho HS (nhóm đôi) tìm hi u bài.
• Đ c bài toán, xác đ nh “cái đã cho”“cái
ph i tìm”.
• Nh n bi t các vi c c n làm ế
- GV yêu c u HS th c hi n vi t các phép ế
tính tiên b ng con.
- S a bài:
+ GV ki m soát b ng con c a các nhóm.
+ GV g i m t vài nhóm trình bày cách làm.
+ GV giúp HS thao tác chia v i các kh i l p
và đ c nhi u l n
- HS th o lu n nhóm đôi nh n bi t ế
vi c c n làm:
+ Thao tác chia c th trên 10 kh i l p
ph ng.ươ
+ Vi t ế phép chia. (10 : 5 = 2)
+ Vi t ế phép nhân t ng ng. (2 ươ x 5 =
10)
- HS vi tế trên b ng con
+ HS các nhóm trình bày
+ HS quan sát GV thao tác
+ HS đ c nhi u l n hai phép tính này
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ph ng trên b ng l p (cách chia nh ph n bàiươ ư
h c).
+ GV đóng khung hai phép tính:
+ GV giúp HS d a vào hai phép tính, nói các
tình hu ng:
Chia đ u 10 cái bánh cho 5 b n, m i
b n đ c 2 cái bánh. ượ
5 b n, m i b n 2 cái bánh, t t c 10
cái bánh.
B c 2: Chia theo nhómướ
a) Hình thành phép chia (HS không s d ng
SGK)
- GV đ c bài toán d n nh p “Có 12 cái k o,
chia cho m i b n 3 cái. H i có m y b n đ c ượ
chia k o?”, v a đ c GV v a g n 12 kh i l p
ph ng lên b ng (v trí các kh i l p ph ngươ ươ
không ngay hàng).
- GV yêu c u HS (nhóm b n) dùng 12 kh i
l p ph ng, ươ chia l n l t 4 l n, m i l n chia ượ
cho m i b n 3 kh i l p ph ng. ươ
- GV m i các nhóm trình bày, GV thao tác v i
các kh i l p ph ng trên b ng. ươ
- GV gi i thi u phép chia:
+ HS nói các tình hu ng
- HS l ng nghe và quan sát
- HS nhóm 4 th c hi n
- HS các nhóm trình bày
- HS l ng nghe GV gi i thi u ghi
nh
+ HS đ c phép chia nhi u l n
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... BÀI: PHÉP CHIA (3 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c - Nh n bi ậ t ế : • Ý nghĩa c a ủ phép chia: tư ng ơ ng v ứ i ớ thao tác chia đ u t ề rong cu c ộ s ng ố • Dấu chia. • Thu t ậ ng t ữ h hi ể n phép chi ệ a: chia đ u ề
- Thao tác trên đồ dùng h c ọ t p: ậ chia thành các ph n ầ b ng ằ nhau, chia theo nhóm (HS làm quen v i ớ thu t ậ ng , ữ ch a c ư n phân bi ầ t ệ hai thu t ậ ng này) ữ . - Nh n ậ bi t ế quan hệ gi a
ữ phép nhân và phép chia trên các trư ng ờ h p ợ cụ th . ể Tính đư c k ợ t ế quả phép chia d a ự vào phép nhân tư ng ơ ng. ứ
- Làm quen bài toán về ý nghĩa c a ủ phép chia, bư c ớ đ u ầ phân bi t ệ v i ớ bài toán v ý nghĩ ề a c a phép nhân. ủ 2. Năng l c
* Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự . ế * Năng l c
ự riêng: Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c, ọ giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Bồi dư ng ph ỡ m ẩ ch t ấ nhân ái, trung th c ự (chia đ u, công b ề ng) ằ - Tích h p: ợ Toán h c và cu ọ c ộ s ng ố II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - 20 kh i ố l p ậ phư ng ơ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK, v ghi ở , bút, ph n, b ấ ng con ả - 10 kh i ố l p ậ phư ng ơ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS A. KH I Ở Đ N Ộ G Mục tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng b ừ ư c ớ cho HS làm quen v i ớ bài h c ọ m i ớ . Cách ti n hà ế nh: - GV cho HS ch i ơ trò ch i ơ “Gió th i ổ ” - GV: Gió th i ổ , gió th i ổ ! - HS: Th i ổ gì, th i ổ gì? - GV: Th i ổ 4 b n, ạ m i ỗ b n ạ 3 cái k o. ẹ Có t t ấ - HS: vi t ế phép nhân ra b ng ả con 3 × 4 cả bao nhiêu cái k o ẹ ? (Giáo viên chỉ đ nh ị 4 = 12 b n, ạ mỗi b n ạ đ a ư 3 ngón tay tư ng ợ tr ng ư cho 3 cái kẹo - HS l ng nghe ắ - GV: Vi t ế phép nhân 3 × 4 = 12 ở góc b ng ả và nói: 4 b n, ạ m i ỗ b n ạ 3 cái k o, ẹ có t t ấ c ả 12 cái kẹo. B. BÀI H C Ọ VÀ TH C Ự HÀNH
Mục tiêu: HS hình thành đư c ợ phép tính chia M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) và v n ậ d ng ụ tính đư c ợ phép chia đ n ơ gi n ả d a ự vào phép nhân. Cách ti n hà ế nh:
Bước 1: Chia thành các ph n b ng n hau
a) Hình thành phép chia (HS không s d ng - HS l ng nghe và ắ quan sát SGK) - GV đ c ọ bài toán d n ẫ nh p ậ “Chia đ u ề 12 cái kẹo cho 4 b n. ạ M i ỗ b n ạ đư c ợ m y ấ cái k o?”, ẹ - HS nhóm 4 th c hi ự n ệ v a ừ đ c ọ GV v a ừ g n ắ 12 kh i ố l p ậ phư ng ơ lên b ng ả (vị trí các kh i ố l p ậ phư ng
ơ không ngay - HS các nhóm trình bày hàng). - GV yêu c u ầ HS (nhóm b n ố ) dùng 12 kh i ố l p ậ phư ng, ơ chia lần lư t ợ 3 l n, ầ m i ỗ l n ầ chia - HS l ng ắ nghe GV gi i ớ thi u ệ và ghi cho mỗi b n 1 kh ạ ối l p ph ậ ư ng. ơ nhớ - GV g i
ọ các nhóm trình bày, GV thao tác v i ớ các khối l p ậ phư ng t ơ rên b ng. ả - GV gi i ớ thi u phép chi ệ a: • 12 cái k o ẹ chia đ u ề cho 4 b n, ạ m i ỗ b n ạ đư c ợ 3 cái k o. ẹ
• Ta có phép chia 12 : 4 = 3 (GV vi t ế lên b ng ả l p) ớ .
• GV chỉ vào phép chia, gi i ớ thi u ệ cách đ c ọ và - HS đ c phép t ọ ính cho HS đ c ọ nhi u l ề n. ầ • GV gi i ớ thi u d ệ u chi ấ a - Gi i ớ thi u ệ m i ố quan hệ gi a ữ phép nhân và phép chia
+ GV chỉ vào phép nhân 3 × 4 = 12 (ở góc - HS vi t
ế hai phép tính này ra b ng ả con M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b ng, ả đã ghi l i ạ trong ph n ầ kh i ở đ ng) ộ , HS và đ c ọ nhi u l ề ần đ c, ọ GV vi t ế l i
ạ phép nhân đó ở vị trí trên
phép chia rồi đóng khung b ng ph ằ n m ấ àu. + GV chỉ vào t ng ừ phép tính, nói l i ạ các tình huống x y r ả a phép tính: - HS th o ả lu n ậ nhóm đôi nh n ậ bi t ế 4 b n, ạ m i ỗ b n ạ 3 cái k o, ẹ có t t
ấ cả 12 cái việc cần làm: kẹo.
+ Thao tác chia cụ thể trên 10 kh i ố l p ậ Chia đ u ề 12 cái k o ẹ cho 4 b n, ạ m i ỗ b n ạ đư c ợ phư ng. ơ 3 cái kẹo. + Vi t ế phép chia. (10 : 5 = 2) b) Th c
ự hành bài toán chia thành các ph n + Vi t ế phép nhân tư ng ơ ng. ứ (2 x 5 = bằng nhau (HS s d ng SG K) 10) Bài 1: - HS vi t ế trên b ng ả con
- GV cho HS (nhóm đôi) tìm hi u ể bài. • Đ c ọ kĩ bài toán, xác đ nh
ị “cái đã cho” và “cái ph i ả tìm”. • Nh n ậ bi t ế các vi c c ệ n l ầ àm + HS các nhóm trình bày + HS quan sát GV thao tác - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ và vi t ế các phép tính tiên b ng ả con. - S a bài ử : + HS đ c ọ nhi u l ề n hai ầ phép tính này + GV ki m ể soát b ng ả con c a ủ các nhóm. + GV g i ọ m t
ộ vài nhóm trình bày cách làm.
+ GV giúp HS thao tác chia v i ớ các kh i ố l p ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo