Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... TUẦN 3 CH Đ Ủ Ề 1. PHÉP C N
Ộ G, PHÉP TRỪ (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 20 PHÉP C N Ộ G (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 20 (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài h c, ọ HS có kh năng: ả 1. Ki n t ế h c, kĩ ứ năng - Nh n bi ậ t ế được phép c ng ộ có nh t ớ rong ph m
ạ vi 20, tính đư c phép c ợ ng ộ có nhớ b ng cách ằ nhẩm ho c ặ tách s . ố - Hình thành đư c ợ b ng c ả ng có ộ nhớ - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c kĩ ứ năng v phép c ề ng ộ đã h c vào ọ gi i ả bài t p, các ậ bài toán th c ự t l ế iên quan đ n phép c ế ng ộ có nh . ớ 2. Năng l c ự a) Phát tri n năng l ể c chung ự : + T ch ự ủ t h ự c:
ọ hoàn thành các bài t p t ậ heo yêu c u. ầ + Giao ti p h ế p ợ tác: chia s , h ẻ p ợ tác cùng các b n t ạ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ . + T gi ự i ả gi i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ T ng h ổ p các ợ ki n t ế h c s ứ au m i ỗ bài t p ậ và v n d ậ ng ụ ki n ế th c bài ứ h c vào ọ th c ự ti n. ễ b) Phát tri n năng l ể c ự Toán h c: ọ + Thông qua vi c l ệ uy n t ệ p, t ậ h c ự hành tính c ng, t ộ r không nh ừ t ớ rong ph m ạ vi 10, 20, HS có cơ h i ộ đư c ợ phát tri n năng l ể c ự t duy ư , l p l ậ u n t ậ oán h c, năng ọ l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ , năng l ề c gi ự ao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ - Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng t ứ hú v i ớ các con số - Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh.
- Yêu nư c, ớ chăm ch ,ỉ trách nhi m ệ , nhân ái, có tinh th n ầ h p ợ tác trong khi làm việc nhóm. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C Ọ
1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chi u; ế clip, slide minh h a, ... ọ - 20 chấm tròn trong b đ ộ dùng h ồ c ọ Toán 2 2. H c
ọ sinh: Sách giáo khoa, v ô l ở i, v bài ở t p, ậ nháp, ... III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên Hoạt đ ng c ộ a h ủ c s ọ inh A. Kh i ở đ ng ( ộ 5p) - Mục tiêu: T o t ạ âm th vui ế tư i ơ , ph n kh ấ i ở ; k t ế n i ố bài m i ớ . - Cách ti n hàn ế h: - GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ “Truy n ề - HS tham gia vào trò ch i ơ cùng điện”, trò ch i ơ “Đố b n ạ ” đ t ể ìm k t ế qu c ả a ủ GV phép c ng ( ộ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 đã h c. ọ - GV hư ng d ớ ẫn HS th c hành ự v i ớ đ v ồ t ậ th t
ậ ; chia sẻ các tình hu ng g ố n v ắ i ớ th c ự t ế cu c s ộ ống hàng ngày n y s ả inh nhu c u t ầ h c ự hiện phép c ng ( ộ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 - GV dẫn vào bài h c ọ B. Hình thành ki n t ế h c ứ (18 phút) a. Mục tiêu: - Bi t ế s d ử ng ụ ch m ấ tròn tính đư c phép c ợ ng ộ có nh b ớ ng ằ cách đ m ế thêm. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ phép c ng có nh ộ ớ trong ph m ạ vi 20, tính đư c ợ phép c ng có ộ nh b ớ ng ằ cách nhẩm ho c t ặ ách s . ố - Hình thành được b ng ả c ng có nh ộ ớ - V n d ậ ng ụ đư c ki ợ n t ế h c ứ kĩ năng v phép c ề ng đã ộ h c vào gi ọ i ả bài t p, các ậ bài toán th c t ự l ế iên quan đ n ế phép c ng có nh ộ . ớ b. Cách ti n hành ế :
- GV cho HS quan sát tranh và nêu đ t ề oán: - HS quan sát và tr l ả i ờ câu h i ỏ : “Có 8 b n ạ đang ch i ơ nh y
ả dây. Sau đó có thêm 3 b n n ạ a m ữ uốn đ n xi ế n ch i ơ . H i ỏ có t t ấ c ả bao nhiêu b n t ạ ham gia ch i ơ nh y dây? ả ” GV nêu câu h i ỏ :
+ Trong tranh, các b n đang l ạ àm gì? + Các b n đang ch ạ i ơ nh y dây ả . + Có bao nhiêu b n ạ đang ch i ơ nh y ả dây? + Có 8 b n đang ch ạ i ơ nh y dây ả . + Có thêm bao nhiêu b n ạ đ n t ế ham gia ch i ơ + Có thêm 3 b n đ ạ n ế tham gia cùng? ch i ơ + V y ậ mu n bi ố t ế t t ấ c có bao nhi ả êu b n ạ tham + HS nêu: 8 + 3 gia ch i ơ nh y
ả dây ta làm phép tính gì? - HS th o ả lu n nhóm ậ .
- Cho HS nêu phép tính thích h p. ợ - Đ i ạ diện các nhóm nêu k t ế - Yêu cầu HS th o ả lu n nhóm ậ đôi nêu k t ế qu ả qu . ả phép tính 8 + 3. - HS l ng ắ nghe. - GV k t ế h p ợ gi i ớ thi u bài ệ - HS ghi tên bài vào v . ở GV hư ng ớ d n ẫ HS cách tìm k t
ế quả phép tính - HS lấy các chấm tròn và th c ự 8 + 3 b ng cách ằ đ m ế thêm. hiện theo GV GV yêu c u
ầ HS lấy các chấm tròn và th c ự - HS lấy 8 chấm tròn hiện theo mình.
Nêu: Có 8 chấm tròn, đ ng t ồ h i ờ g n ắ 8 ch m ấ - HS thao tác trên các ch m ấ tròn tròn lên b ng. ả c a m ủ ình, tay chỉ, mi ng đ ệ m ế 9 - GV tay lần lư t ợ ch vào các ỉ ch m ấ tròn, ,10, 11. mi ng đ ệ m ế 9, 10, 11. - HS tr l ả i ờ : 8 + 3 = 11 - V y 8 + 3 =? ậ
- Muốn tính 8 + 3 ta đã th c ự hi n đ ệ m ế thêm nh t ư h nào? ế - 2, 3 HS tr l ả i ờ
- GV chốt ý: Muốn tính 8 + 3 ta th c ự hi n ệ
đ m ế thêm 3 b t ắ đ u t ầ 8. ừ - Yêu cầu HS sử d ng ch ụ
ấm tròn để tính 8 + 5 - HS đ m ế ch m ấ tròn tìm k t ế - G i ọ 2, 3 HS th c hi ự ện tính b ng cách ằ đ m ế qu 8 + 5 ả thêm trư c ớ l p. ớ - HS th c ự hi n m ệ t
ộ số phép tính khác và ghi - HS th c ự hành tính k t ế qu vào ả nháp: 9 + 4, 7+ 5 - HS làm m t ộ số ví d : ụ 9 + 4 = 13 7 + 5 = 12
C. Thực hành – luy n t ệ p ( ậ 18 phút) a. Mục tiêu: - V n d ậ ng ụ đư c ki ợ n t ế h c ứ kĩ năng v phép ề c ng ộ - Nh n ậ bi t ế đư c ợ phép c ng có nh ộ ớ trong ph m ạ vi 20, tính đư c ợ phép c ng có ộ nh b ớ ng ằ cách nhẩm ho c t ặ ách s . ố - Hình thành được b ng ả c ng có nh ộ ớ - V n d ậ ng ụ đư c ki ợ n t ế h c ứ kĩ năng v phép c ề ng đã ộ h c vào gi ọ i ả bài t p, các ậ bài toán th c t ự l ế iên quan đ n ế phép c ng có nh ộ . ớ b. Cách ti n hành ế : Bài 1: Tính Bài 1: - GV nêu bài t p ậ 1. - HS xác đ nh yêu ị c u bài ầ t p. ậ - Yêu cầu HS làm bài - HS t nhì ự n hình v t ẽ ính k t ế - G i ọ HS ch a ữ mi ng ệ qu b ả ng ằ cách đ m ế thêm
Giáo án Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20 Toán lớp 2 Cánh diều
614
307 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(614 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...ạ
L p: ...ớ
TU N Ầ 3
CH Đ 1. PHÉP C NG, PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20Ủ Ề Ộ Ừ Ớ Ạ
PHÉP C NG (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20Ộ Ớ Ạ (TI T 1)Ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
Sau bài h c, HSọ có kh năng:ả
1. Ki n th c, kĩ năngế ứ
- Nh n bi t đ c phép c ng có nh trong ph m vi 20, tính đ c phép c ng có ậ ế ượ ộ ớ ạ ượ ộ
nh b ng cách nh m ho c tách s .ớ ằ ẩ ặ ố
- Hình thành đ c b ng c ng có nhượ ả ộ ớ
- V n d ng đ c ki n th c kĩ năng v phép c ng đã h c vào gi i bài t p, các ậ ụ ượ ế ứ ề ộ ọ ả ậ
bài toán th c t liên quan đ n phép c ng có nh .ự ế ế ộ ớ
2. Năng l cự
a) Phát tri n năng l c chung:ể ự
+ T ch t h c: hoàn thành các bài t p theo yêu c u.ự ủ ự ọ ậ ầ
+ Giao ti p h p tác: chia s , h p tác cùng các b n trong ho t đ ng nhóm.ế ợ ẻ ợ ạ ạ ộ
+ T gi i gi i quy t v n đ và sáng t o: T ng h p các ki n th c sau m i bài ự ả ả ế ấ ề ạ ổ ợ ế ứ ỗ
t p và v n d ng ki n th c bài h c vào th c ti n.ậ ậ ụ ế ứ ọ ự ễ
b) Phát tri n năng l c Toán h c:ể ự ọ
+ Thông qua vi c luy n t p, th c hành tính c ng, tr không nh trong ph m vi ệ ệ ậ ự ộ ừ ớ ạ
10, 20, HS có c h i đ c phát tri n năng l c t duy, l p lu n toán h c, năng ơ ộ ượ ể ự ư ậ ậ ọ
l c gi i quy t v n đ , năng l c giao ti p toán h c.ự ả ế ấ ề ự ế ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
- Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con sọ ứ ớ ố
- Phát tri n t duy toán cho h c sinh.ể ư ọ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu n c, chăm ch , trách nhi m, nhân ái, có tinh th n h p tác trong khi làmướ ỉ ệ ầ ợ
vi c nhóm.ệ
II. Đ DÙNG D Y H CỒ Ạ Ọ
1. Giáo viên: Laptop; màn hình máy chi u; clip, slide minh h a, ...ế ọ
- 20 ch m tròn trong b đ dùng h c Toán 2 ấ ộ ồ ọ
2. H c sinh:ọ Sách giáo khoa, v ô li, v bài t p, nháp, ...ở ở ậ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H CẠ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
A. Kh i đ ng (5p)ở ộ
- M c tiêu: ụ T o tâm th vui t i, ph n kh i; k t n i bài m i.ạ ế ươ ấ ở ế ố ớ
- Cách ti n hành:ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i “Truy n ổ ứ ơ ơ ề
đi n”, trò ch i “Đ b n” đ tìm k t qu c a ệ ơ ố ạ ể ế ả ủ
phép c ng (có nh ) trong ph m vi 20 đã h c. ộ ớ ạ ọ
- GV h ng d n HS th c hành v i đ v t ướ ẫ ự ớ ồ ậ
th t; chia s các tình hu ng g n v i th c t ậ ẻ ố ắ ớ ự ế
cu c s ng hàng ngày n y sinh nhu c u th c ộ ố ả ầ ự
hi n phép c ng (có nh ) trong ph m vi 20ệ ộ ớ ạ
- GV d n vào bài h cẫ ọ
- HS tham gia vào trò ch i cùngơ
GV
B. Hình thành ki n th c ế ứ (18 phút)
a. M c tiêuụ :
- Bi t s d ng ch m tròn ế ử ụ ấ tính đ c phép c ng có nh b ng cách ượ ộ ớ ằ đ m ế thêm.
- Nh n bi t đ c phép c ng có nh trong ph m vi 20, tính đ c phép c ng có ậ ế ượ ộ ớ ạ ượ ộ
nh b ng cách nh m ho c tách s .ớ ằ ẩ ặ ố
- Hình thành đ c b ng c ng có nhượ ả ộ ớ
- V n d ng đ c ki n th c kĩ năng v phép c ng đã h c vào gi i bài t p, các ậ ụ ượ ế ứ ề ộ ọ ả ậ
bài toán th c t liên quan đ n phép c ng có nh .ự ế ế ộ ớ
b. Cách ti n hành:ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV cho HS quan sát tranh và nêu đ toán: ề
“Có 8 b n đang ch i nh y dây. Sau đó có thêm ạ ơ ả
3 b n n a mu n đ n xin ch i. H i có t t c ạ ữ ố ế ơ ỏ ấ ả
bao nhiêu b n tham gia ch i nh y dây?ạ ơ ả ”
GV nêu câu h i:ỏ
+ Trong tranh, các b n đang làm gì?ạ
+ Có bao nhiêu b n đang ch i nh y dây?ạ ơ ả
+ Có thêm bao nhiêu b n đ n tham gia ch i ạ ế ơ
cùng?
+ V y mu n bi t t t c có bao nhiêu b n thamậ ố ế ấ ả ạ
gia ch i nh y dây ta làm phép tính gì?ơ ả
- Cho HS nêu phép tính thích h p.ợ
- Yêu c u ầ HS th o lu n nhóm đôi nêu k t qu ả ậ ế ả
phép tính 8 + 3.
- GV k t h p gi i thi u bàiế ợ ớ ệ
GV h ng d n ướ ẫ HS cách tìm k t qu phép tính ế ả
8 + 3 b ng cách đ m thêm.ằ ế
GV yêu c u ầ HS l y các ch m tròn và th c ấ ấ ự
hi n theo ệ mình.
Nêu: Có 8 ch m tròn, đ ng th i g n 8 ch m ấ ồ ờ ắ ấ
tròn lên b ng.ả
- GV tay l n l t ch vào các ch m tròn, ầ ượ ỉ ấ
mi ng đ m 9, 10, 11. ệ ế
- V y 8 + 3 =?ậ
- Mu n tính 8 + 3 ta đã th c hi n đ m thêm ố ự ệ ế
nh th nào?ư ế
- GV ch t ý: ố Mu n tính 8 + 3 ta th c hi n ố ự ệ
- HS quan sát và tr l i câu h i:ả ờ ỏ
+ Các b n đang ch i nh y dây.ạ ơ ả
+ Có 8 b n đang ch i nh y dây.ạ ơ ả
+ Có thêm 3 b n đ n tham gia ạ ế
ch iơ
+ HS nêu: 8 + 3
- HS th o lu n nhóm.ả ậ
- Đ i di n các nhóm nêu k t ạ ệ ế
qu . ả
- HS l ng nghe.ắ
- HS ghi tên bài vào v .ở
- HS l y các ch m tròn và th c ấ ấ ự
hi n theo GVệ
- HS l y 8 ch m trònấ ấ
- HS thao tác trên các ch m tròn ấ
c a mình, tay ch , mi ng đ m 9ủ ỉ ệ ế
,10, 11.
- HS tr l i: 8 + 3 = 11ả ờ
- 2, 3 HS tr l iả ờ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đ m thêm 3 b t đ u t 8.ế ắ ầ ừ
- Yêu c u ầ HS s d ng ch m tròn đ tính 8 + 5 ử ụ ấ ể
- G i 2, 3 ọ HS th c hi n tính b ng cách đ m ự ệ ằ ế
thêm tr c l p.ướ ớ
- HS th c hi n m t s phép tính khác và ghi ự ệ ộ ố
k t qu vào nháp: ế ả
9 + 4, 7+ 5
- HS đ m ch m tròn tìm k t ế ấ ế
qu 8 + 5ả
- HS th c hành tínhự
- HS làm m t s ví d : ộ ố ụ
9 + 4 = 13
7 + 5 = 12
C. Th c hành – luy n t p (18 phút)ự ệ ậ
a. M c tiêu:ụ
- V n d ng ậ ụ đ c ki n th c kĩ năng v phép ượ ế ứ ề c ngộ
- Nh n bi t đ c phép c ng có nh trong ph m vi 20, tính đ c phép c ng có ậ ế ượ ộ ớ ạ ượ ộ
nh b ng cách nh m ho c tách s .ớ ằ ẩ ặ ố
- Hình thành đ c b ng c ng có nhượ ả ộ ớ
- V n d ng đ c ki n th c kĩ năng v phép c ng đã h c vào gi i bài t p, các ậ ụ ượ ế ứ ề ộ ọ ả ậ
bài toán th c t liên quan đ n phép c ng có nh .ự ế ế ộ ớ
b. Cách ti n hành:ế
Bài 1: Tính
- GV nêu bài t p 1.ậ
- Yêu c u ầ HS làm bài
- G i HSọ ch a mi ngữ ệ
Bài 1:
- HS xác đ nh yêu c u bài t p.ị ầ ậ
- HS t nhìn hình v tính k t ự ẽ ế
qu b ng cách đ m thêmả ằ ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- H i: Mu n tính 8 + 4 ta b t đ u đ m thêm 4 ỏ ố ắ ầ ế
t m y?ừ ấ
- T ng t v i 9 + 3ươ ự ớ
→ GV ch t l i cách th c hi n phép c ng b ng ố ạ ự ệ ộ ằ
cách “đ m thêm”ế
Bài 2: Tính
- GV yêu c u ầ HS nêu đ bàiề
- Yêu c u ầ HS làm bài vào vở
- Chi u bài và ch a bài c a ế ữ ủ HS
- G i ọ HS nêu cách tính t ng phép ừ tính.
Bài 3. Tính
- Yêu c u ầ HS th c hành đ m ti p trong đ u ự ế ế ầ
tìm k t quế ả
- G i ọ HS ch a bài n i ti pữ ố ế
- Ch t l i cách th c hi n phép c ng có nh ố ạ ự ệ ộ ớ
- HS nêu k t quế ả
- HS khác nh n xétậ
HS tr l i:ả ờ
Đ m thêm 4 b t đ u t 8.ế ắ ầ ừ
Đ m thêm 3 b t đ u t 9ế ắ ầ ừ
- HS l ng nghe và ghi nhắ ớ
Bài 2:
- HS nêu đ toánề
- HS làm bài vào vở
- HS nh n xét bài c a b nậ ủ ạ
- HS nêu cách tính
- HS đ i chéo v ch a bài.ổ ở ữ
Bài 3:
- HS tính nh mẩ
- HS ch a bài n i ti pữ ố ế
-HS l ng nghe và ghi nh ắ ớ
- 2, 3 HS nh c l i cách th c ắ ạ ự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85