Giáo án Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100 Toán lớp 2 Cánh diều

690 345 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    2.5 K 1.2 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(690 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...
L p: ...
TU N 10
CH Đ 2. PHÉP C NG, PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 100
PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 100 (TI T 1 – TRANG 66, 67)
I. U C U C N Đ T
Sau bài h c, HS có kh năng:
1. Ki n th c, kĩ năng:ế
- Th c hành tr (có nh ) trong ph m vi 100 d ng 52 24 d a vào phép tr (có nh )
trong ph m vi 20.
- Th c hi n đ c vi c đ t tính r i tính tính nh m tr (có nh ) k t qu b ng ượ ế
100.
- V n d ng đ c ki n th c, năng v phép tr (có nh ) trong ph m vi 100 đã h c ượ ế
vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t . ế ế
2. Phát tri n năng l c:
- Phát tri n năng l c chung:
+ T ch t h c: t hoàn thành nhi m v h c t p cá nhân
+ Giao ti p và h p tác: chia s , h p tác cùng các b n trong ho t đ ng nhóm.ế
+ Gi i quy t v n đ và sáng t o ế : v n d ng ki n th c trong các bài toán đã h c vào ế
cu c s ng
- Năng l c đ c thù:
+ Phát tri n năng l c s d ng công c và ph ng ti n h c toán, ươ năng l c gi i quy t ế
v n đ toán h c, năng l c t duy và l p lu n toán h c; ư năng l c giao ti p toán h c.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Thông qua vi c tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 100, Hs có c h i ế ơ
đ c phát tri n năng l c t duy, l p lu n toán h c, năng l c gi i quy t v n đ , năng ượ ư ế
l c giao ti p toán h c ế
3. Ph m ch t:
+ Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con s
+ Phát tri n t duy toán cho h c sinh ư
+ Chăm ch , trách nhi m, t giác, nhân ái, có tinh th n h p tác trong khi làm vi c
nhóm.
II. Đ DÙNG D Y H C:
1. Giáo viên: Laptop, máy chi u, giáo án đi n t , ph n màu,ế các th phép tính đ HS
th c hi n ki n th c bài m i trong b đ dùng h c Toán 2 ế
2. H c sinh: SGK, phi u bài t p, bút, …ế
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C CH Y U
Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS
A. KH I Đ NG (5 phút)
a. M c tiêu:
- T o h ng kh i cho HS b c vào bài h c m i ướ
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t cu c ế ế ế
s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n. ư
b. Cách ti n hànhế
Ôn t p và kh i đ ng
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i Truy n ơ ơ
đi n”, trò ch i đ b n đ tìm k t qu c a các ơ ế
phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 đã h c.
- GV cho HS quan sát b c tranh, th o lu n
nhóm bàn d a vào tranh nêu phép tính tr
- HS ch i trò ch i “ truy n đi n” ơ ơ
Ví d: 42 - 23 = 19
33 - 15 = 18
51 - 34 = 17
……………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Làm th nào đ tìm đ c k t qu c a phépế ượ ế
tr
52 – 24 = ?
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- HS quan sát, th o lu n và tìm ra
đ c phép tr ượ
52 – 24 = ?
- HS t nêu theo suy nghĩ c a mình
B. KHÁM PHÁ (15 phút)
a. M c tiêu:
- Bi t s d ng các kh i l p ph ng và kĩ năng đ t tính r i tính đ ế ươ tính đ c phép trượ
(có nh ) trong ph m vi 100
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t cu c ế ế ế
s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n. ư
b. Cách ti n hành:ế
- GV k t h p gi i thi u bàiế
- GV h ng d n ướ HS cách tìm k t qu phépế
tính 52 - 24 b ng các kh i l p ph ng: ươ
- GV yêu c u HS l y các kh i l p ph ng ươ
th c hi n theo GV
Nêu: L y 52 kh i l p ph ng, gài thành t ng ươ
thanh ch c, đ 5 thanh c t ch c, 2 kh i
l p ph ng r i c t đ n v đ ng th i g n ươ ơ
lên b ng.
- GV h ng d n HS l y ra 24 kh i l pướ
ph ng t 52 kh i l p ph ng đã cho: l y 1ươ ươ
thanh ch c c t ch c, tháo r i ra đ a qua c t ư
đ n v thì đ c 12 khói l p ph ng đ n v ,ơ ượ ươ ơ
l y đi 4 kh i l p ph ng đ n v thì còn 8 ươ ơ
- HS l ng nghe.
- HS ghi tên bài vào v .
- HS l y các kh i l p ph ng và ươ
th c hi n theo GV
- HS l y 5 thanh c t ch c, 2 kh i
l p ph ng r i c t đ n v gài vào ươ ơ
b ng cá nhân.
- HS thao tác trên các kh i l p
ph ng c a mình, tay gài, mi ng nói ươ
theo GV h ng d nướ
- HS tr l i: 52 - 24 = 28
- 2, 3 HS tr l i
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
kh i l p ph ng đ n v , l y ra ti p 2 thanh ươ ơ ế
ch c c t ch c, còn l i 2 thanh ch c 8
kh i l p ph ng đ n v . ươ ơ
- V y 52 - 24 = ?
- Mu n tính 52 - 24 ta đã th c hi n gài các
thanh hình l p ph ng nh th nào? ươ ư ế
- GV ch t ý
- GV h ng d n ướ HS tìm k t qu phép tr 52 -ế
24 b ng cách đ t tính r inh (L u ý: thu t ư
m n tr )ượ
+ 2 không tr đ c 4, l y 12 tr 4 b ng 8, ượ
vi t 8, nh 1.ế
+ 2 thêm 1 b ng 3, 5 tr 3 b ng 2, vi t 2. ế
V y: 52 – 24 = 28.
- Yêu c u HS th c hi n m t s phép tính khác
vào b ng con:
65 – 17 = ?
74 – 16 = ?
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
- HS l ng nghe
- HS th c hành đ t tính r i tính vào
b ng con.
- HS làm m t s VD:
65 – 17 = 48
74 – 16 = 58
- HS l ng nghe
C. LUY N T PTH C HÀNH (15 phút)
a. M c tiêu:
- Bi t th c hành đ t tính r i tính các phép tr (có nh ) trong ph m vi 100.ế
- Liên h ki n th c đã h c vào gi i quy t m t s tình hu ng g n v i th c t cu c ế ế ế
s ng h ng ngày trong gia đình, c ng đ ng.
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t duy và l p lu n. ư
b. Cách ti n hành:ế
Bài 1: Bài 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu c u HS nêu đ bài
- GV h ng d n HS: Ta th c hi n tính nhướ ư
th nào?ế
- Yêu c u HS làm bài vào v , 2 HS làm b ng
l p
- Chi u bài và ch a bài c a hs d i l p. ế ướ
- G i HS nêu mi ng cách tính t ng phép tính
GV ch t l i cách tính phép tr (có nh )
(trong tr ng h p s có hai ch s tr v i s ườ
có hai ch s ) trong ph m vi 100.
Bài 2:
- G i HS đ c đ bài.
- Bài có m y yêu c u?
- GV h ng d n ướ HS: Khi đ t tính c n chú ý
đi u gì?
Chú ý: Th c hi n tính c n l u ý ư
thu t m n, tr . ượ Ví d: 71 – 48 = ?
1 không tr đ c 8, m n 1 ch c, đ c 11 ượ ượ ượ
tr 8 b ng 3, vi t 3, nh 1. ế
4 thêm 1 b ng 5, 7 tr 5 b ng 2, vi t 2. ế
- Yêu c u HS làm bài vào v , 3 HS lên làm
- HS đ c đ
- HS tr l i: Tính t ph i sang trái
b t đ u t c t đ n v ơ
- HS lên b ng làm bài, d i l p làm ướ
vào v .
- HS d i l p nh n xét bài b nướ
- HS nói cách th c hi n phép tính c a
mình.
- HS khác nh n xét, b sung
Bài 2:
- 2 HS đ c to
- Bài có 2 yêu c u: Đ t tính, tính
- Khi đ t tính c n chú ý sao cho đ n ơ
v vi t th ng c t v i đ n v , ch c ế ơ
th ng c t v i ch c .
- HS l ng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... TUẦN 10 CH Đ Ủ Ề 2. PHÉP C N
Ộ G, PHÉP TRỪ (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 100 PHÉP TR ( Ừ CÓ NH ) Ớ TRONG PH M
VI 100 (TIẾT 1 – TRANG 66, 67)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài h c, H S có kh năng: 1. Ki n t ế h c, kĩ năng: - Th c ự hành trừ (có nh ) ớ trong ph m ạ vi 100 d ng ạ 52 – 24 d a ự vào phép trừ (có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20. - Th c ự hi n ệ đư c ợ vi c ệ đ t ặ tính r i ồ tính và tính nh m ẩ trừ (có nh ) ớ có k t ế quả b ng ằ 100. - V n ậ d ng ụ đư c ợ ki n ế th c,
ứ kĩ năng về phép trừ (có nh ) ớ trong ph m ạ vi 100 đã h c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình hu ng g ố n v ắ i ớ th c ự t . ế 2. Phát tri n nă ng lực:
- Phát tri n năng l c chung : + T ch ự ủ t h ự c: ọ t ự hoàn thành nhi m ệ v h ụ c ọ t p cá ậ nhân + Giao ti p và ế h p t ợ ác: chia s , ẻ h p t ợ ác cùng các b n t ạ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ . + Gi i ả quy t ế v n đ ấ ề và sáng t o ạ : v n ậ d ng ki ụ n t ế h c t
ứ rong các bài toán đã h c vào ọ cu c ộ sống - Năng l c ự đ c ặ thù: + Phát tri n ể năng l c ự sử d ng công c ụ ụ và phư ng t ơ iện h c t ọ oán, năng l c ự gi i ả quy t ế vấn đ t ề oán h c, ọ năng l c ự t duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c; ọ năng l c ự giao ti p t ế oán h c. ọ

+ Thông qua vi c t ệ ìm k t ế qu các ả phép trừ (có nh ) ớ trong ph m ạ vi 100, Hs có c h ơ i ộ đư c ợ phát tri n ể năng l c t ự duy ư , l p l ậ u n ậ toán h c, năng l ọ c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ , năng ề l c ự giao ti p ế toán h c ọ 3. Phẩm ch t ấ : + Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng ứ thú v i ớ các con số + Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh + Chăm ch , t ỉ rách nhi m ệ , t gi
ự ác, nhân ái, có tinh th n h ầ p ợ tác trong khi làm vi c ệ nhóm. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C Ọ :
1. Giáo viên: Laptop, máy chi u, ế giáo án đi n ệ t , ử ph n
ấ màu, các thẻ phép tính để HS th c ự hi n ki ệ n t ế h c ứ bài m i ớ trong b đ ộ dùng h ồ c ọ Toán 2 2. H c
ọ sinh: SGK, phi u bài ế t p, ậ bút, … III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ CH Ủ Y U Hoạt đ ng c a G V Hoạt đ ng c a H S A. KH I Ở Đ N Ộ G (5 phút) a. Mục tiêu: - T o h ạ ng ứ kh i ở cho HS bư c vào ớ bài h c m ọ i ớ - Liên h ki ệ n t ế h c ứ đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c t ự ế cu c ộ sống h ng
ằ ngày trong gia đình, c ng đ ộ ng. ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t ả duy và l ư p l ậ u n. ậ b. Cách ti n h ế ànhÔn tập và kh i ở đ ng - GV tổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ “ Truy n ề - HS ch i ơ trò ch i ơ “ truy n đi ề n” ệ điện”, trò ch i ơ đố b n ạ đ ể tìm k t ế qu ả c a
ủ các Ví dụ: 42 - 23 = 19 phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 đã h c. ọ 33 - 15 = 18 - GV cho HS quan sát b c ứ tranh, th o ả lu n ậ 51 - 34 = 17 nhóm bàn d a
ự vào tranh nêu phép tính trừ ……………


+ Làm thế nào để tìm đư c ợ k t ế qu ả c a ủ phép - HS quan sát, th o ả lu n và ậ tìm ra tr ừ đư c ợ phép tr ừ 52 – 24 = ? 52 – 24 = ? - GV nh n xét ậ , tuyên dư ng. ơ - HS t nêu t ự heo suy nghĩ c a m ủ ình
B. KHÁM PHÁ (15 phút) a. Mục tiêu: - Bi t ế sử d ng các ụ khối l p ậ phư ng và kĩ ơ năng đ t ặ tính r i ồ tính đ ể tính đư c phép t ợ rừ (có nh ) ớ trong ph m ạ vi 100 - Liên h ki ệ n t ế h c ứ đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c t ự ế cu c ộ sống h ng
ằ ngày trong gia đình, c ng đ ộ ng. ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t ả duy và l ư p l ậ u n. ậ b. Cách ti n h ế ành: - GV k t ế h p gi ợ i ớ thi u bài ệ - HS l ng nghe. ắ - HS ghi tên bài vào v . ở - GV hư ng ớ d n ẫ HS cách tìm k t ế quả phép tính 52 - 24 b ng các ằ khối l p ậ phư ng: ơ - GV yêu c u ầ HS l y ấ các kh i ố l p ậ phư ng ơ và th c ự hi n t ệ heo GV - HS l y các ấ kh i ố l p ph ậ ư ng và ơ Nêu: L y ấ 52 kh i ố l p ậ phư ng, ơ gài thành t ng ừ th c ự hi n t ệ heo GV thanh ch c, ụ để có 5 thanh ở c t ộ ch c, ụ 2 kh i ố - HS lấy 5 thanh c ở t ộ ch c, ụ 2 kh i ố l p ậ phư ng ơ r i ờ ở c t ộ đ n ơ vị đ ng ồ th i ờ g n ắ l p ậ phư ng r ơ i ờ c ở t ộ đ n ơ v gài ị vào lên b ng. ả b ng ả cá nhân. - GV hư ng ớ d n ẫ HS l y ấ ra 24 kh i ố l p ậ
- HS thao tác trên các khối l p ậ phư ng ơ từ 52 kh i ố l p ậ phư ng ơ đã cho: l y ấ 1 phư ng ơ c a m ủ ình, tay gài, mi ng nói ệ thanh ch c ụ ở c t ộ ch c, ụ tháo r i ờ ra đ a ư qua c t ộ theo GV hư ng ớ d n ẫ đ n ơ vị thì đư c ợ 12 khói l p ậ phư ng ơ đ n ơ v ,ị - HS trả l i ờ : 52 - 24 = 28 lấy đi 4 kh i ố l p ậ phư ng ơ đ n
ơ vị thì còn 8 - 2, 3 HS trả l i ờ

khối l p ậ phư ng ơ đ n ơ v ,ị l y ấ ra ti p ế 2 thanh ch c ụ ở c t ộ ch c, ụ còn l i ạ 2 thanh ch c ụ và 8 - HS l ng nghe ắ khối l p ph ậ ư ng ơ đ n v ơ . ị - HS th c hành đ ự t ặ tính r i ồ tính vào - V y ậ 52 - 24 = ? b ng ả con.
- Muốn tính 52 - 24 ta đã th c ự hi n ệ gài các thanh hình l p ậ phư ng nh ơ t ư h nào? ế - GV chốt ý - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm k t ế qu ả phép tr ừ 52 - - HS làm m t ộ s ố VD: 24 b ng ằ cách đ t ặ tính r i ồ tính (L u ư ý: kĩ thu t ậ mư n ợ tr ) ả 65 – 17 = 48 + 2 không trừ đư c ợ 4, l y ấ 12 trừ 4 b ng ằ 8, 74 – 16 = 58 vi t ế 8, nhớ 1. - HS l ng nghe ắ + 2 thêm 1 b ng ằ 3, 5 tr 3 b ừ ng ằ 2, vi t ế 2. V y: ậ 52 – 24 = 28. - Yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ m t ộ số phép tính khác vào b ng ả con: 65 – 17 = ? 74 – 16 = ? - GV nh n xét ậ , tuyên dư ng. ơ
C. LUYỆN TẬP – TH C Ự HÀNH (15 phút) a. Mục tiêu: - Bi t ế th c ự hành đ t ặ tính r i ồ tính các phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 100. - Liên h ki ệ n t ế h c ứ đã h c vào gi ọ i ả quy t ế m t ộ s t ố ình hu ng g ố n v ắ i ớ th c t ự ế cu c ộ sống h ng
ằ ngày trong gia đình, c ng đ ộ ng. ồ
- Rèn kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bày, kh năng t ả duy và l ư p l ậ u n. ậ b. Cách ti n h ế ành: Bài 1: Bài 1:


zalo Nhắn tin Zalo