Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... TUẦN 5 CH Đ Ủ Ề 1. PHÉP C N
Ộ G, PHÉP TRỪ (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 20 PHÉP TR ( Ừ CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 20 (TI P Ế THEO) - TRANG 32
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: 1. Ki n t ế h c, kĩ ứ năng: - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ 2. Phát tri n nă ể ng l c và ph ự m ẩ ch t ấ : - Năng l c ự chung: + Năng l c ự giao ti p, h ế p t ợ ác + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o ạ - Năng l c ự riêng: + Thông qua vi c ệ tìm k t
ế quả các phép trừ có nhớ trong ph m ạ vi 20, HS phát tri n năng ể l c ự phân tích và t ng ổ h p, khái ợ quát hoá đ ể tìm ra cách th c ự hi n phép ệ tính c ng ộ trong ph m ạ vi 20, v n ậ d ng ụ các phép tính đã h c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số vấn đ t ề h c ự t . ế + Thông qua ho t ạ đ ng ộ luy n ệ t p
ậ cá nhân, nhóm, HS có cơ h i ộ đư c ợ phát tri n ể năng l c ự giao ti p, gi ế i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng t ứ hú v i ớ các con số - Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh - Phát tri n ể ph m ẩ ch t
ấ chăm ch ,ỉ đ ng ồ th i ờ giáo d c ụ HS tích c c, ự hăng hái tham gia các nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C Ọ 1. Giáo viên: - M t ộ khung 10 ô (có th i ể n trên gi y ấ A4 cho HS, ho c ặ s d ử ng ụ b ng con k ả s ẻ n ẵ 10 ô đ t
ể hả các chấm tròn, nên làm g n m ọ i ồ khung n a t ử gi ờ y ấ A4). 2. H c ọ sinh: - 20 chấm tròn (trong b đ ộ dùng h ồ c ọ Toán ). - V , ở sách giáo khoa, nháp. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a G ủ V Hoạt đ ng c ộ a H ủ S A. KH I Ở Đ N Ộ G (5 phút) a. Mục tiêu: - T o h ạ ng kh ứ i ở đ h ể c ọ sinh vào bài m i ớ - Xác định m c năng l ứ c ự hi n t ệ i ạ c a H ủ S - K t ế nối hi u bi ể t ế đã có v i ớ ki n t ế h c ứ m i ớ b. Cách th c ứ ti n hàn ế h: - HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm (bàn) và th c ự hi n ệ l n ầ - HS chỉ vào b c ứ tranh nói lư t ợ các ho t ạ đ ng ộ sau: cho b n ạ nghe v b ề c ứ tranh - GV yêu c u ầ HS quan sát b c ứ tranh (trong SGK trang 32 ho c ặ trên máy chi u) ế . - GV yêu cầu HS th o ả lu n nhóm ậ /bàn: B c t ứ ranh vẽ - HS chia sẻ gì? - HS chia s t ẻ rư c l ớ p. ớ - GV h i
ỏ để HS nêu phép tính từ tình hu ng ố tranh - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) vẽ, GV vi t ế phép tính lên
theo bàn cách tìm phép tính - Hãy th o ả lu n ậ (theo bàn) cách tìm k t ế quả phép tính 13 – 4 = ? Lưu ý: GV đ t ặ câu h i
ỏ để HS nói cách tìm k t ế quả
phép tính 13 – 4 = ?, mà không ch nêu ỉ k t ế qu phép ả tính. B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ (7 phút) a. Mục tiêu: - HS n m ắ đư c ợ cách làm phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20. - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ b. Cách ti n h ế ành: - HS l ng ắ nghe GV hư ng ớ d n ẫ cách tìm k t ế quả - HS l ng ắ nghe GV hư ng ớ phép tr 13 – 4 = ? b ừ ng
ằ cách “làm cho tròn 10” dẫn - GV đ c
ọ phép tính 13 – 4, đ ng ồ th i ờ g n ắ 13 ch m ấ tròn lên b ng. ả HS l y ấ ra 13 ch m ấ tròn đ t ặ trư c ớ m t ặ . - HS th c ự hi n ệ thao tác - HS thao tác trên các ch m ấ tròn c a ủ mình, th c ự nh h ư ư ng ớ d n ẫ
hiện phép trừ 13 – 3 (tay g ch ạ b t ớ 3 ch m ấ tròn trên khay bên ph i ả , mi ng ệ đ m
ế : 13, 12, 11, 10). Sau đó, trừ ti p ế 10 – 1 = 9 (tay g ch ạ b t ớ 1 ch m ấ tròn trên khay bên trái, mi ng ệ đ m ế : 10, 9). Nói: V y
ậ 13– 4 = - HS chú ý l ng nghe ắ 9. - GV ch t ố l i ạ cách tính b ng
ằ cách "làm cho tròn 10” M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) (cũng tay g ch, ạ mi ng ệ đ m ế nh ng ư đi qua hai ch ng: ặ đ m ế lùi đ n 10 r ế i ồ m i ớ đ m ế lùi ti p) ế . - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ tư ng ơ tự v i ớ phép tính khác: 12 – 5 = ? C. TH C Ự HÀNH – LUY N Ệ T P Ậ (17 PHÚT) a. Mục tiêu: - C ng c ủ ố ki n t ế h c ứ kĩ năng đã h c t ọ hông qua làm bài t p ậ - HS n m ắ đư c ợ cách làm phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20. - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ b. Cách ti n h ế ành: Bài 1: Bài 1: - GV yêu cầu HS đ c đ ọ bài ề - HS đ c đ ọ bài ề - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ thao tác “tay g ch, ạ - HS th c ự hi n ệ theo cách mi ng đ ệ m ế ” r i ồ tìm s t ố hích h p ợ cho ô 2 GV đã hư ng ớ d n ẫ - GV yêu c u ầ đ i ổ v , ở ki m ể tra nói cho nhau v ề cách th c ự hi n t ệ ính t ng phép t ừ ính; chia sẻ trư c ớ l p. ớ - GV ch t ố l i ạ cách th c ự hi n ệ phép trừ b ng
ằ cách - HS nghe GV k tế lu n ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 (tiếp theo) Toán lớp 2 Cánh diều
518
259 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(518 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...ạ
L p: ...ớ
TU N Ầ 5
CH Đ 1. PHÉP C NG, PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20Ủ Ề Ộ Ừ Ớ Ạ
PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20 (TI P THEO) Ừ Ớ Ạ Ế - TRANG 32
I. YÊU C U C N Đ T: Ầ Ầ Ạ
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
1. Ki n th c, kĩ năng: ế ứ
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế ả ừ ớ ạ ằ
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ậ ụ ượ ế ứ ề ừ ọ ả ế ộ ố
tình hu ng g n v i th c t .ố ắ ớ ự ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.ể ự ọ
2. Phát tri n năng l c và ph m ch t:ể ự ẩ ấ
- Năng l c chung:ự
+ Năng l c giao ti p, h p tácự ế ợ
+ Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t oự ả ế ấ ề ạ
- Năng l c riêng:ự
+ Thông qua vi c tìm k t qu các phép tr có nh ệ ế ả ừ ớ trong ph m vi 20ạ , HS phát
tri n năng l c phân tích và t ng h p, khái quát hoá đ tìm ra cách th c hi n phépể ự ổ ợ ể ự ệ
tính c ng trong ph m vi 20, v n d ng các phép tính đã h c vào gi i quy t m tộ ạ ậ ụ ọ ả ế ộ
s v n đ th c t . ố ấ ề ự ế
+ Thông qua ho t đ ng luy n t p cá nhân, nhóm, HS có c h i đ c phát tri nạ ộ ệ ậ ơ ộ ượ ể
năng l c giao ti p, gi i quy t v n đ toán h c.ự ế ả ế ấ ề ọ
3. Ph m ch tẩ ấ :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con sọ ứ ớ ố
- Phát tri n t duy toán cho h c sinhể ư ọ
- Phát tri n ph m ch tể ẩ ấ chăm ch , đ ng th i giáo d c HS tích c c, hăng hái thamỉ ồ ờ ụ ự
gia các nhi m v h c t p.ệ ụ ọ ậ
II. Đ DÙNG D Y H CỒ Ạ Ọ
1. Giáo viên:
- M t khung 10 ô (có th in trên gi y A4 cho HS, ho c s d ng b ng con k s nộ ể ấ ặ ử ụ ả ẻ ẵ
10 ô đ th các ch m tròn, nên làm g n m i khung n a t gi y A4).ể ả ấ ọ ồ ử ờ ấ
2. H c sinh: ọ
- 20 ch m tròn (trong b đ dùng h c Toán ).ấ ộ ồ ọ
- V , sách giáo khoa, nháp.ở
III. CÁC HO T Đ NG D Y H CẠ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a GVạ ộ ủ Ho t đ ng c a HSạ ộ ủ
A. KH I Đ NG Ở Ộ (5 phút)
a. M c tiêu: ụ
- T o h ng kh i đ h c sinh vào bài m i ạ ứ ở ể ọ ớ
- Xác đ nh m c năng l c hi n t i c a HSị ứ ự ệ ạ ủ
- K t n i hi u bi t đã có v i ki n th c m iế ố ể ế ớ ế ứ ớ
b. Cách th c ti n hành:ứ ế
- HS ho t đ ng theo nhóm (bàn) và th c hi n l nạ ộ ự ệ ầ
l t các ho t đ ng sau: ượ ạ ộ
- GV yêu c u HS quan sát b c tranh (trong SGKầ ứ
trang 32 ho c trên máy chi u). ặ ế
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm/bàn: B c tranh vầ ả ậ ứ ẽ
gì?
- HS chia s tr c l p.ẻ ướ ớ
- GV h i đ HS nêu phép tính t tình hu ng tranhỏ ể ừ ố
- HS ch vào b c tranh nóiỉ ứ
cho b n nghe v b c tranhạ ề ứ
- HS chia sẻ
- GV yêu c u HS th o lu nầ ả ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
v , GV vi t phép tính lên ẽ ế
- Hãy th o lu n (theo bàn) cách tìm k t qu phépả ậ ế ả
tính 13 – 4 = ?
L u ý:ư GV đ t câu h i đ HS nói cách tìm k t quặ ỏ ể ế ả
phép tính 13 – 4 = ?, mà không ch nêu k t qu phépỉ ế ả
tính.
theo bàn cách tìm phép tính
B. HÌNH THÀNH KI N TH C (7 phút)Ế Ứ
a. M c tiêu:ụ
- HS n m đ c cách làmắ ượ phép tr (có nh ) trong ph m vi ừ ớ ạ 20.
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế ả ừ ớ ạ ằ
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ậ ụ ượ ế ứ ề ừ ọ ả ế ộ ố
tình hu ng g n v i th c t .ố ắ ớ ự ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.ể ự ọ
b. Cách ti n hành:ế
- HS l ng nghe GV h ng d n cách tìm k t quắ ướ ẫ ế ả
phép tr 13 – 4 = ? b ng cách “làm cho tròn 10”ừ ằ
- GV đ c phép tính 13 – 4, đ ng th i g n 13 ch mọ ồ ờ ắ ấ
tròn lên b ng. HS l y ra 13 ch m tròn đ t tr cả ấ ấ ặ ướ
m t.ặ
- HS thao tác trên các ch m tròn c a mình, th cấ ủ ự
hi n phép tr 13 – 3 (tay g ch b t 3 ch m tròn trênệ ừ ạ ớ ấ
khay bên ph i, mi ng đ m: 13, 12, 11, 10). Sau đó,ả ệ ế
tr ti p 10 – 1 = 9 (tay g ch b t 1 ch m tròn trênừ ế ạ ớ ấ
khay bên trái, mi ng đ m: 10, 9). Nói: V y 13– 4 =ệ ế ậ
9.
- GV ch t l i cách tính b ng cách "làm cho tròn 10”ố ạ ằ
- HS l ng nghe GV h ngắ ướ
d nẫ
- HS th c hi n thao tácự ệ
nh h ng d nư ướ ẫ
- HS chú ý l ng nghe ắ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
(cũng tay g ch, mi ng đ m nh ng đi qua haiạ ệ ế ư
ch ng: đ m lùi đ n 10 r i m i đ m lùi ti p). ặ ế ế ồ ớ ế ế
- GV h ng d n HS th c hi n t ng t v i phépướ ẫ ự ệ ươ ự ớ
tính khác: 12 – 5 = ?
C. TH C HÀNH – LUY N T P (17 PHÚT)Ự Ệ Ậ
a. M c tiêu: ụ
- C ng c ki n th c kĩ năng đã h c thông qua làm bài t p ủ ố ế ứ ọ ậ
- HS n m đ c cách làmắ ượ phép tr (có nh ) trong ph m vi ừ ớ ạ 20.
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế ả ừ ớ ạ ằ
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ậ ụ ượ ế ứ ề ừ ọ ả ế ộ ố
tình hu ng g n v i th c t .ố ắ ớ ự ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.ể ự ọ
b. Cách ti n hành:ế
Bài 1:
- GV yêu c u HS đ c đ bàiầ ọ ề
- GV yêu c u HS th c hi n thao tác “tay g ch,ầ ự ệ ạ
mi ng đ m” r i tìm s thích h p cho ô 2ệ ế ồ ố ợ
- GV yêu c u đ i v , ki m tra nói cho nhau v cáchầ ổ ở ể ề
th c hi n tính t ng phép tính; chia s tr c l p. ự ệ ừ ẻ ướ ớ
- GV ch t l i cách th c hi n phép tr b ng cáchố ạ ự ệ ừ ằ
Bài 1:
- HS đ c đ bàiọ ề
- HS th c hi n theo cáchự ệ
GV đã h ng d n ướ ẫ
- HS nghe GV k t lu nế ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
“làm cho tròn 10”
Bài 2:
- GV yêu c u HS đ c đ bàiầ ọ ề
- GV yêu c u HS th c hi n thao tác tay g ch,ầ ự ệ ạ
mi ng đ m" đ tìm k t qu phép tính r i n u sệ ế ể ế ả ồ ế ố
thích h p cho ô ?”ợ
- HS đ i v ki m tra chéoổ ở ể
- GV ch a bài, ch t l i cách th c hi n phép tr (cóữ ố ạ ự ệ ừ
nh ) trong ph m vi 20 b ng cách "làm cho tròn 10”ớ ạ ằ
Bài 3:
- GV yêu c u HS đ c đ bàiầ ọ ề
- GV t ch c cho HS th c hành tính b ng cách “làmổ ứ ự ằ
cho tròn 10” đ tìm k t qu .ể ế ả
- HS cùng ki m tra k t qu theo c p, nói cho b nể ế ả ặ ạ
nghe cách làm
- GV ch a bài, ch t l i cách th c hi n phép tr (cóữ ố ạ ự ệ ừ
nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho tròn 10”.ớ ạ ằ
Bài 2:
- HS đ c đ bàiọ ề
- HS làm bài cá nhân, th cự
hi n theo GV h ng d nệ ướ ẫ
Bài 3:
- HS đ c đ bàiọ ề
- HS làm vi c theo c p, nóiệ ặ
cho b n nghe cách làmạ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ