Giáo án Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 (tiếp theo) Toán lớp 2 Cánh diều

540 270 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 2 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    2.7 K 1.4 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(540 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...
L p: ...
TU N 5
CH Đ 1. PHÉP C NG, PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20
PHÉP TR (CÓ NH ) TRONG PH M VI 20 (TI P THEO) - TRANG 32
I. YÊU C U C N Đ T:
H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
1. Ki n th c, kĩ năng: ế
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ượ ế ế
tình hu ng g n v i th c t . ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.
2. Phát tri n năng l c và ph m ch t:
- Năng l c chung:
+ Năng l c giao ti p, h p tác ế
+ Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o ế
- Năng l c riêng:
+ Thông qua vi c tìm k t qu các phép tr nh ế trong ph m vi 20 , HS phát
tri n năng l c phân tích và t ng h p, khái quát hoá đ tìm ra cách th c hi n phép
tính c ng trong ph m vi 20, v n d ng các phép tính đã h c vào gi i quy t m t ế
s v n đ th c t . ế
+ Thông qua ho t đ ng luy n t p nhân, nhóm, HS c h i đ c phát tri n ơ ượ
năng l c giao ti p, gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
3. Ph m ch t :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Yêu thích h c môn Toán, có h ng thú v i các con s
- Phát tri n t duy toán cho h c sinh ư
- Phát tri n ph m ch t chăm ch , đ ng th i giáo d c HS tích c c, hăng hái tham
gia các nhi m v h c t p.
II. Đ DÙNG D Y H C
1. Giáo viên:
- M t khung 10 ô (có th in trên gi y A4 cho HS, ho c s d ng b ng con k s n
10 ô đ th các ch m tròn, nên làm g n m i khung n a t gi y A4).
2. H c sinh:
- 20 ch m tròn (trong b đ dùng h c Toán ).
- V , sách giáo khoa, nháp.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a GV Ho t đ ng c a HS
A. KH I Đ NG (5 phút)
a. M c tiêu:
- T o h ng kh i đ h c sinh vào bài m i
- Xác đ nh m c năng l c hi n t i c a HS
- K t n i hi u bi t đã có v i ki n th c m iế ế ế
b. Cách th c ti n hành: ế
- HS ho t đ ng theo nhóm (bàn) th c hi n l n
l t các ho t đ ng sau: ượ
- GV yêu c u HS quan sát b c tranh (trong SGK
trang 32 ho c trên máy chi u). ế
- GV yêu c u HS th o lu n nhóm/bàn: B c tranh v
gì?
- HS chia s tr c l p. ướ
- GV h i đ HS nêu phép tính t tình hu ng tranh
- HS ch vào b c tranh nói
cho b n nghe v b c tranh
- HS chia s
- GV yêu c u HS th o lu n
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v , GV vi t phép tính lên ế
- Hãy th o lu n (theo bàn) cách tìm k t qu phép ế
tính 13 – 4 = ?
L u ý:ư GV đ t câu h i đ HS nói cách tìm k t qu ế
phép tính 13 – 4 = ?, mà không ch nêu k t qu phép ế
tính.
theo bàn cách tìm phép tính
B. HÌNH THÀNH KI N TH C (7 phút)
a. M c tiêu:
- HS n m đ c cách làm ượ phép tr (có nh ) trong ph m vi 20.
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ượ ế ế
tình hu ng g n v i th c t . ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.
b. Cách ti n hành:ế
- HS l ng nghe GV h ng d n cách tìm k t qu ư ế
phép tr 13 – 4 = ? b ng cách “làm cho tròn 10”
- GV đ c phép tính 13 4, đ ng th i g n 13 ch m
tròn lên b ng. HS l y ra 13 ch m tròn đ t tr c ướ
m t.
- HS thao tác trên các ch m tròn c a mình, th c
hi n phép tr 13 3 (tay g ch b t 3 ch m tròn trên
khay bên ph i, mi ng đ m: 13, 12, 11, 10). Sau đó, ế
tr ti p 10 1 = 9 (tay g ch b t 1 ch m tròn trên ế
khay bên trái, mi ng đ m: 10, 9). Nói: V y 13– 4 = ế
9.
- GV ch t l i cách tính b ng cách "làm cho tròn 10”
- HS l ng nghe GV h ng ướ
d n
- HS th c hi n thao tác
nh h ng d nư ướ
- HS chú ý l ng nghe
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
(cũng tay g ch, mi ng đ m nh ng đi qua hai ế ư
ch ng: đ m lùi đ n 10 r i m i đ m lùi ti p). ế ế ế ế
- GV h ng d n HS th c hi n t ng t v i phépướ ươ
tính khác: 12 – 5 = ?
C. TH C HÀNH – LUY N T P (17 PHÚT)
a. M c tiêu:
- C ng c ki n th c kĩ năng đã h c thông qua làm bài t p ế
- HS n m đ c cách làm ượ phép tr (có nh ) trong ph m vi 20.
- Bi t tìm k t qu các phép tr (có nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho ế ế
tròn 10”.
- V n d ng đ c ki n th c, kĩ năng v phép tr đã h c vào gi i quy t m t s ượ ế ế
tình hu ng g n v i th c t . ế
- Phát tri n các năng l c toán h c.
b. Cách ti n hành:ế
Bài 1:
- GV yêu c u HS đ c đ bài
- GV yêu c u HS th c hi n thao tác “tay g ch,
mi ng đ m” r i tìm s thích h p cho ô 2 ế
- GV yêu c u đ i v , ki m tra nói cho nhau v cách
th c hi n tính t ng phép tính; chia s tr c l p. ướ
- GV ch t l i cách th c hi n phép tr b ng cách
Bài 1:
- HS đ c đ bài
- HS th c hi n theo cách
GV đã h ng d n ướ
- HS nghe GV k t lu nế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
“làm cho tròn 10”
Bài 2:
- GV yêu c u HS đ c đ bài
- GV yêu c u HS th c hi n thao tác tay g ch,
mi ng đ m" đ tìm k t qu phép tính r i n u s ế ế ế
thích h p cho ô ?”
- HS đ i v ki m tra chéo
- GV ch a bài, ch t l i cách th c hi n phép tr (có
nh ) trong ph m vi 20 b ng cách "làm cho tròn 10”
Bài 3:
- GV yêu c u HS đ c đ bài
- GV t ch c cho HS th c hành tính b ng cách “làm
cho tròn 10” đ tìm k t qu . ế
- HS cùng ki m tra k t qu theo c p, nói cho b n ế
nghe cách làm
- GV ch a bài, ch t l i cách th c hi n phép tr (có
nh ) trong ph m vi 20 b ng cách “làm cho tròn 10”.
Bài 2:
- HS đ c đ bài
- HS làm bài nhân, th c
hi n theo GV h ng d n ướ
Bài 3:
- HS đ c đ bài
- HS làm vi c theo c p, nói
cho b n nghe cách làm
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... TUẦN 5 CH Đ Ủ Ề 1. PHÉP C N
Ộ G, PHÉP TRỪ (CÓ NH ) Ớ TRONG PH M Ạ VI 20 PHÉP TR ( Ừ CÓ NH ) Ớ TRONG PH M VI 20 (TI P Ế THEO) - TRANG 32
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: 1. Ki n t ế h c, kĩ năng: - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ 2. Phát tri n nă ng l c và ph m ẩ ch t ấ : - Năng l c ự chung: + Năng l c ự giao ti p, h ế p t ợ ác + Năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o ạ - Năng l c ự riêng: + Thông qua vi c ệ tìm k t
ế quả các phép trừ có nhớ trong ph m ạ vi 20, HS phát tri n năng ể l c ự phân tích và t ng ổ h p, khái ợ quát hoá đ ể tìm ra cách th c ự hi n phép ệ tính c ng ộ trong ph m ạ vi 20, v n ậ d ng ụ các phép tính đã h c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số vấn đ t ề h c ự t . ế + Thông qua ho t ạ đ ng ộ luy n ệ t p
ậ cá nhân, nhóm, HS có cơ h i ộ đư c ợ phát tri n ể năng l c ự giao ti p, gi ế i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 3. Phẩm ch t : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Yêu thích h c m ọ ôn Toán, có h ng t ứ hú v i ớ các con số - Phát tri n t ể duy t ư oán cho h c s ọ inh - Phát tri n ể ph m ẩ ch t
chăm ch ,ỉ đ ng ồ th i ờ giáo d c ụ HS tích c c, ự hăng hái tham gia các nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C 1. Giáo viên: - M t ộ khung 10 ô (có th i ể n trên gi y ấ A4 cho HS, ho c ặ s d ử ng ụ b ng con k ả s ẻ n ẵ 10 ô đ t
ể hả các chấm tròn, nên làm g n m ọ i ồ khung n a t ử gi ờ y ấ A4). 2. H c ọ sinh: - 20 chấm tròn (trong b đ ộ dùng h ồ c ọ Toán ). - V , ở sách giáo khoa, nháp. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a G V Hoạt đ ng c a H S A. KH I Ở Đ N Ộ G (5 phút) a. Mục tiêu: - T o h ạ ng kh ứ i ở đ h ể c ọ sinh vào bài m i ớ - Xác định m c năng l ứ c ự hi n t ệ i ạ c a H ủ S - K t ế nối hi u bi ể t ế đã có v i ớ ki n t ế h c ứ m i ớ b. Cách th c ứ ti n hàn ế h: - HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm (bàn) và th c ự hi n ệ l n ầ - HS chỉ vào b c ứ tranh nói lư t ợ các ho t ạ đ ng ộ sau: cho b n ạ nghe v b ề c ứ tranh - GV yêu c u ầ HS quan sát b c ứ tranh (trong SGK trang 32 ho c ặ trên máy chi u) ế . - GV yêu cầu HS th o ả lu n nhóm ậ /bàn: B c t ứ ranh vẽ - HS chia sẻ gì? - HS chia s t ẻ rư c l ớ p. ớ - GV h i
ỏ để HS nêu phép tính từ tình hu ng ố tranh - GV yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) vẽ, GV vi t ế phép tính lên
theo bàn cách tìm phép tính - Hãy th o ả lu n ậ (theo bàn) cách tìm k t ế quả phép tính 13 – 4 = ? Lưu ý: GV đ t ặ câu h i
ỏ để HS nói cách tìm k t ế quả
phép tính 13 – 4 = ?, mà không ch nêu ỉ k t ế qu phép ả tính. B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ (7 phút) a. Mục tiêu: - HS n m ắ đư c ợ cách làm phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20. - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ b. Cách ti n h ế ành: - HS l ng ắ nghe GV hư ng ớ d n ẫ cách tìm k t ế quả - HS l ng ắ nghe GV hư ng ớ phép tr 13 – 4 = ? b ừ ng
ằ cách “làm cho tròn 10” dẫn - GV đ c
ọ phép tính 13 – 4, đ ng ồ th i ờ g n ắ 13 ch m ấ tròn lên b ng. ả HS l y ấ ra 13 ch m ấ tròn đ t ặ trư c ớ m t ặ . - HS th c ự hi n ệ thao tác - HS thao tác trên các ch m ấ tròn c a ủ mình, th c ự nh h ư ư ng ớ d n ẫ
hiện phép trừ 13 – 3 (tay g ch ạ b t ớ 3 ch m ấ tròn trên khay bên ph i ả , mi ng ệ đ m
ế : 13, 12, 11, 10). Sau đó, trừ ti p ế 10 – 1 = 9 (tay g ch ạ b t ớ 1 ch m ấ tròn trên khay bên trái, mi ng ệ đ m ế : 10, 9). Nói: V y
ậ 13– 4 = - HS chú ý l ng nghe ắ 9. - GV ch t ố l i ạ cách tính b ng
ằ cách "làm cho tròn 10” M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) (cũng tay g ch, ạ mi ng ệ đ m ế nh ng ư đi qua hai ch ng: ặ đ m ế lùi đ n 10 r ế i ồ m i ớ đ m ế lùi ti p) ế . - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ tư ng ơ tự v i ớ phép tính khác: 12 – 5 = ? C. TH C Ự HÀNH – LUY N Ệ T P Ậ (17 PHÚT) a. Mục tiêu: - C ng c ủ ố ki n t ế h c ứ kĩ năng đã h c t ọ hông qua làm bài t p ậ - HS n m ắ đư c ợ cách làm phép tr ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20. - Bi t ế tìm k t ế qu các phép t ả r ( ừ có nh ) ớ trong ph m ạ vi 20 b ng ằ cách “làm cho tròn 10”. - V n ậ d ng đ ụ ư c ợ ki n t ế h c, kĩ ứ năng v phép t ề r đã h ừ c ọ vào gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống g n v ắ i ớ th c ự t . ế - Phát tri n các ể năng l c t ự oán h c. ọ b. Cách ti n h ế ành: Bài 1: Bài 1: - GV yêu cầu HS đ c đ ọ bài ề - HS đ c đ ọ bài ề - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ thao tác “tay g ch, ạ - HS th c ự hi n ệ theo cách mi ng đ ệ m ế ” r i ồ tìm s t ố hích h p ợ cho ô 2 GV đã hư ng ớ d n ẫ - GV yêu c u ầ đ i ổ v , ở ki m ể tra nói cho nhau v ề cách th c ự hi n t ệ ính t ng phép t ừ ính; chia sẻ trư c ớ l p. ớ - GV ch t ố l i ạ cách th c ự hi n ệ phép trừ b ng
ằ cách - HS nghe GV k tế lu n ậ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo