BÀI 24: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT CÓC I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những ai là người lạ xung quanh mình. Lưu ý không đi cùng người
lạ và nói từ chối lịch sự. HS nhận diện được nguy cơ bắt cóc, cảnh giác với người
lạ đề phòng bị bắt cóc.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- HS có khả năng quan sát, lắng nghe để nhận biết đâu là người lạ, người quen, người thân.
- HS biết cách bày tỏ thái độ, cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Lều cắm trại hoặc mảnh vải, tấm chăn tối màu (1,5m x 2m) ; bìa màu các
loại đánh số; bìa tam giác hoặc chuông thật đủ cho mỗi tổ / nhóm. Bìa màu A4;
- HS: Sách giáo khoa; thẻ chữ: người thân, người quen.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Trò chơi người lạ - người quen.
GV mời mỗi tổ một thành viên đóng vai - HS quan sát, thực hiện theo HD.
“vị khách bí mật” được chui vào tấm
lều du lịch đã dựng sẵn hoặc căng tấm
vải dài sao cho che được hết đại diện mỗi tổ.
+ Mỗi đại diện sẽ được cầm một tấm
bìa màu khác nhau hoặc đánh số
không trùng với số tổ của mình. Các
thành viên còn lại của tổ có 2 phút để
thảo luận và cử một người đưa ra lần
GV hướng dẫn HS đưa ra câu hỏi cho lượt
những “vị khách bí mật” và lắng nghe
-HS thảo luận và có thể đưa ra một số
câu trả lời để tìm ra đâu là “người câu hỏi.
quen” và đâu là “người lạ”. + “Bạn thích màu gì?”
+ “Hôm qua, tổ chức mình cùng làm việc gì?”
+ “Tên nhân vật hoạt hình bạn thích nhất?”
+ “Đồ chơi bạn yêu quý là gì?”… - HS tham gia chơi.
- GV nhận xét và tuyên dương các tổ. - GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
Xử lí tình huống có nguy cơ bị bắt cóc.
- GV chia cho mỗi nhóm bìa tam giác
- Các nhóm nhận đồ dùng. hoặc chuông.
- Mời các nhóm đọc tình huống rồi thảo
- Nhóm HS thực hiện theo yêu
luận và xác định xem tình huống nào cầu.
cần phải rung chuông hay không rung chuông báo động.
- Mời HS tham gia sắm vai giải quyết
- HS hoạt động nhóm phân vai và tình huống.
tìm cách giải quyết tình huống.
Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp.
-GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi gặp khó khăn.
-GV nhận xét và khen các nhóm. - HS lắng nghe.
- HS chia sẻ rút ra được bài học sau mỗi tình huống.
- GV đưa ra thêm một số tình huống
khác cho HS, trò chuyện với HS lí do vì
- Bị bắt cóc, bị đưa đi xa không
sao lại chọn rung chuông? Có điều gì có
gặp bố mẹ, không được về
thể xảy ra nếu không biết tự “Rung nhà… chuông báo động”?
GV đọc và mời HS đọc thuộc cùng mình. - HS lắng nghe
Người quen dù tốt bụng,
- HS thực hiện đọc nối tiếp.
Vẫn không phải người thân! Người lạ nhìn và gọi,
Rung chuông đừng phân vân! - GV kết luận.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
Thảo luận về cách phân biệt người - HS thảo luận nhóm 4 đưa ra một số quen, người thân. đặc điểm như:
-GV cùng HS thảo luận về đặc điểm
+ Ông (bà) nội / ông (bà) ngoại của
của một số người thân.
em có vẻ ngoài thế nào? (cao hay
thấp, màu của mái tóc, quần áo bà hay
mặc,…).
+Giọng nói của bác / chú / dì có điều
- GV hỗ trợ giúp đỡ HS gặp khó gì đặc biệt? (hắng giọng trước khi nói, khăn.
giọng trầm hay giọng cao, …). - HS chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét phần chia sẻ.
-Để nhận ra NGƯỜI THÂN (thẻ chữ)
rất dễ nếu biết chịu khó quan sát, lắng
nghe và tìm ra những điều đặc biệt của -HS sử dụng thẻ chữ người thân,
họ. GV đưa ra tình huống để cùng HS người quen để tham gia trả lời các tình thảo luận:
huống và chia sẻ với bạn cùng bàn.
+ Khi em ở nhà một mình, bác hàng
xóm rất thân muốn vào chơi, em có nên
-HS xung phong chia sẻ trước lớp và mở cửa không?
nói vì sao mình chọn tấm thẻ đó.
+ Tháng nào cô cũng đến và bố mẹ - 3 bàn HS trả lời.
luôn nhờ em ra gửi tiền điện cho cô, cô
gọi cửa em có mở cửa không? Tại sao?
+ Hôm nay bố mẹ đón muộn, cô bạn
của mẹ muốn đưa em về, em có đi cùng cô ấy không? Vì sao? -GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV phát cho mỗi HS một tờ bìa màu
A4, đề nghị HS đặt bàn tay mình lên tờ
- HS lấy giấy và làm theo hướng
bìa và vẽ viền bàn tay ấy. Sau đó, HS dẫn.
cắt bàn tay đã vẽ ra và ghi lên mỗi ngón
Giáo án Phòng tránh bị bắt cóc Hoạt động trải nghiệm 2 Kết nối tri thức
787
394 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(787 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hoạt động trải nghiệm
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 24: PHÒNG TRÁNH BỊ BẮT CÓC
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS biết được những ai là người lạ xung quanh mình. Lưu ý không đi cùng người
lạ và nói từ chối lịch sự. HS nhận diện được nguy cơ bắt cóc, cảnh giác với người
lạ đề phòng bị bắt cóc.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- HS có khả năng quan sát, lắng nghe để nhận biết đâu là người lạ, người quen,
người thân.
- HS biết cách bày tỏ thái độ, cách ứng xử phù hợp với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Lều cắm trại hoặc mảnh vải, tấm chăn tối màu (1,5m x 2m) ; bìa màu các
loại đánh số; bìa tam giác hoặc chuông thật đủ cho mỗi tổ / nhóm. Bìa màu A4;
- HS: Sách giáo khoa; thẻ chữ: người thân, người quen.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Trò chơi người lạ -
người quen.
GV mời mỗi tổ một thành viên đóng vai
“vị khách bí mật” được chui vào tấm
lều du lịch đã dựng sẵn hoặc căng tấm
vải dài sao cho che được hết đại diện
mỗi tổ.
- HS quan sát, thực hiện theo HD.
+ Mỗi đại diện sẽ được cầm một tấm
bìa màu khác nhau hoặc đánh số
không trùng với số tổ của mình. Các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV hướng dẫn HS đưa ra câu hỏi cho
những “vị khách bí mật” và lắng nghe
câu trả lời để tìm ra đâu là “người
quen” và đâu là “người lạ”.
- GV nhận xét và tuyên dương các tổ.
- GV dẫn dắt, vào bài.
2. Khám phá chủ đề:
Xử lí tình huống có nguy cơ bị bắt
cóc.
- GV chia cho mỗi nhóm bìa tam giác
hoặc chuông.
- Mời các nhóm đọc tình huống rồi thảo
luận và xác định xem tình huống nào
cần phải rung chuông hay không rung
chuông báo động.
- Mời HS tham gia sắm vai giải quyết
tình huống.
thành viên còn lại của tổ có 2 phút để
thảo luận và cử một người đưa ra lần
lượt
-HS thảo luận và có thể đưa ra một số
câu hỏi.
+ “Bạn thích màu gì?”
+ “Hôm qua, tổ chức mình cùng
làm việc gì?”
+ “Tên nhân vật hoạt hình bạn
thích nhất?”
+ “Đồ chơi bạn yêu quý là gì?”…
- HS tham gia chơi.
- Các nhóm nhận đồ dùng.
- Nhóm HS thực hiện theo yêu
cầu.
- HS hoạt động nhóm phân vai và
tìm cách giải quyết tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi
gặp khó khăn.
-GV nhận xét và khen các nhóm.
- GV đưa ra thêm một số tình huống
khác cho HS, trò chuyện với HS lí do vì
sao lại chọn rung chuông? Có điều gì có
thể xảy ra nếu không biết tự “Rung
chuông báo động”?
GV đọc và mời HS đọc thuộc cùng
mình.
Người quen dù tốt bụng,
Vẫn không phải người thân!
Người lạ nhìn và gọi,
Rung chuông đừng phân vân!
- GV kết luận.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
Thảo luận về cách phân biệt người
quen, người thân.
-GV cùng HS thảo luận về đặc điểm
của một số người thân.
Lần lượt các nhóm lên trình bày
trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS chia sẻ rút ra được bài học sau
mỗi tình huống.
- Bị bắt cóc, bị đưa đi xa không
gặp bố mẹ, không được về
nhà…
- HS lắng nghe
- HS thực hiện đọc nối tiếp.
- HS thảo luận nhóm 4 đưa ra một số
đặc điểm như:
+ Ông (bà) nội / ông (bà) ngoại của
em có vẻ ngoài thế nào? (cao hay
thấp, màu của mái tóc, quần áo bà hay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hỗ trợ giúp đỡ HS gặp khó
khăn.
- GV nhận xét phần chia sẻ.
-Để nhận ra NGƯỜI THÂN (thẻ chữ)
rất dễ nếu biết chịu khó quan sát, lắng
nghe và tìm ra những điều đặc biệt của
họ. GV đưa ra tình huống để cùng HS
thảo luận:
+ Khi em ở nhà một mình, bác hàng
xóm rất thân muốn vào chơi, em có nên
mở cửa không?
+ Tháng nào cô cũng đến và bố mẹ
luôn nhờ em ra gửi tiền điện cho cô, cô
gọi cửa em có mở cửa không? Tại sao?
+ Hôm nay bố mẹ đón muộn, cô bạn
của mẹ muốn đưa em về, em có đi cùng
cô ấy không? Vì sao?
-GV nhận xét.
- GV phát cho mỗi HS một tờ bìa màu
A4, đề nghị HS đặt bàn tay mình lên tờ
bìa và vẽ viền bàn tay ấy. Sau đó, HS
cắt bàn tay đã vẽ ra và ghi lên mỗi ngón
mặc,…).
+Giọng nói của bác / chú / dì có điều
gì đặc biệt? (hắng giọng trước khi nói,
giọng trầm hay giọng cao, …).
- HS chia sẻ trước lớp
-HS sử dụng thẻ chữ người thân,
người quen để tham gia trả lời các tình
huống và chia sẻ với bạn cùng bàn.
-HS xung phong chia sẻ trước lớp và
nói vì sao mình chọn tấm thẻ đó.
- 3 bàn HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS lấy giấy và làm theo hướng
dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tay tên của một người thân nhất sẽ trợ
giúp khi em cần.
4. Cam kết, hành động:
- Em sẽ nói gì để từ chối đi với người
lạ?
- Về nhà HS cùng thảo luận với bố mẹ
và nghĩ ra một câu nói độc đáo làm mật
khẩu để cả nhà luôn nhận ra nhau.
-HS trả lời.
- HS thực hiện.
SINH HOẠT LỚP
SƠ KẾT TUẦN
THAM GIA CHỦ ĐIỂM: “CHÚNG EM TỰ BẢO VỆ BẢN THÂN”
I. MỤC TIÊU:
* Sơ kết tuần:
- HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS
những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
- Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
* Hoạt động trải nghiệm:
-HS mạnh dạn xử lí một số tình huống có nguy cơ bắt cóc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mũ nhân vật sói, mũ nhân vật cừu.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85