Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn Toán 9 Cánh diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VII. HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 2. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm phương trình bậc hai một ẩn. Giải được phương trình bậc hai một ẩn.
- Tính được nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn bằng máy tính cầm tay.
- Vận dụng được kiến thức về phương trình bậc hai vào giải quyết bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để nhận
biết khái niệm phương trình bậc hai một ẩn và cách giải phương trình.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với phương trình bậc hai một ẩn và sử dụng MTCT để tìm nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận phương trình bậc hai một
ẩn trong các bài toán thực tế và giải các bài toán đó.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống dẫn đến nhu cầu thiết lập và giải phương trình bậc hai một ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh như cầu tìm hiểu về
cách giải phương trình bậc hai một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Giả sử khi ném một quả bóng vào rổ, độ cao y
(feet) của quả bóng và thời gian x (giây) liên hệ với
nhau bởi công thức:
y=−5 ,8 x2+11, 8 x+7
(Nguồn: https://askiitians.com)
Khi quả bóng chạm đất, ta có thời gian x thỏa mãn phương trình:
−5,8 x2+11 ,8 x+7=0
Làm thế nào để giải được phương trình trên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Phương trình có dạng như trên được gọi là một
phương trình bậc hai một ẩn. Trong bài học hôm nay, cô và các bạn sẽ cùng tìm hiểu
cách giải và các ứng dụng của phương trình bậc hai”.
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa a) Mục tiêu:
- HS nhận biết khái niệm phương trình bậc hai một ẩn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, Luyện tập 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết được khái niệm phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Định nghĩa
- GV triển khai phần HĐ 1 cho HS HĐ1:
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành Hệ số của x2 là −5,8. yêu cầu:
Hệ số của x là 11,8.
Trong bài toán ở phần mở đầu, đối với Hệ số tự do là 7.
đa thức −5,8 x2+11 ,8 x+7 ở vế trái của
phương trình, hãy xác định: bậc, hệ số

của x2, hệ số của x và hệ số tự do.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 2 HS trả lời.
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
- GV dẫn dắt: Đa thức −5,8 x2+11 ,8 x+7
là đa thức bậc hai, ta gọi
−5 ,8 x2+11 ,8 x+7=0 là phương trình
bậc hai. Vậy phương trình có dạng như
thế nào thì được gọi là phương trình bậc hai? Định nghĩa:
- Từ đó, GV giới thiệu định nghĩa.
Phương trình bậc hai một ẩn (nói gọn
phương trình bậc hai) là phương
trình có dạng a x2+bx+c=0, trong đó x
là ẩn; a,b,c là những số cho trước gọi
là hệ số trong đó a ≠ 0. Ví dụ 1: (SGK-tr.52)
- GV cho HS thực hiện cá nhân Ví dụ Hướng dẫn giải (SGK-tr.52) 1:
+ Sau thời gian thực hiện, GV mời 3
HS lên bảng thực hiện bài giải.
+ GV chú ý cho HS: trong phương
trình bậc 2 hệ số a luôn khác 0 nhưng Luyện tập 1:
hệ số b và c có thể bằng 0.
a) Phương trình bậc hai ẩn t:
+ HS dưới lớp quan sát và nhận xét. 3 t2−2t−1=0.
- GV triển khai Luyện tập 1 cho HS b) Phương trình không phải phương
thực hiện cá nhân vào vở: trình bậc hai một ẩn:
+ GV yêu cầu HS lên bảng trình bày
3 t3−2 t−1=0. bài giải.
+ GV quan sát, nhận xét và chữa bài cho HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất


zalo Nhắn tin Zalo