Giáo án Phương trình bậc hai một ẩn Toán 9 Chân trời sáng tạo

43 22 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 26 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(43 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 6. HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 2. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN (5 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết khái niệm phương trình bậc hai một ẩn.
- Giải phương trình bậc hai một ẩn.
- Tính nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn bằng máy tính cầm tay.
- Vận dụng phương trình bậc hai và giải quyết bài toán thực tiễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
nhận biết khái niệm phương trình bậc hai một ẩn và cách giải phương trình.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với phương trình bậc hai một ẩn và sử dụng MTCT để tìm nghiệm của
phương trình bậc hai một ẩn. 1
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận phương trình bậc hai
một ẩn trong các bài toán thực tế và giải các bài toán đó.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống dẫn đến nhu cầu thiết lập và giải phương trình bậc hai một ẩn.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh như cầu tìm hiểu về cách
giải phương trình bậc hai một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Sau khi được ném theo chiều từ dưới lên, độ cao h (m) của
quả bóng theo thời gian t (giây) được xác định bởi công
thức h=2+9t−5t2. Thời gian từ lúc ném cho đến khi bóng
chạm đất là bao lâu?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong môn Vật lí, người ta thường sử dụng phương
trình bậc hai rất nhiều để tính thời gian, tính quãng đường, tính gia tốc,... Hôm nay
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu dạng phương trình bậc hai một ẩn và cách giải phương trình này.”.
PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình bậc hai một ẩn a) Mục tiêu:
- HS nhận biết khái niệm phương trình bậc hai một ẩn. b) Nội dung: 3
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết được khái niệm phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Phương trình bậc 2 một ẩn
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP 1:
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu Chiều dài của tấm thảm là x+2 (m) cầu:
Diện tích tấm thảm là:
x .( x +2)=x2+2 x (m2)
Một tấm thảm hình chữ nhật có chiều Từ đó, ta thiết lập được phương trình:
dài hơn chiều rộng 2 m. Biết diện tích x2
tấm thảm bằng 24 m2. Gọi x (m) là chiều +2 x=24 x2
rộng tấm thảm (x > 0). Hãy viết phương +2 x−24=0
trình với ẩn x biểu thị mối quan hệ giữa
chiều dài, chiều rộng và diện tích tấm thảm.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS lên bảng thực hiện.
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng. Định nghĩa:
- GV giới thiệu định nghĩa.
Phương trình bậc hai một ẩn (phương trình
bậc hai) là phương trình có dạng:
a x2+bx+c=0
Trong đó x là ẩn; a ,b , c là những số cho
trước gọi là hệ số trong đó a ≠ 0. Ví dụ 1: (SGK-tr.11) 4


zalo Nhắn tin Zalo