Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 2. Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết phương trình, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– Nhận biết được nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– Viết được nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác
như xác định nghiệm của phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn; viết
nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các
thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như phương
trình, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết
được phương trình, hệ phương trình bậc nhất hai ẩn để mô tả tình huống xuất hiện
trong một số bài toán thực tế đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện
được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài học
để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu giải bài toán bằng cách lập phương trình/ hệ
phương trình bậc nhất hai ẩn.
‒ Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và
nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
“Một lạng thịt bò chứa 26 g protein, một lạng thịt cá chứa 22 g protein. Bác An dự
định chỉ bổ sung 70 g protein từ thịt bò và thịt cá trong một ngày.
Câu hỏi: Số lạng thịt bò và số lạng thịt cá mà bác An ăn trong một ngày cần thoả
mãn điều kiện ràng buộc gì để đáp ứng nhu cầu bổ sung protein của bác An?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Bài 2. Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai
phương trình bậc nhất hai ẩn”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình bậc nhất hai ẩn a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được phương trình bậc nhất hai ẩn;
‒ HS nhận biết được nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn;
‒ HS hình thành, rèn luyện được kĩ năng viết nghiệm và biểu diễn hình học tất cả các
nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. b) Nội dung:
– HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn theo yêu
cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, đọc và thảo luận Ví dụ 1, 2, 4, 5, 6,
thực hành làm Luyện tập 1, Luyện tập 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phương trình bậc
nhất hai ẩn và nghiệm của nó.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Phương trình bậc nhất hai ẩn
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm * Khái niệm phương trình bậc nhất hai
phương trình bậc nhất hai ẩn ẩn
– GV yêu cầu HS thực hiện HĐ1: GV HĐ1:
mời 1 – 2 HS trả lời HĐ1, cả lớp nhận Hệ thức cần tìm là” xét, GV đánh giá.
– Từ kết quả của HĐ1, GV chuẩn hóa ⟹ Kết luận:
khái niệm phương trình bậc nhất hai “Phương trình bậc nhất hai ẩn là hệ ẩn: thức dạng trong đó là
“Phương trình bậc nhất hai ẩn
những số cho trước, hoặc
là hệ thức dạng trong đó
là những số cho trước, hoặc
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1, từ Ví dụ 1: SGK – tr12.
đó khái quát lại cách nhận biết
phương trình bậc nhất hai ẩn cần chú
ý tới bậc của biến và hệ số của hạng tử.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân Luyện tập 1:
thực hiện Luyện tập 1.
Hai ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn:
+ GV mời 2 – 3 HS viết một phương và trình bậc nhất hai ẩn.
+ Cả lớp nhận xét, GV đánh giá.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu khái niệm * Khái niệm nghiệm của phương trình
nghiệm của phương trình bậc nhất bậc nhất hai ẩn hai ẩn HĐ2:
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân Thay và
vào vế trái của phương
thực hiện HĐ2, GV mời 1 HS trả lời,
Giáo án Phương trình bậc nhất hai ẩn. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 9 Cánh diều
209
105 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(209 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)