Giáo án Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình Toán 9 Chân trời sáng tạo

167 84 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(167 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 2. Phương trình bậc nhất hai ẩn
và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– HS nhận biết được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– HS nhận hận biết được khái niệm nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– HS biểu diễn được tất cả các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
– HS thực hành giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
– HS ứng dụng cách giải hệ để giải quyết các bài toán thực tế. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.


– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác
như biến đổi phương trình, xác định nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn, biểu
diễn mối quan hệ giữa các đại lượng để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình thu được.
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các
thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như hệ
phương trình, nghiệm của hệ phương trình,...
– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS giải
được hệ phương trình trong các trường hợp (phương trình có nghiệm, phương trình
vô nghiệm hoặc phương trình có vô số nghiệm), để mô tả tình huống xuất hiện
trong một số bài toán thực tế đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện
được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài
học để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu giải bài toán bằng cách lập phương trình/ hệ
phương trình bậc nhất hai ẩn.
‒ Tình huống mở đầu thực tế, gần gũi làm gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình: Bài toán cổ:
Một đàn em nhỏ đứng bên sông
To nhỏ bàn nhau chuyện chia hồng
Mỗi người năm trái thừa năm trái
Mỗi người sáu trái một người không
Hỡi người bạn trẻ đang dừng bước
Có mấy em thơ, mấy trái hồng?
Làm thế nào để tính được số em nhỏ (em thơ) và số trái hồng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm

đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để giải quyết bài toán hơn, tính được số em nhỏ (em thơ) và
số trái hồng, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 2. Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình bậc nhất hai ẩn a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được phương trình bậc nhất hai ẩn;
‒ HS nhận biết được nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn;
‒ HS hình thành, rèn luyện được kĩ năng viết nghiệm và biểu diễn hình học tất cả
các nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn theo yêu
cầu, dẫn dắt của GV và thực hiện HĐKP1, HĐKP2, đọc và thảo luận Ví dụ 1,
dụ 2, Ví dụ 3, hoàn hành phần Thực hành 1, Thực hành 2.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo