Giáo án Powerpoint Bài 1: Truyện ngắn và tiểu thuyết Ngữ văn 7 Cánh diều

127 64 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bài giảng Powerpoint Ngữ văn 7 Cánh diều

    Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1.9 K 0.9 K lượt tải
    400.000 ₫
    400.000 ₫
  • Bộ bài giảng powerpoint Ngữ văn 7 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(127 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

I
II
III
IV
TRI THỨC NGỮ VĂN
TIỂU THUYẾT TRUYỆN NGẮN
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
TÍNH CÁCH NHÂN VẬT, BỐI CẢNH
TÁC DỤNG CỦA VIỆC THAY ĐỔI NGÔI KỂ
I
TIỂU THUYẾT TRUYỆN NGẮN
1. Tiểu thuyết
Tiểu thuyết tác phẩm văn xuôi cỡ lớn,
nội dung phong phú, cốt truyện phức tạp; phản
ánh nhiều sự kiện, cảnh ngộ; thường miêu tả
nhiều tuyến nhân vật, nhiều quan hệ chồng chéo
với những diễn biến tâm phức tạp, đa dạng.
I
TIỂU THUYẾT TRUYỆN NGẮN
2. Truyện ngắn
Truyện ngắn tác phẩm văn xuôi cỡ
nhỏ, ít nhân vật, ít sự kiện phức tạp; cốt
truyện thường không chia thành nhiều tuyến;
chi tiết đúc; lời văn mang nhiều ẩn ý;...
II
TÍNH CÁCH NHÂN VẬT, BỐI CẢNH
1. Tính cách nhân vật
Tính cách nhân vật trong truyện (tiểu thuyết
truyện ngắn) thường được thể hiện qua hình dáng, cử
chỉ, hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ của chính nhân vật;
qua nhận xét của người kể chuyện các nhân vật
khác;...
dụ: Nhân vật Tòng trong văn
bản Người đàn ông độc giữa rừng
(trích tiểu thuyết Đất rừng phương
Nam Đoàn Giỏi) không chỉ được
tả, thể hiện qua ngoại hình, ngôn ngữ,
hành động, suy nghĩ của nhân vật này
còn được hiện lên qua lời của người
kể chuyện xưng tôi lời của các
nhân vật khác trong truyện.
II
TÍNH CÁCH NHÂN VẬT, BỐI CẢNH
2. Bối cảnh
Hoàn cảnh hội của một
thời lịch sử nói chung (bối
cảnh lịch sử)
Thời gian địa điểm, quang
cảnh cụ thể xảy ra câu
chuyện (bối cảnh riêng)
- Bối cảnh lịch sử của câu chuyện Buổi
học cuối cùng (Đô-đê) thời sau chiến
tranh Pháp Phổ (1870 1871), hai vùng
An-dát (Alsace) Lo-ren (Lorraine) của
Pháp bị nhập vào nước Phổ. Các trường
học thuộc hai vùng này phải bỏ tiếng
Pháp, chuyển sang học tiếng Đức.
- Bối cảnh riêng của câu
chuyện quang cảnh
diễn biến của buổi học
tiếng Pháp cuối cùng.
III
TÁC DỤNG CỦA NGÔI KỂ
Thế nào ngôi kể trong văn tự sự?
A. Chính vị trí giao tiếp, vị trí
trò chuyện người kể chuyện sử
dụng để kể chuyện
B. lời kể chuyện của nhân vật
phụ
C. lời đối thoại của nhân vật
D. lời của nhân vật chính
mấy loại ngôi kể?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Người kể chuyện “tôi” trong các câu chuyện
phải tác giả không?
C.
D. Không nhất thiết tác giả
Tác dụng của ngôi kể thứ nhất trong truyện
gì?
A. Giúp câu chuyện trở nên chân
thực hơn, giàu sự tin tưởng hơn
B. Giúp nhân vật bộc lộ được m
trạng, tình cảm dễ dàng hơn
C. Giúp tác giả đạt được dụng ý
nghệ thuật của mình
D. Giúp người đọc hiểu về nhân
vật hơn
Theo em, trong truyện nên thay đổi ngôi kể
không? Việc thay đổi đó ý nghĩa như thế
nào?
C. Không nên thay đổi, sẽ bị
rối trong cách xưng
D. nên thay đổi, việc thay
đổi sẽ làm nội dung phong phú
hơn cách kể linh hoạt hơn
- Phần mở đầu đoạn trích được kể theo lời cậu An (ngôi thứ
nhất, xưng tôi”), kể lại những cậu đã chứng kiến khi gặp chú
Tòng căn lều giữa rừng U Minh.
dụ: Trong Người đàn ông độc giữa rừng (Đoàn Giỏi)
- Khi muốn nói về cuộc đời trước đây của Tòng thì tác giả
không thể kể theo lời cậu An được nữa phải chuyển sang kể
theo ngôi thứ ba, bắt đầu bằng câu: Không ai biết tên thật của
.
- Đến phần cuối đoạn trích, tác giả lại chuyển về kể theo ngôi thứ
nhất: Chú Tòng vẫn ngồi đó, đối diện với tía nuôi tôi, bên bếp
lửa”.
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
Ê U C Y U
Hãy tìm những từ đồng nghĩa với từ mẹ
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
- Tiếng Việt ngôn ngữ quốc gia của Việt Nam, vừa nh thống
nhất cao, vừa tính đa dạng.
- Tính đa dạng của tiếng Việt thể hiện chủ yếu các mặt ngữ âm
từ vựng:
Về mặt ngữ âm Về mặt từ vựng
1. Đặc điểm
dụ: Cùng viết ra nhưng phát âm khác nhau
Người phần lớn các tỉnh miền Bắc phát âm giống như
“da”
Người miền Trung, Nam phát âm ra
+ Về mặt ngữ âm: Một từ ngữ thể được phát âm không giống
nhau các vùng miền khác nhau.
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
+ Về mặt từ vựng: Các vùng miền khác nhau đều những từ
ngữ mang tính địa phương (từ địa phương)
- “thầy”, “u” (từ dùng một số tỉnh miền
Bắc)
- bọ”, mạ (từ dùng một số tỉnh miền
Trung, tiêu biểu Quảng Bình)
Được dùng để gọi
“cha”, mẹ
- tía”, (từ dùng nhiều tỉnh miền
Nam)
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
2. Tác dụng
- Phản ánh cách nói của nhân vật, của
người dân địa phương nhất định.
- Tạo sắc thái thân mật, gần gũi, phù
hợp với bối cảnh tác phẩm miêu tả.
IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN
3. Cách sử dụng
Việc sử dụng từ ngữ địa phương cũng cần chừng mực; nếu
không, sẽ gây khó khăn cho người đọc hạn chế sự phổ biến của
tác phẩm.
Yêu cầu: hãy sưu tầm những câu ca dao sử
dụng từ ngữ mang tính địa phương giải thích
nghĩa của những từ ngữ đó.
Đường xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ
vào

Mô tả nội dung:


TRI THỨC NGỮ VĂN I
TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN II
TÍNH CÁCH NHÂN VẬT, BỐI CẢNH III
TÁC DỤNG CỦA VIỆC THAY ĐỔI NGÔI KỂ IV
NGÔN NGỮ CÁC VÙNG MIỀN I
TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN 1. Tiểu thuyết
Tiểu thuyết là tác phẩm văn xuôi cỡ lớn, có
nội dung phong phú, cốt truyện phức tạp; phản
ánh nhiều sự kiện, cảnh ngộ; thường miêu tả
nhiều tuyến nhân vật, nhiều quan hệ chồng chéo
với những diễn biến tâm lí phức tạp, đa dạng. I
TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN 2. Truyện ngắn
Truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi cỡ
nhỏ, ít nhân vật, ít sự kiện phức tạp; cốt
truyện thường không chia thành nhiều tuyến;
chi tiết cô đúc; lời văn mang nhiều ẩn ý;...


zalo Nhắn tin Zalo