Giáo án Powerpoint Bài 4: Nghị luận văn học Ngữ văn 7 Cánh diều

233 117 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bài giảng Powerpoint Ngữ văn 7 Cánh diều

    Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1.9 K 0.9 K lượt tải
    400.000 ₫
    400.000 ₫
  • Bộ bài giảng powerpoint Ngữ văn 7 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(233 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Bài 4: Nghị luận văn học
Tiết….
Cánh diều
1. Mục đích
Mục đích của văn bản nghị luận n học thuyết phục
người đọc về một vấn đề văn học.
2. Nội dung
Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân ch vẻ đẹp về
nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn
học.
dụ:
- Phân tích cái hay, cái đẹp về nội dung hình thức
nghệ thuật của bài thơ Tiếng trưa (Xuân Quỳnh)
- Vẻ đẹp thiên nhiên con người trong tiểu thuyết
Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)
3. Yêu cầu
Để thuyết phục được người đọc, người viết văn bản nghị luận
phải nêu lên ý kiến, lẽ các bằng chứng cụ thể.
Ý kiến lớn
Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 2 Ý kiến nhỏ 3
lẽ + Bằng chứng lẽ + Bằng chứng lẽ + Bằng chứng
- Nói văn học giá trị nhận thức muốn khẳng định tác phẩm văn học
mang lại những hiểu biết cho người đọc.
- Tác phẩm văn học không ch
mang lại những hiểu biết về thiên
nhiên, con người cuộc sống
hội,... còn giúp người đọc hiểu
chính mình.
dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng
phương Nam, các em sẽ thêm
nhiều hiểu biết về thiên nhiên, cảnh
vật, con người Nam Bộ; đồng thời
cũng nhận ra những mình chưa
biết, chưa hiểu hết điều khiến
em yêu thích về vùng đất phương
Nam ấy.
Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng
cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách:
- Dùng cụm chủ vị bổ
sung cho từ làm chủ
ngữ hoặc vị ngữ
- Dùng cụm chủ vị
trực tiếp cấu tạo chủ
ngữ hoặc vị ngữ
- Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
dụ 1: “Điều các bạn nghĩ // cũng điều xưa nay i mộng tưởng. ( Hoài)
a. Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ hoặc vị ngữ
cụm chủ vị
dụ 2: Khi cười //ng lúc chúng i hạnh phúc nhất.
cụm chủ vị
- Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm vị ngữ
a. Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ hoặc vị ngữ
dụ 1: Ấy vậy, i cho tôi giỏi. ( Hoài)
cụm chủ vị
dụ 2: Tôi đã đọc xong quyển sách mẹ mua
cụm chủ vị
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ
b. Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ hoặc vị ngữ
dụ: Gió thổi mạnh // làm cho Sơn thấy lạnh cay mắt”. (Thạch Lam)
cụm chủ vị
dụ 2: Chị Ba đến // khiến tôi rất vui.
cụm chủ vị
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo vị ngữ
b. Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ hoặc vị ngữ
dụ 1: “Chị Dậu // cũng nước mắt chảy qua ròng ròng. (Ngô Tất Tố)
cụm chủ vị
dụ 2: ấy // khuôn mặt đầy đặn.
cụm chủ vị
Con trâu miệt mài cày đồng bạn của nhà nông.
Hàng vải nặng gây khó khăn cho bác
Tôi đã gặp bạn ấy đến trường.
Quyển sách cho em mượn rất hay.
Cả lớp đã làm xong bài tập thầy giáo ra.
Tôi thấy con đang gặm cỏ.

Mô tả nội dung:

Cánh diều
Bài 4: Nghị luận văn học Tiết…. 1. Mục đích
Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục
người đọc về một vấn đề văn học.


zalo Nhắn tin Zalo