BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
Bài 5: TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN Yêu cầu cần đạt
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ 01
trong trò chơi hay hoạt động.
Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết 02
được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. 03
Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý 04
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. 04
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay
luật lệ trong hoạt động. Tri thức đọc hiểu Thông tin cơ bản.
Chi tiết trong văn bản thông tin.
Giáo án Powerpoint Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo
404
202 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ bài giảng powerpoint Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(404 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
Bài 5: TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN
Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
01
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động.
Yêu cầu cần đạt
02
Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
03
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
04
04
Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết
được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Tri thức
đọc hiểu
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay
luật lệ trong hoạt động.
Thông tin cơ bản.
Chi tiết trong văn bản thông tin.
Ghép nối dữ kiện sao cho phù hợp.
1. Thông tin
chi tiết
2. Cước chú
4. Tài liệu
tham khảo
C. Là thông tin chính, quan trọng, toát từ ra toàn bộ văn bản. được tóm
lược khái quát trong nhan đề, sa- pô.
A. Là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ tiết, nguồn trích dẫn, …
được dùng trong từng trang văn bản, đặt ở chân trang.
B. Là danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài báo, ..) được tác giả
văn bản trích dẫn, tham khảo và được trình bày theo 1 quy tắc nhất
định.
3. Thông tin
cơ bản
D. Là những suy nghĩ của nhân vật về con người, sự vật hay sự việc nào
đó. Ý nghĩ thể hiện một phần tính cách, tình cảm, cảm xúc của nhân vật,
chi phối hành động của nhân vật.
Gợi nhắc tri thức VBTT
Khái niệm
Sa - pô
Nhan đề
Đề mục
Thuyết minh lại một sự kiện
Thông tin cơ bản
Thông tin chi tiết
Tiểu mục, phần, đoạn
Ngôn ngữ, số liệu, hình ảnh, bảng biểu
Thông tin cơ bản
Thông tin chi tiết
bậc 1
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc
…
Thông tin chi tiết
bậc 1
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc
…
Cước chú:
Là lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ
tiết, nguồn trích dẫn, … được dùng trong từng
trang văn bản, đặt ở chân trang.
Tài liệu
tham khảo:
Là danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài
báo, ..) được tác giả văn bản trích dẫn, tham khảo
và được trình bày theo 1 quy tắc nhất định.
Văn bản thông tin
GIỚI THIỆU MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ
TRONG HOẠT ĐỘNG
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Trò chơi được giới thiệu có thể là trò chơi truyền thống hay trò chơi hiện đại.
Hoạt động được giới thiệu có thể là hoạt động trong sinh hoạt, học tập hay lao động, …
Tác dụng: đọc hiểu được mục đích, ý nghĩa, quy cách thực hiện của trò chơi hay hoạt động.
Bố cục thường phải rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương
tiện phi ngôn ngữ.
Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN?
A-đam Khu (Adam Khoo)
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
? Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, …
có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?
? Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc
thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của
mình chưa?
I. Đọc trải
nghiệm cùng
văn bản
Đọc văn bản
Theo dõi
I. Đọc, trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc đến kí hiệu màu đỏ thì dừng lại.
2. Đưa mắt sang box bên phải và đọc
thông tin trong đó.
3. Tiếp tục đưa mắt lên trên hình minh
họa theo yêu cầu trong box.
4. Suy nghĩ và kết luận về điều
mình đọc và quan sát được
II. Suy ngẫm
và phản hồi
Cấu trúc văn bản thông tin
Kiểu văn bản thông tin
? Dựa vào tri thức chúng ta đã tìm hiểu, em hãy
nêu những dấu hiệu cho thấy đây là một văn
bản thông tin nhé?
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Văn bản có sa-pô, đề mục, chi tiết biểu hiện bằng ngôn
ngữ và phi ngôn ngữ (số liệu, hình ảnh).
- Sa-pô: Sa-pô ngắn gọn gồm 2
câu văn, giới thiệu tóm tắt nội
dung của văn bản là làm theo lời
khuyên và hướng dẫn của tác giả
Adam Khoo để có thể đọc nhanh
hơn và nắm bắt thông tin hiệu
quả hơn.
Nhan đề
Sa-pô
- Nhan đề: Ngắn
gọn, là kiểu câu
hỏi, thể hiện nội
dung chính của văn
bản.
a. Thông tin cơ bản
- Đề mục: 6 đề mục nêu 6 phương pháp
giúp đọc sách tốt hơn, mỗi đề mục triển khai
thành một hay nhiều đoạn văn cụ thể hóa
phương pháp bằng ngôn ngữ, số liệu và hình
ảnh minh họa.
Đề mục
b. Thông tin chi tiết
- Hình ảnh minh họa:
Hình ảnh minh họa được sử
dụng cho mục 1, 2, 3 giúp
ta hình dung dễ hơn.
Hình ảnh
minh họa
b. Thông tin chi tiết
Hình ảnh
minh họa
Thuật ngữ
b. Thông tin chi tiết
Số liệu
Cước chú
Cước chú
b. Thông tin chi tiết
Tài liệu
tham khảo
b. Thông tin chi tiết
? Dựa vào nội dung văn bản, em hãy cho biết văn
bản này thuộc kiểu văn bản thông tin nào nhé?
2. Kiểu văn bản thông tin
Nội dung văn bản nói về phương pháp đọc sách, thuộc
hoạt động học tập vì thế văn bản này thuộc kiểu văn bản
thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động
Thảo luận nhóm đôi
PHT số 1
• …………………………………………………….........................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...
Nội dung
• …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mục đích, ý nghĩa
• …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Bố cục
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc hay luật lệ trong hoạt động
( quy tắc, cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách).
- Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết phương pháp, kĩ năng đọc sách
tăng hiệu quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự thành công trong học tập và
trong cuộc sống.
- Bố cục: Các phần, đề mục rõ ràng, các thông tin được trình bày đẩy đủ,
ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.
2. Kiểu văn bản thông tin
a. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết.
Bố cục với đề mục rõ ràng, kết hợp với hình ảnh minh họa giúp tác giả truyền tải cao nhất hiệu quả
của thông tin đến với người đọc, bản thân người đọc cũng sẽ năm bắt nội dung có hệ thống dễ dàng hơn.
b. Mối quan hệ giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản
Thông tin cơ bản ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm. Thông tin chi tiết bậc 1 là các đề mục triển khai các ý
từ thông tin cơ bản , từ các đề mục hình thành thông tin bậc 2 là những đoạn văn, mỗi đoạn văn có sự
truyền tải thông tin bằng lời thuyết minh và bằng hình ảnh.
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích viết, giữa thông tin chi tiết và thông tin cơ bản
Thảo luận nhóm
PHT số 2
Ý kiến cá nhân
Ý kiến cá nhân
Ý kiến
cá nhân
Ý kiến
cá nhân
Kết luận của cả
nhóm
Thông tin
chi tiết bậc
1:
……………………
……………………
……………………
…………………..
Thông tin
chi tiết bậc
2: …………….
………………..
………………….
................................
……………………
…..……………....
………..……….
………………..
………………..
Thông tin chi
tiết bậc 1:
…………………………
…………………………
………………………
Thông tin
chi tiết bậc 2
…………………….
………………………
………………………..
……………………
................................
……………………
…..……………....
………..………..
……………………
...............................
Thông tin chi
tiết bậc 1:
………………………..
……………………….
…………………………..
Thông tin
chi tiết bậc
2:
………………………
……………………
....................................
…………………
..................................
…...................................
…………………….
……………………
…………………..
Thông tin chi tiết
bậc 1: …………..
……………………………
…………………………………
Thông tin chi
tiết bậc 2:
………………………
………………………
....................................
……………….........
………………………….
………………..……
..................................
…………………….
…………………….
……………………
Thông tin chi tiết
bậc 1: ………………………
..........................................................
……………………….................
Thông tin chi tiết
bậc 2:
………………………
………………………
...............................
……………….........
…………………………….
…………………………..
………………………….
…………………………….
………………………..
………………………
Thông tin
chi tiết bậc
1: ………………..
…………………….
……………………
Thông tin
chi tiết bậc
2:
………………………
………………………
...............................
……………….........
……………………
……………………
……………………..
…………………….
…………………..
Thông tin cơ bản
........................................................................................................
PHT số 2
Sử dụng
bút chì làm
vật dẫn
đường
Giúp bạn
tập trung
vào việc
đọc.
Dùng bút
chì điều
khiển tốc
độ đọc.
Tìm kiếm
những ý
chính và các
từ khóa
Lướt qua từ
không chính
yếu, tìm ý
chính trong
đoạn văn.
Hình minh
họa 1 và 2.
Mở rộng tầm
mắt để đọc
được một
cụm 5-7 chữ
một lúc
Tầm mắt mở
rộng chụp 5-
7 chữ.
Hình mình
họa 3.
Tập nghe nhạc
nhịp độ nhanh
trong lúc đọc khi
có một không gian
riêng
Nghe nhạc
không lời có
nhịp độ nhanh
để rèn luyện não
và mắt đọc
nhanh hơn.
Tiếng nhạc lấp
đi các tiếng
động làm xao
nhãng khác.
Đọc phần tóm tắt
cuối chương trước
Cuối chương
thường có đoạn
văn tóm lại ý
chính hoặc có
các câu hỏi kiểm
tra.
Biết khái niệm
chung về nội
dung chính để
tìm hiểu thông
tin cần thiết.
Liên tục thúc
đẩy và thử
thách khả
năng của bạn
Vận động
viên chạy
đua tập
luyện.
Di chuyển
bút nhanh để
thúc đẩy
mắt.
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
III. Luyện tập,
vận dụng
? Sau khi đọc xong văn bản, em có thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ
đọc nhanh hơn hay không? Em hãy tìm đọc những văn bản khác đề rèn luyện và
chia sẻ kết quả của mình cho các bạn nhé!
Cảm ơn các em!
Xin chào tạm biệt các em!