Giáo án Powerpoint Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

481 241 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Ngữ văn 7 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(481 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
MÔN NGỮ N LỚP 7
Bài 5: TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN
Văn bản 1
CHÚNG TATHỂ ĐỌC NHANH N
Văn bản 1
CHÚNG TATHỂ ĐỌC NHANH HƠN
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
01
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ
trong trò chơi hay hoạt động.
Yêu cầu cần đạt
02
Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
03
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản.
04
04
Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của ; nhận biết
được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin bản của văn bản.
Tri thc
đc hiu
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay
luật lệ trong hoạt động.
Thông tin bản.
Chi tiết trong văn bản thông tin.
Gp nối dữ kiện sao cho phù hợp.
1. Thông tin
chi tiết
2. Cước chú
4. Tài liệu
tham khảo
C. thông tin chính, quan trọng, toát từ ra toàn bộ văn bản. được tóm
lược khái quát trong nhan đề, sa- pô.
A. lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ tiết, nguồn trích dẫn,
được dùng trong từng trang văn bản, đặt chân trang.
B. danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài báo, ..) được tác giả
văn bản trích dẫn, tham khảo được trình bày theo 1 quy tắc nhất
định.
3. Thông tin
bản
D. những suy nghĩ của nhân vật về con người, sự vật hay sự việc nào
đó. Ý nghĩ thể hiện một phần tính cách, tình cảm, cảm xúc của nhân vật,
chi phối hành động của nhân vật.
Gợi nhắc tri thức VBTT
Khái niệm
Sa -
Nhan đề
Đề mục
Thuyết minh lại một sự kiện
Thông tin bản
Thông tin chi tiết
Tiểu mục, phần, đoạn
Ngôn ngữ, số liệu, hình ảnh, bảng biểu
Thông tin bản
Thông tin chi tiết
bậc 1
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc
Thông tin chi tiết
bậc 1
Thông tin chi tiết bậc 2
Thông tin chi tiết bậc
Cước chú:
lời giải thích liên quan đến từ ngữ, chỉ
tiết, nguồn trích dẫn, … được dùng trong từng
trang văn bản, đặt chân trang.
Tài liệu
tham khảo:
danh mục các tài liệu (sách, công trình, bài
báo, ..) được tác giả văn bản trích dẫn, tham khảo
được trình bày theo 1 quy tắc nhất định.
Văn bản thông tin
GIỚI THIỆU MỘT QUY TẮC HAY LUẬT LỆ
TRONG HOẠT ĐỘNG
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
T chơi được giới thiệu thể trò chơi truyền thống hay trò chơi hiện đại.
Hoạt động được giới thiệu thể hoạt động trong sinh hoạt, học tập hay lao động, …
Tác dụng: đọc hiểu được mục đích, ý nghĩa, quy cách thực hiện của trò chơi hay hoạt động.
Bố cục thường phải ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương
tiện phi ngôn ngữ.
Văn bản 1
CHÚNG TATHỂ ĐỌC NHANH HƠN?
A-đam Khu (Adam Khoo)
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
? Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, …
cần đến quy tắc, luật lệ không? sao?
? Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc
thầm em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của
mình chưa?
I. Đọc trải
nghiệm cùng
văn bản
Đọc văn bản
Theo dõi
I. Đọc, trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc đến hiệu màu đỏ thì dừng lại.
2. Đưa mắt sang box bên phải đọc
thông tin trong đó.
3. Tiếp tục đưa mắt lên trên hình minh
họa theo yêu cầu trong box.
4. Suy nghĩ kết luận về điều
mình đọc quan sát được
II. Suy ngẫm
phản hồi
Cấu trúc văn bản thông tin
Kiểu văn bản thông tin
? Dựa vào tri thức chúng ta đã tìm hiểu, em hãy
nêu những dấu hiệu cho thấy đây một văn
bản thông tin nhé?
1. Cấu trúc văn bản thông tin
Văn bản sa-, đề mục, chi tiết biểu hiện bằng ngôn
ngữ phi ngôn ngữ (số liệu, hình ảnh).
- Sa-pô: Sa-pô ngắn gọn gồm 2
câu văn, giới thiệu m tắt nội
dung của văn bản làm theo lời
khuyên hướng dẫn của tác gi
Adam Khoo để thể đọc nhanh
hơn nắm bắt thông tin hiệu
quả hơn.
Nhan đề
Sa-
- Nhan đề: Ngắn
gọn, kiểu câu
hỏi, thể hiện nội
dung chính của văn
bản.
a. Thông tin cơ bản
- Đề mục: 6 đề mục nêu 6 phương pháp
giúp đọc sách tốt hơn, mỗi đề mục triển khai
thành một hay nhiều đoạn văn cụ thể hóa
phương pháp bằng ngôn ngữ, số liệu hình
ảnh minh họa.
Đề mục
b. Thông tin chi tiết
- Hình ảnh minh họa:
Hình ảnh minh họa được sử
dụng cho mục 1, 2, 3 giúp
ta hình dung dễ hơn.
Hình ảnh
minh họa
b. Thông tin chi tiết
Hình ảnh
minh họa
Thuật ngữ
b. Thông tin chi tiết
Số liệu
Cước chú
Cước chú
b. Thông tin chi tiết
Tài liệu
tham khảo
b. Thông tin chi tiết
? Dựa vào nội dung văn bản, em hãy cho biết văn
bản này thuộc kiểu văn bản thông tin nào nhé?
2. Kiểu văn bản thông tin
Nội dung văn bản nói về phương pháp đọc sách, thuộc
hoạt động học tập thế văn bản này thuộc kiểu văn bản
thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong hoạt động
Thảo luận nhóm đôi
PHT số 1
…………………………………………………….........................................................................................
.........................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................
...
Nội dung
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mục đích, ý nghĩa
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Bố cục
- Nội dung: Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc hay luật lệ trong hoạt động
( quy tắc, cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách).
- Mục đích, ý nghĩa: giúp người đọc biết phương pháp, năng đọc sách
tăng hiệu quả nắm bắt thông tin, làm tiền đề cho sự thành công trong học tập
trong cuộc sống.
- Bố cục: Các phần, đề mục ràng, các thông tin được trình bày đẩy đủ,
ngắn gọn, dễ hiểu kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.
2. Kiểu văn bản thông tin
a. Mối quan hệ giữa đặc điểm mục đích viết.
Bố cục với đề mục ràng, kết hợp với hình ảnh minh họa giúp tác giả truyền tải cao nhất hiệu quả
của thông tin đến với người đọc, bản thân người đọc cũng sẽ năm bắt nội dung hệ thống dễ dàng hơn.
b. Mối quan hệ giữa thông tin chi tiết thông tin bản
Thông tin bản ngắn gọn, ràng, trọng tâm. Thông tin chi tiết bậc 1 các đề mục triển khai các ý
từ thông tin bản , từ các đề mục nh thành thông tin bậc 2 những đoạn văn, mỗi đoạn văn sự
truyền tải thông tin bằng lời thuyết minh bằng hình ảnh.
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm mục đích viết, giữa thông tin chi tiết thông tin cơ bản
Thảo luận nhóm
PHT số 2
Ý kiến nhân
Ý kiến nhân
Ý kiến
nhân
Ý kiến
nhân
Kết luận của cả
nhóm
Thông tin
chi tiết bậc
1:
……………………
……………………
……………………
…………………..
Thông tin
chi tiết bậc
2: …………….
………………..
………………….
................................
……………………
…..……………....
………..……….
………………..
………………..
Thông tin chi
tiết bậc 1:
…………………………
…………………………
………………………
Thông tin
chi tiết bậc 2
…………………….
………………………
………………………..
……………………
................................
……………………
…..……………....
………..………..
……………………
...............................
Thông tin chi
tiết bậc 1:
………………………..
……………………….
…………………………..
Thông tin
chi tiết bậc
2:
………………………
……………………
....................................
…………………
..................................
…...................................
…………………….
……………………
…………………..
Thông tin chi tiết
bậc 1: …………..
……………………………
…………………………………
Thông tin chi
tiết bậc 2:
………………………
………………………
....................................
……………….........
………………………….
………………..……
..................................
…………………….
…………………….
……………………
Thông tin chi tiết
bậc 1: ………………………
..........................................................
……………………….................
Thông tin chi tiết
bậc 2:
………………………
………………………
...............................
……………….........
…………………………….
…………………………..
………………………….
…………………………….
………………………..
………………………
Thông tin
chi tiết bậc
1: ………………..
…………………….
……………………
Thông tin
chi tiết bậc
2:
………………………
………………………
...............................
……………….........
……………………
……………………
……………………..
…………………….
…………………..
Thông tin cơ bản
........................................................................................................
PHT số 2
Sử dụng
bút chì làm
vật dẫn
đường
Giúp bạn
tập trung
vào việc
đọc.
Dùng bút
chì điều
khiển tốc
độ đọc.
Tìm kiếm
những ý
chính và các
từ khóa
Lướt qua từ
không chính
yếu, tìm ý
chính trong
đoạn văn.
Hình minh
họa 1 2.
Mở rộng tầm
mắt để đọc
được một
cụm 5-7 chữ
một lúc
Tầm mắt mở
rộng chụp 5-
7 chữ.
Hình mình
họa 3.
Tập nghe nhạc
nhịp độ nhanh
trong lúc đọc khi
có một không gian
riêng
Nghe nhạc
không lời
nhịp độ nhanh
để rèn luyện não
mắt đọc
nhanh hơn.
Tiếng nhạc lấp
đi các tiếng
động làm xao
nhãng khác.
Đọc phần tóm tắt
cuối chương trước
Cuối chương
thường đoạn
văn tóm lại ý
chính hoặc
các câu hỏi kiểm
tra.
Biết khái niệm
chung về nội
dung chính để
tìm hiểu thông
tin cần thiết.
Liên tục thúc
đẩy và thử
thách khả
năng của bạn
Vận động
viên chạy
đua tập
luyện.
Di chuyển
bút nhanh để
thúc đẩy
mắt.
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
III. Luyện tập,
vận dụng
? Sau khi đọc xong văn bản, em thấy bản thân thể luyện tập để đạt tốc độ
đọc nhanh hơn hay không? Em hãy tìm đọc những văn bản khác đề rèn luyện
chia sẻ kết quả của mình cho các bạn nhé!
Cảm ơn các em!
Xin chào tạm biệt các em!

Mô tả nội dung:


BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
Bài 5: TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN BẢN THÂN Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân Văn bản 1
CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN Yêu cầu cần đạt
Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ 01
trong trò chơi hay hoạt động.
Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết 02
được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. 03
Nhận biết được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin.
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý 04
tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. 04
Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hay
luật lệ trong hoạt động. Tri thức đọc hiểu Thông tin cơ bản.
Chi tiết trong văn bản thông tin.


zalo Nhắn tin Zalo