Giáo án Powerpoint Năng lượng nhiệt Vật lí 8 - KHTN 8 Cánh diều

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ bài giảng điện tử KHTN - Vật lí lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bài giảng Powerpoint Vật lí - KHTN 8 Cánh diều

    Bộ bài giảng điện tử KHTN - Vật lí lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1.4 K 705 lượt tải
    300.000 ₫
    300.000 ₫
  • Bộ bài giảng powerpoint KHTN - Vật lí lớp 8 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN lớp 8 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHỦ Đ 6: NHIỆT
ĐẶT VẤN ĐỀ
Đặt một chiếc thìa vào cốc nước nóng
như (hình 24.1 ). Một lúc sau chạm tay
vào thìa, ta cảm thấy nóng. Điều đã
thay đổi chiếc thìa nhiệt độ của
thìa tăng lên?
TIẾT 1
i 24.
NĂNG LƯỢNG NHIỆT - 3 TIẾT
I. Khi nim v năng lưng nhit
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM
: ...........
-
Câu 1: Năng lưng nhit của một vật gì?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Câu 2: Động năng gì?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Câu 3: Năng lưng nhit truyn từ nơi này sang nơi khác theo chế nào?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Câu 4: Nhit lưng ? cho biết đơn vị đo của nhit lưng, hiu?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Câu 5: Cho dụ v sự truyn nhit?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
BÁO CÁO THẢO LUẬN
Yêu cầu đại diện của 1 đến 2 nhóm hs trình bày phiếu thảo luận
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
-
Câu 1: Năng lưng nhit của một vật ?
Tổng
động năng của các phân tử tạo nên vật đưc gọi năng lưng nhit của vật.
-
Câu 2: Động năng ?
Do
các phân tử tạo nên vật chuyển động hỗn loạn không ngừng nên chúng động năng.
-
Câu 3: Năng lưng nhit truyn từ nơi này sang nơi khác theo chế nào?
Năng
lưng nhit luôn truyn từ nơi nhit độ cao đến nơi nhit độ thấp.
-
Câu 4: Nhit lưng gì? cho biết đơn vị đo của nhit lưng, hiu?
Trong
quá trình truyn năng lưng nhit, phần năng lưng nhit vật nhận thêm hay mất đi
đưc
gọi nhit lưng. Đơn vị của nhit lưng Jun, hiu J.
-
Câu 5: Cho dụ v sự truyn nhit?
Đổ
nước vào cốc thìa. Một lát sau, chạm tay vào thìa, ta cảm thấy nóng.
ĐÁP ÁN
- GV giới thiệu hiện tượng năng lượng nhiệt trong thực tế như chúng ta
pha nước với đường: Cụ thể thầy lấy 2 cốc bằng thủy tinh, cho vào hai
cốc đó ợng nước bằng nhau (200ml); cốc 1 nước nóng, cốc 2 nước
lạnh, cho vào 2 cốc lượng đường bằng nhau, dùng thìa khuấy đều trong
thời gian 30 giây sau đó các em quan sat hiện tượng cho thầy nhận
xét đường trong cốc nào tan nhanh hơn.
II. Ni năng ca vt
- Từ hiện tượng thực tế các em hãy thực hiện theo yêu cầu sau:
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo 4 nhóm lớn để thiết kế thí nghiệm phỏng trên
trực tuyến theo đường link: https://phet.colorado.edu/vi/, trên máy tính. Học sinh vào
phần thí nghiệm tính chất của chất như hình sau: Thời gian 5 phút
TRÌNH BY THÍ NGHIỆM PHỎNG
Đại diện 1 đến 2 nhóm lên trình bày phỏng thí nghiệm trên máy tính của giáo
viên kết nối với tivi để hiểu về các khái niệm trên.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Yêu cầu HS hoạt động nhóm nghiên cứu thông tin sgk, trả lời các câu hỏi. Thực hiện
thí nghiệm phỏng PhET trực tuyến trên máy tính của nhóm về phần nội năng của
vật. Học sinh vào phần các dạng sự chuyển hóa năng lượng để thực hiện thí nghiệm
như hình sau: Thời gian 10 phút
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
NHÓM
:...........
-
Thế năng gì?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Nội năng của vật gì?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
-
Nêu mối quan h giữa nhit độ nhit năng, động năng, nội năng của vật?
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
*
HS làm thí nghim phỏng trên phần mm PheT trên link https://phet.colorado.edu
/vi/,
trên
máy tính để trả lời câu hỏi sau.
-
Thả một miếng sắt nóng vào một cốc nước lạnh. Nội năng của miếng sắt của nước
trong
cốc
thay đổi thế nào? Giải thích.
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
.............................................................................................................................
...
.............................
BÁO CÁO THẢO LUẬN
Yêu cầu đại diện 2 học sinh của 1 đến 2 nhóm lên trình bày.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Thế
năng ?
-
Do các phần tử tương tác với nhau giữa chúng khoảng cách nên chúng thế năng
Nội
năng của vật ?
-
Nội năng của một vật tổng động năng thế năng của các phân tử tạo nên vật.
Nêu
mối quan h giữa nhit độ nhit năng, động năng, nội năng của vật?
-
Một vật nhiệt độ càng cao thì năng lượng nhiệt càng lớn, tức các phân tử tạo nên vật
chuyển
động
càng nhanh (tức động năng tăng). thế, nội năng của vật càng lớn.
*
HS làm thí nghim phỏng trên phần mm PheT trên link https://phet.colorado.edu/vi/,
trên
my
tính để trả lời câu hỏi sau.
-
Thả một miếng sắt ng vào một cốc nước lạnh. Nội năng của miếng sắt của nước trong
cốc
thay
đổi thế nào? Giải thích.
-
Nội năng của miếng sắt giảm đi còn nội năng của nước trong cốc tăng lên. khi thả miếng sắt
nóng
vào
cốc nước lạnh sẽ sự truyền nhiệt từ miếng sắt sang cốc nước làm cốc nước tăng nhiệt độ khiến
các
phân tử nước chuyển động nhanh lên còn miếng sắt bị giảm nhiệt độ làm các phân tử sắt chuyển
động
chậm lại.
ĐÁP ÁN
TIẾT 2:
III. THỰC HNH ĐO NĂNG LƯỢNG NHIỆT (25 phút)
Yêu cầu học sinh các nhóm tiến hành thí nghiệm đo theo hướng dẫn
SGK/Trang 115 và H24.2 báo cáo kết quả theo hướng dẫn của giáo
viên trên giấy A0.
- Mẫu báo cáo thực hành:
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Nhóm: ........lớp............
Họ n các thành viên trong nhóm:
Mục đích thí nghim: Đo được năng lượng nhiệt vật nhận được khi bị đun nóng ( thể sử dụng Jun kế hay oát kế ).
Chuẩn bị: Dụng cụ thí nghiệm...
Các bước tiến hành: tả các bước tiến hành ...
Kết quả thí nghim:
Bảng 24.1. Bảng số liu đo năng ng nhit.
Lần
đo
t(
o
c)
Năng
lưng nhit
bắt
đầu đo nhit độ
nước
ban đầu
Tăng
9
0
C
Tăng 10
0
C
Nhận xét:
1. Từ kết quả thí nghiệm, nhận xét về năng lượng nhiệt cần thiết để đun nóng nước.
2. thí nghiệm nhóm em tiến hành, khi nhiệt độ nước tăng thêm 20
0
C so với nhiệt độ ban đầu thì nhiệt lượng
nước trong bình nhận được bao nhiêu Jun
BÁO CÁO THỰC HÀNH
Đại diện học sinh các nhóm lên trình bày báo cáo kết quả thực hành, các nhóm nhận xét chéo
kết hợp cừng giáo viên đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm bổ sung theo tiêu chí
trên phiếu Rubric.
Tu
chí đng giá
số tả mức chất lưng
Điểm
Tốt Khá Đạt Chưa đạt
10
-8,5
8
,4-7,0
6
,9-5,0
4
,9-0
Hình
thức báo cáo
%
Đẹp
, , không lỗi
chính
tả
.
Đẹp,
chữ nhỏ, không
lỗi
chính
tả.
Chưa
đẹp, rõ, lỗi chính tả.
Không
đẹp, chữ nhỏ, nhiều
lỗi
chính
tả.
Kỹ
năng trình bày
%
Nói
, tự tin,
thuyết
phục
, giao lưu
người
nghe
.
Nói
, tự tin, không
giao
lưu
người nghe.
Nói
nhỏ, tự tin, không giao
lưu
người
nghe.
Nói
nhỏ, không tự tin,
không
giao
lưu người nghe.
Nội
dung báo cáo
%
Đáp
ứng 80% -100%
yêu
cầu
.
đáp
ứng 70% - 80%
yêu
cầu
.
Đáp
ứng 50% - 70% yêu cầu.
Đáp
ứng dưới 50% yêu cầu.
Thao
tác thí
nghim
xử số liu
%
Thực
hiện đúng
quy
trình
thí nghiệm xử
số
liệu chính xác.
Thực
hiện đúng quy
trình
thí
nghiệm xử số
liệu
khá
chính xác.
Thực
hiện đúng quy trình
thí
nghiệm
xử số liệu
chính
xác
.
Thực
hiện không đúng
quy
trình
thí nghiệm xử
số
liệu
sai.
kết
quả thí
nghim,
trả
lời câu hỏi
%
Kết
quả thí nghiệm
đúng
trả lời đúng câu hỏi.
Kết
quả thí nghiệm
đúng
trả lời đúng 70%
câu
hỏi
.
Kết
quả thí nghiệm đúng
trả
lời
đúng câu hỏi.
Kết
quả thí nghiệm sai
trả
lời
đúng dưới 50% câu hỏi.
Tham
gia thực
hin,
cẩn
thận bảo v
thiết
bị
thí nghim,
v
sinh
%
Tham
gia thực hiện
đầy
đủ,
cẩn thận bảo vệ
thiết
bị
thí nghiêm, ý
thức
vệ
sinh tốt.
Tham
gia thực hiện 80
%-
70
%, cẩn thận bảo
vệ
thiết
bị thí nghiêm,
ý
thức
vệ sinh tốt.
Tham
gia thực hiện 70%-50
%,
chưa
cẩn thận bảo vệ thiết bị
thí
nghiêm
, ý thức vệ sinh tốt.
Tham
gia thực hiện dưới 50
%,
chưa
cẩn thận bảo vệ thiết
bị
thí
nghiêm, ý thức vệ
sinh
chưa
tốt.
CÁC NHÓM CÙNG GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM THEO BẢNG TIÊU CHÍ RUBRIC SAU
Qua bài học các em hệ thống kiến thức theo đồ duy
theo nhóm trên giấy A0 (10 phút)
TIẾT 3
BÁO CÁO SẢN PHẨM
Đại diện các nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét chéo đánh giá
sản phẩm thông qua tiêu chí trên phiếu Rubric.
Tiêu
chí
mức
4
4
điểm
Mức
3
3
điểm
Mức
2
2
điểm
mức
1
1
điểm
1.
Nội dung
Đầy
đủ, giải thích ý
nghĩa
đại lượng chính
xác
. Thể hiện được mối
quan
hệ giữa các nội
dung.
Đầy
đủ, giải
thích
ý
nghĩa đại lượng
nhưng
còn một số
chưa
chính xác hoặc
thiếu
. bản thể
hiện
được mối quan
hệ
giữa các nội
dung.
Còn
thiếu, giải
thích
ý nghĩa các đại
lượng
chính xác.
Mối
quan
hệ giữa các
nội
dung một số chỗ
chưa
chính xác.
Còn
thiếu nhiều,
chưa
giải thích ý
nghĩa
các đại
lượng.Chưa
thể
hiện
được mối
quan
hệ giữa các
nội
dung.
1.
Hình thức
Hình vẽ sinh động, bố trí
hài hòa
Hình
vẽ sinh động,
bố
trí còn chưa hài
hòa
.
Hình
vẽ thiếu sinh
động
, bố trí hài hòa.
Hình
vẽ không
sinh
động
, bố trí chưa
hài
hòa.
1.
Thảo luận
Sôi nổi, hiệu quả
Sôi nổi
Còn ít
Rất
ít
CÁC NHÓM CÙNG GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM THEO BẢNG TIÊU CHÍ RUBRIC SAU
THAM GIA TRÒ CHƠI KAHOOT
https://create.kahoot.it/details/ac722622-5753-4b46-8ceb-
d2bf9df5e49a
Các em quan sát video thí nghim
chuyển động phân tử nhit độ để trả lời câu hỏi:
Giả sử hai cốc giống nhau, chứa cùng một lượng nước như nhau. Đặt một
lượng thuốc tím bằng nhau vào một vị trí đáy mỗi cốc nước. Nếu nhiệt độ hai
cốc nước khác nhau thì thuốc tím cốc nước nào lan ra nhanh hơn? sao?
Các em quan sát video thí nghim
chuyển động phân tử nhit độ để trả lời câu hỏi:
Giả sử hai cốc giống nhau, chứa cùng một lượng nước như nhau. Đặt một lượng
thuốc tím bằng nhau vào một vị trí đáy mỗi cốc nước. Nếu nhiệt độ hai cốc nước khác nhau
thì thuốc tím cốc nước nào lan ra nhanh hơn? sao?
ĐÁP ÁN
- Nếu nhiệt độ hai cốc nước khác nhau thì thuốc tím cốc nước
nhiệt độ cao hơn sẽ lan ra nhanh hơn cốc nước nhiệt độ
cao hơn thì năng lượng nhiệt lớn hơn các phân tử nước sẽ
chuyển động nhanh hơn.

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 6: NHIỆT TIẾT 1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Đặt một chiếc thìa vào cốc nước nóng
như (hình 24.1 ). Một lúc sau chạm tay
vào thìa, ta cảm thấy nóng. Điều gì đã
thay đổi ở chiếc thìa mà nhiệt độ của thìa tăng lên? Bài 24.
NĂNG LƯỢNG NHIỆT - 3 TIẾT
I. Khái niệm về năng lượng nhiệt
Document Outline

  • Default Section
    • Slide 1
    • Slide 2
    • Slide 3
    • Slide 4
    • Slide 5
    • Slide 6
    • Slide 7
    • Slide 8
    • Slide 9
    • Slide 10
    • Slide 11
    • Slide 12
    • Slide 13
    • Slide 14
    • Slide 15
    • Slide 16
    • Slide 17
    • Slide 18
    • Slide 19
    • Slide 20
    • Slide 21
    • Slide 22
    • Slide 23
    • Slide 24
    • Slide 25: Các em quan sát video thí nghiệm chuyển động phân tử và nhiệt độ để trả lời câu hỏi: Giả sử có hai cốc giống nhau, chứa cùng một lượng nước như nhau. Đặt một lượng thuốc tím bằng nhau vào một vị trí ở đáy mỗi cốc nước. Nếu nhiệt độ hai cốc nư
    • Slide 26: ĐÁP ÁN


zalo Nhắn tin Zalo