Giáo án Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên Toán 7 Kết nối tri thức

471 236 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Kết nối tri thức

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 451 1.8 K 0.9 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(471 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 32. QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN
(1 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'(&$% )*#+,##+$%
!-
./!0!$10!!2$%&'(3!4$%!%5!"
6(&!7"8#&'9!!:!4!(
&';!<=>?
 !/!*#+,##+$%!-
2. Năng lực
Năng lực chung:
@ABB!C&B!8D#E !#F!
@ABF&!1F88D!!/AG&A#&"!(#
@AB/5&2:&8!B!!&GH
Năng lực riêng:
IH$10!!2$%&'(3!4$%&/5
!6D!!7H!,4/
IH'H!GF,B$%&'(!+!6
!-9!$J!-(&!#F?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
K( L!M!!NGFL!MD#E !#F!&(L!MA#&"
!(#'8L !!& !!1F
K!@#!O0!BPB(8!!"#!C+!#AQ! !M
!NB!$JRC.S
D!!!$AAGFAG!T!U&A!!858D!!Q
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: .VWA"/XXW !$J!-(!
!/ N&'#+7D!!7!+!6$%&J
$%&'(Y&J%7$%8$%4!
(Z#(
2. Đối với HS.VW&<!2!F[\!GF9]!$J!-
!$JN N&'#F?/!(#]&/!(#'A5!"
678#T"8#&'#\
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
^R3!! !/!*#+7,#_#8$%
!-#+,#!8$J !'!+$%!-(9!$%&'
(&J$%?
WD!!7#<!B
1P#!!M!]!GF
b) Nội dung: D!!7#<!Q8/A%P!`
c) Sản phẩm: 8/A%$1P!`#<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
.SD!!7#<
#GF4<#+,4!D!!6!G8(($%4aba&
aK8_ab&'(&J!C,49cd?
Nếu xuất phát từ điểm O và bơi cùng tốc độ, để bơi sang bờ bên kia nhanh nhất thì
bạn Nam nên chọn đường bơi nào?
e.S!3A0!!2!!:8#&'9!GZf
Bài 31: Trong tam giác vuông, góc vuông là góc lớn nhất nên cạnh đối diện với
góc vuông – tức cạnh huyền là cạnh lớn nhất?
!2$1!OZ#&'ababK8$1abg
aabgaK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 5&!]LA3!N!/AG!(#
'!!!
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: .S#+78/A% !!GZh

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: .S! 5/C84<(R3
&!#J
Bài 32: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên.
a) Mục tiêu:
!!J&!G$1 !"#$%&'(&$%
.]F'A!8$J,R!M#!i!A0&:5!"6
$%&'(&$%
D!!!! Q@i!!$%&'(&J$%
_!IHi!A0&i!!D! !"# !/!*#+,#
#+$%!-
D!!! Q@!!$%!%!! !/!*!P
$%&'(J!!P$%
b) Nội dung:
5.V,D#!,+ !M!NC.S8/A%P
!`&A#Luyện tậpVận dụngThử thách nhỏ
c) Sản phẩm: !G$1$%&'(&$%FH
i!A0&:5!"6$%&'(&$%!!!GF
Luyện tậpVận dụngThử thách nhỏ.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Khái niệm đường vuông góc và đường xiên:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.S!AN!D!/!&J!" !
"#$%&'(&$%
- Từ một điểm A không nằm trên đường thẳng d,
kẻ đường thẳng vuông góc với d tại H (H.9.9).
- Đoạn thẳng AH gọi là đoạn vuông góc hay
đường vuông góc kẻ từ điểm A đến đường thẳng
d. Ta gọi H là chân đường vuông góc hạ từ A
xuống d.
- Lấy một điểm M trên d (M khác H), kẻ đoạn
thẳng AM. Đoạn thẳng AM gọi là một đường
xiên kẻ từ A đến đường thẳng d.
.Sh!M!!+!(#'!B
!"HĐ.
e.STP!`!JAY
"Em hãy phát biểu lại định lí quan hệ giữa góc
và cạnh đối diện trong tam giác"
e8hTF'8/A%P!`!!!
.SR3J!"Định lí&:5!"6
W*#+,#b !'_#8$%!- )
$%!-&'(&J9cc?
j!-bA&'(!$%
&'( )*,#b$%!-WA
!P$%&'(!*b7
k2#+,#l89l !? )!-
blj!-blA#+$% )*b
$%!-
So sánh đường vuông góc và đường xiên
HĐ.
?
?mnZ#bl&'(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 32. QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biết khái niệm đường vuông góc và đường xiên kẻ từ một điểm đến một đường thẳng.
- Giải thích được tính chất đường vuông góc ngắn hơn đường xiên nhờ quan hệ
giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác vuông (cạnh huyền dài hơn cạnh góc
vuông, đã học ở Bài 31)
- Biết khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
- Sử dụng được tính chất đường vuông góc ngắn hơn đường xiên vào giải quyết
những tình huống cụ thể, đơn giản.
- Biết sử dụng công cụ học tập để dựng đường vuông góc, so sánh độ dài những
đoạn thẳng (thước thẳng có vạch, compa).

3. Phẩm chất
- Có ý thức họcthe tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia
khoảng, êke vuông, một số tình huống cần so sánh độ dài những đường xiên với
đường vuông góc gần gũi với đời sống HS: đường đi đến trường, bơi, chạy, đá bóng, ném bóng...
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước thẳng,
thước eke vuông, compa...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại bài quan hệ
giữa các yếu tố trong tam giác, đặc biệt trong tam giác vuông, tam giác tù.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Dẫn dắt HS đến nhu cầu cần so sánh khoảng cách từ một số điểm nằm trên đường
thẳng đến một điểm cho trước không thuộc đường thẳng đó (so sánh đường vuông
góc với các đường xiên).
- Tình huống mở đầu thực tế gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.


d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Bạn Nam tập bơi ở một bể bơi hình chữ nhật, trong đó có ba đường bơi OA, OB và
OC. Biết rằng OA vuông góc với cạnh của bể bơi (H9.8).
Nếu xuất phát từ điểm O và bơi cùng tốc độ, để bơi sang bờ bên kia nhanh nhất thì
bạn Nam nên chọn đường bơi nào?
+ GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất cạnh huyền trong tam giác vuông. (Nhận xét –
Bài 31: Trong tam giác vuông, góc vuông là góc lớn nhất nên cạnh đối diện với
góc vuông – tức cạnh huyền là cạnh lớn nhất).
HS thấy được chỉ cần xét các tam giác vuông OAB, OAC suy ra được OA < OB, OA < OC.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới
Bài 32: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. a) Mục tiêu:
- HS ghi nhớ và nhận biết được các khái niệm đường vuông góc và đường xiên.
- Giúp HS ôn lại bài học trước để dẫn đến chứng minh định lí về quan hệ giữa
đường vuông góc và đường xiên.
- Hình thành cho HS kĩ năng xác định, so sánh đường vuông góc với đường xiên
bằng cách sử dụng định lí và định hình khái niệm khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
- Hình thành kĩ năng so sánh hai đường xiên nhờ so sánh hai khoảng cách từ chân
đường vuông góc tới hai chân đường xiên. b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, trả lời câu
hỏi và làm các bài , Luyện tập, Vận dụng, Thử thách nhỏ.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được các đường vuông góc và đường xiên, áp dụng
định lí về quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, hoàn thành các bài tập
, Luyện tập, Vận dụng, Thử thách nhỏ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Khái niệm đường vuông góc và đường xiên:


zalo Nhắn tin Zalo