Giáo án Quần thể sinh vật Sinh học 8 Kết nối tri thức

286 143 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(286 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 42. QU N TH SINH V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch và t h c: Bi t l ng nghe và chia s ý ki nnhân v i b n, nhómế ế
GV. Tìm ki m thông tin, đ c sách giáo khoa, quan sát tranh nh đ m hi u vế
qu n th sinh v t.
- Giao ti p h p tác:ế Trao đ i tích c c v i giáo viên các b n khác trong
l p, th o lu n nhóm m t cách có hi u qu đ tìm hi u v qu n th sinh v t.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Bi t ph i h p v i b n làm vi c nhóm, tế ư
duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ . ế
1.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Phát bi u đ c khái ni m qu n th sinh v t. ượ
+ Nêu đ c các đ c tr ng c b n c a qu n th sinh v t và l y đ c ví d minhượ ư ơ ượ
h a.
+ Nêu đ c m t s bi n pháp b o v qu n th .ượ
- Tìm hi u t nhiên: Tìm hi u đ c đ c m t s bi n pháp b o v qu n th . ượ ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng ki n th c v qu n th ế
các đ c tr ng c b n c a qu n th đ đ xu t các bi n pháp b o v các qu n ư ơ
th trong t nhiên và qu n th có nguy c b tuy t ch ng. ơ
2. V ph m ch t
- Tham gia tích c c các ho t đ ng nhóm phù h p v i kh năng c a b n thân.
- C n th n, trung th c và th c hi n yêu c u bài h c.
- Có ni m say mê, h ng thú v i vi c khám phá và h c t p khoa h c t nhiên.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8 , k ho ch bài d y.ế
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
2. H c sinh:
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Tranh nh, t li u có liên quan đ n n i dung bài h c và d ng c h c t p. ư ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- Đ a ra các câu h i th c t g n gũi đ kh i g i h ng thú h c t p.ư ế ơ
- Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th h ng thú, s n ượ ế
sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
b. N i dung:
- GV đ a ra câu h i g i m , yêu c u HS tr l i, t các ý ki n GV d n d t vàoư ế
bài h c m i.
c. S n ph m:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV nêu v n đ , y êu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
+ Trong th gi i s ng, qu n th sinh v t ế
c p đ t ch c th p nh t trong các c p đ
t ch c trên c th . Qu n th sinh v t gì? ơ
Qu n th có nh ng đ c tr ng c b n nào? ư ơ
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV nh n xét, đánh giá d n vào
bài: “Qu n th sinh v t gì? Qu n th
nh ng đ c tr ng c b n nào?” ư ơ . Đ đ c ượ
câu tr l i đ y đ chính xác nh t cho câu
h i này, chúng ta s cùng đi tìm
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Qu n th sinh v t t p h p
các th cùng loài, sinh s ng
trong m t kho ng không gian
xác đ nh, m t th i đi m
nh t đ nh kh năng sinh
s n đ t o thành nh ng th ế
h m i.
- Các đ c tr ng c b n c a ư ơ
qu n th g m: Kích th c ướ
qu n th , m t đ th trong
qu n th , t l gi i nh, thành
ph n nhóm tu i ki u phân
b các cá th trong qu n th .
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
hi u Bài 42. Qu n th sinh v t.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v khái ni m qu n th sinh v t
a. M c tiêu:
- Phát bi u đ c khái ni m qu n th sinh v t. ượ
b. N i dung:
- HS tìm hi u thông tin trong SGK k t h p tr l i câu h i th c hi n ho t ế
đ ng trong sách đ hình thành ki n th c. ế
c. S n ph m:
- Khái ni m qu n th sinh v t đáp án câu h i ho t đ ng m c I SGK trang
174.
Câu 1: M t s qu n th sinh v t trong ru ng lúa: qu n th lúa, qu n th cò.
Câu 2:
+ Qu n th t nhiên: trâu r ng, t p h p cá chép trong ao.
+ Qu n th nhân t o: đàn v t nuôi,…
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS ho t đ ng nhóm 4, tr
l i câu h i ho t đ ng m c I SGK trang
174 và đ a ra k t lu n khái ni m qu nư ế
th sinh v t.
B c 2: Th c hi n nhi m vướ
- HS theo dõi hình nh, đ c thông tin
I. Khái ni m qu n th sinh v t
- Qu n th sinh v t t p h p các
th cùng loài, sinh s ng trong m t
kho ng không gian xác đ nh, m t
th i đi m nh t đ nh kh năng
sinh s n đ t o thành nh ng th h ế
m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
trong SGK, th o lu n nhóm hoàn thành
nhi m v .
B c 3: Báo cáo, th o lu nướ
- Đ i di n nhóm HS gi tay phát bi u ơ
ho c lên b ng trình bày.
- M t s HS nhóm khác nh n xét, b
sung cho b n.
B c 4: K t lu n, nh n đ nhướ ế
- GV nh n xét k t qu th o lu n nhóm, ế
thái đ làm vi c c a các HS trong nhóm.
- GV t ng quát l i ki n th c tr ng tâm ế
và yêu c u HS ghi chép đ y đ vào v .
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u các đ c tr ng c b n c a qu n th ư ơ
a. M c tiêu:
- Nêu đ c các đ c tr ng c b n c a qu n th sinh v t l y đ c ví d minhượ ư ơ ượ
h a.
b. N i dung:
- GV chia l p thành 5 nhóm, s d ng tranh nh, HS thông qua quan sát k t h p ế
tr l i các câu h i khai thác đ nêu đ c các đ c tr ng c b n c a qu n th . ượ ư ơ
c. S n ph m:
- Các đ c tr ng c b n c a qu n th ư ơ đáp án các mâu h i m c.
- Tr l i câu h i m c II.1 SGK trang 175: (nhóm 1)
+ V kích th c c th : Voi > H u > Th r ng > Chu t. ướ ơ ươ
+ V kích th c qu n th : Voi < H u < Th r ng < Chu t. ướ ươ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 42. QUẦN THỂ SINH VẬT I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung - Tự ch ủ và tự h c: Bi t ế l ng ắ nghe và chia s ẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n, ạ nhóm và GV. Tìm ki m ế thông tin, đ c
ọ sách giáo khoa, quan sát tranh nh ả để tìm hi u ể về quần th s ể inh v t ậ . - Giao ti p ế và h p
ợ tác: Trao đổi tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p, t ớ h o ả lu n nhóm ậ m t ộ cách có hi u qu ệ đ ả t ể ìm hi u v ể qu ề n t ầ h s ể inh v t ậ .
- Giải quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ vè làm vi c ệ nhóm, tư duy logic, sáng t o khi ạ gi i ả quy t ế v n đ ấ . ề 1.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Phát bi u đ ể ư c ợ khái ni m ệ qu n t ầ h s ể inh v t ậ . + Nêu được các đ c ặ tr ng ư c b ơ n ả c a ủ qu n ầ th s ể inh v t ậ và l y ấ đư c ợ ví d m ụ inh h a. ọ + Nêu được m t ộ số bi n pháp b ệ o ả v qu ệ n t ầ h . ể - Tìm hi u t n ự hiên: Tìm hi u đ ể ư c ợ đư c m ợ t ộ số bi n pháp ệ b o v ả qu ệ n t ầ h . ể

- V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về qu n ầ thể và các đ c ặ tr ng ư cơ b n ả c a ủ qu n ầ thể để đề xu t ấ các bi n ệ pháp b o ả vệ các qu n ầ th t ể rong t nhi ự ên và qu n t ầ h có nguy c ể ơ b t ị uy t ệ ch ng. ủ 2. V ph ẩm ch t - Tham gia tích c c ự các ho t ạ đ ng ộ nhóm phù h p v ợ i ớ kh năng c ả a b ủ n ả thân. - Cẩn th n, t ậ rung th c và t ự h c ự hi n yêu ệ c u bài ầ h c. ọ - Có ni m ề say mê, h ng t ứ hú v i ớ vi c khám ệ phá và h c t ọ p khoa ậ h c t ọ nhi ự ên. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c t ọ nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c. ọ 2. H c ọ sinh: - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Tranh nh, t ả l ư i u có l ệ iên quan đ n n ế i ộ dung bài h c và d ọ ng c ụ ụ h c t ọ p. ậ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu: - Đ a r ư a các câu h i ỏ th c t ự g ế n gũi ầ đ kh ể i ơ g i ợ h ng t ứ hú h c t ọ p. ậ - Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng ứ thú, s n ẵ sàng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . b. N i ộ dung: - GV đ a ư ra câu h i ỏ g i ợ m , ở yêu c u ầ HS trả l i ờ , từ các ý ki n ế GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ . c. Sản phẩm:

- Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - GV nêu v n ấ đ , ề yêu cầu h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ợ ý: c p đôi ặ và trả l i ờ câu h i ỏ : - Qu n ầ thể sinh v t ậ là t p ậ h p + Trong thế gi i ớ s ng, qu n ầ thể sinh v t ậ là các cá th
ể cùng loài, sinh s ng cấp độ tổ ch c ứ th p ấ nh t ấ trong các c p ấ độ trong m t ộ kho ng ả không gian tổ ch c ứ trên cơ th . ể Qu n ầ th ể sinh v t
ậ là gì? xác đ nh, ở m t ộ th i ờ đi m Quần th có nh ng đ c ặ tr ng c ư ơ b n nào? nhất đ nh
ị và có khả năng sinh - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ s n ả để t o ạ thành nh ng ữ thế Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p hệ m i ớ . - Các đ c ặ tr ng ư cơ b n ả c a - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ quần thể g m ồ : Kích thư c c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . quần th , ể m t
ậ độ cá thể trong - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ quần th , ể tỉ lệ gi i ớ tính, thành Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n phần nhóm tu i ổ và ki u ể phân - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ .
bố các cá thể trong quần th . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. - GV nh n ậ xét, đánh giá và d n ẫ vào bài: “Qu n ầ thể sinh v t
ậ là gì? Quần thể có nh ng ữ đ c ặ tr ng ư cơ b n
ả nào?”. Để có đư c ợ câu trả l i ờ đ y ầ đủ và chính xác nh t ấ cho câu h i
ỏ này, chúng ta sẽ cùng đi tìm

hi u
Bài 42. Quần th s ể inh v t ậ . 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v ề khái ni m ệ qu n t ầ h s ể inh v t a. Mục tiêu: - Phát bi u đ ể ư c khái ợ ni m ệ qu n t ầ h s ể inh v t ậ . b. N i ộ dung: - HS tìm hi u ể thông tin trong SGK k t ế h p ợ trả l i ờ câu h i ỏ và th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng ộ trong sách đ hì ể nh thành ki n t ế h c. ứ c. Sản phẩm: - Khái ni m ệ qu n ầ thể sinh v t
ậ và đáp án câu h i ỏ ho t ạ đ ng ộ m c ụ I SGK trang 174. Câu 1: M t ộ số quần th s ể inh v t ậ trong ru ng ộ lúa: qu n t ầ h l ể úa, qu n t ầ h cò. Câu 2: + Qu n t ầ h t nhi ên: trâu r ng, t p h p cá chép trong ao. + Qu n t ầ h nhân t o: ạ đàn v t ị nuôi,… d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ I. Khái ni m ệ qu n t ầ h s ể inh v t - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ nhóm 4, trả - Qu n ầ thể sinh v t ậ là t p ậ h p ợ các cá l i ờ câu h i ỏ ho t ạ đ ng ộ m c
ụ I SGK trang thể cùng loài, sinh s ng ố trong m t ộ 174 và đ a ư ra k t ế lu n ậ khái ni m ệ qu n ầ kho ng ả không gian xác đ nh, ị ở m t ộ th s ể inh v t ậ . th i ờ đi m ể nh t ấ đ nh ị và có khả năng Bư c ớ 2: Th c hi n n hi m ệ vụ sinh s n ả để t o ạ thành nh ng ữ thế hệ
- HS theo dõi hình nh, ả đ c ọ thông tin m i ớ .


zalo Nhắn tin Zalo