Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn:
CHƯƠNG V :DẪN XUẤT CỦA HIĐROCACBON - POLIME
Tuần 29, tiết 57,58 Bài 44: RƯỢU ETYLIC I/Mục tiêu:
1) Kiến thức: HS biết được
-CTPT, CTCT, đặc điểm cấu tạo
-Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi. -Khái niệm độ rượu.
-Tính chất hoá học: Phản ứng với natri, với axit axetic, phản ứng cháy.
-Ứng dụng của rượu etylic: Làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp
-Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột, đường hoặc từ etylen. 2) Kĩ năng:
-Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh rút ra được nhận xét về
dặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hoá học
-Viết các PTHH dạng CTPT và CTCT thu gọn
-Phân biệt ancol etylic với benzen.
-Tính khối lượng ancol etylic với benzen 3)Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II/Chuẩn bị:
-Mô hình phân tử rượu etylic
-Rươu etylic, natri, nước, iôt.
-ống nghiệm, chén sứ loại nhỏ, diêm, nhãn mác rượu.
III/Tiến trình lên lớp: 1 /ổn định : 2/Bài cũ: 3/Bài mới:
*Giới thiệu bài:GV có thể dùng yêu cầu của bài để tạo ra tình huống học tập.
*Các hoạt động dạy và học
HOẠT ĐỘNG 1:TÍNH CHẤT VẬT LÍ Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
-GV thực hiện THÍ NGHIỆM -HS dựa vào THÍ NGHIỆM -Chất lỏng, không màu, như sgk :
nhận xét về tính chất vật lí
nhiệt độ sôi 78,30C, nhẹ
hơn nước, tan vô hạn trong hoà tan rượu vào nước, nước. hoà tan iốt vào rượu. (ancol etylic)
-Độ rượu:Số ml rượu có
-HS chú ý lắng nghe và trả trong 100ml hỗn hợp rượu -GV bổ sung và kết luận
lời câu hỏi độ rượu là gì? với nước -GV cho VD sgk (GV có thể cho thêm vài VD) để dẫn
dắt đến khái niệm về độ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) rượu
HOẠT ĐỘNG 2: CẤU TẠO PHÂN TỬ Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
-GV cho HS quan sát mô -HS quan sát mô hình , H H
hình phân tử C2H5OH , C2H6, nhận xét, so sánh. CH3- O- CH3 và yêu cầu HS H - C - C – O – H hay nhận xét và so sánh
-GV nhận xét câu trả lời và rút ra kết luận H H CH3- CH2- OH
HOẠT ĐỘNG 2:III/ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC : Giáo viên Học sinh Nội dung ghi bài
-GV hướng dẫn HS nhỏ 1 -HS quan sát, nêu 1/rượu etylic cháy trong không khí:
vài giọt rượu etylíc vào ô nhận xét và viết Rượu etylic tác dụng mạnh với oxi
trên đế sứ rồi đốt yêu cầu pthh khi đốt nóng
HS quan sát mức độ cháy,
màu sắc của ngọn lửa, mức C2H6O(l) + 3O2(k)→ 2CO2 (k)+
độ tạo khói, so sánh với 3H2O(r)
ngọn lửa gas và viết PTHH -GV làm THÍ NGHIỆM cho mẫu natri vào cốc đựng
rượu etylíc và yêu cầu HS -HS quan sát hiện 2/Rượu etylíc có phản ứng với natri
quan sát hiện tượng nhận tượng (có bọt khí không ? xét và viết PTHH
thoát ra, mẫu natri -Rượu etylic tác dụng được với tan, có khí H
-GV nêu bản chất của phản 2 thoát natri giải phóng khí H ra) 2
ứng (chỉ có ngtử H - O bị 2CH thay thế
3 – CH2 – OH (l) + 2Na(r)→ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-Gv cho HS biết do đặc -HS chú ý lắng nghe 2CH3 – CH2 – ONa(dd) + H2(k)
điểm cấu tạo nên rượu
3/Phản ứng với axit axetíc (xem bài
etylic có khả năng tham gia axit axetic) phản ứng với axit axetic
nhưng sẽ được nghiên cứu trong bài axit axetic
HOẠT ĐỘNG 4:IV/ỨNG DỤNG:
Dược phẩm, cao su tổng GV yêu cầu HS nhắc lại -HS trả lời (nêu lại tính
hợp, axit axêtic , pha tính chất vật lí của rượu chất vật lí → ứng dụng
nước hoa, vẹcni , rượu etylíc từ đó rút ra những :hoà tan được nhiều chất bia .. ứng dụng → dung môi
-GV yêu cầu HS dựa vào -HS trả lời( phản ứng
tính chất hoá học → ứng cháy → nhiên liệu) dụng -GV yêu cầu hs dựa vào
sơ đồ để nêu ứng dụng
-GV bổ sung và kết luận
HOẠT ĐỘNG 5: V/ĐIỀU CHẾ:
-GV hướng dẫn HS đọc sgk -HS đọc sgk và dựa vào Lên men tinh bột hoặc
và dựa vào thực tế để nêu thực tế để trả lời câu hỏi đường → rượu etylic phương pháp sản xuất Hoặc:
rượu etylíc từ tinh bột hoặc đường C2H4+ H2O → C2H5OH
4/Tổng kết và vận dụng :
-GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ, GV hướng dẫn HS giải bài tập 1,3 sgk M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Rượu etylic Hóa học 9
393
197 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(393 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
CHƯƠNG V :DẪN XUẤT CỦA HIĐROCACBON - POLIME
RƯỢU ETYLIC
I/Mục !êu
!"#$%
&'(''#)#*+,
&-,./0-12+3+4.567890$%1:;#<
=>
&2;+#<1$%>
&-,2?(@.A71.A7B7BCD@2>
&EFGH71$%C0I+:0;F+=1=;D
&($JD2D#K70C0L"<#$M)LC0C>
NO
&P72+=QDRS-;++T./Q@1U17#$%/BV.K
F)#*+,DRS.6,2?
&W2( F'(.''?
&(R";70C0.A"CXC>
&-890$%70C0.A"CXC
3)2#<
& 7++:Y7?.87?6Z?/D.@[.,#K
4)(21*O0Z
&O0ZZ?.@[.,#K
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
&O0ZSFG=\Y7?
&O0Z[72.@--;+
&O0Z7D.0+.;2R0+.;Y+
II/Chuẩn bị:
&]=QDRS1$%C0
&^$JC071$A=>
&9;+V0_F:+`+21$%>
III/Tiến trình lên lớp
ab#5
ac
da+A
efA;"fWY*F4:H7"#*17g9?/D>
e'2#<F.?
HOẠT ĐỘNG 1:TÍNH CHẤT VẬT LÍ
f2.: ? <F"
&fWZ; hf ij]
$8
7 1$% . $A
7 9 . 1$%>
k70C0
&fW"b.80/
&fWWl8kfWY*
:+ .Wl#*FT
F3 # 82 ;+ .K #<
& ! FZ7 . h f ij]
/BV.K6,./0-
& !Um03C.1@
0MR_#<1$%0Qn
&', 0_ 8= +
; #< = d
o
' p
J$A7.=1
$A>
&q< 1$%!9 +0 1$% Y
1oo+0r%D1$%
.A$A
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
1$%
HOẠT ĐỘNG 2: CẤU TẠO PHÂN TỬ
f2.: ? <F"
&fW ! [7 2 +=
QDRS'
s '
t
'
d
&s&'
d
.: !
/BV.2
&fW/BVR1@0M.
1U1780/
& ! [7 2 += Q
/BV2>
&'&'usu 7
'
d
&'
&s
HOẠT ĐỘNG 2:III/ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC :
f2.: ? <F"
&fW$AFT !_
. ? 1$% C0- . =
1:#1v#9:
![72+#<2
+3H7?0S7+
#< 8Y 2 .A
?0S77..(
&fW 0+ h f ij]
+T 71 . 9 #Z
1$%C0-.: !
[72;$%/
BV..(
&fW:"@,H7D@
kwYS &s"5
7
& ! [7 2 :
/ BV . .
D
& ! [7 2 ;
$% kY "? 8-
217+T71
7Y8-
2
17
a1$%C0218=8-
^$%C02FG+.AB
8#9Y
'
t
sk0 x ds
k8y 's
k8x
d
sk1
a^$%C0-YD@.A71
8=n
&^$% C0 2 FG #$% .A
71@DY8-
'
d
u'
us k0x7k1y
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
&f. ! " F #)
#*+ , : 1$%
C0Y8@O7+7
D@ .A 7B 7BC
$z#$%:
1"7B7BC
& !Um03C '
d
u'
us7kFFx
k8
da(@.A7B7BC6kBC+"
7B7BC
HOẠT ĐỘNG 4:IV/ỨNG DỤNG:
l$%D{+7b
%D 7B 7B: D7
$A 7 .p 1$%
"7>>
fW: ! 3 0
6,./0-H71$%
C0-L#Y1U17\
FG
&fW: !FZ7.
6,2?y
FG
&fW:FZ7.
J#v#*:FG
&fW"b.80/
& !1@0Mk:06
,./0-yFG
7#$%K,
yF+=
& !1@0MkD@
2y:0;
HOẠT ĐỘNG 5: V/ĐIỀU CHẾ:
&fW$AFT !#?8
.FZ7.Z#*:
D$J D2D @ B,
1$%C0-L"<)
#$M
& ! #? 8 . FZ7 .
Z#*1@0MR_
I: +C "< )
#$My1$%C0
)
'
x
sy'
s
4/Tổng kết và vận dụng :
&fW: !#?DAfW$AFT !@"/Dd8
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
R##U
d'2D9'
d
'
s x7y'
d
'
s x
9
s
x7y
7s x
.'
d
'
s x7y'
d
'
s7x
&9d
sx7y
7s x
5/Dặn dò: ?"c.0+2"/D|0!f:"+A}B
7B:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ