Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn:
Tuần 34, tiết 67 Bài 51: SACCAROZƠ I/Mục tiêu:
1/Kiến thức: Biết được
- CTPT, trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan)
-Tính chất hoá học: Phản ứng phân huỷ có xúc tác axit hoặc enzim
-Ứng dụng của saccarozơ : Là chất dinh dưỡng của người và động vật, nguyên liệu
quan trọng cho công nghiệp thực phẩm. 2/Kĩ năng:
-Quan sát THÍ NGHIỆM, hình ảnh, mẫu vật … rút ra nhận xét về tính chất của săccarozơ .
-Viết được các PTHH (dạng CTPT) của các phản ứng thuỷ phân saccarozơ.
-Viết được PTHH thực hiện chuyển hoá từ saccarozơ → glucozơ → ancol etylic → axit axetic
-Phân biệt dd saccarozơ, glucozơ và ancol etylic
-Tính % khối lượng saccarozơ trong mẫu nước mía 3/Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề 4/ Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) II/Chuẩn bị:
-Đường saccarozơ, dd AgNO3, dd NH3, dd H2SO4.
-ống nghiệm, nước ,đèn cồn.
III/TIến trình lên lớp: 1.ổn định: 2.Bài cũ:
-Nêu trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí, ứng dụng của glucozơ ?
-Trình bày tính chất hoá học của glucozơ 3.Bài mới:
*Giới thiệu bài:Trong đời sống hàng ngày chúng ta thường xuyên sử dụng
đường .ví dụ pha nước, chế biến thức ăn …Vậy đường là gì, chúng có ở đâu và
công thức hoá học như thế nào, chúng có những tính chất hoá học và ứng dụng gì
trong đời sống và trong công nghiệp ?
-Đường ăn hàng ngày(đường mía, đường củ cải đỏ, đường thốt nốt) là saccarozơ
có CTPT C12H22O11 cũng là hợp chất gluxit
*Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG 1:TÌM HIỂU VỀ TRẠNG THÁI THIÊN NHIÊN VÀ TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA SACCAROZƠ Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS trình bày những -HS trả lời (mía, củ 1/Trạng thái thiên nhiên:
hiểu biết của mình về trạng thái cải đường...)
-Có trong nhiều loài thực
thiên nhiên của saccarozơ thông
vật như :mía, củ cải đường,
qua các hình ảnh tư liệu thu thập thốt nốt. được
-GV bổ sung và kết luận M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-GV tiến hành THÍ NGHIỆM(hoặc
cho các nhóm HS tiến hành quan -HS quan sát GV 2/Tính chất vật lí:
sát và thử tính tan của saccarozơ làm THÍ NGHIỆM
trong nước nếu có điều kiện) . Cho
-Chất kết tinh không màu, (hoặc tiến hành THÍ
HS nêu lại kết quả THÍ NGHIỆM và
vị ngọt, dễ tan trong nước, NGHIỆM )và trả lời
kết hợp với những kinh nghiệm có
đặc biệt tan nhiều trong câu hỏi (vị ngọt, dễ
được để nêu tính chất vật lí của nước nóng. tan trong nước…) saccarozơ
-GV bổ sung và kết luận
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA SACCAROZƠ
-GV tiến hành THÍ NGHIỆM(hoặc -HS quan sát GV -Khi đun nóng dd có axit
hướng dẫn các nhóm HS tiến hành làm THÍ NGHIỆM làm xúc tác, saccarozơ bị
THÍ NGHIỆM 1 sgk ) yêu cầu các (hoặc tiến hành thuỷ phân tạo ra glucozơ và
nhóm HS quan sát hiện tượng và THÍ NGHIỆM ) fructozơ
nhận xét về đặc điểm cấu tạo của nêu hiện tượng t0
saccarozơ có giống glucozơ không ? và nhận xét C
-GV nhận xét và kết luận : Không có 12H22O11 + H2O → C6H12O6 + C
hiện tượng chứng tỏ saccarozơ không 6H12O6
có phản ứng tráng gưong, nên có cấu
tạo phân tử khác với glucozơ
-GV tiến hành THÍ NGHIỆM (hoặc
hướng dẫn các nhóm HS tiến hành
THÍ NGHIỆM 2 sgk )yêu cầu các nhóm HS quan sát hiện tượng
-GV nhận xét và kết luận
-GV đặt vấn đề: tại sao trong THÍ
NGHIỆM 1 không có Ag kết tủa, trong
khi ở THÍ NGHIỆM2 lại có Ag kết tủa M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
(.Điều đó chứng tỏ khi đun nóng dd -HS quan sát GV
saccarozơ với H2SO4 loãng có phản làm THÍ NGHIỆM
ứng hoá học xảy ra và sản phẩm là (hoặc tiến hành
chất có khả năng tham gia phản ứng THÍ NGHIỆM), tráng gương ) nêu hiện tượng quan sát được
-GV nhận xét và kết luận (có Ag kết tủa) -HS trả lời
HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU VỀ ỨNG DỤNG CỦA SACCAROZƠ
-GV yêu cầu hs quan sát sơ -HS quan sát sơ đồ và trả -Thức ăn cho người
đồ sgk và nêu ứng dụng của lời câu hỏi -Nguyên liệu cho công saccarozơ nghiệp thực phẩm
-GV bổ sung và kết luận
-Nguyên liệu pha chế thuốc
4/Tổng kết và vận dụng:
-GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong sgk và hoàn thành bài tập viết trên bảng phụ
(phần bài tập có thể thảo luận nhóm )
BT1: Có 3 cốc chứa dd glucozơ , saccarozơ và dd rượu etylic , trình bày pp hoá học
nhận ra 3 cốc chứa 3 dd trên .
BT2: Từ một tấn mía có thể ép được 500kg nước mía chứa 13% saccarozơ. Tính
lượng đường thu được từ 1 ha ruộng trồng mía năng suất 20 tấn / năm trong 1
năm . biết hiệu suất thu hồi đường 80% 5/Dặn dò: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Saccarozơ Hóa học 9
377
189 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(377 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Bài 51: SACCAROZƠ
I/Mục êu:
!"#$%&'()*+,-.$%/0/1*2(34
!-)%5#6789:;<%3;=>?/
!@ABC333$?DE)AAFC3G*H*+',I
J3$5KI7&7L/M
NOP
!Q3%RSTRUVWX6/Y*+Z$<$3+;[*\()C3
P3$?DM
!] %#RR.A"#4C3%7697833$?DM
!] #RR&I^%_33$?D`,?D`3,>,`
3;3;>
!#8aIAA33$?D,?D*3,>,
!-bcd, 33$?D$/Ye/-3
%H
!R3//':35*c35(&5+7*6J*)\
#%$^P,&
!P,&&5*6J*)\
!P,&fABKg:35
!P,&J3%*6--I/
!P,&37*,/*I%8,/*I:/
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
II/Chuẩn bị:
!hG33$?DAAij
AAR
AAR
N
kj
M
!dI/elmM
III/TIến trình lên lớp:
Mn2
NMo
!'$%&'()*+,-ABC3,?Dp
!$Xa()%5C3,?D
M/e
qTe I a$ G d < 3 G ;' f AB
GM*-AB73eaPZ]+G,X<:r8*
K%5<:g()%5*ABX
$Gd*$KI7p
!hGP.G/-3GC6sGdd4,33$?D
:"#"
N
R
NN
j
o, 7),;
q"%HA*5
HOẠT ĐỘNG 1:TÌM HIỂU VỀ TRẠNG THÁI THIÊN NHIÊN VÀ TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA
SACCAROZƠ
T%*' R5 HAa
!T]' Rk$Xa g
^aC3/X *\$ %
' ' C3 33$?D K
J3%X6,I+7
!T]an*c,+
!Rk$6,G./-3C
6GMMM4
$%''
!": $ \ , &
*+/-3C6G
ddM
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
!T] RS TRUVW.=
%:/RkJ3
%*f(3C333$?D
$e:\cI4M"
Rk',cJ6RSTRUVW*
c 7*egcI/:
^'() *+ ,-C3
33$?D
!T]an*c,+
!Rk J3 % T]
,/ RS TRUVW
.=RS
TRUVW4*$6,G
8s.*25At
3$eZ4
N-)*+,-
!")ccK/
*25At3$e
= aI 3 \ $
e:M
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA SACCAROZƠ
!T] RS TRUVW.=
eAY%:/ Rk
RS TRUVW c 4 ' %
:/ Rk J3 % I *
+ ;[ *\ = ^/ ) C3
33$?D:d,?DcKp
!T]+;[*c,+K:
I s33$?DcK
:76$%':)
78fc%*e,?D
!T] RS TRUVW .=
eAY%:/ Rk
RSTRUVWNc4'%:/
RkJ3%I
!T]+;[*c,+
!T] = *) \ 3 $ RS
TRUVWcK:icC3$
crRSTRUVWN,:icC3
!Rk J3 %T]
,/RSTRUVW
.=
RS TRUVW 4
' I
*+;[
! : AA : 3;
,/ ;< % 33$?D a2
978$3,?D*
u$?D
v
"
N
R
NN
j
wR
N
j`"
R
N
j
w
"
R
N
j
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
.Mh\:sc:AA
33$?D *e R
N
kj
,x : 76
%5;6$3*67L/,
):c6P3/376
$%D4
!T]+;[*c,+
!Rk J3 %T]
,/RSTRUVW
.=
RS TRUVW4
' I
J3 %
.:icC34
!Rk$6,G
HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU VỀ ỨNG DỤNG CỦA SACCAROZƠ
!T]'J3%D
mc*'ABC3
33$?D
!T]an*c,+
!RkJ3%Dm*$6
,G8s
!PG
!' ,I K
I7&7L/
!',I73d
4/Tổng kết và vận dụng:
!T]Rk57e$c*a+7*$'a67B
.7a+7:^6,+:/4
":d3AA,?D33$?D*AA$ >,$Xa77%5
+$3d3AA$'M
N_/H)/-3:^[7 yvvce/-33b33$?DM-
, G _3$H$m/-3P)Nv)P/$
P/MaI)mGzvb
5/Dặn dò:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
!T]'Rk*\,/%a+7{,c*'a/e.ayN4M
X/^*\KaH*;>,,?D<:g()*
ABXp
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ