Giáo án Sinh học 10 Bài 19 (Chân trời sáng tạo): Quá trình phân bào

1 K 524 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1048 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 19: QUÁ TRÌNH PHÂN BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phẩm chất,
năng lực
Mục tiêu Mã hoá
1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Nhận thức
sinh học
Dựa vào chế nhân đôi phân li của nhiễm sắc thể
để giải thích được quá trình nguyên phân giàm
phân; nguyên phâncơ chế sinh sàn của tế bào, cùng
với giàm phân, thụ tinh sở của sinh sản hữu tính
ở sinh vật.
SH1.6
Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá
trình giảm phân.
SH 1.2
Lập được bàng so sánh quá trình nguyên phân quá
trình giảm phân.
SH 1.5
Vận dụng
kiến thức,
năng đã
học
Vận dụng kiến thức vể nguyên phân và giảm phân vào
giải thích một số vấn để trong thực tiễn.
SH 3.1
Đề xuất được các biện pháp phòng tránh những yếu tố
tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình giảm phân.
SH 3.2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1.2. Năng lực chung
Tự chủ tự
học
Luôn chủ động, ch cực tìm hiểu vể nguyên phân
giảm phân qua các nguồn học liệu khác nhau xử
thông tin thu được.
TCTH1
Giao tiếp
hợp tác
Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bàn thân
khi học về quá trình phân bào.
GTHT 1.5
2. Về phẩm chất
Trách nhiệm
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày
về quá trình phân bào.
TN 1.3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ về quá trình nguyên phân và giảm phân.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Vở ghi chép, giấy A4.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV đặt vấn đề qua hình ảnh hỏi: Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày
theo em vết xước đó biến đổi như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh
và trả lời câu hỏi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản
thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào
bài học mới: Vậy tại sao vết thương lại
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi
mở đầu.
+ Khi chúng ta bị xước ngón tay,
sau vài ngày ta thấy vết thương lành
lại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thể lành lại, chúng ta cùng tìm hiểu bài học
ngày hôm nay.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân
a) Mục tiêu
- SH 1.6; SH 3.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3.
b) Nội dung
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 6 bạn).
- GV đưa hệ thống câu hỏi nhỏ giúp HS thảo luận nhóm m hiểu quá trình
nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân.
- GV đặt câu hỏi kích thích tìm hiểu của HS:
+ Quá trình nguyên phân xảy ra ở loại tế bào nào, phổ biến ở sinh vật nào?
+ Quá trình nguyên phân chia làm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?
+ Quan sát hình ảnh cho biết cho biết quá trình phân chia nhân gồm mấy kì?
- GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút và hoàn thành PHT số 1 (mỗi HS viết ra
giấy A4 hoặc giấy nháp; ý kiến thống nhất của nhóm được viết vào một tờ giấy A4
khác) để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
Phiếu học tập số 1
a) Phân chia nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối
b) Phân chia tế bào chất (ở kì cuối)
Tế bào động vật Tế bào thực vật
→ Kết quả:
c) Ý nghĩa
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập.
a) Phân chia nhân
Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối
- NST kép dạng
sợi mảnh.
- Thoi phân bào
bắt đầu xuất
hiện.
- Cuối đầu,
NST co xoắn,
màng nhân dần
biến mất. Thoi
phân bào được
hình thành.
- Các NST kép co
xoắn cực đại, tập
trung thành 1
hàng mặt phẳng
xích đạo
- Các chromatid
tách nhau ra
thành các NST
đơn di chuyển
trên thoi phân
bào về 2 cực của
tế bào.
- NST đơn dần dãn
xoắn.
- Màng nhân nhân
con xuất hiện.
- Thoi phân bào biến
mất.
b) Phân chia tế bào chất (ở kì cuối)
Tế bào động vật Tế bào thực vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 19: QUÁ TRÌNH PHÂN BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu Mã hoá năng lực 1. Về năng lực
1.1. Năng lực sinh học
Dựa vào cơ chế nhân đôi và phân li của nhiễm sắc thể
để giải thích được quá trình nguyên phân và giàm
phân; nguyên phân là cơ chế sinh sàn của tế bào, cùng SH1.6
với giàm phân, thụ tinh là cơ sở của sinh sản hữu tính
Nhận thức ở sinh vật. sinh học
Trình bày được một số nhân tố ảnh hưởng đến quá SH 1.2 trình giảm phân.
Lập được bàng so sánh quá trình nguyên phân và quá SH 1.5 trình giảm phân.
Vận dụng Vận dụng kiến thức vể nguyên phân và giảm phân vào SH 3.1 kiến thức,
giải thích một số vấn để trong thực tiễn.
kĩ năng đã Đề xuất được các biện pháp phòng tránh những yếu tố SH 3.2 học
tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình giảm phân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

1.2. Năng lực chung
Luôn chủ động, tích cực tìm hiểu vể nguyên phân và
Tự chủ và tự giảm phân qua các nguồn học liệu khác nhau và xử lí TCTH1 học thông tin thu được.
Giao tiếp và Biết chủ động phát biểu để nêu ý kiến của bàn thân GTHT 1.5 hợp tác
khi học về quá trình phân bào. 2. Về phẩm chất
Sẵn sàng chịu trách nhiệm về các nội dung trình bày Trách nhiệm TN 1.3 về quá trình phân bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sơ đồ về quá trình nguyên phân và giảm phân.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Vở ghi chép, giấy A4.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Hoạt động khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới. b. Nội dung:
- GV đặt vấn đề qua hình ảnh và hỏi: Khi chúng ta bị xước ngón tay, sau vài ngày
theo em vết xước đó biến đổi như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
+ Khi chúng ta bị xước ngón tay,
sau vài ngày ta thấy vết thương lành
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. lại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát tranh, kết hợp kiến thức bản
thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào
bài học mới: Vậy tại sao vết thương lại có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

thể lành lại, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quá trình nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân a) Mục tiêu
- SH 1.6; SH 3.1; TCTH 1; GTHT 1.5; TN 1.3. b) Nội dung
- GV chia lớp thành các nhóm (mỗi nhóm khoảng 6 bạn).
- GV đưa hệ thống câu hỏi nhỏ giúp HS thảo luận nhóm và tìm hiểu quá trình
nguyên phân và ý nghĩa của nguyên phân.
- GV đặt câu hỏi kích thích tìm hiểu của HS:
+ Quá trình nguyên phân xảy ra ở loại tế bào nào, phổ biến ở sinh vật nào?
+ Quá trình nguyên phân chia làm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?
+ Quan sát hình ảnh cho biết cho biết quá trình phân chia nhân gồm mấy kì?
- GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút và hoàn thành PHT số 1 (mỗi HS viết ra
giấy A4 hoặc giấy nháp; ý kiến thống nhất của nhóm được viết vào một tờ giấy A4
khác) để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
Phiếu học tập số 1 a) Phân chia nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo