Giáo án Sinh học 10 Bài 20 (Chân trời sáng tạo): Thực hành quan sát tiêu bản các kì phân bào nguyên phân và giảm phân

543 272 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)








!"#$%&'()'!*'+,-*./&&"0, 1*)/)234'5* !6
*7,80*4'5*9!7"1:4'5*
&;%<=
">:?)&"0,
 !"#$   %
4@A
B;
:CD
:E

#>9FB;
>*B;GH
Tìm hiểu
thế giới sống
&'$( )*+,-.-/0 
-"/  1'2"
34
56$( 7)#18$9"9$.-/
0 -"/  1'2"
3:
>*B;
Tự chủ
và tự học
0&$; <$( )=
. >"/2-10 -
"/  1'2"
?
@A
=>9FI@A
Trung thực .-."$B-1#" 
$B.-/-$(
C
Chăm chỉ D$( $9EE#$9E. >"/2# ??CC
:HJJDK%<$L=$MLN$N

&*(=FE "0 
"">&'"O& PQR8'S)9!'S)T"U,
#>VWXKD
GHI J"K  6 6#EL&= MN(OHP
G?  2Q*-$." 
GRS#E .#E/T$+$UV
=>VWHG
G? EL&W 6 6$( HI'2 7 J"K
GX .-/0 
""">&"O*&Y3*'QR8'S)
#>'KZ[#%'KZ[\][:]^
:CD
GE2L&Y #Z&EE[1E90 .;
'2/E'2
G! $K$( U" *-  1'2"."[
 *[_%
G!NE*1/E7/  1'2" >EU[."\
G/* 2Q0 .0'2"."[[ ]."
E7'Q
.I@%
GR2L&Y >^+1 >'2"_."&[
E7'Q7`
_&`a;
'KZ[bXKDHG *[_\a
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GHI %-1/1'2"
G DW $9E 1
'2"
:HJJDK%<$L=$MLN$N

$W $9EEa1`
G*bN+E6$( 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
G?  2-*1#]*.Y 
J"K2E.1"
GHI- 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
G?2$( HI <$K,-Z$c,1
"$W $9E  1'2"
Bước 4: Nhận định và kết luận
GHI&!d\LbU0 
=>'KZ[=%'c\adW
'KZ[=>#>+GXDKefDI
>:CD%d
G34e?@AeCe??CC
>*[_%
G$U 2D HP$9". J"K#U  .
G$U 2N!NEHI+E6
G/*&=E$9.*E"/N=E
>.I@%
G"/f$( *E S!   "] #S9$( $W$BK
S-$( 1/  ghdM
G18  g'2
_>&`a;%
'KZ[bXKDHG *[_\a
:HJJDK%<$L=$MLN$N

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
] 0 HI*EEU[ 7
+ 
G?=Ee'6 6
G? =E26 6
GHI$   %
i? =E.   UE
EL&
i56S9-"/
$jUE_ EY &S,Ck!$.
4k!
i&".  \g >-1
'2
iI8Z*( 1."]  g-
$( 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
? =E$U\
G\ D HPE6 llC$9.*E
EL&-N  "] 
GP1hmEL-nc8
1
G&".1 >'2
'2S f". >_g$=
GHI-$U >  =E
B'$o  =E.
#>*[gh
Gpq'b'f[
+E$0[ UE EN
 N 
GD=rT7$7V[
+E Y f  q [
UE/:Gs'
=>TD
Gpq'b'EU$%f
$W*)*ES
GpqEW *E b*M
C'% ='fC#:$.3EE
GD&*S*EL#qM*
B   ,# q  E Et
E hr**S$9EQ
."E7'2'.S
M>+GXD
GD"/*S9
-_  &SCk!#4k!
u  "/ 81 "
"/" 
:HJJDK%<$L=$MLN$N

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
GHI9E"v  -  
0 +*E"/1/9
KS9  =E
Bước 4: Nhận định và kết luận
GHI&!d$U >  =E
'KZ[=>=>+GXiXecI]KKIA
>:CD%d
G34e?@AeCe??CC
>*[_%
G$U 2D HP$9". J"K#U  .
G$U 2N!NEHI+E6
G/*&=E$9.*E"/N=E
>.I@%
G"/"'M$( *E S!   "] #S9$(
$W$BKS-$( 1/  1hdM
_>&`a;%
'KZ[bXKDHG *[_\a
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
HI$   %
G? =E. E# [
$KEL#*E"/-
G56S9-"/_
 EY &S,Ck!$.4k!
#>)Vjg
GpqE *M"#
  *M " 'M# [ $K EL
K  2E
C:'
=>TD
G^MA"'M$W*'.S
:HJJDK%<$L=$MLN$N

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 18: THỰC HÀNH: QUAN SÁT TIÊU BẢN CÁC KÌ PHÂN BÀO
NGUYÊN PHÂN VÀ GIẢM PHÂN
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Phẩm chất, Mục tiêu năng lực hóa 1. Về năng lực
a. Năng lực sinh học Tìm hiểu
Thu thập được dữ liệu từ quan sát kết quả thực hành SH 2.4 thế giới sống
quan sát tiêu bản các kì phân bào.
Sử dụng được ngôn ngữ, hình vẽ để biểu đạt kết quả SH 2.5
thực hành quan sát tiêu bản các kì phân bào. b. Năng lực chung Tự chủ
Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn TCTH và tự học
chế của bản thân trong quá trình thực hành quan sát 6.3
tiêu bản các kì phân bào 2. Về phẩm chất Trung thực
Tiến hành quan sát tế bào đúng quy trình, báo cáo TT 1
đúng kết quả quan sát được Chăm chỉ
Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, CC 1.1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

thuận lợi và khó khăn khi tham khi học bài thực hành
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực hành.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu thực tế về
nguyên phân và giảm phân.
- HS xác định được nội dung bài học là quan sát các kì phân bào trên tế bào sống.
b) Nội dung:
- HS xem lại hình ảnh mô tả các kì phân bào của một số tế bào.
- Trả lời câu hỏi: Thực tế sự phân bào trong tế bào sống giống hay khác với tế bào mô phỏng. c) Sản phẩm:
- Mâu thuẫn nhận thức của HS: Liệu các kì của phân bào ở tế bào thật giống như mô phỏng hay không?
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đặc điểm các kì phân bào.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các kì phân bào và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nêu đặc điểm mỗi kì?
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các cá nhân quan sát lại tranh hình, nhớ lại kiến thức và
chuẩn bị tâm thế trình bày. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Cá nhân được GV chỉ định vừa quan sát sơ đồ vừa trình
bày đặc điểm các kì phân bào.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Quan sát tiêu bản tế bào rễ hành nguyên phân a. Mục tiêu:
- SH 2.4; TCTH 6.3; TT 1; CC 1.1. b. Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành.
- HS hoạt động cá nhân nghe và xem GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành làm tiêu bản theo nhóm. c. Sản phẩm:
- Tiêu bản rễ hành được làm chính xác các bước, trên kính hiển vi được đặt đúng vị
trí và quan sát được hình ảnh các kỳ rõ nét nhất.
- Hình vẽ các kỳ nguyên phân.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Nhuộm mẫu vật: tập
- Dùng panh gắp rễ hành sang ống
nghiệm đựng thuốc nhuộm carmine
Trước giờ thực hành GV làm một số công acetic. việc:
- Đun nóng nhẹ (không đun sôi) ống
- Chia nhóm; phát dụng cụ.
nghiệm chứa rễ hành cùng thuốc
- Các nhóm HS nhân dụng cụ. nhuộm khoảng 5-8ph. - GV đưa ra các yêu cầu: 2. Làm tiêu bản
+ Các nhóm tiến hành các thao tác nhuộm
- Dùng panh gắp một đầu rễ hành mẫu vật. đặt lên giữa lam kính.
+ Sử dụng kính hiển vi quan sát tiêu bản
- Dùng dao mổ hoặc dao lam cắt lấy
đã nhuộm ở các mức vật kính từ 10x đến
1 phần chóp rễ 1,5 đến 2 mm. 40x.
- Đậy lá kính lên mẫu, dùng giấy lọc
+ Nhận biết các kỳ của quá trình nguyên
hút acid thừa, dùng cán kim mũi phân.
mác gõ nhẹ lên lá kính để dàn mỏng
+ Vẽ sơ lược hình tế bào với các kỳ quan
tế bào mô phân sinh trên phiến kính. sát được.
3. Quan sát tiêu bản
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đưa tiêu bản lên kính hiển vi và Các nhóm hoạt động:
quan sát ở các vật kính 10x, 40x.
- Đọc SGK mục II.1 để tiến hành làm Quan sát tiêu bản và vẽ hình bào
mẫu vật và quan sát theo các bước. bảng báo cáo.
- Khi nhìn rõ kỹ mẫu quan sát kĩ rồi vẽ hình.
- Nhận biết các kì của nguyên phân và
phân tích diễn biến của NST ở kỳ đó.
- GV quan sát hoạt động của các nhóm và giúp đỡ các nhóm yếu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo