Giáo án Sinh học 7 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

419 210 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 21 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(419 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 17: VAI TRÒ CỦA TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG
LƯỢNG Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Nêu được vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để hiểu được khái niệm vai trò của
trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả,
đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm trao đổi chất
chuyển hoá năngợng. Nêu được vai trò của trao đổi chất chuyển hóa năng
lượng trong cơ thể.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được các dụ về sự trao đổi chất chuyển hóa
năng lượng của thực vật và động vật.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng kiến về sự trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng giải thích các hiện tượng thực tế.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình trao đổi chất
chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Hình 17.1, 17.2 SGK.
- Giáo án, SGK, SGV, SBT.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh
- Nghiên cứu và chuẩn bị trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Gắn kết những kiến thức, năng khoa học các em đã được học về thực
vật, động vật cấp tiểu học từ cuộc sống với chủ đề bài học mới, kích thích
học sinh suy nghĩ.
- Góp phần hình thành, phát triển các biểu hiện của các năng lực.
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật động não, yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ nhân
quan sát hình 17.1, trao đổi nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1
(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1
1. Mọi hoạt động đều cần năng lượng.
2. Xe máy cần năng lượng từ xăng, xe đạp điện cần năng lượng điện từ ắc quy
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Con người vận động cần năng lượng từ thức ăn
4. Năng lượng sinh vật lấy từ quá trình Trao đổi chất chuyển hóa năng
lượng:
+ Ở thực vật: quá trình quang hợp.
+ động vật: Quá trình tiêu hóa thức ăn (trao đổi nước, trao đổi khí, ăn uống,
thải bã, tích trữ năng lượng ….).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv sử dụng thuật động não, thu thập ý kiến của HS
bằng các câu hỏi( trả lời vào phiếu học tập số 1)
1. Xe máy đang chạy và người đang đẩy tạ có sử dụng năng
lượng không?
2. Xe máy cần năng lượng từ đâu?
3. Con người vận động thì lấy năng lượng từ đâu?
4. Năng lượng cung cấp cho sinh vật lấy từ đâu và nhờ quá
trình nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu hình 17.1 SGK
- HS phát triển các ý kiến dựa trên kinh nghiệm của bản
thân về hình 17.1 SGK; tđó tiến hành thảo luận để tìm ra
câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời ngẫu nhiên HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào bài học: Trao đổi chất gì? Chuyển hóa
năng lượng gì? Nêu vai trò của trao đổi chất chuyển
hóa năng lượng ở sinh vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Góp phần hình thành và phát triển các biểu hiện của các năng lực.
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật động não, thu thập ý kiến của HS về trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng sinh vật. Thông qua hoạt động phân tích hình 17.2
SGK về trao đổi chất người, HS phát biểu được khái niệm trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả, bổ sung, hoàn chỉnh thông tin hình 17.3
SGK.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1.
2. Một số dạng năng lượng: quang năng, cơ năng, nhiệt năng,…
- Một số ví dụ về sự chuyển hóa năng lượng ở thực vật và động vật:V
V+ Thực vật chuyển hóa năng lượng ánh sáng Mặt Trời (quang năng) thành
hóa năng tích lũy trong các liên kết hóa học ở các chất hữu cơ.
V+ Động vật chuyển hóa hóa năng (năng lượng trong các liên kết hóa học)
thành cơ năng để thực hiện các hoạt động như chạy, đạp xe, ném bóng,…
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV sử dụng thuật động não, thu
thập ý kiến của HS về trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng của sinh vật.
Trả lời câu hỏi 1 SGK.
- GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi:
I. Khái niệm trao đổi chất
chuyển hóa năng lượng
1. Trao đổi chất
- Trao đổi chất tập hợp các biến đổi
hóa học trong các tế bào của thể
sinh vật sự trao đổi các chất giữa
thể với môi trường đảm bảo duy trì
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
5

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 17: VAI TRÒ CỦA TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Nêu được vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để hiểu được khái niệm và vai trò của
trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả,
đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng. Nêu được vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể.
- Tìm hiểu tự nhiên: Lấy được các ví dụ về sự trao đổi chất và chuyển hóa
năng lượng của thực vật và động vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến về sự trao đổi chất và
chuyển hóa năng lượng giải thích các hiện tượng thực tế.
1
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Hình 17.1, 17.2 SGK. - Giáo án, SGK, SGV, SBT. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Nghiên cứu và chuẩn bị trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Gắn kết những kiến thức, kĩ năng khoa học mà các em đã được học về thực
vật, động vật ở cấp tiểu học và từ cuộc sống với chủ đề bài học mới, kích thích học sinh suy nghĩ.
- Góp phần hình thành, phát triển các biểu hiện của các năng lực. b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật động não, yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân
quan sát hình 17.1, trao đổi nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1
(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1
1. Mọi hoạt động đều cần năng lượng.
2. Xe máy cần năng lượng từ xăng, xe đạp điện cần năng lượng điện từ ắc quy
2

3. Con người vận động cần năng lượng từ thức ăn
4. Năng lượng sinh vật lấy từ quá trình Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng:
+ Ở thực vật: quá trình quang hợp.
+ Ở động vật: Quá trình tiêu hóa thức ăn (trao đổi nước, trao đổi khí, ăn uống,
thải bã, tích trữ năng lượng ….).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- Gv sử dụng kĩ thuật động não, thu thập ý kiến của HS của HS.
bằng các câu hỏi( trả lời vào phiếu học tập số 1)
1. Xe máy đang chạy và người đang đẩy tạ có sử dụng năng lượng không?
2. Xe máy cần năng lượng từ đâu?
3. Con người vận động thì lấy năng lượng từ đâu?
4. Năng lượng cung cấp cho sinh vật lấy từ đâu và nhờ quá trình nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu hình 17.1 SGK
- HS phát triển các ý kiến dựa trên kinh nghiệm của bản
thân về hình 17.1 SGK; từ đó tiến hành thảo luận để tìm ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời ngẫu nhiên HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
3

- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào bài học: Trao đổi chất là gì? Chuyển hóa
năng lượng là gì? Nêu vai trò của trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng ở sinh vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- Góp phần hình thành và phát triển các biểu hiện của các năng lực. b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật động não, thu thập ý kiến của HS về trao đổi chất và
chuyển hóa năng lượng ở sinh vật. Thông qua hoạt động phân tích hình 17.2
SGK về trao đổi chất ở người, HS phát biểu được khái niệm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả, bổ sung, hoàn chỉnh thông tin hình 17.3 SGK.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
4


zalo Nhắn tin Zalo