Giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo Bài 25: Hô hấp tế bào

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình hấp tế bào, mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát biểu khái niệm hô hấp
tế bào, trình bày mối quan hệ hai chiều giữa tổng hợp phân giải chất hữu
trong tế bào nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến hấp tế bào; Hoạt động
nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong
nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp
tế bào (ở thực vật động vật) gồm: nêu được khái niệm, viết được phương trình
hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp phân giải chất hữu tế bào;
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát đồ tả quá trình hấp tế bào cũng như mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp phân giải chất hữu tế bào; Nêu được tác
động của một số yếu tố chủ yếu đến hô hấp tế bào.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hấp tế bào để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,..).
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình hô hấp tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh về hô hấp tế bào, mối quan hệ giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất
hữu cơ ở tế bào.
- Phiếu học tập.
- Hình ảnh các loại lương thực, thực phẩm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: phiếu học tập, bảng phụ.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được nội dung cần tìm hiểu trong tiết học.
b) Nội dung:
- HS trả lời câu hỏi để xác định nhiệm vụ học tập cần thực hiện đề xuất giải
pháp giải quyết vấn đề.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sau khi em chơi thể thao hoặc lao động mạnh em thấy thể của mình biểu
hiện như thế nào?
+ Theo emsao có những biểu hiện như vậy? Hiện tượng đó được giải thích như
thế nào?
c) Sản phẩm:
Các câu trả lời của HS:
- Khi chúng ta vận động mạnh như chơi thể thao, lao động mạnh thể biểu
hiện: nhịp hấp của thể tăng lên (thở gấp, nhanh), mỏi cơ, nhiệt độ thể
tăng lên, mặt đỏ, đổ mồ hôi,…
- Nhịp hấp tăng để giúp thể lấy được nhiều khí oxygen giải phóng khí
carbon dioxide, cung cấp năng lượng kịp thời cho các hoạt động của cơ thể.
- Hiện tượng trên chính quá trình hô hấptế bào đang diễn ra mạnh mẽ để kịp
thời cung cấp năng lượng cho cơ thể.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu câu hỏi, HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi theo hiểu biết của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các câu trả lời của
HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Những biểu hiện của thể sau khi vận động mạnh như
tăng nhịp hấp, nhiệt độ tăng lên để giúp thể lấy
được khí oxygen giải phóng khí carbon dioxide, đó
quá trình hấp tế bào đang diễn ra, vậy quá trình
hấp tế bào là gì và diễn ra ở đâu? Có những yếu tố nào sẽ
ảnh hưởng đến quá trình hô hấp tế bào?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm hô hấp tế bào
a) Mục tiêu:
- Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp tế bào (ở thực vật và động vật):
+ Nêu được khái niệm.
+ Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm hoàn
thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
Đáp án phiếu học tập số 1:
Câu 1: a)
- Nguyên liệu: glucose, oxygen.
- Sản phẩm: carbon dioxide, nước, ATP.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phương trình: Glucose + Oxygen Nước + Carbon dioxide + Năng lượng
(ATP + nhiệt).
b) Hô hấp tế bào diễn ra ở ti thể.
Câu 2: hấp tế bào giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống
của tế bào và cơ thể.
Câu 3: Cường độ hấp của một vận động viên đang thi đấu nhanh hơn so với
một nhân viên văn phòng vận động viên đang hoạt động mạnh, cần được cung
cấp nhiều năng lượng hơn, nhịp hô hấp và nhịp tim tăng để tăng cường vận chuyển
oxygen đến các tế bào cơ cường độ hô hấp mạnh hơn.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc
thông tin SGK, thảo luận nhóm hoàn thành
phiếu học tập số 1 trong 4 phút.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện thảo luận nhóm trong 4 phút
hoàn thành phiếu học tập. GV hỗ trợ các
nhóm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- 1 nhóm báo cáo kết quả, các nhóm còn lại
theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của
nhóm bạn. GV nhận xét, đánh giá. HS rút ra
kết luận, GV chốt kiến thức.
I. Khái niệm hô hấp tế bào
- hấp tế bào quá trình phân
giải chất hữu tạo thành carbon
dioxide, nước, đồng thời giải
phóng năng lượng cung cấp cho
các hoạt động sống của tế bào
cơ thể.
- Phương trình hô hấp tế bào:
Glucose + Oxygen Nước +
Carbon dioxide + Năng lượng
(ATP + nhiệt)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về quá trình hô hấp tế bào, mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát biểu khái niệm hô hấp
tế bào, trình bày mối quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ
trong tế bào và nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào; Hoạt động
nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong
nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp
tế bào (ở thực vật và động vật) gồm: nêu được khái niệm, viết được phương trình
hô hấp dạng chữ thể hiện hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào;
Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát sơ đồ mô tả quá trình hô hấp tế bào cũng như mối
quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào; Nêu được tác
động của một số yếu tố chủ yếu đến hô hấp tế bào.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải quyết các vấn đề trong thực tiễn (ví dụ: bảo quản hạt cần phơi khô,..). 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình hô hấp tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về hô hấp tế bào, mối quan hệ giữa quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào. - Phiếu học tập.
- Hình ảnh các loại lương thực, thực phẩm.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: phiếu học tập, bảng phụ. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được nội dung cần tìm hiểu trong tiết học. b) Nội dung:
- HS trả lời câu hỏi để xác định nhiệm vụ học tập cần thực hiện và đề xuất giải
pháp giải quyết vấn đề.


+ Sau khi em chơi thể thao hoặc lao động mạnh em thấy cơ thể của mình có biểu hiện như thế nào?
+ Theo em vì sao có những biểu hiện như vậy? Hiện tượng đó được giải thích như thế nào?
c) Sản phẩm:
Các câu trả lời của HS:
- Khi chúng ta vận động mạnh như chơi thể thao, lao động mạnh cơ thể có biểu
hiện: nhịp hô hấp của cơ thể tăng lên (thở gấp, nhanh), mỏi cơ, nhiệt độ cơ thể
tăng lên, mặt đỏ, đổ mồ hôi,…
- Nhịp hô hấp tăng để giúp cơ thể lấy được nhiều khí oxygen và giải phóng khí
carbon dioxide, cung cấp năng lượng kịp thời cho các hoạt động của cơ thể.
- Hiện tượng trên chính là quá trình hô hấp ở tế bào đang diễn ra mạnh mẽ để kịp
thời cung cấp năng lượng cho cơ thể.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của HS.
- GV nêu câu hỏi, HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi theo hiểu biết của bản thân.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- 1 – 2 HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung ý kiến.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ


- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Những biểu hiện của cơ thể sau khi vận động mạnh như
tăng nhịp hô hấp, nhiệt độ tăng lên để giúp cơ thể lấy
được khí oxygen và giải phóng khí carbon dioxide, đó là
quá trình hô hấp tế bào đang diễn ra, vậy quá trình hô
hấp tế bào là gì và diễn ra ở đâu? Có những yếu tố nào sẽ
ảnh hưởng đến quá trình hô hấp tế bào?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm hô hấp tế bào a) Mục tiêu:
- Mô tả được một cách tổng quát quá trình hô hấp tế bào (ở thực vật và động vật): + Nêu được khái niệm.
+ Viết được phương trình hô hấp dạng chữ. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm và hoàn
thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
Đáp án phiếu học tập số 1: Câu 1: a)
- Nguyên liệu: glucose, oxygen.
- Sản phẩm: carbon dioxide, nước, ATP.


zalo Nhắn tin Zalo