Giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo (năm 2023) | Giáo án Khoa học tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất

483 242 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 18 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(483 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 22: VAI TRÒ CỦA TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG
LƯỢNG Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về vai trò của trao đổi chất
chuyển hoá năng lượng trong cơ thể.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát biểu khái niệm trao
đổi chất, chuyển hoá năng lượng, lấy được ví dụ về trao đổi chất chuyển hoá
năng lượng trong tế bào, trình bày được vai trò của trao đổi chất chuyển hoá
năng lượng trong cơ thể; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia trình bày ý
kiến.
- Giải quyết vấn để sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm trao đổi chất
chuyển hoá năng lượng; Nêu được vai trò của trao đổi chất chuyển hoá năng
lượng trong cơ thể.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát đồ tả quá trình chuyển hóa các chất
người để tìm hiểu về quá trình trao đổi chất chuyển hoá năng lượng sinh
vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Giải thích được sự thay đổi tốc độ của
quá trình trao đổi chất chuyển hoá năng lượng, sự thay đổi thân nhiệt,...
người trong một số trường hợp.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình trao đổi chất
chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1/ Giáo viên:
- Phiếu học tập.
- Hình ảnh về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 7, Kế hoạch bài dạy.
2/ Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn
sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b/ Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh thực hiện cá nhân và theo nhóm trên giấy A0, kiểm tra kiến thức nền
về sự trao đổi chất chuyển hóa năng lượng trong thể bằng cách liệt
thực đơn của mình hàng ngày? Và quá trình đó là gì?
- HS sẽ liệt kê thực đơn và nêu quá trình.
c/ Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu giấy A0.
d/ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 2 nhóm A B. Yêu cầu
HS quan sát thực đơn của các bạn nêu quá
trình tạo năng lượng cho cơ thể.
- GV phát giấy A0 yêu cầu trả lời câu hỏi
trên giấy A0 thật nhanh (3 phút).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân, nhóm theo yêu cầu của
GV. Hoàn thành trên giấy A0.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Thức ăn, nước uống lấy
vào thể tạo thành
năng lượng cho thể
đó là quá trình trao đổi chất
và chuyển hóa năng lượng.
.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tình huống: Thực đơn của thầy:
Sáng: 1 tô hủ tiếu ; 1 hộp sữa
Trưa: 2 chén cơm; 100g thịt; 300g
rau; 100g trứng
Tối: 1 chén cơm; 400g rau, hoa quả.
Nước > 2lít /ngày
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
về ý kiến của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Giáo viên giao vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học. Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2/ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất
a/ Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm được trao đổi chất ở cơ thể sinh vật.
b/ Nội dung:
- GV chia HS trong lớp thành bốn nhóm. Học sinh làm việc nhóm cặp đôi
nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh tìm hiểu sự trao đổi chất
thể trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập phần hồ
sơ học tập).
- Học sinh quan sát hình và hoạt động nhóm theo sự hướng dẫn của giáo viên và
ghi câu trả lời vào phiếu học tập số 1.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c/ Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
- Đáp án phiếu học tập số 1.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. a/ Các chất lây từ môi trường: oxygen, nước, các chất dinh dưỡng.
- Các chất thải ra khỏi cơ thể: chất thải, carbon dioxide.
b/ Các chất được lấy từ môi trường sẽ được dùng làm nguyên liệu tham gia vào
quá trình chuyển hoá trong các tế bào của cơ thể.
c/ Trao đổi chất sinh vật gồm quá trình trao đổi chất giữa thể với môi
trường và chuyển hoá các chất diễn ra trong tế bào.
d/ Trao đổi chất sinh vật quá trình thể sinh vật lấy các chất từ môi
trường cung cấp cho quá trình chuyển hoá trong tế bào, đồng thời thải các chất
không cần thiết ra ngoài môi trường.
2/ a/ trao đổi chất.
b/ trao đổi chất.
c/ không thuộc trao đổi chất.
d/ trao đổi chất.
3/ Chuyển hoá các chất trong tế bào tập hợp tất cả các phản ứng hoá học
diễn ra trong tế bào, được thể hiện qua quá trình tổng hợp phân giải các
chất.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 22: VAI TRÒ CỦA TRAO ĐỔI CHẤT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về vai trò của trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng trong cơ thể.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát biểu khái niệm trao
đổi chất, chuyển hoá năng lượng, lấy được ví dụ về trao đổi chất và chuyển hoá
năng lượng trong tế bào, trình bày được vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá
năng lượng trong cơ thể; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng; Nêu được vai trò của trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ thể.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát sơ đồ mô tả quá trình chuyển hóa các chất ở
người để tìm hiểu về quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được sự thay đổi tốc độ của
quá trình trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng, sự thay đổi thân nhiệt,... ở
người trong một số trường hợp. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá về quá trình trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng ở sinh vật.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1/ Giáo viên: - Phiếu học tập.
- Hình ảnh về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 7, Kế hoạch bài dạy. 2/ Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a/ Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn
sàng tìm hiểu kiến thức mới. b/ Nội dung:


- Học sinh thực hiện cá nhân và theo nhóm trên giấy A0, kiểm tra kiến thức nền
về sự trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bằng cách liệt kê
thực đơn của mình hàng ngày? Và quá trình đó là gì?
Tình huống: Thực đơn của thầy:
Sáng: 1 tô hủ tiếu ; 1 hộp sữa
Trưa: 2 chén cơm; 100g thịt; 300g rau; 100g trứng
Tối: 1 chén cơm; 400g rau, hoa quả. Nước > 2lít /ngày
- HS sẽ liệt kê thực đơn và nêu quá trình. c/ Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu giấy A0.
d/ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Các câu trả lời của HS.
- GV chia lớp thành 2 nhóm A và B. Yêu cầu * Gợi ý:
HS quan sát thực đơn của các bạn và nêu quá - Thức ăn, nước uống lấy
trình tạo năng lượng cho cơ thể.
vào cơ thể → tạo thành
- GV phát giấy A0 và yêu cầu và trả lời câu hỏi năng lượng cho cơ thể →
trên giấy A0 thật nhanh (3 phút).
đó là quá trình trao đổi chất
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
và chuyển hóa năng lượng.
- HS hoạt động cá nhân, nhóm theo yêu cầu của .
GV. Hoàn thành trên giấy A0.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận


về ý kiến của nhóm mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
→ Giáo viên giao vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học. Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2/ Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm trao đổi chất a/ Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm được trao đổi chất ở cơ thể sinh vật. b/ Nội dung:
- GV chia HS trong lớp thành bốn nhóm. Học sinh làm việc nhóm cặp đôi
nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh tìm hiểu sự trao đổi chất ở
cơ thể và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- Học sinh quan sát hình và hoạt động nhóm theo sự hướng dẫn của giáo viên và
ghi câu trả lời vào phiếu học tập số 1.


zalo Nhắn tin Zalo