Giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt

481 241 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(481 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 26: THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG
QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
Tự chủ tự học: !"##$#$#%##%&'#()*+
,$#%##%&'-#./0#10$#
Giao tiếp hợp tác:(2$#%-#3%&'-#4+
#56&7"%&#8&95:4;)<$#
=5>0($*&1&#(
Giải quyết vấn đề sáng tạo:5>0(##"%&3(-#,;
?0=9%-5:4;)<$#=
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên: @0(!4%*4A&-#(>0B
5:4
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: B)-###;"
%&4%%-5:4<*&1&
3. Phẩm chất
0$#>0B$#)#,;>0*$##(#
+6&
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên:
Dụng cụ: CB0DEFF&?!)5G!+,&?!;!%,;#6
##( ! 4$(HIJ4!)B(&##63JK!#J#!)B
$L##:!J%&!:&0L#0J#!I!);40
Hoá chất: L#5!L##:
2. Học sinh:
C#M<
N##80B&70L#)$#<
Mẫu vật: OFFP6&Q6#!RI(!5!S!&H#(T#
IUV(
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
.34#-L?,%&5:4;)-#$#=,5
:4;)?:I!*W
X
*46Y?-##U7J
 
b) Nội dung:
#$#%%&'#+4;0#=4Z[\!7,7&(
,;8#9#(#95:4;)<$#=
c) Sản phẩm:
+0*?#(#4;0#=4Z[\
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
5:4;)?>0B
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
./T#+0]
^0#10#*?#+0]X43
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
_ #+`0#10#(./
/*?#+0]
- . `a)0,#1
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
./&PJ_))#+0*?
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
#=Ib!)0!
.=Ib!Kc
 0)$#
;)4+*#:d0#U
  #() I`!
L#! e * 46
Y?-#0#:4###
 
J#(;)#U7
fgUB5:4;)
.?0#`hWI` i L#
h () I` h Y
?-Qjgh%S
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm 1: Chứng minh nhiệt lượng được tạo ra trong
quá trình hô hấp tế bào.
a) Mục tiêu:
_;-#"%&#8&%?--#(
>0B5:4;)
b) Nội dung:
./#(_##6&]Ekl_!(%&'#_#0A)m
L#$#)L#P+&L#:&?0 ##"_>0(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
`?d)L#?&#'4*,;>0*CL#X!n!O$#%
?L4
./LK_;"%&`##)L#_.Z!>0(!=
);%-"%&
./o',p0=]k47_70a&'#"###)L#"%&
c) Sản phẩm:
/`>0B$#%)L#P
C)##(_
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
./(%&'<#_B&70
59#8&%?--#
(>0B5:4;)$#
%)L#P#("%&P
./ L K ## )L# ;  "
%& 7 _ $# %  ; ,; "
%&
?L4
h Để chứng minh nhiệt lượng được tạo ra
trong quá trình hô hấp tế bào chúng ta sẽ bố
trí thí nghiệm như thế nào?
+ sao chúng ta nên ngâm hạt trong nước
ấm?
+ Mục đích của việc thiết kế hai nhóm thí
nghiệm (hạt ngâm, hạt luộc chín) để làm gì?
I. Thí nghiệm 1: Chứng minh
nhiệt lượng được tạo ra trong
quá trình hô hấp tế bào.
CL#P
h +& PFF   #J#
L#:&Q,*OF
SVOkPX
!L(70 !(06#
)Bj
h\0 ##"PFF!70 !
(06#q?0 #)B
C
CL#XNT&R)B&
%,;!)H)5GA&T
&%)B7#Jm%
,;
CL#n;4'##()B
( 4$(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
./ # ## 6& ;  )J " "
%&>0(%-^0#10_
?,;>0*"%&
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
_#805!$#%)L#P
!>0(`>0B$#%
_;)L#X!n!O?L4
_*?0=6&!;?&!
J:4,;>0*"%&
)#(0,>0(9$#07
Y?-r(>0B5
:4;)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
./K0& _%#
& 6&B)!##6&,#)0
Q;0#6S
_B)%-,;>0*"
%&
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
.=Ib!
./=Ib#J 0%?-
-#(>0B5:4;)
QT#HIJ4S#8(&H#(
`a$(%
#(%,;(0,*Okl

CL# O @0( !  =
% -  ,; ?0= 9 $
#076(Y?-r(
>0B*&1&
Hoạt động 2.2: Thí nghiệm 2: Chứng minh hấp tế bào hấp thụ khí
oxygen và thải khí carbon dioxide.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 26: THỰC HÀNH VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO Ở THỰC VẬT THÔNG
QUA SỰ NẢY MẦM CỦA HẠT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ và thực hiện được đúng nhiệm vụ được phân
công trong nhóm để tiên hành thí nghiệm chứng minh về hô hấp tế bào ở thực
vật thông qua sự nảy mầm của hạt.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm rút ra được kết
luận về hiện tượng hô hấp tế bào ở thực vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện sản phẩm được tạo ra trong quá trình hô hấp.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được cách tiến hành thí
nghiệm phát hiện hiện tượng hô hấp ở hạt nảy mầm. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong quá trình thực hành và báo cáo kết quả thực hành của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:
- Dụng cụ: Bình thuỷ tinh 500 ml, bông gòn, dây kim loại, nến, nhiệt kế có
vạch chia độ, hộp nhựa/ thùng xốp, bình tam giác có nút và ống dẫn, cốc, bình
đựng nước cất, ống nghiệm, ấm đun nước siêu tốc, xoong, bếp đun.
- Hoá chất: Nước vôi trong, nước cất. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài thực hành ở nhà.
- Mẫu vật: 400 g hạt/1 nhóm (hạt thóc, hạt đỗ xanh, hạt ngô, …), mùn cưa hoặc xơ dừa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh gợi nhớ lại khái niệm hô hấp tế bào được thực vật và khi hô
hấp tế bào lấy oxi, thải CO2 và giải phóng năng lượng cho cơ thể sống và hoạt động. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL, để kiểm tra
kiến thức nền của học sinh về hô hấp tế bào ở thực vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập KWL.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Hô hấp tế bào là quá trình


tế bào phân giải chất hữu cơ - GV đặt câu hỏi. tạo thành carbon dioxide,
nước, đồng thời giải phóng
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi trong 2 phút. năng lượng cung cấp cho các
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hoạt động
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. sống của tế bào và cơ thể. Và trả lời câu hỏi.
• Phương trình hô hấp tế bào:
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. Glucose + Oxygen → Nước
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP + nhiệt)
- GV mời 1 số HS báo báo câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào nội dung bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm 1: Chứng minh nhiệt lượng được tạo ra trong
quá trình hô hấp tế bào. a) Mục tiêu:
- HS tiến hành được thí nghiệm chứng minh nhiệt lượng được tạo ra trong
quá trình hô hấp tế bào. b) Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 – 6 HS, giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị
trước giờ thực hành: bước 1 ngâm hạt trong nước ấm và luộc chín hạt. HS quay


video ghi lại những bước làm và chụp ảnh kết quả. Bước 2, 3, 4 thực hiện tại lớp.
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo các bước SGK, quan sát, nhận
biết hiện tượng thí nghiệm.
- GV sử dụng kĩ thuật hỏi – đáp để HS hiểu rõ mục đích các bước thí nghiệm.
c) Sản phẩm:
- Video quá trình thực hiện bước 1. - Bài báo cáo của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thí nghiệm 1: Chứng minh
nhiệt lượng được tạo ra trong
- GV giao nhiệm vụ ở nhà cho HS: Tìm hiểu quá trình hô hấp tế bào.
thông tin về chứng minh nhiệt lượng được
tạo ra trong quá trình hô hấp tế bào. Thực - Bước 1:
hiện bước 1 của thí nghiệm 1.
+ Ngâm 100 g hạt trong cốc
nước ấm (khoảng 40oC) từ 4 – 12
- GV hướng dẫn các bước tiến hành thí
giờ, vớt ra để nguội, sau đó cho
nghiệm để HS thực hiện và thiết kế thí vào bình thủy tinh A. nghiệm. - Trên lớp:
+ Luộc chín 100 g hạt, để nguội,
sau đó cho hạt đã luộc vào bình
+ Để chứng minh nhiệt lượng được tạo ra thủy tinh B.
trong quá trình hô hấp tế bào chúng ta sẽ bố - Bước 2: Đặt vào mỗi bình một
trí thí nghiệm như thế nào?
nhiệt kế, bùng bông gòn ẩm đặt
+ Vì sao chúng ta nên ngâm hạt trong nước vào miệng bình để cố định nhiệt ấm? kế.
+ Mục đích của việc thiết kế hai nhóm thí - Bước 3: Tiếp tục cho hai bình
nghiệm (hạt ngâm, hạt luộc chín) để làm gì? thủy tinh này vào hai hộp nhựa


zalo Nhắn tin Zalo