Giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo Bài 29: Trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật

177 89 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(177 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 29: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở
THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về quá trình trao đổi nước các
chất dinh dưỡng thực vật; vận dụng quá trình trao đổi chất chuyển hoá
năng lượng trong đời sống.
- Giao tiếp hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi thảo luận vquá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng
thực vật, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia trình bày
báo cáo.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi
nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở thực vật và vai trò của quá trình này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và các chất dinh
dưỡng ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Liên hệ giải thích được một số các
yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước các chất dinh dưỡng ở thực vật
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cũng như vận dụng được quá trình này trong đời sống như không để cây ngoài
nắng gắt, tưới nước và bón phân hợp lí,...
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, để học sinh xác định được vấn đề cần học
tập.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm:
- Hoàn thành các câu hỏi GV đưa ra.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh và câu hỏi:
+ Cây cần hấp thụ những chất để sinh trưởng
phát triển ?
+ Nguyên liệu và sản phẩm của quá trình quang hợp là
gì?
- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ thực hiện nhân
theo yêu cầu viết câu trả lời ra giấy trong 2 phút.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
- Các câu trả lời
của HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu quá trình trao đổi nước các chất dinh dưỡng
thực vật
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dựa vào đồ đơn giản, tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước
khoáng của cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân cây
lá cây.
- Dựa vào đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên cây (dòng đi lên) từ xuống các quan trong mạch rây
(dòng đi xuống).
- Nêu được vai trò của quá trình thoát hơi nước hoạt động đóng, mở khí
khổng trong quá trình thoát hơi nước.
b) Nội dung:
- HS trao đổi nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát đồ
hình 29.1 và trả lời các câu hỏi 1, 2 vào phiếu học tập số 1.
- HS làm việc nhân, quan sát đồ hình 29.2 trả lời câu hỏi 3, 4 vào phiếu
học tập số 2.
- Dùng kĩ thuật khăn trải bàn cho HS trả lời câu hỏi 5.
- HS thảo luận nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi 6, 7 vào phiếu học tập số 3.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu con đường hấp thụ, vận chuyển nước muối
khoáng ở rễ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu thông
tin trong SGK nh 29.1 hoành thành vào phiếu
học tập 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
1. Quá trình trao đổi
nước và các chất dinh
dưỡng ở thực vật
a. Con đường hấp
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép
nội dung hoạt động ra phiếu học tập số 1.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm
trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung kiến thức về con
đường hấp thụ, vận chuyển nước muối khoáng
rễ.
thụ, vận chuyển nước
và muối khoáng ở rễ
- Nước muối
khoáng từ đất được rễ
hấp thụ vào mạch gỗ
nhờ
lông hút, sau đó được
vận chuyển lên các bộ
phận khác của cây
- Con đường vận
chuyển nước muối
khoáng:
Lông hút → Biểu bì
Thịt vỏ Mạch gỗ
rễ Mạch gỗ thân
→ Mạch gỗ ở lá.
Hoạt động 2.1.2: Tìm hiểu quá trình vận chuyển các chất trong mạch gỗ
và mạch rây
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu nhân HS
nghiên cứu thông tin SGK, quan sát hình 29.2 hoàn
thành vào phiếu học tập 2.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhân ghi đáp án vào phiếu học tập
số 2.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
b. Quá trình vận
chuyển các chất
trong mạch gỗ
mạch rây
- Quá trình vận chuyển
các chất trong thân cây
diễn ra nhờ mạch gỗ
và mạch rây.
+ Mạch gỗ: vận
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 29: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở thực vật; vận dụng quá trình trao đổi chất và chuyển hoá
năng lượng trong đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi thảo luận về quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở
thực vật, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi
nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng ở thực vật và vai trò của quá trình này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Liên hệ và giải thích được một số các
yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật


cũng như vận dụng được quá trình này trong đời sống như không để cây ngoài
nắng gắt, tưới nước và bón phân hợp lí,... 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT.
- Tranh ảnh, video liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú cho học sinh, để học sinh xác định được vấn đề cần học tập. b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.


c) Sản phẩm:
- Hoàn thành các câu hỏi GV đưa ra.
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- Chiếu hình ảnh và câu hỏi: của HS.
+ Cây cần hấp thụ những chất gì để sinh trưởng và phát triển ?
+ Nguyên liệu và sản phẩm của quá trình quang hợp là gì?
- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ và thực hiện cá nhân
theo yêu cầu viết câu trả lời ra giấy trong 2 phút.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu quá trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật a) Mục tiêu:


- Dựa vào sơ đồ đơn giản, mô tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước và
khoáng của cây từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân cây và lá cây.
- Dựa vào sơ đồ, hình ảnh, phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên lá cây (dòng đi lên) và từ lá xuống các cơ quan trong mạch rây (dòng đi xuống).
- Nêu được vai trò của quá trình thoát hơi nước ở lá và hoạt động đóng, mở khí
khổng trong quá trình thoát hơi nước. b) Nội dung:
- HS trao đổi nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát sơ đồ
hình 29.1 và trả lời các câu hỏi 1, 2 vào phiếu học tập số 1.
- HS làm việc cá nhân, quan sát sơ đồ hình 29.2 trả lời câu hỏi 3, 4 vào phiếu học tập số 2.
- Dùng kĩ thuật khăn trải bàn cho HS trả lời câu hỏi 5.
- HS thảo luận nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi 6, 7 vào phiếu học tập số 3.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Hoạt động 2.1.1: Tìm hiểu con đường hấp thụ, vận chuyển nước và muối khoáng ở rễ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Quá trình trao đổi
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu thông nước và các chất dinh
tin trong SGK và hình 29.1 hoành thành vào phiếu dưỡng ở thực vật
học tập 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập). a. Con đường hấp


zalo Nhắn tin Zalo