Giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo Bài 38: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật

445 223 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(445 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 38: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH SẢN VÀ ĐIỀU HÒA,
ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản điều hoà, điều khiển sinh
sản ở sinh vật.
- Giao tiếp hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm: Tìm hiểu các yếu tố điều hoà, điều
khiển sinh sản ở sinh vật; Tìm hiểu về các biện pháp điều khiển sinh sản.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, năng
nhận biết những ứng dụng của sinh sản hữu tính trong thực tiễn. Giải thích được
vì sao phải bảo vệ các loài côn trùng thụ phấn cho cây.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh
sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Tìm hiểu t nhiên: Giải thích được sao phải bảo vệ một số loài côn trùng
thụ phấn cho cây.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về sinh
sản hữu tính trong thực tiễn và chăn nuôi (thụ phấn nhân tạo, điều khiển số con,
giới tính).
3. Phẩm chất
- Có niềm tin yêu khoa học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa.
- Máy chiếu, bảng nhóm;
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản điều hoà,
điều khiển sinh sản ở sinh vật.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhân xem video trả lời câu hỏi GV đưa
ra.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh qua phần vấn đáp với giáo viên (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặc vấn đề: Trên sở khoa học của sinh sản hữu tính
sinh vật, con người đã tạo nên nhiều giống vật nuôi cây
trồng theo ý muốn. Thực tế, để điều khiển sinh sản sinh vật
nhằm đảm bảo trong một lần sinh sản, số thể mới được
sinh ra nhiều, con sinh ra phù hợp với nhu cầu thị hiếu nhiều
- Các câu trả
lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mặt trong cuộc sống, con người đã nghiên cứu các yếu tố
ảnh hưởng đến sinh sản sinh vật điều hoà sinh sản. Đó
là những yếu tố nào?
- GV trình chiếu đoạn video về quá trình thụ tinh nhân tạo
cho cá. (https://www.youtube.com/watch?
v=vJM0EkDqoQ0&t=452s
Từ đầu đến 2:00)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Các em biết yếu tố nào ảnh
hưởng đến sinh sản của cá?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi
do GV đặt ra
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình
bày 1 nội dung, những HS trình bày sau không trùng nội
dung với HS trình bày trước. GV liệt đáp án của HS trên
bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả
lời câu hỏi trên đầy đủ chính xác nhất chúng ta vào bài
học hôm nay. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các yếu tố
ảnh hưởng đến sinh sản điều hoà, điều khiển sinh sản
sinh vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhân, thông qua việc đọc thông tin SGK, HS
nhận biết các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của các giao tử,
từ đó ảnh hưởng đến sinh sản của sinh vật. Sau đó, GV gợi ý và định hướng cho
HS thảo luận câu hỏi trong SGK.
H1: Đọc đoạn thông tin trong SGK trang 175, hãy nêu một số yếu tố bên ngoài
ảnh hưởng đến sinh sản của sinh vật.
H2: Yếu tố bên trong nào đã tác động đến sinh sản ở sinh vật?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhân, thông
qua việc đọc thông tin SGK để trả lời câu hỏi:
H1: Đọc đoạn thông tin trong SGK trang 175,
hãy nêu một số yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến
sinh sản của sinh vật.
H2: Yếu tố bên trong nào đã tác động đến sinh
sản ở sinh vật?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các HS
khác bổ sung (nếu có).
1. Một số yếu tổ nh
hưởng đến sinh sản
điều hòa, điều khiển sinh
sản ở sinh vật
a. Một số yếu tố nh
hưởng đến sinh sản
sinh vật
- Yếu tố môi trường: nhiệt
độ, độ ẩm, ánh sáng, gió,
thức ăn,… ảnh hưởng tới
sinh sản của thực vật
động vật.
- thực vật, nhiệt độ, độ
ẩm, gió ảnh hưởng đến sự
nảy mầm của hạt phấn, sự
sinh trưởng của hạt phấn,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung một số yếu tố
ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số yếu tố điều hòa, điều khiển sinh sản sinh
vật
a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát
sơ đồ, thảo luận và hoàn thành các nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về yếu tố điều hòa sinh sản ở sinh vật.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về yếu tố điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Sau đó, GV tổ chức cho HS thảo luận chung trả lời câu hỏi 3, 4 SGK.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, yêu cầu
HS đọc thông tin SGK, quan sát đồ, thảo luận
và hoàn thành các nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về yếu tố điều hòa sinh sản
ở sinh vật.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về yếu tố điều khiển sinh sản
ở sinh vật.
- Sau đó, GV tổ chức cho HS thảo luận chung trả
lời câu hỏi 3, 4 SGK.
1. Một số yếu tổ nh
hưởng đến sinh sản
điều hòa, điều khiển sinh
sản ở sinh vật
b. Yếu tố điều hòa sinh
sản ở sinh vật
- Hormone yếu tố bên
trong ảnh hưởng trực tiếp
đến sinh sản sinh vật.
Ngoài ra, tùy thuộc mỗi
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 38: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH SẢN VÀ ĐIỀU HÒA,
ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm: Tìm hiểu các yếu tố điều hoà, điều
khiển sinh sản ở sinh vật; Tìm hiểu về các biện pháp điều khiển sinh sản.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng
nhận biết những ứng dụng của sinh sản hữu tính trong thực tiễn. Giải thích được
vì sao phải bảo vệ các loài côn trùng thụ phấn cho cây.
2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh
sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Giải thích được vì sao phải bảo vệ một số loài côn trùng thụ phấn cho cây.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về sinh
sản hữu tính trong thực tiễn và chăn nuôi (thụ phấn nhân tạo, điều khiển số con, giới tính). 3. Phẩm chất
- Có niềm tin yêu khoa học.


- Quan tâm đến nhiệm vụ của nhóm.
- Có ý thức hoàn thành tốt các nội dung thảo luận trong bài học.
- Luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa. - Máy chiếu, bảng nhóm; - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hoà,
điều khiển sinh sản ở sinh vật. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân là xem video và trả lời câu hỏi GV đưa ra.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh qua phần vấn đáp với giáo viên (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả
- GV đặc vấn đề: Trên cơ sở khoa học của sinh sản hữu tính lời của HS.
ở sinh vật, con người đã tạo nên nhiều giống vật nuôi và cây
trồng theo ý muốn. Thực tế, để điều khiển sinh sản ở sinh vật
nhằm đảm bảo trong một lần sinh sản, số cá thể mới được
sinh ra nhiều, con sinh ra phù hợp với nhu cầu thị hiếu nhiều


mặt trong cuộc sống, con người đã nghiên cứu các yếu tố
ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật và điều hoà sinh sản. Đó
là những yếu tố nào?
- GV trình chiếu đoạn video về quá trình thụ tinh nhân tạo cho cá.
(https://www.youtube.com/watch? v=vJM0EkDqoQ0&t=452s Từ đầu đến 2:00)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Các em có biết yếu tố nào ảnh
hưởng đến sinh sản của cá?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi do GV đặt ra
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình
bày 1 nội dung, những HS trình bày sau không trùng nội
dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả
lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài
học hôm nay. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các yếu tố
ảnh hưởng đến sinh sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật a) Mục tiêu:


- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật. b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân, thông qua việc đọc thông tin SGK, HS
nhận biết các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của các giao tử,
từ đó ảnh hưởng đến sinh sản của sinh vật. Sau đó, GV gợi ý và định hướng cho
HS thảo luận câu hỏi trong SGK.
H1: Đọc đoạn thông tin trong SGK trang 175, hãy nêu một số yếu tố bên ngoài
ảnh hưởng đến sinh sản của sinh vật.
H2: Yếu tố bên trong nào đã tác động đến sinh sản ở sinh vật?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số yếu tổ ảnh
- GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân, thông hưởng đến sinh sản và
qua việc đọc thông tin SGK để trả lời câu hỏi:
điều hòa, điều khiển sinh
H1: Đọc đoạn thông tin trong SGK trang 175, sản ở sinh vật
hãy nêu một số yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến a. Một số yếu tố ảnh
sinh sản của sinh vật.
hưởng đến sinh sản ở
H2: Yếu tố bên trong nào đã tác động đến sinh sinh vật sản ở sinh vật?
- Yếu tố môi trường: nhiệt
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
độ, độ ẩm, ánh sáng, gió,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
thức ăn,… ảnh hưởng tới
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
sinh sản của thực vật và - GV quan sát, hỗ trợ HS. động vật.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Ở thực vật, nhiệt độ, độ
- GV gọi ngẫu nhiên một HS trình bày, các HS ẩm, gió ảnh hưởng đến sự khác bổ sung (nếu có).
nảy mầm của hạt phấn, sự
sinh trưởng của hạt phấn,


zalo Nhắn tin Zalo