Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 22: Quang hợp ở thực vật

364 182 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(364 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 22: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
quang hợp.
- Giao tiếp hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm. Thảo luận nhóm phân tích được vai trò
của cây với chức năng quang hợp, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức về quang
hợp cây vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn. Vận dụng được
những hiểu biết về vai trò của cây đối với quang hợp để biện pháp chăm
sóc và bảo vệ lá cây nói riêng và cây trồng nói chung.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: tả được một cách tổng quát quá trình
quang hợp tế bào cây: Nêu được vai trò cây với chức năng quang hợp;
Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp; Viết được phương
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trình quang hợp (dạng chữ); nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá
năng lượng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích đồ tả vai trò của với chức năng quang
hợp, thảo luận để nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để
giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm
tìm hiểu về quang hợp thực vật.niềm tin khoa học, luôn cố gắng vươn lên
trong học tập.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ
học tập.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức để bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường
sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh ảnh về hình thái, giải phẫu của lá, cấu tạo của lục lạp.
- Video quá trình quang hợp ở thực vật. Video về quá trình phát triển cây đậu.
- Các bảng ghi chữ để chơi trò chơi tìm hiểu nguyên liệu, sản phẩm của quang
hợp và sự chuyển hóa năng lượng trong quang hợp.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh
- Học bài cũ.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- HS xác định được các nội dung bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi.
+ Cây xanh chỉ cần trồng nơi ánh sáng, được tưới nước thể sống
lớn lên, hầu hết các loài sinh vật khác như động vật hay con người có làm được
như vậy không?
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho HS xem video về quá trình lớn lên của
cây xanh. Nêu vấn đề:
+ Cây xanh chỉ cần trồng nơi ánh sáng,
được tưới nước thể sống lớn lên, hầu hết
các loài sinh vật khác như động vật hay con
người có làm được như vậy không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh xem video suy nghĩ tìm trả lời câu
hỏi. GVthể chiếu lại video lần 2 để HS hiểu rõ
hơn.
- Các câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV gọi 1 HS bất trả lời câu hỏi. HS khác bổ
sung, nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV dẫn dắt vào bài học: Thực vật có khả năng kì
diệu mà các sinh vật khác không có, vậy khả năng
đó thực chất gì? Diễn ra đâu diễn ra như
thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài 20.
Quang hợp ở thực vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm và phương trình quang hợp
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình tổng quát về quang hợp.
b. Nội dung:
- HS vận dụng kiến thức đã học, đọc thông tin sách giáo khoa mục I, quan sát
hình ảnh, hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
1. Nguyên liệu: Carbon dioxide, nước. Sản phẩm tạo thành: oxygen, chất hữu
cơ. Các yếu tố tham gia: Ánh sáng, diệp lục.
2. Lá cây lấy các nguyên liệu để thực hiện quá trình quang hợp từ đâu
Carbon dioxide: lá lấy từ không khí.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nước: rễ hút từ đất, sau đó được vận chuyển lên lá.
Năng lượng: ánh sáng mặt trời (hoặc nhân tạo).
Chất diệp lục: trong bào quan lục lạp.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giới thiệu tranh minh họa quá trình
quang hợp ở thực vật.
- Tổ chức trò chơi “Tiếp sức” - Xác định
nguyên liệu cây lấy vào, sản phẩm tạo ra trong
quá trình quang hợp.
+ GV thành lập 2 đội chơi. Chuẩn bị các
miếng bìa ghi sẵn những từ: Nước, Carbon
dioxide, Glucose, Oxygen, Diệp lục, Ánh
sáng, ghi chiều mũi tên. Cho HS quan sát
tranh một cơ thể thực vật.
+ Khi GV hô bắt đầu lần lượt HS số 1 của mỗi
đội lên gắn chú thích cho đồ sau đó về chỗ
đưa lại các mảnh bìa để HS số 2 lên gắn tiếp
… Cứ như vậy cho đến hết thời gian quy định.
Nhóm nào hoàn thành nhanh, chính xác thể
hiện được những chất cây lấy vào tạo ra
trong quá trình quang hợp nhóm đó thắng.
- Yêu cầu HS quan sát tranh bức tranh vừa
hoàn thành chú thích, trả lời tiếp câu hỏi sau:
I. Khái quát về quang hợp
1. Khái niệm quang hợp
- Quang hợp quá trình
cây sử dụng nước khí
carbon dioxide nhờ năng
lượng ánh sáng đã được diệp
lục hấp thu để tổng hợp chất
hữu giải phóng
oxygen.
2. Phương trình tổng quát
Nước + carbon dioxide
Glucose + Oxygen
- Các phân tử glucose tạo
thành trong quang hợp liên
kết với nhau hình thành nên
tinh bột, chất dự tr đặc
trưng ở thực vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
5

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 22: QUANG HỢP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về quang hợp.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm. Thảo luận nhóm phân tích được vai trò
của lá cây với chức năng quang hợp, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức về quang
hợp ở cây vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn. Vận dụng được
những hiểu biết về vai trò của lá cây đối với quang hợp để có biện pháp chăm
sóc và bảo vệ lá cây nói riêng và cây trồng nói chung.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Mô tả được một cách tổng quát quá trình
quang hợp ở tế bào lá cây: Nêu được vai trò lá cây với chức năng quang hợp;
Nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp; Viết được phương 1


trình quang hợp (dạng chữ); nêu được quan hệ giữa trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích sơ đồ mô tả vai trò của lá với chức năng quang
hợp, thảo luận để nêu được vai trò của lá cây với chức năng quang hợp.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về quang hợp để
giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. 3. Phẩm chất:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm
tìm hiểu về quang hợp ở thực vật. Có niềm tin khoa học, luôn cố gắng vươn lên trong học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức để bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Tranh ảnh về hình thái, giải phẫu của lá, cấu tạo của lục lạp.
- Video quá trình quang hợp ở thực vật. Video về quá trình phát triển cây đậu.
- Các bảng ghi chữ để chơi trò chơi tìm hiểu nguyên liệu, sản phẩm của quang
hợp và sự chuyển hóa năng lượng trong quang hợp. - Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh - Học bài cũ.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2


1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- HS xác định được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi.
+ Cây xanh chỉ cần trồng ở nơi có ánh sáng, được tưới nước là có thể sống và
lớn lên, hầu hết các loài sinh vật khác như động vật hay con người có làm được như vậy không? c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Các câu trả lời của HS.
- GV cho HS xem video về quá trình lớn lên của cây xanh. Nêu vấn đề:
+ Cây xanh chỉ cần trồng ở nơi có ánh sáng,
được tưới nước là có thể sống và lớn lên, hầu hết
các loài sinh vật khác như động vật hay con
người có làm được như vậy không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh xem video và suy nghĩ tìm trả lời câu
hỏi. GV có thể chiếu lại video lần 2 để HS hiểu rõ hơn. 3


Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV gọi 1 HS bất kì trả lời câu hỏi. HS khác bổ
sung, nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV dẫn dắt vào bài học: Thực vật có khả năng kì
diệu mà các sinh vật khác không có, vậy khả năng
đó thực chất là gì? Diễn ra ở đâu và diễn ra như
thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài 20.
Quang hợp ở thực vật.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm và phương trình quang hợp a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm, nguyên liệu, sản phẩm của quang hợp.
- Viết được phương trình tổng quát về quang hợp. b. Nội dung:
- HS vận dụng kiến thức đã học, đọc thông tin sách giáo khoa mục I, quan sát
hình ảnh, hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
1. Nguyên liệu: Carbon dioxide, nước. Sản phẩm tạo thành: oxygen, chất hữu
cơ. Các yếu tố tham gia: Ánh sáng, diệp lục.
2. Lá cây lấy các nguyên liệu để thực hiện quá trình quang hợp từ đâu
Carbon dioxide: lá lấy từ không khí. 4


zalo Nhắn tin Zalo