Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 23: Một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp

394 197 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(394 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 23: MỘT SỐ YẾU TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học:'($)*+,+-#$  #.
/$0*+0+)1,1/2$,.%3
- Giao tiếp và hợp tác:/456++)   67./$0*+  ,
18#9 #: "!;#7$)/2$,.%3
,
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên:  $% +)1,1/2$,.
%3
- Tìm hiểu hiểu tự nhiên: <0$% =4 >"6
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: ?5@$% =0",A
.%3$0/: $% BCD E (7 F"/7 >
!#/:   7%D E
2. Về phẩm chất
G'H+ # I6*+J47D 77+@>K+
*+0  ,1/2$,.%3
G'6 7+$)6+# ($)5D 77+@
*+  ,1/2$,.%3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GD # L5 M3,.//456+#4+"53
2"533, 53
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
GN ,
G' *OPQ$,*OPP*/AJ (.%3
G*/A  (7 3R#-"/7 >!
GS, 53
2. Học sinh:
GT U2
GV  W*+09 "2#*+0BC ( >!
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
GXY3 ! $I$% Z$A & 534$% +)1,1/
2$,.%3BCD E (7 F"/7 >!
b) Nội dung:
G +J [TW ":L/4   >\
c) Sản phẩm:
G *+ >/4*/":L$64 $ H+6
>!/4   >\
G]C (7 4+$64Y3 >!2#301#HZ

G^D,BC (.%3/3L+44 ;!;
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GX?3",45 [4ZO$) [#+_$)P#
G ' > / 4 (

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,*/"I ;"2  +,M3T1 H+#$)
$% 45-9 `/4 >\a*/$64
*bc,$)$6-/4$% *$)WO`
.A/4V)$$% $3*$)$6`
d ) 
G/4$Y*/*,3@ /4 >\
+ Việc làm của hai bạn có ý nghĩa gì?
+ Quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa gì?
+ Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quang hợp?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
G+J [/4 >\
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
-/4*/$64 $ H+6
>!
G^D,  ,1/2$,.%3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GX?`5!M#$$) (O$)# 1,
./$) ,d#5!M" >/4
ed" +9
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
a) Mục tiêu:
G$% +)1,1/2$,.%3
GX/: #5@,W D E
b) Nội dung:
GX?f@C5+/M3# & 4+7 6+ g3$-
 W-X<Qhi#Qhj#Qhk#.*/+
,#3, 53(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GX?f@3[33\$3# &/45/4+)1 >
\
c) Sản phẩm:
GĐáp án phiếu học tập:
Yếu tố Ảnh hưởng đến quang hợp
Ánh sáng
G9 3M3# $)H*7./
.%3`H.+`4+4 >"Ia$1
6c#4+/+7./.%3
Nước
G9 R447 (.%3#R4,1+
7 $6#+2:#4.$,D$:
G< >Z3@$(9 #.%3E"*< >
,9 #:$64#4%:'l
O
m, 4 >
/+,.%3/+
Khí
carbon
dioxide
G9 3M3# $): "!;H*
7./.%3`H
G<+F$): "!;H. n/h#Oop
g /+!1.Z3nZ3[h#hhqoGh#hQop# >`-
.%3$% 
Nhiệt độ
G7$)54%Z &,  4 >.%34ROjr'
GPjr'
G<7$)/+!1.Z3n9Qhr'pg H4
. nihr'p`4+W ,$) (;s+;.
%3,.*.%3`/+&g Rt
G'  >/4 (
1. Một số cây ưa sáng: bàng, nhãn, dâu tây, vải, bưởi, cam, quýt, mít, dừa, mai,
đào, ...
Một số cây ưa bóng : cầu, phát lộc, thường xuân, môn nước, xương rồng,
trúc mây, lưỡi hổ, lan như ý, lá lốt, trầu không, ..
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Ảnh hưởng của nồng độ khí CO
2
Jđến quang hợp không giống nhau các loài
cây. khả năng hấp thụ CO
2
phụ thuộc vào số lượng khí khổng lá, điều kiện
môi trường sống ( độ ẩm, gió, ánh sáng), điều kiện môi trường sống sẽ ảnh
hưởng đến độ mở khí khổng, khả năng khuếch tán khí vào khí khổng.
3.
- Mỗi loài cây khác nhau lại thích nghi với những điều kiện khí hậu (nhiệt độ,
ánh sáng, độ ẩm,…) khác nhau, điều kiện khí hậu không thích hợp sẽ khiến hoạt
động quang hợp của cây bị ức chế . Do đó, phải trồng cây đúng thời vụ để
nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm,… phù hợp nhất giúp cây quang hợp tốt, sinh trưởng
nhanh, năng suất cao.
- Mật độJcây trồng quá dày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước, ánh sáng, các
nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu nên quá trình quang hợp của các cây bị
hạn chế. Do đó, cây trồng với mật độ quá dày thường còi cọc, năng suất thấp.
Ngược lại, cây trồng quá thưa sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí các nguồn sống
được cung cấp khiến hiệu quả kinh tế thu được không cao. Vì vậy nên trồng cây
với mật độ thích hợp để cây sinh trưởng phát triển tốt nhất, đem lại hiệu quả
kinh tế cao.
4. những khu công nghiệp hay nơi nhiều nhà máy, nồng độ khí carbon
dioxide thường tăng cao. Nếu nồng độ khí carbon dioxide tăng quá cao, hiệu
quả quang hợp của cây trồng tại đó thường giảm đi hoặc cây thể chết ngộ
độc CO
2.
5. Vào những ngày nắng nóng hoặc trời rét đậm, người làm vườn thường che
nắng hoặc chống rét (ủ ấm gốc) cho cây. Việc làm đó nhằm mục đích giữ cho
nhiệt độ xung quanh cây trồng không quá nóng hoặc cây quá lạnh, quá trình
quang hợp sẽ chậm hoặc thể ngừng lại hẳn. Điều đó thuận lợi cho quang
hợp, tạo nhiều chất hữu cơ cho cây sinh trưởng tốt, năng suất cao.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I/ Một số yếu tố ảnh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 23: MỘT SỐ YẾU TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUANG HỢP I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả để tìm ra các yếu
tố: Ánh sáng, nước, khí carbon dioxide, nhiệt độ ảnh hưởng đến quang hợp như thế nào.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Tìm hiểu hiểu tự nhiên: Kể tên được những loài cây ưa sáng và ưa bóng.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về
quang hợp để giải thích được ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây
xanh, giải thích các hiện tượng thực tiễn. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp .
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.


- Trung thực, cẩn thận trong ghi chép kết quả thảo luận nhóm, làm bài tập trong
vở bài tập và phiếu học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Máy chiếu.
- Các tranh hình 23.1 đến hình 23.3 và hình ảnh về vai trò của quang hợp.
- Hình ảnh về tác hại của việc phá rừng, không bảo vệ cây xanh. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà, tìm hiểu ý nghĩa của cây xanh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là nêu được một số yếu tố ảnh
hưởng đến quang hợp và ý nghĩa thực tiễn của việc trồng và bảo vệ cây xanh. b) Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi: Bức tranh bí ẩn và trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Học sinh tìm ra câu trả lời hình ảnh bí ẩn đó là: Hai học sinh đang chăm sóc
cây xanh và trả lời các câu hỏi.
- Ý nghĩa của việc làm đó là giúp cây xanh sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao.
- Dự kiến ý nghĩa của quang hợp: Tạo ra sản phẩm là glucose và oxygen.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
- GV phổ biến luật chơi: lấy 2 đội chơi, mỗi đội 3 HS, HS.


chiếu hình ảnh bị che bởi các miếng ghép. Bốc thăm, đội
nào được lật ô trước sẽ trả lời câu hỏi “Hình ảnh đó là
gì?” Nếu đội đó không trả lời được thì đội thứ 2 sẽ giành
quyền trả lời. Đội nào đưa ra được đáp án thì đội đó sẽ thắng cuộc.
- Sau khi trả lời đúng hình ảnh thì tiếp tục trả lời câu hỏi:
+ Việc làm của hai bạn có ý nghĩa gì?
+ Quang hợp ở cây xanh có ý nghĩa gì?
+ Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quang hợp?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS trả lời hình ảnh đó là hai học sinh đang chăm sóc cây xanh.
- Dự kiến các yếu tố nào ảnh hưởng đến quang hợp.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV sẽ nhận xét, đánh giá hoạt động của 2 đội, chốt kết
quả đội chiến thắng, nhận xét bổ sung các câu trả lời và
dẫn dắt vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp. a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp.
- Giải thích, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật các mảnh ghép, yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi
nghiên cứu thông tin trong SGK trang 104,105, 106, quan sát hình ảnh trên máy
chiếu, hoàn thành phiếu học tập. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).


- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, yêu cầu HS thảo luận và trả lời một số câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập: Yếu tố
Ảnh hưởng đến quang hợp
- Trong giới hạn cho phép, khi cường độ ánh sáng tăng thì hiệu quả
Ánh sáng quang hợp sẽ tăng. Nhưng ánh sáng quá mạnh sẽ làm lá cây bị “đốt
nóng”, làm giảm hiệu quả quang hợp.
- Nước vừa là nguyên liệu của quang hợp, vừa là yếu tố tham gia vào
việc đóng, mở khí khổng, liên quan đến sự trao đổi khí. Nước
- Khi cây hấp thụ đủ nước, quang hợp diễn ra bình thường. Khi cây
thiếu nước, khí khổng đóng lại, lượng khí CO2 khuếch tán vào lá cây
giảm khiến quang hợp giảm.
- Trong giới hạn cho phép, khi cường độ khí carbon dioxide tăng thì Khí
hiệu quả quang hợp sẽ tăng.
carbon - Khi hàm nồng độ khí carbon dioxide tăng quá cao (khoảng 0,2%)
dioxide hoặc giảm xuống quá thấp (thấp hơn 0,008% - 0,01%), cây sẽ không quang hợp được.
- Nhiệt độ thuận lợi nhất cho hầu hết các loài cây quang hợp là từ 25°C - 35°C.
Nhiệt độ - Khi nhiệt độ giảm xuống quá thấp (thường dưới 10°C) hoặc tăng lên
quá cao (trên 40°C) sẽ làm ức chế hoạt động của các enzyme quang
hợp khiến quá trình quang hợp sẽ giảm dần hoặc dừng hẳn.
- Các câu trả lời của HS:
1. Một số cây ưa sáng: bàng, nhãn, dâu tây, vải, bưởi, cam, quýt, mít, dừa, mai, đào, ...
Một số cây ưa bóng : tú cầu, phát lộc, thường xuân, môn nước, xương rồng,
trúc mây, lưỡi hổ, lan như ý, lá lốt, trầu không, ..


zalo Nhắn tin Zalo