Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 24: Thực hành chứng minh quang hợp ở cây xanh

577 289 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(577 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 24: THỰC HÀNH: CHỨNG MINH QUANG HỢP Ở CÂY XANH
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, mẫu vật, video thí nghiệm thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu
trong thờ thực hành.
- Giao tiếp hợp tác: Hoạt động nhóm hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV
trong các thao tác thực hành nhằm chứng minh được tinh bột được tạo thành
quang hợp giải phóng oxygen và hoàn thành trả lời các câu hỏi vào bảng thu
hoạch của nhóm.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm rút ra được kết
luận về các sản phẩm tạo ra sau quá trình quang hợp.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, kể tên, phân loại các loại thiết bị,
dụng cụ và hóa chất cần thiết. Mô tả được các bước thực hành. Chứng minh tinh
bột được tạo thành trong quang hợp và quang hợp giải phóng khí oxygen.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được thực vật khả năng quang hợp trong các điều
kiện ánh sáng khác nhau (ngoài trời, trong nhà hoặc dưới ánh sáng đèn led,…)
để tổng hợp chất hữu cơ cung cấp cho cơ thể và giải phóng oxygen ra ngoài môi
trường.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ nhân để thực hiện
các nhiệm vụ trong bài thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân
và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giá thí nghiệm, băng keo đen, nước ấm (khoảng 40
0
C), cốc thủy tinh, nhiệt kế,
panh, đĩa Petri, đèn cồn, ống nghiệm, túi đen: 4 bộ.
- Hóa chất: Cồn 90
0
; dung dịch iodine (iodine là thuốc thử tinh bột, khi nhỏ vào
tinh bột, tinh bột sẽ thành màu xanh tím).
- Mẫu vật (chuẩn bị nhà): cây khoai lang (Đã để trong bóng tối 2 ngày, dùng
băng keo bịt kín 1 phần lácả 2 mặt để ra chỗ nắng hoặc để dưới đèn điện từ 4
đến 6 giờ).
- Phiếu học tập.
- Video: Thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quang hợp và thí
nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen:
https://www.youtube.com/watch?v=zcPimDimRaI
2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Mẫu vật (chuẩn bị nhà): cây khoai lang (Đã để trong bóng tối 2 ngày, dùng
băng keo bịt kín 1 phần lácả 2 mặt để ra chỗ nắng hoặc để dưới đèn điện từ 4
đến 6 giờ).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh có tâm thế vui vẻ trước khi vào bài học và biết được nội dung
tìm hiểu liên quan đến các thí nghiệm về quá trình quang hợp ở cây xanh.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”: Gắn thẻ phù hợp vào chỗ trống:
Quang hợp quá trình sử dụng ….(1)…… khí ….(2)…… để tổng hợp
….(3)…… giải phóng ….(4)…… nhờ năng lượng ….(5)…… đã được
….(6)…… hấp thụ. Đây là quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
ở ….(7)……, trong đó quá trình trao đổi và chuyển hóa các chất luôn đi kèm
với quá trình chuyển hóa ….(8)…… từ dạng ….(9)…… biến đổi thành
dạng ….(10)…… tích lũy trong các phân tử ….(11)……
Nội dung các thẻ: Oxygen, ánh sáng, diệp lục, nước, carbon dioxide, glucose,
năng lượng, thực vật, quang năng, hóa năng, hữu cơ.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của các nhóm trên bảng phụ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV thông báo luật chơi:
+ Lớp chia thành 4 đội chơi; mỗi đội được phát 11 thẻ,
tương ứng với 11 vị trí cần điền từ.
+ Sau hiệu lệnh bắt đầu, các đội sẽ quan sát lên màn hình
theo dõi đoạn bài tập lựa chọn thẻ phù hợp với mỗi vị
trí rồi dán vào bảng phụ.
+ Đội nào xong sẽ treo bảng phụ lên bảng (điểm cộng lần
lượt từ 4,3,2,1 cho thứ tự các đội hoàn thành).
+ Mỗi đáp án đúng sẽ được 2 điểm.
+ Đội nhiều điểm nhất là đội chiến thắng.
- GV phát bảng phụ, thẻ cho các nhóm yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động theo nhóm theo yêu cầu của GV, hoàn
- Đáp án:
(1) nước; (2) carbon
dioxide; (3) glucose;
(4) Oxygen; (5) ánh
sáng; (6) diệp lục;
(7) thực vật; (8)
năng lượng; (9)
quang năng; (10)
hóa năng; (11) hữu
cơ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành nhiệm vụ.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV chiếu đáp án cho các nhóm theo dõi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá kết quả thực hiện
của nhóm bạn (chấm chéo).
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả chung cuộc.
Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Chúng ta đã biết, quang hợp một quá trình rất quan
trọng của cây xanh, nhờ quá trình quang hợp, cây chế tạo
được tinh bột giải phóng khí oxygen ra ngoài môi
trường. Để kiểm chứng điều đó, chúng ta sẽ tìm hiểu vào
nội dung bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thực hành thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành
trong quang hợp.
a) Mục tiêu:
- HS làm được thí nghiệm chứng minh nhận biết được sự tạo thành của tinh
bột trong quang hợp.
- Giải thích được mục đích của các bước khi tiến hành thí nghiệm.
b) Nội dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để: Nêu thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất để
tiến hành thí nghiệm.
- HS theo dõi video hướng dẫn các bước khi làm thí nghiệm.
- HS kiểm tra lại thiết bị, dụng cụ, mẫu vật và hóa chất của nhóm mình.
- HS tiến hành làm thí nghiệm hoàn thành nội dung số 1 trong phiếu thu
hoạch nhóm.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi.
- Bảng thu hoạch nhóm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, nghiên
cứu thông tin SGK cho biết:
+ Nêu thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất để
tiến hành thí nghiệm?
- GV chiếu video thí nghiệm chứng minh tinh
bột được tạo thành trong quang hợp.
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại thiết bị,
dụng cụ, mẫu vật và hóa chất của nhóm mình.
- GV yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm
hoàn thành nội dung số 1 trong bảng thu
hoạch nhóm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
- HS theo dõi video, ghi nhớ các bước tiến
hành; vận dụng kiến thức đã học để thực hiện
nhiệm vụ của nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
(nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Các bước tiến hành trang 108,
109 SGK.
- Hiện tượng/ kết quả:
+ Phần bị bịt kín bởi băng
giấy đen không màu xanh
tím khi nhúng vào dung dịch
iodine; các phần không bị bịt
băng giấy đen thì màu xanh
tím.
- Trả lời câu hỏi:
+ Mục đích của việc sử dụng
băng giấy đen bịt kín một phần
cả hai mặt để phần bị
kín không nhận được ánh sáng
như vậy diệp lục sẽ không hấp
thụ được ánh sáng.
+ Cho chiếc đã bỏ băng giấy
đen vào cốc cồn 90
0
đun sôi
cách thủy tác dụng phá hủy
cấu trúc tính chất của diệp
lục.
+ Tinh bột được tạo thành
phần không bị bịt băng giấy
đen khi nhúng thí nghiệm
vào dung dịch iodine thì phần
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 24: THỰC HÀNH: CHỨNG MINH QUANG HỢP Ở CÂY XANH I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, mẫu vật, video thí nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong thờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV
trong các thao tác thực hành nhằm chứng minh được tinh bột được tạo thành
quang hợp và giải phóng oxygen và hoàn thành trả lời các câu hỏi vào bảng thu hoạch của nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm rút ra được kết
luận về các sản phẩm tạo ra sau quá trình quang hợp.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, kể tên, phân loại các loại thiết bị,
dụng cụ và hóa chất cần thiết. Mô tả được các bước thực hành. Chứng minh tinh
bột được tạo thành trong quang hợp và quang hợp giải phóng khí oxygen.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được thực vật có khả năng quang hợp trong các điều
kiện ánh sáng khác nhau (ngoài trời, trong nhà hoặc dưới ánh sáng đèn led,…)
để tổng hợp chất hữu cơ cung cấp cho cơ thể và giải phóng oxygen ra ngoài môi trường.

2. Về phẩm chất
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân để thực hiện
các nhiệm vụ trong bài thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Giá thí nghiệm, băng keo đen, nước ấm (khoảng 400C), cốc thủy tinh, nhiệt kế,
panh, đĩa Petri, đèn cồn, ống nghiệm, túi đen: 4 bộ.
- Hóa chất: Cồn 900; dung dịch iodine (iodine là thuốc thử tinh bột, khi nhỏ vào
tinh bột, tinh bột sẽ thành màu xanh tím).
- Mẫu vật (chuẩn bị ở nhà): cây khoai lang (Đã để trong bóng tối 2 ngày, dùng
băng keo bịt kín 1 phần lá ở cả 2 mặt để ra chỗ nắng hoặc để dưới đèn điện từ 4 đến 6 giờ). - Phiếu học tập.
- Video: Thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quang hợp và thí
nghiệm chứng minh quang hợp giải phóng khí oxygen:
https://www.youtube.com/watch?v=zcPimDimRaI 2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Mẫu vật (chuẩn bị ở nhà): cây khoai lang (Đã để trong bóng tối 2 ngày, dùng
băng keo bịt kín 1 phần lá ở cả 2 mặt để ra chỗ nắng hoặc để dưới đèn điện từ 4 đến 6 giờ).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh có tâm thế vui vẻ trước khi vào bài học và biết được nội dung
tìm hiểu liên quan đến các thí nghiệm về quá trình quang hợp ở cây xanh. b) Nội dung:


- Học sinh tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”: Gắn thẻ phù hợp vào chỗ trống:
Quang hợp là quá trình sử dụng ….(1)…… và khí ….(2)…… để tổng hợp
….(3)…… và giải phóng ….(4)…… nhờ năng lượng ….(5)…… đã được
….(6)…… hấp thụ. Đây là quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng
ở ….(7)……, trong đó quá trình trao đổi và chuyển hóa các chất luôn đi kèm
với quá trình chuyển hóa ….(8)…… từ dạng ….(9)…… biến đổi thành
dạng ….(10)…… tích lũy trong các phân tử ….(11)……
Nội dung các thẻ: Oxygen, ánh sáng, diệp lục, nước, carbon dioxide, glucose,
năng lượng, thực vật, quang năng, hóa năng, hữu cơ.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của các nhóm trên bảng phụ.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đáp án: - GV thông báo luật chơi: (1) nước; (2) carbon
+ Lớp chia thành 4 đội chơi; mỗi đội được phát 11 thẻ, dioxide; (3) glucose;
tương ứng với 11 vị trí cần điền từ. (4) Oxygen; (5) ánh
+ Sau hiệu lệnh bắt đầu, các đội sẽ quan sát lên màn hình sáng; (6) diệp lục;
theo dõi đoạn bài tập và lựa chọn thẻ phù hợp với mỗi vị (7) thực vật; (8)
trí rồi dán vào bảng phụ. năng lượng; (9)
+ Đội nào xong sẽ treo bảng phụ lên bảng (điểm cộng lần quang năng; (10)
lượt từ 4,3,2,1 cho thứ tự các đội hoàn thành). hóa năng; (11) hữu
+ Mỗi đáp án đúng sẽ được 2 điểm. cơ.
+ Đội nhiều điểm nhất là đội chiến thắng.
- GV phát bảng phụ, thẻ cho các nhóm và yêu cầu học
sinh thực hiện nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động theo nhóm theo yêu cầu của GV, hoàn

thành nhiệm vụ.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV chiếu đáp án cho các nhóm theo dõi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá kết quả thực hiện
của nhóm bạn (chấm chéo).
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả chung cuộc.
→ Giáo viên nêu vấn đề cần tìm hiểu trong bài học:
Chúng ta đã biết, quang hợp là một quá trình rất quan
trọng của cây xanh, nhờ quá trình quang hợp, cây chế tạo
được tinh bột và giải phóng khí oxygen ra ngoài môi
trường. Để kiểm chứng điều đó, chúng ta sẽ tìm hiểu vào
nội dung bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thực hành thí nghiệm chứng minh tinh bột được tạo thành trong quang hợp. a) Mục tiêu:
- HS làm được thí nghiệm chứng minh và nhận biết được sự tạo thành của tinh bột trong quang hợp.
- Giải thích được mục đích của các bước khi tiến hành thí nghiệm. b) Nội dung:
- HS nghiên cứu thông tin SGK để: Nêu thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất để tiến hành thí nghiệm.
- HS theo dõi video hướng dẫn các bước khi làm thí nghiệm.
- HS kiểm tra lại thiết bị, dụng cụ, mẫu vật và hóa chất của nhóm mình.
- HS tiến hành làm thí nghiệm và hoàn thành nội dung số 1 trong phiếu thu hoạch nhóm. c) Sản phẩm:


zalo Nhắn tin Zalo