Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Xác định nhiệm vụ học tập, tìm kiếm thông tin trả lời các
câu hỏi, thực hiện được các nhiệm vụ học tập về hô hấp tế bào và mối quan hệ
giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày ý kiến.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Kể tên các chất tham gia và sản phẩm của quá
trình hô hấp tế bào, mô tả và nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào, giải
thích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất hữu cơ của tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nhận biết sự khác nhau giữa hô hấp tế bào và các quá
trình đốt cháy nhiên liệu trong thực tế đời sống.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải quyết các tình huống thực tế. 2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm trong tiết học, trách nhiệm trong hoạt động nhóm và bảo vệ thiên
nhiên, con người và các loài sinh vật.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung bài: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, soạn bài theo
hướng tổ chức hoạt động học cho học sinh. Có thể dự kiến chia nhóm, chuẩn bị
phiếu học tập cho học sinh và dự kiến câu trả lời cho các câu hỏi.
- Chuẩn bị phương tiện dạy học: + Hình 25.1 phóng to. + Máy tính. + Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập: hô hấp tế bào. b) Nội dung:
- Câu hỏi đặt vấn đề:
+ Năng lượng dùng cho các hoạt động sống của sinh vật được tạo ra như thế
nào? Quá trình đó diễn ra ở đâu trong cơ thể sinh vật? - GV giới thiệu vào bài. c) Sản phẩm:
- Đáp án trả lời của học sinh.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các câu trả lời của HS.
- GV yêu cầu HS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất, * Gợi ý:
ai giỏi nhất”, ai trả lời được câu hỏi đúng nhất, - Năng lượng dùng cho các hoạt
nhanh nhất trong vòng 30 giây sẽ là người động sống của sinh vật được tạo chiến thắng.
ra nhờ quá trình phân giải các
+ Năng lượng dùng cho các hoạt động sống hợp chất hữu cơ (chủ yếu là
của sinh vật được tạo ra như thế nào? Quá glucose).
trình đó diễn ra ở đâu trong cơ thể sinh vật?
- Quá trình đó diễn ra ở bên trong
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập. tế bào tại ti thể.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi. - HS trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài họ: Vậy hô hấp tế bào là gì? Nó diễn ra
như thế nào? Vai trò của nó ra sao chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hô hấp tế bào a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm hô hấp tế bào.
- Nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát
hình 25.1 về hô hấp tế bào. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở
phần hồ sơ học tập). c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập số 1
1. Chất tham gia vào quá trình hô hấp gồm glucose, oxygen. Sản phẩm của quá
trình này gồm carbon dioxide, ATP, nước.
2. Glucose được phân giải thành carbon dioxide, nước và giải phóng ra năng
lượng dạng hóa năng (ATP) với sự tham gia của oxygen.
3. Quá trình hô hấp có vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ
thể. Nếu hô hấp tế bào bị dừng lại sẽ dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng cho các hoạt động sống.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Hô hấp tế bào
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu - Khái niệm: Hô hấp tế bào
thông tin hô hấp tế bào trong SGK, quan sát hình là quá trình phân giải chất
25.1 để hoàn thành PHT số 1.
hữu cơ tạo thành nước và
- GV phát cho mỗi nhóm HS một tờ PHT số 1. carbon dioxide, đồng thời
giải phóng ra năng lượng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Vai trò: Quá trình hô hấp
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi có vai trò cung cấp năng
chép nội dung hoạt động ra PHT số 1.
lượng cho các hoạt động
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận của cơ thể.
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày một câu hỏi trong PHT, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 25: Hô hấp tế bào
433
217 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(433 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Xác định nhiệm vụ học tập, tìm kiếm thông tin trả lời các
câu hỏi, thực hiện được các nhiệm vụ học tập về hô hấp tế bào và mối quan hệ
giữa tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu
cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình
bày ý kiến.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Kể tên các chất tham gia và sản phẩm của quá
trình hô hấp tế bào, mô tả và nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào, giải
thích được mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải các chất hữu cơ của tế bào.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nhận biết sự khác nhau giữa hô hấp tế bào và các quá
trình đốt cháy nhiên liệu trong thực tế đời sống.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải quyết các tình huống thực tế.
2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm trong tiết học, trách nhiệm trong hoạt động nhóm và bảo vệ thiên
nhiên, con người và các loài sinh vật.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống
của chúng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Nghiên cứu nội dung bài: Nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, soạn bài theo
hướng tổ chức hoạt động học cho học sinh. Có thể dự kiến chia nhóm, chuẩn bị
phiếu học tập cho học sinh và dự kiến câu trả lời cho các câu hỏi.
- Chuẩn bị phương tiện dạy học:
+ Hình 25.1 phóng to.
+ Máy tính.
+ Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
- SGK và các dụng cụ học tập cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập: hô hấp tế bào.
b) Nội dung:
- Câu hỏi đặt vấn đề:
+ Năng lượng dùng cho các hoạt động sống của sinh vật được tạo ra như thế
nào? Quá trình đó diễn ra ở đâu trong cơ thể sinh vật?
- GV giới thiệu vào bài.
c) Sản phẩm:
- Đáp án trả lời của học sinh.
d)Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất,
ai giỏi nhất”, ai trả lời được câu hỏi đúng nhất,
nhanh nhất trong vòng 30 giây sẽ là người
chiến thắng.
+ Năng lượng dùng cho các hoạt động sống
của sinh vật được tạo ra như thế nào? Quá
trình đó diễn ra ở đâu trong cơ thể sinh vật?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên theo dõi và hỗ trợ khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời các HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài họ: Vậy hô hấp tế bào là gì? Nó diễn ra
như thế nào? Vai trò của nó ra sao chúng ta
cùng tìm hiểu trong bài hôm nay.
- Các câu trả lời của HS.
* Gợi ý:
- Năng lượng dùng cho các hoạt
động sống của sinh vật được tạo
ra nhờ quá trình phân giải các
hợp chất hữu cơ (chủ yếu là
glucose).
- Quá trình đó diễn ra ở bên trong
tế bào tại ti thể.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hô hấp tế bào
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm hô hấp tế bào.
- Nêu được vai trò của quá trình hô hấp tế bào.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát
hình 25.1 về hô hấp tế bào. Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở
phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập số 1
1. Chất tham gia vào quá trình hô hấp gồm glucose, oxygen. Sản phẩm của quá
trình này gồm carbon dioxide, ATP, nước.
2. Glucose được phân giải thành carbon dioxide, nước và giải phóng ra năng
lượng dạng hóa năng (ATP) với sự tham gia của oxygen.
3. Quá trình hô hấp có vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ
thể. Nếu hô hấp tế bào bị dừng lại sẽ dẫn đến cơ thể thiếu năng lượng cho các
hoạt động sống.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu
thông tin hô hấp tế bào trong SGK, quan sát hình
25.1 để hoàn thành PHT số 1.
- GV phát cho mỗi nhóm HS một tờ PHT số 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi
chép nội dung hoạt động ra PHT số 1.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày một câu hỏi trong PHT, các nhóm
khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
I. Hô hấp tế bào
- Khái niệm: Hô hấp tế bào
là quá trình phân giải chất
hữu cơ tạo thành nước và
carbon dioxide, đồng thời
giải phóng ra năng lượng.
- Vai trò: Quá trình hô hấp
có vai trò cung cấp năng
lượng cho các hoạt động
của cơ thể.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung về hô hấp tế bào:
Khái niệm, vai trò của hô hấp tế bào
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải chất
hữu cơ ở tế bào
a) Mục tiêu:
- Viết được phương trình hô hấp dạng chữ.
- Thể hiện được hai chiều tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
b) Nội dung:
- HS hoạt động nhóm 4 nghiên cứu thông tin SGK mục II và xem lại kiến thức
đã học ở bài quang hợp để hoàn thành phiếu học tập số 2 (Phiếu học tập ở phần
hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập số 2.
5. Glucose + Oxygen
Phân giải
→
Carbon dioxide + Nước + ATP
Carbon dioxide + Nước
Tổng hợp
→
Glucose + Oxygen
6. Quá trình tổng hợp tạo ra nguyên liệu (chất hữu cơ, oxygen) cho quá trình
phân giải, quá trình phân giải tạo ra năng lượng cho quá trình tổng hợp. Do đó
quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ có biểu hiện trái ngược nhau nhưng
phụ thuộc lẫn nhau
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhóm 4
nghiên cứu thông tin SGK mục II và xem lại kiến
thức đã học ở bài quang hợp để hoàn thành PHT
số 2.
II. Mối quan hệ giữa tổng
hợp và phân giải chất hữu
cơ ở tế bào
- Phương trình hô hấp tế
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Năng lượng