Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 26: Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào

584 292 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(584 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 26: MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP TẾ BÀO
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hấp tế bào, các cách bảo quản nông sản
trong đời sống thực tế.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các cách bảo quản các loại nông
sản khác nhau, giải thích tại sao lại sử dụng biện pháp đó.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: GQVĐ trong lựa chọn cách bảo quản phù hợp
từng loại lương thực, thực phẩm trong gia đình.
1.2 Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, nêu tên các yếu tố ảnh hưởng đến
hấp tế bào; kể tên các cách bảo quản lương thực, thực phẩm.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được mối liên hệ giữa hàm lượng nước, nồng độ khí
oxygen, nồng độ khí carbon dioxide và nhiệt độ với cường độ hô hấp tế bào.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hấp tế bào để
giải thích một số hiện tượng trong đời sống, sử dụng kiến thức đã học để biết cách
bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ,
thảo luận về các nội dung trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh các nông sản bị hỏng do không được bảo quản đúng cách.
- Hình ảnh các biện pháp bảo quản nông sản.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập các yếu tố ảnh hưởng đến
hấp tế bào, vận dụng các kiến thức về hô hấp tế bào để giải thích một số hiện
tượng trong đời sống.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh thể hiện hiểu biết của mình về cách bảo quản rau, củ,
quả.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chiếu hình ảnh rau, củ, quả bị hỏng.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi: Rau, củ, quả
bảo quản không đúng cách sẽ bị hỏng, nguyên nhân nào
dẫn đến hiện tượng đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu
hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- GV gọi ngẫu nhiên nhiều học sinh trả lời câu hỏi, mỗi
HS đưa ra những câu trả lời khác nhau vnguyên nhân
dẫn đến hiện tượng rau, củ, quả bị hỏng (do vi sinh vật,
do nhiệt độ, do độ ẩm, do các tế bào rau củ quả diễn ra
quá trình hô hấp làm giảm khối lượngchất lượng …).
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên dẫn dắt HS vào bài mới: Các yếu tố nào ảnh
hưởng đến hiện tượng rau, củ, quả bị hỏng? Làm cách
nào bảo quản rau, củ, quả được lâu? Để trả lời câu hỏi
trên đầy đủ chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm
nay.
HS về câu hỏi mở
đầu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hấp tế
bào
a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để giải thích một số hiện tượng trong thực
tiễn.
b) Nội dung:
- GV sử dụng thuật các mảnh ghép, yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi
nghiên cứu thông tin trong SGK trang 113, 114, quan sát hình ảnh trên máy chiếu,
hoàn thành phiếu học tập. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, yêu cầu HS thảo luận trả lời một số câu
hỏi.
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập:
Yếu tố Ảnh hưởng đến hô hấp tế bào
Nước - Trong tế bào, nước dung môi môi trường cho các phản
ứng hô hấp xảy ra, chính vì vậy, nước yếu tố liên quan trực
tiếp đến hô hấp của tế bào.
Nồng độ khí
oxygen
- Oxygen nguyên liệu của hấp tế bào nên ảnh hưởng
trực tiếp đến hấp. thực vật, nếu nồng độ khí oxygen
ngoài môi trường giảm xuống dưới 5% thì cường độ hấp
giảm.
Nồng độ khí
carbon dioxide
- Nồng độ khí CO
2
ngoài môi trường từ 3-5% đã gây ức chế
hấp. người động vật, khi nồng độ CO
2
trong máu cao
sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
Nhiệt độ - Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến hô hấp tế
bào.
- Đáp án các câu hỏi:
1. Hàm lượng nước tăng thì cường độ hô hấp tế bào tăng và ngược lại.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Trong trồng trọt người ta thường làm đất i xốp trước khi gieo hạt tháo
nước để tránh ngập úng, giúp cây trồng thoáng khí, cung cấp O2, tạo điều kiện
thuận lợi cho cây hô hấp.
3. Không để nhiều hoa hoặc cây xanh trong phòng kín ban đêm hoa, cây xanh
hấp mạnh, lấy khí O
2
trong không khí thải rất nhiều khí CO
2
. Nếu đóng kín
cửa phòng thì không khí trong phòng sẽ thiếu O
2
rất nhiều CO
2
nên người trong
phòng thiếu dưỡng khí, dễ bị ngạt, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc
thông tin SGK, thảo luận hoàn thành phiếu
học tập số 1 (Phiếu học tập phần hồ học
tập).
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm đọc thông tin quan sát hình ảnh
SGK, tổng hợp thông tin thảo luận hoàn
thành phiếu học tập số 1.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời ngẫu nhiên đại diện các nhóm trả lời
trình bày sản phẩm.
I. Một số yếu tố chủ yếu ảnh
hưởng đến hô hấp tế bào.
1. Nước
- Trong tế bào, nước dung
môi môi trường cho các
phản ứng hấp xảy ra, chính
vậy, nước yếu tố liên quan
trực tiếp đến hô hấp của tế bào.
2. Nồng độ khí oxygen
- Oxygen nguyên liệu của
hấp tế bào nên ảnh hưởng
trực tiếp đến hấp. thực
vật, nếu nồng độ oxygen ngoài
môi trường giảm xuống dưới
5% thì cường độ hô hấp giảm.
3. Nồng độ khí carbon dioxide
- Nồng độ khí CO
2
ngoài môi
trường từ 3-5% đã gây ức chế
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 26: MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP TẾ BÀO I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để
tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào, các cách bảo quản nông sản
trong đời sống thực tế.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các cách bảo quản các loại nông
sản khác nhau, giải thích tại sao lại sử dụng biện pháp đó.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong lựa chọn cách bảo quản phù hợp
từng loại lương thực, thực phẩm trong gia đình.
1.2 Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, nêu tên các yếu tố ảnh hưởng đến hô
hấp tế bào; kể tên các cách bảo quản lương thực, thực phẩm.
- Tìm hiểu tự nhiên: Nêu được mối liên hệ giữa hàm lượng nước, nồng độ khí
oxygen, nồng độ khí carbon dioxide và nhiệt độ với cường độ hô hấp tế bào.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để
giải thích một số hiện tượng trong đời sống, sử dụng kiến thức đã học để biết cách
bảo quản lương thực, thực phẩm đúng cách.

2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ,
thảo luận về các nội dung trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh các nông sản bị hỏng do không được bảo quản đúng cách.
- Hình ảnh các biện pháp bảo quản nông sản. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là các yếu tố ảnh hưởng đến
hô hấp tế bào, vận dụng các kiến thức về hô hấp tế bào để giải thích một số hiện tượng trong đời sống. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh thể hiện hiểu biết của mình về cách bảo quản rau, củ, quả.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của

HS về câu hỏi mở
- Chiếu hình ảnh rau, củ, quả bị hỏng. đầu.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi: Rau, củ, quả
bảo quản không đúng cách sẽ bị hỏng, nguyên nhân nào
dẫn đến hiện tượng đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- GV gọi ngẫu nhiên nhiều học sinh trả lời câu hỏi, mỗi
HS đưa ra những câu trả lời khác nhau về nguyên nhân
dẫn đến hiện tượng rau, củ, quả bị hỏng (do vi sinh vật,
do nhiệt độ, do độ ẩm, do các tế bào rau củ quả diễn ra
quá trình hô hấp làm giảm khối lượng và chất lượng …).
GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên dẫn dắt HS vào bài mới: Các yếu tố nào ảnh
hưởng đến hiện tượng rau, củ, quả bị hỏng? Làm cách
nào bảo quản rau, củ, quả được lâu? Để trả lời câu hỏi
trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào a) Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hô hấp tế bào.


- Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn. b) Nội dung:
- GV sử dụng kĩ thuật các mảnh ghép, yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi
nghiên cứu thông tin trong SGK trang 113, 114, quan sát hình ảnh trên máy chiếu,
hoàn thành phiếu học tập. (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, yêu cầu HS thảo luận và trả lời một số câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu học tập: Yếu tố
Ảnh hưởng đến hô hấp tế bào Nước
- Trong tế bào, nước là dung môi và môi trường cho các phản
ứng hô hấp xảy ra, chính vì vậy, nước là yếu tố liên quan trực
tiếp đến hô hấp của tế bào.
Nồng độ khí - Oxygen là nguyên liệu của hô hấp tế bào nên có ảnh hưởng oxygen
trực tiếp đến hô hấp. Ở thực vật, nếu nồng độ khí oxygen
ngoài môi trường giảm xuống dưới 5% thì cường độ hô hấp giảm.
Nồng độ khí - Nồng độ khí CO2 ngoài môi trường từ 3-5% đã gây ức chế carbon dioxide
hô hấp. Ở người và động vật, khi nồng độ CO2 trong máu cao
sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhiệt độ
- Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến hô hấp tế bào. - Đáp án các câu hỏi:
1. Hàm lượng nước tăng thì cường độ hô hấp tế bào tăng và ngược lại.


zalo Nhắn tin Zalo