Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 27: Thực hành hô hấp ở thực vật

398 199 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(398 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 27: THỰC HÀNH: HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp hợp tác: Chia sẻ thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công
trong nhóm để tiến hành thí nghiệm về hấp tế bào thực vật thông qua sự
nảy mầm của hạt.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm rút ra được kết
luận về hiện tượng hô hấp ở thực vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện sản phẩm được tạo ra trong quá trình
hô hấp.
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: Trình bày được cách tiến hành thí
nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt.
2. Về phẩm chất
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ nhân để thực hiện
các nhiệm vụ trong bài thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân
và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Đối với giáo viên
- Tủ ấm (nếu có), đĩa petri, cốc thủy tinh, nhiệt kế, nhãn dán, nước, ớc ấm,
bông y tế, giấy thấm, chuông thủy tinh.
- Nước vôi trong.
- Link video: youtu.be/5bB4m8u9u_w
2. Đối với học sinh
- Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đỏ,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Nhằm tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi bước vào tiết học, HS xác định
được bài học liên quan đến thí nghiệm về hô hấp ở thực vật.
b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tập làm Tấm Cám”.
Luật chơi: GV cho các nhóm tìm cách lựa chọn được hạt đậu tốt khả năng
nảy mầm. Đội nào thực hiện đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- GV kết luận: Những hạt chắc mẩy thì khả năng nảy mầm cao. Vậy, làm thế
nào để những hạt vừa được phân loại nảy mầm?
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời và phân loại hạt của HS.
b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tập làm Tấm Cám”
Luật chơi: GV cho các nhóm tìm cách lựa chọn được hạt
đậu tốt khả năng nảy mầm. Đội nào thực hiện đúng
nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- GV chuẩn bị mẫu cho 6 nhóm: đậu xanh (gồm hạt chắc
- Cách HS phân loại
hạt chắc và hạt lép.
mẩy và hạt lép), cốc thủy tinh, nước.
- GV nêu yêu cầu: bằng cách nào để phân loại được hạt
chắc mẩy và hạt lép.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận mẫu tiến hành lựa hạt đậu khả năng nảy
mầm trong 5 phút.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS nộp sản phẩm sau khi phân loại.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả chung cuộc.
- GV kết luận dẫn dắt vào bài: Những hạt chắc mẩy t
khả năng nảy mầm cao. Vậy, làm thế nào để những hạt
vừa được phân loại nảy mầm?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: Thí nghiệm về hấp tế bào
thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt
a) Mục tiêu:
- Tiến hành được tnghiệm về hô hấp tế bào thực vật thông qua sự nảy mầm
của hạt.
b) Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 6 HS, giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị
trước giờ thực hành: bước 1 ngâm hạt để hạt nảy mầm. HS quay video ghi
lại những bước làm chụp ảnh kết quả (hạt nảy mầm). Bước 2, 3 thực hiện tại
lớp.
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo các bước SGK, quan sát, nhận
biết hiện tượng thí nghiệm.
c) Sản phẩm học tập:
- Video quá trình thực hiện bước 1 và ảnh hạt nảy mầm.
- Bài báo cáo của HS.
b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ ở nhà cho HS:
+ GV cho HS xem video quy trình thí nghiệm
sự nảy mầm của hạt.
Link video: https://youtu.be/5bB4m8u9u_w
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm
giao nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc cho hạt
nảy mầm.
- Trên lớp: Để nhận biết sự hô hấp của tế bào
thực vật chúng ta sẽ bố trí thí nghiệm như
thế nào?
- GV cho các nhóm tiến hành bố trí thí
nghiệm quan sát hiện tượng trên bề mặt
cốc nước vôi trong. Yêu cầu HS ghi lại kết
quả thí nghiệm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu thông tin, thực hiện bước 1
tại nhà, quay video quá trình thực hiện.
- HS tiến hành bước 2, 3 tại lớp.
- HS quan sát hiện tượng, kết quả thí nghiệm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
(nếu có).
- HS trình bày hiện tượng kết quả t
Cách tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị hạt này mầm
- Chọn những hạt chắc, không
bị vỡ, không bị mọt.
- Ngâm hạt ngập trong cốc
nước ấm khoảng 40
o
C trong 2
giờ.
- Chuẩn bị đĩa petri lót bông
hoặc giấy đã thấm nước. Lấy
hạt vừa ngâm rải đều trên lớp
giấy thấm hoặc bông, đậy tờ
giấy thấm hoặc bông đã thấm
nước lên phía trên.
- Để đĩa hạt trong điều kiện
nhiệt độ phòng hoặc trong tủ
ấm nhiệt độ khoảng 30 35
o
C
để hạt nảy mầm.
Bước 2: Tiến hành thí nghiệm
- Sử dụng 2 chuông thủy tinh
(có dãn nhãn chuông A và B).
- Đặt đĩa hạt nảy mầm cùng
cốc nước vôi trong vào chuông
A (có dán nhãn cốc A). Đặt cốc
nước vôi trong (nhãn cốc B)
vào trong chuông B để trong
điều kiện ánh sáng phòng thí
nghiệm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và đánh giá.
nghiệm.
Bước 3: Quan sát hiện tượng,
kết quả thí nghiệm.
- Sau 1 giờ, mở 2 chuông ra
quan sát hiện tượng trên bề mặt
2 cốc nước vôi trong. Ghi lại
kết quả thí nghiệm.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm báo cáo kết quả thí nghiệm
a) Mục tiêu:
- HS hoàn thành được báo cáo thực hành hô hấp tế bào ở thực vật.
b) Nội dung:
- Sau khi đã tiến hành thí nghiệm, HS hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm,
giải thích hiện tượng/ kết quả trả lời các câu hỏi bổ sung để hoàn thành bài
báo cáo kết quả thí nghiệm.
Trả lời các câu hỏi:
1. Trong bước chuẩn bị hạt nảy mầm:
- Mục đích của việc ngâm hạt trong nước là gì?
- Lót bông hoặc giấy đã thấm nước rồi đặt trong đĩa petri có tác dụng gì?
- Tại sao sau khi hạt được ngâm nước lại để trong tủ ấm nhiệt độ từ 30
35
o
C hoặc điều kiện nhiệt độ phòng?
2. Tại sao hạt giống để lâu sau khi thu hoạch thì sức nảy mầm giảm?
3. Vào kì nghỉ hè, La thường được mẹ hướng dẫn làm giá đỗ từ hạt đậu xanh để
có thêm nguồn rau sạch, các bước Lan được hướng dẫn như sau:
Bước 1: Lọc bỏ những hạt lép, mọt hoặc bị vỡ.
Bước 2: Để hạt đậu trong rổ (rá) và chà xát.
Bước 3: Ngâm hạt đậu trong nước ấm (40 – 45
o
C) khoảng 2 – 3 giờ.
Bước 4: Cho hạt vào dụng cụ làm giá, để trong chỗ tối cho hạt đậu “uống
nước” mỗi ngày 2 lần.

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 27: THỰC HÀNH: HÔ HẤP Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ của bản thân
khi thực hiện các nhiệm vụ được GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ và thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công
trong nhóm để tiến hành thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua các thí nghiệm rút ra được kết
luận về hiện tượng hô hấp ở thực vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện sản phẩm được tạo ra trong quá trình hô hấp.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được cách tiến hành thí
nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt. 2. Về phẩm chất
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân để thực hiện
các nhiệm vụ trong bài thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm của cá nhân và nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên
- Tủ ấm (nếu có), đĩa petri, cốc thủy tinh, nhiệt kế, nhãn dán, nước, nước ấm,
bông y tế, giấy thấm, chuông thủy tinh. - Nước vôi trong.
- Link video: youtu.be/5bB4m8u9u_w
2. Đối với học sinh
- Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đỏ,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Nhằm tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi bước vào tiết học, HS xác định
được bài học liên quan đến thí nghiệm về hô hấp ở thực vật. b) Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tập làm Tấm Cám”.
Luật chơi: GV cho các nhóm tìm cách lựa chọn được hạt đậu tốt có khả năng
nảy mầm. Đội nào thực hiện đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- GV kết luận: Những hạt chắc mẩy thì có khả năng nảy mầm cao. Vậy, làm thế
nào để những hạt vừa được phân loại nảy mầm?
c) Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời và phân loại hạt của HS.
b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Cách HS phân loại
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Tập làm Tấm Cám” hạt chắc và hạt lép.
Luật chơi: GV cho các nhóm tìm cách lựa chọn được hạt
đậu tốt có khả năng nảy mầm. Đội nào thực hiện đúng và
nhanh nhất sẽ chiến thắng.
- GV chuẩn bị mẫu cho 6 nhóm: đậu xanh (gồm hạt chắc
mẩy và hạt lép), cốc thủy tinh, nước.
- GV nêu yêu cầu: bằng cách nào để phân loại được hạt chắc mẩy và hạt lép.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận mẫu và tiến hành lựa hạt đậu có khả năng nảy mầm trong 5 phút.
- Giáo viên: Theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS nộp sản phẩm sau khi phân loại.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả chung cuộc.
- GV kết luận và dẫn dắt vào bài: Những hạt chắc mẩy thì
có khả năng nảy mầm cao. Vậy, làm thế nào để những hạt
vừa được phân loại nảy mầm?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới: Thí nghiệm về hô hấp tế bào ở
thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt a) Mục tiêu:
- Tiến hành được thí nghiệm về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt. b) Nội dung:
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 – 6 HS, giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị
trước giờ thực hành: bước 1 ngâm hạt và ủ để hạt nảy mầm. HS quay video ghi
lại những bước làm và chụp ảnh kết quả (hạt nảy mầm). Bước 2, 3 thực hiện tại lớp.
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm theo các bước SGK, quan sát, nhận
biết hiện tượng thí nghiệm.
c) Sản phẩm học tập:
- Video quá trình thực hiện bước 1 và ảnh hạt nảy mầm. - Bài báo cáo của HS.
b) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ ở nhà cho HS:
Bước 1: Chuẩn bị hạt này mầm
- Chọn những hạt chắc, không
+ GV cho HS xem video quy trình thí nghiệm bị vỡ, không bị mọt. sự nảy mầm của hạt.
- Ngâm hạt ngập trong cốc
Link video: https://youtu.be/5bB4m8u9u_w
nước ấm khoảng 40oC trong 2
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm giờ.
và giao nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc cho hạt - Chuẩn bị đĩa petri có lót bông nảy mầm.
hoặc giấy đã thấm nước. Lấy
- Trên lớp: Để nhận biết sự hô hấp của tế bào hạt vừa ngâm rải đều trên lớp
ở thực vật chúng ta sẽ bố trí thí nghiệm như giấy thấm hoặc bông, đậy tờ thế nào?
giấy thấm hoặc bông đã thấm nước lên phía trên.
- GV cho các nhóm tiến hành bố trí thí
- Để đĩa hạt trong điều kiện
nghiệm và quan sát hiện tượng trên bề mặt
nhiệt độ phòng hoặc trong tủ
cốc nước vôi trong. Yêu cầu HS ghi lại kết
ấm nhiệt độ khoảng 30 – 35oC quả thí nghiệm. để hạt nảy mầm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 2: Tiến hành thí nghiệm
- HS nghiên cứu thông tin, thực hiện bước 1
- Sử dụng 2 chuông thủy tinh
tại nhà, quay video quá trình thực hiện.
(có dãn nhãn chuông A và B).
- HS tiến hành bước 2, 3 tại lớp.
- Đặt đĩa có hạt nảy mầm cùng
- HS quan sát hiện tượng, kết quả thí nghiệm.
cốc nước vôi trong vào chuông
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
A (có dán nhãn cốc A). Đặt cốc
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
nước vôi trong (nhãn cốc B)
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
vào trong chuông B và để trong (nếu có).
điều kiện ánh sáng phòng thí
- HS trình bày hiện tượng và kết quả thí


zalo Nhắn tin Zalo