Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 28: TRAO ĐỔI KHÍ Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự học và tự chủ: Chủ động, tích cực, tự tìm hiểu về trao đổi khí ở sinh vật.
Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. Thảo luận, phối
hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành
viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm trao đổi khí ở sinh vật.
Nêu được cấu tạo và chức năng của khí khổng, các cơ quan trao đổi khí ở động vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Mô tả được quá trình trao đổi khí ở khí khổng. Mô tả
được đường đi của khí qua các cơ quan của hệ hô hấp ở người, động vật và quá
trình trao đổi khí ở người.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được những kiến thức về
trao đổi khí ở thực vật, động vật và người trong trồng trọt, bảo vệ cơ thể và môi
trường sống để có hệ hô hấp khỏe mạnh. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh 28.1, 28.2, 28.3, 28.4. - Phiếu học tập.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: phiếu học tập.
- Đoạn video: Cơ chế đóng mở khí khổng.
(https://www.youtube.com/watch?v=9FAl0AtAHow)
+ Trao đổi khí ở các động vật khác nhau
(https://www.youtube.com/watch?v=LXGG-HgtJoI)
+ Cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật
(https://www.youtube.com/watch?v=TiPI2x0w-v4)
2. Đối với học sinh - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn
sàng tìm hiểu kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS thực hiện động tác hít vào thở ra (hít sâu 3 giây sau đó thở
ra nhẹ nhàng). Đồng thời quan sát hình ảnh. Sau đó dẫn dắt vào bài học. c) Sản phẩm:
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Thực hiện động tác
- GV hướng dẫn hs thực hiện động tác hít vào thở ra ( hít hít thở theo hướng
sâu 3 giây sau đó thở ra nhẹ nhàng). dẫn của GV.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, và thực hiện.
- GV hướng dẫn và quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV quan sát HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV dẫn dắt vào bài học: Hoạt động hít thở hs vừa thực
hiện cũng như sự thở diễn ra hằng ngày gọi là sự trao
đổi khí ở người. Vậy trao đổi khí là gì? Trao đổi khí diễn
ra như thế nào ở cả động vật và thực vật? Chúng ta cùng
tìm hiểu vào nội dung bài học hôm nay: “Trao đổi khí ở sinh vật”.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu trao đổi khí ở sinh vật a) Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm trao đổi khí ở sinh vật. b) Nội dung:
- HS dựa vào hình ảnh và thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV, hoàn thiện bảng 28.1. c) Sản phẩm:
- HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra, bảng 28.1 hoàn thiện. - Bảng 28.1: Trao đổi khí Khí lấy vào Khí thải ra Thực vật Quang hợp CO2 O2 Hô hấp O2 CO2 Động vật Hô hấp O2 CO2
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Trao đổi khí ở sinh vật
- HS đọc SGK, hoàn thiện bảng 28.1 sgk, để - Trao đổi khí là quá trình
nêu lên khái niệm trao đổi khí ở sinh vật.
sinh vật lấy O2 hoặc C02 từ
- GV bổ sung: Ở ĐV trao đổi khí là biểu hiện môi trường vào cơ thể, đóng
bên ngoài của hô hấp còn hô hấp tế bào là thời thải ra môi trường khí
biểu hiện bên trong của hô hấp. CO2, hoặc O2.
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 28: Trao đổi khí ở sinh vật
356
178 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(356 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 28: TRAO ĐỔI KHÍ Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự học và tự chủ: Chủ động, tích cực, tự tìm hiểu về trao đổi khí ở sinh vật.
Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo
trật tự, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. Thảo luận, phối
hợp tốt và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành
nhiệm vụ nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề kịp thời với các thành
viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm trao đổi khí ở sinh vật.
Nêu được cấu tạo và chức năng của khí khổng, các cơ quan trao đổi khí ở động
vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Mô tả được quá trình trao đổi khí ở khí khổng. Mô tả
được đường đi của khí qua các cơ quan của hệ hô hấp ở người, động vật và quá
trình trao đổi khí ở người.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được những kiến thức về
trao đổi khí ở thực vật, động vật và người trong trồng trọt, bảo vệ cơ thể và môi
trường sống để có hệ hô hấp khỏe mạnh.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các
nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Hình ảnh 28.1, 28.2, 28.3, 28.4.
- Phiếu học tập.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: phiếu học tập.
- Đoạn video: Cơ chế đóng mở khí khổng.
(https://www.youtube.com/watch?v=9FAl0AtAHow)
+ Trao đổi khí ở các động vật khác nhau
(https://www.youtube.com/watch?v=LXGG-HgtJoI)
+ Cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật
(https://www.youtube.com/watch?v=TiPI2x0w-v4)
2. Đối với học sinh
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn
sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS thực hiện động tác hít vào thở ra (hít sâu 3 giây sau đó thở
ra nhẹ nhàng). Đồng thời quan sát hình ảnh. Sau đó dẫn dắt vào bài học.
c) Sản phẩm:
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn hs thực hiện động tác hít vào thở ra ( hít
sâu 3 giây sau đó thở ra nhẹ nhàng).
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, và thực hiện.
- GV hướng dẫn và quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV quan sát HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV dẫn dắt vào bài học: Hoạt động hít thở hs vừa thực
hiện cũng như sự thở diễn ra hằng ngày gọi là sự trao
đổi khí ở người. Vậy trao đổi khí là gì? Trao đổi khí diễn
- Thực hiện động tác
hít thở theo hướng
dẫn của GV.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ra như thế nào ở cả động vật và thực vật? Chúng ta cùng
tìm hiểu vào nội dung bài học hôm nay: “Trao đổi khí ở
sinh vật”.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu trao đổi khí ở sinh vật
a) Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm trao đổi khí ở sinh vật.
b)Nội dung:
- HS dựa vào hình ảnh và thông tin trong SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV, hoàn thiện bảng 28.1.
c) Sản phẩm:
- HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra, bảng 28.1 hoàn
thiện.
- Bảng 28.1:
Trao đổi khí Khí lấy vào Khí thải ra
Thực vật Quang hợp CO
2
O
2
Hô hấp O
2
CO
2
Động vật Hô hấp O
2
CO
2
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS đọc SGK, hoàn thiện bảng 28.1 sgk, để
nêu lên khái niệm trao đổi khí ở sinh vật.
- GV bổ sung: Ở ĐV trao đổi khí là biểu hiện
bên ngoài của hô hấp còn hô hấp tế bào là
biểu hiện bên trong của hô hấp.
I. Trao đổi khí ở sinh vật
- Trao đổi khí là quá trình
sinh vật lấy O
2
hoặc C0
2
từ
môi trường vào cơ thể, đóng
thời thải ra môi trường khí
CO
2
, hoặc O
2
.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt ra câu hỏi liên quan đến hoạt động
trao đổi khí:
+ Trao đổi khí là gì?
+ Trao đổi khí diễn ra theo cơ chế nào?
+ Trao đổi khí có liên quan gì đến hô hấp tế
bào?
+ Nếu sống trong môi trường thiếu oxy thì
điều gì xảy ra với cơ thể động vật nói chung
và con người nói riêng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát hình kết hợp thông tin SGK để
hoàn thiện bảng 28.1 trả lời câu hỏi trong
phần hoạt động.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời câu hỏi.
- HS phát biểu trước lớp, HS còn lại nghe và
bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét đánh giá và kết luận.
- Trao đổi khí giữa cơ thể
sinh vật với môi trường diễn
ra theo cơ chế khuếch tán.
- Ở cơ thể động vật, trao đổi
khí được thực hiện qua quá
trình hô hấp, còn ở thực vật,
trao đổi khí được thực hiện ở
cả quá trình quang hợp và hô
hấp.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu quá trình trao đổi khí ở thực vật.
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được hình ảnh để mô tả được quá trình trao đổi khí qua tế bào khí
khổng ở lá.
- Dựa vào hình vẽ, mô tả được cấu tạo khí khổng và nêu được chức năng của
khí khổng.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85