Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 29: Vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với sinh vật

424 212 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(424 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)








!"#$%&'"()*+,'-./+&!+01(2"-02.3-45"&/"
6"-0&7(
"89:+(";<
 !" #$$%    &
=8&>?@
=8=8-?@
'(@A@B%()*)+#$  #,-
$.()./0&1 # 23 #4 2 56 #7 5
6    28$96:
'4CDEDF%-;:1)#$<1))<   1=,-
$.()./7 5 28$96:
=8#8-?@GCB@H
'-IJGCB@H%$% 0&1 # 23 
4 2 56 $% 7 56  28$96
>.:
'&IKLGJGM?NB%?:@*A " $.-
,*)<9(9B C;,$*"( D"EF#
"E)26 #*8#
#8&>DOP
'GH) # E1()7;=B ==)@DI)
()./7 56  28$96$9:
9BQQHC%RST#SUTVSV

'G1 =)$<1)# 5$<:B ==)@
4=)#-;:/7 56 
""8(0"W( X2YZ0[+&!0[+\"]<
=8^_FCH
'J)+( 23 # 2 50DK6 
'?L/$1H)MNOP
https://www.youtube.com/watch?v=9L5cPs7n6O0
'?L/7 56 $96:
https://www.youtube.com/watch?v=mDrKathOBEU
'(-)/Q:,-$<:B :"E*6
*8
'R* :0L"-SNM
'T-0UL0
'V@ @1 20@ @4=)6 #$#)9#&H# 9 5
#(#
#8^_B`
' " WX
'Y ().6 "X
"""8("W-()a-02YZ0[+
=80Cbc=%dec9ef
89LH%g
'D)*A3  Z"6 ;),L" 
8-cK%g
'[? *L$1H)MNOP &, "*<
L
'[? *(-)< D>9\ &-; D]Điều gì sẽ xảy
ra nếu cây lâu ngày không được tưới nước?Z$1[?^_" 
86DOBID%g
9BQQHC%RST#SUTVSV

'GD-; 5
K8(hJ@%
0CbcAFCHB` -cK
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
'[? *L$1H)MNOP &,
 "*<L
'*0:=)@
'[? *(-)< D>9\ &-;
D]Điều sẽ xảy ra nếu cây lâu ngày không được
tưới nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
i  3`La#B =
'[?6^,
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'[?)<9-; D]
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
'[?:!F*;:$1H)MNOP*
;>B B 0b)$% ;* 2
8
'[?:!F2)^"Qua 2 trường
hợp trên ta thấy rằng: Nước các chất dinh dưỡng
vai trò cùng quan trọng với sinh vật nói chung với
con người nói riêng. Vậy, nước các chất dinh dưỡng
vai trò tác động như thế nào đến sinh vật. Chúng
ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
'G D-; 5

#80Cbc#%0jGJ_
0Cbc#8=%g(jDfBPklmPA
n_
9BQQHC%RST#SUTVSV

89LH%g
'$% 0&1 # 23 #4 2 56 
8-cK%g
'[?K@0>00]$0# &$ +[c#,
(--; D]$.()./0&1  23
56 
'[? ,4=)$.3  4 2 56 
86DOBID%g
'GD-; 5
K8(hJCbc%
0CbcAFCHB` -cKGJ
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
'[? &-;:L d0$+#
, e( SNM# $ +  [c
Hãy cho biết thành phần hóa học cấu
trúc của phân tử nước.
'[?B =)<94=)# &
,Z$14 2 56 
TN 1: f)^6  9 5
d 9 B3:
!F)_ #)gE#(
TN 2: Ydh 9 5;"#$6
h 9 ';%6 "IG9 M
)<()9# 9 S M(
$# 9 hL) M4&HVg
(2$/ -h 9 \ &,
 "*6 1-H7
d +7 2i
=8 ( Df  B P
klmPAn_
'0&1  23
5 0D K 6  6 $%
%0Z0DK 1
K#)<Kj
1203 # 1 +A
1 ;
S
j
'4 2 56 
k6 ; 2;]#+)#
+ )g# + E# + X
MllmG# $+ $d X lmG n6
$o
k6  1.7$% /
2  )9 H# $#
+7 $% &
)8
9BQQHC%RST#SUTVSV

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
'$ [c#,(-4
=)-; D]
'[?6^#La#p%*
&*
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
'[?)$=-; D]
'[?) :!F#"
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
'[?$#:!F# b*A #
.<)6
k6 1. @6/
21 $.  %0
2 
e
e
e
e
e
0Cbc#8#%g(jkAn_^_o`I
89LH%
'$% 7 56 $96 >.:
8-cK%g
'[? &$ +)@ qq[c#*%06L/7 5
6 $96:(-)/Q:,-$96B :#
$<:*6 $.$% 7 56 $96:
86DOBID%g
'G  D-; 5
K8(hJCbc%
0CbcAFCHB` -cKGJ
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
'[?6=*A eSự sống trên Trái
đất liên quan phụ thuộc vào nước. Nước
nhân tố quan trọng đối với các thể
#8&kAn_^_o
`I
nMo?7 56 
'6 ;0& 5*)
9BQQHC%RST#SUTVSV

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 29: VAI TRÒ CỦA NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI SINH VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh
để tìm hiểu về thành phần hóa học, cấu trúc, tính chất của nước, vai trò của
nước và các chất dinh dưỡng đối với sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, hoạt động nhóm một cách có hiệu quả
để tìm hiểu về vai trò của chất dinh dưỡng đối với sinh vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được thành phần hóa học, cấu trúc và
tính chất của nước. Nêu được vai trò của nước và các chất dinh dưỡng đối với cơ thể sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức bài học để giải
quyết một số tình huống thực tiễn liên quan đến bài như: tình trạng cây bị héo,
người bị mất nước, thiếu dinh dưỡng,… 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về vai trò của nước và chất dinh dưỡng đối với đời sống sinh vật.


- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thí nghiệm, thảo luận về vai trò của nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Ảnh mô hình cấu trúc, cấu tạo của phân tử nước.
- Video về nạn đói năm 1945:
https://www.youtube.com/watch?v=9L5cPs7n6O0
- Video về vai trò của nước đối với sinh vật:
https://www.youtube.com/watch?v=mDrKathOBEU
- Hình ảnh minh họa về những hậu quả động vật và thực vật khi bị thiếu nước hay thiếu dinh dưỡng.
- Phiếu học tập theo bảng 29.1. - Bài giảng power point.
- Dụng cụ và hóa chất phục vụ thí nghiệm: nước, đường, muối, dầu ăn, cốc thủy tinh, thìa,…
2. Đối với học sinh - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung:
- GV chiếu video nạn đói năm 1945 yêu cầu HS quan sát và cho biết nội dung video.
- GV chiếu hình ảnh một cây tươi tốt. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy
ra nếu cây lâu ngày không được tưới nước? Từ đó GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập:

- Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Các câu trả lời của
- GV chiếu video nạn đói năm 1945 yêu cầu HS quan sát HS.
và cho biết nội dung video.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- GV chiếu hình ảnh một cây tươi tốt. Yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra nếu cây lâu ngày không được tưới nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, và thực hiện.
- GV hướng dẫn và quan sát.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi một số HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và kết luận: Nạn đói năm 1945 do thiếu
lương thực thực phẩm hay được gọi là thiếu chất dinh dưỡng.
- GV nhận xét nhấn mạnh và dẫn vào bài: Qua 2 trường
hợp trên ta thấy rằng: Nước và các chất dinh dưỡng có
vai trò vô cùng quan trọng với sinh vật nói chung và với
con người nói riêng. Vậy, nước và các chất dinh dưỡng
có vai trò và tác động như thế nào đến sinh vật. Chúng
ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thành phần hóa học, cấu trúc và tính chất của nước

a. Mục tiêu:
- HS nêu được thành phần hóa học, cấu trúc, tính chất của nước. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp hỏi đáp, yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát
hình ảnh và trả lời các câu hỏi để tìm hiểu về thành phần hóa học và cấu trúc của nước.
- GV cho HS quan sát thí nghiệm để rút ra các tính chất của nước.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Thành phần hóa học, cấu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, trúc và tính chất của nước
quan sát Hình 29.1, đọc thông tin SGK: - Thành phần hóa học và cấu trúc
Hãy cho biết thành phần hóa học và cấu của phân tử nước: Nước được
trúc của phân tử nước.
hợp thành từ các phân tử có hai
- GV thực hiện một số thí nghiệm, yêu cầu nguyên tử H, một nguyên tử O và
HS quan sát từ đó nêu tính chất của nước:
có dạng gấp khúc, có công thức
TN 1: Quan sát mẫu nước trong cốc thủy hóa học là H2O.
tinh hoặc cốc nhựa trong và rút ra nhận - Tính chất của nước:
xét: màu sắc, mùi vị, hình dạng.
+ Nước là chất lỏng, không màu,
TN 2: Đặt 3 cốc thủy tinh lên bàn, đổ nước không mùi, không vị, sôi ở
vào 3 cốc - lượng nước bằng nhau. Cốc 1 100°C, đông đặc ở 0°C (nước
cho vào một thìa muối, cốc 2 cho vào 1 thìa đá).
đường, cốc 3 em cho vào 1 ít dầu ăn. Dùng + Nước có thể hòa tan được nhiều
thìa khuấy đều cả 3 cốc. Yêu cầu HS quan chất như muối ăn, đường,…
sát TN và cho biết nước có khả năng hòa nhưng không hòa tan được dầu
tan hoặc không hòa tan chất nào? mỡ.


zalo Nhắn tin Zalo