Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 30: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về quá
trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả để tìm ra con
đường vận chuyển, hấp thụ nước và chất khoáng ở khắp các bộ phận của cây.
Đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề để tìm hiểu về các nhân tố
ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, kể tên các loại mạch, các bộ phận
của cây và vai trò của chúng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Liên hệ và giải thích được các kiến
thức vào thực tiễn trồng trọt: tưới nước và bón phân hợp lí, chăm sóc cây cối,... 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về con đường vận chuyển nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí nghiệm.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Video đóng - mở khí khổng, video về vận chuyển các chất trong cây, video sự
hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ. - Phiếu học tập. - Bài giảng power point. 2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tìm hiểu mạch gỗ - mạch rây ở thực vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về trao đổi nước
và chất dinh dưỡng ở thực vật. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Cây xanh không có một “trái tim” để bơm máu đi nuôi cơ thề như ở hầu hết
động vật, vậy theo em các chất cần thiết cho cơ thể thực vật (nước, chất khoáng
và chất hữu cơ) được vận chuyển như thế nào trong cây?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
- Chiếu hình ảnh động vòng tuần hoàn ở người. HS.
- GV đặt vấn đề: Cây xanh không có một “trái tim”
để bơm máu đi nuôi cơ thể như ở hầu hết động vật,
vậy theo em: các chất cần thiết cho cơ thể thực vật
(nước, chất khoáng và chất hữu cơ) được vận
chuyển như thế nào trong cây?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm nhỏ 2 học sinh, nêu ra ý kiến cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và động viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày
trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài học:
Tuy rằng, thực vật không có tim để bơm máu đi nuôi
cơ thể như hầu hết các loài động vật, nhưng chúng
có hệ mạch giúp vận chuyển các chất trong cơ thể.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự hấp thụ nước và chất khoáng từ môi trường ngoài vào rễ a) Mục tiêu:
- Dựa vào sơ đồ mô tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước và chất
khoáng từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân và lá cây. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát
H30.1 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Sự hấp thụ nước và chất khoáng của cây diễn ra ở đâu?
2. Mô tả con đường nước và chất khoáng từ đất đi vào mạch gỗ của cây.
- HS hoạt động nhóm 2 học sinh, quan sát H 30.1 và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Sự hấp thụ nước và chất
- GV giao nhiệm vụ học tập nhóm 2 HS, khoáng từ môi trường ngoài
quan sát H 30.1 SGK trả lời câu hỏi: vào rễ
1. Sự hấp thụ nước và chất khoáng của cây - Nước và chất khoáng hoà tan diễn ra ở đâu?
trong đất được các tế bào lông hút
2. Mô tả con đường nước và chất khoáng từ ở rễ.
đất đi vào mạch gỗ của cây.
- Nước và chất khoáng hòa tan
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
trong đất được hấp thụ vào rễ rồi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
tiếp tục được vận chuyển theo
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất câu trả mạch gỗ lên các bộ phận khác của
lời và ghi chép nội dung.
cây. Sự phát triển của bộ rễ có ảnh
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
hưởng lớn tới quá trình hấp thụ
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho nước và chất khoáng.
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn học sinh kết luận nội dung
con đường hấp thụ nước và chất khoáng từ
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 30: Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật
361
181 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(361 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 30: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về quá
trình trao đổi nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả để tìm ra con
đường vận chuyển, hấp thụ nước và chất khoáng ở khắp các bộ phận của cây.
Đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề để tìm hiểu về các nhân tố
ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở thực vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nhận biết, kể tên các loại mạch, các bộ phận
của cây và vai trò của chúng.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả quá trình trao đổi nước và chất dinh
dưỡng ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Liên hệ và giải thích được các kiến
thức vào thực tiễn trồng trọt: tưới nước và bón phân hợp lí, chăm sóc cây cối,...
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về con đường vận chuyển nước và các chất dinh dưỡng ở thực vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
thí nghiệm.
- Có ý thức tìm hiểu và bảo vệ thế giới tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Video đóng - mở khí khổng, video về vận chuyển các chất trong cây, video sự
hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ.
- Phiếu học tập.
- Bài giảng power point.
2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
- Tìm hiểu mạch gỗ - mạch rây ở thực vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về trao đổi nước
và chất dinh dưỡng ở thực vật.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Cây xanh không có một “trái tim” để bơm máu đi nuôi cơ thề như ở hầu hết
động vật, vậy theo em các chất cần thiết cho cơ thể thực vật (nước, chất khoáng
và chất hữu cơ) được vận chuyển như thế nào trong cây?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh động vòng tuần hoàn ở người.
- GV đặt vấn đề: Cây xanh không có một “trái tim”
- Các câu trả lời của
HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
để bơm máu đi nuôi cơ thể như ở hầu hết động vật,
vậy theo em: các chất cần thiết cho cơ thể thực vật
(nước, chất khoáng và chất hữu cơ) được vận
chuyển như thế nào trong cây?
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm nhỏ 2 học sinh,
nêu ra ý kiến cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và động viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày, những HS
trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày
trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài
học:
Tuy rằng, thực vật không có tim để bơm máu đi nuôi
cơ thể như hầu hết các loài động vật, nhưng chúng
có hệ mạch giúp vận chuyển các chất trong cơ thể.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự hấp thụ nước và chất khoáng từ môi trường
ngoài vào rễ
a) Mục tiêu:
- Dựa vào sơ đồ mô tả được con đường hấp thụ, vận chuyển nước và chất
khoáng từ môi trường ngoài vào miền lông hút, vào rễ, lên thân và lá cây.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát
H30.1 và trả lời các câu hỏi sau:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Sự hấp thụ nước và chất khoáng của cây diễn ra ở đâu?
2. Mô tả con đường nước và chất khoáng từ đất đi vào mạch gỗ của cây.
- HS hoạt động nhóm 2 học sinh, quan sát H 30.1 và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập nhóm 2 HS,
quan sát H 30.1 SGK trả lời câu hỏi:
1. Sự hấp thụ nước và chất khoáng của cây
diễn ra ở đâu?
2. Mô tả con đường nước và chất khoáng từ
đất đi vào mạch gỗ của cây.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất câu trả
lời và ghi chép nội dung.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
(nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn học sinh kết luận nội dung
con đường hấp thụ nước và chất khoáng từ
I. Sự hấp thụ nước và chất
khoáng từ môi trường ngoài
vào rễ
- Nước và chất khoáng hoà tan
trong đất được các tế bào lông hút
ở rễ.
- Nước và chất khoáng hòa tan
trong đất được hấp thụ vào rễ rồi
tiếp tục được vận chuyển theo
mạch gỗ lên các bộ phận khác của
cây. Sự phát triển của bộ rễ có ảnh
hưởng lớn tới quá trình hấp thụ
nước và chất khoáng.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
môi trường ngoài vào rễ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu sự vận chuyển các chất trong cây
a) Mục tiêu:
- Dựa vào sơ đồ, hình ảnh phân biệt được sự vận chuyển các chất trong mạch
gỗ từ rễ lên lá cây và từ lá xuống các cơ quan trong mạch rây.
b) Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 – 5 HS), yêu cầu HS đọc thông tin và
quan sát hình ảnh mục II SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1: Bảng 30.1
(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Bảng 30.1
Loại
mạch
Hướng vận chuyển
chủ yếu
Chất được vận
chuyển
Nguồn gốc chất được
vận chuyển
Mạch gỗ Từ rễ → lá Nước, chất
khoáng
Được rễ hấp thụ từ trong
đất
Mạch
rây
Từ lá → cơ quan tích
lũy, cơ quan cần dùng
Chất hữu cơ Được lá tổng hợp nhờ
quá trình quang hợp
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập: yêu cầu HS đọc
thông tin, hoạt động nhóm và quan sát hình
ảnh mục II SGK và hoàn thành phiếu học tập
số 1: Bảng 30.1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ
học tập).
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận, thống nhất câu trả lời và ghi
II. Sự vận chuyển các chất
trong cây
- Nước và chất khoáng hoà tan
được vận chuyển theo mạch gỗ
từ rễ lên các bộ phận khác của
cây (dòng đi lên).
- Chất hữu cơ do lá tổng hợp
được vận chuyển đến nơi cán
dùng hoặc nơi dự trữ nhờ mạch
rây (dòng đi xuống).
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85