Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 31: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hinh ảnh
để tìm hiểu con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động
vật, tìm hiểu nhu cầu nước và con đường trao đổi nước ở động vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để mô tả được con đường trao đổi
nước ở một số loài động vật, sự vận chuyển các chất ở động vận, vận dụng quá
trình trao đổi chất và các chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để tìm hiểu về sự vận chuyển các chất ở động vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Dựa vào sơ đồ khái quát, mô tả được con
đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện ở người).
Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng, vận chuyển các chất ở động vật, lấy ví dụ cụ thế hai vòng tuần hoàn ở người.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về trao đổi
chất và chuyển hoá năng lượng ở động vật vào thực tiễn (ví dụ vể dinh dưỡng và vệ sinh ăn uống,...). 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
được giao trong khi thảo luận nhóm.
- Trung thực, nghiêm túc, cẩn thận khi quan sát và ghi chép tiến trình hoạt động
của động vật từ các video.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về các bữa ăn của con người.
- Tranh ảnh về sự biến đổi thức ăn qua hệ tiêu hoá ở động vật.
- Đoạn phim ngắn về động vật ăn thịt săn mồi, động vật ăn cỏ.
- Tranh ảnh vẽ hai vòng tuần hoàn ở người.
- Video hoạt động của hệ tuần hoàn ở người.
- Hình ảnh, video minh hoạ về tình trạng thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng ở
người, một số tác nhân gây bệnh cho hệ tiêu hoá ở người. 2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò khám phá, tìm hiểu về quá trình tiêu hóa thức ăn ở người và động vật. b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh một chiếc bánh mì hay một miếng pizza, đưa ra vấn đề:
Khi ăn một miếng bánh mì hay miếng pizza thì chúng sẽ biến đổi như thế nào
trong ống tiêu hóa để cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trả lời câu hỏi về quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh, có thể chưa chính xác hoàn toàn.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- GV chiếu hình ảnh một chiếc bánh mì hay một miếng pizza, của HS.
đưa ra vấn đề: Khi ăn một miếng bánh mì hay miếng pizza thì
chúng sẽ biến đổi như thế nào trong ống tiêu hóa để cơ thể hấp
thụ được những chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời theo hiểu biết của bản thân
- Giáo viên: Theo dõi và nhận xét.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án. GV liệt kê đáp
án của HS trên bảng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả lời
câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống
tiêu hóa ở động vật a) Mục tiêu:
- Dựa vào sơ đồ khái quát, mô tả được con đường thu nhận và tiêu hóa thức
ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện là con người). b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, liên hệ các kiến thức thực tế và trả lời các
câu hỏi để tìm hiểu về con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động vật.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm để trả lời.
- Ăn là hoạt động cần thiết để động vật đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể.
- Các dạng thức ăn chủ yếu của động vật.
+ Động vật ăn cỏ: ăn thực vật.
+ Động vật ăn thịt: ăn các động vật khác.
+ Động vật ăn tạp: ăn cả thực vật và động vật.
- Sự trao đổi các chất dinh dưỡng ở động vật diễn ra qua 3 giai đoạn: ăn, tiêu
hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, thải phân.
+ Để cơ thể hấp thụ được thì các chất dinh dưỡng có trong thức ăn như
carbohydrate, protein, lipid,… cần phải được biến đổi thành các chất đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Con đường thu nhận và
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu tiêu hóa thức ăn trong ống
thông tin SGK, liên hệ kiến thức thực tế trả tiêu hóa ở động vật
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 31: Trao đổi nước và chất dinh dương ở động vật
527
264 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(527 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 31: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hinh ảnh
để tìm hiểu con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động
vật, tìm hiểu nhu cầu nước và con đường trao đổi nước ở động vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để mô tả được con đường trao đổi
nước ở một số loài động vật, sự vận chuyển các chất ở động vận, vận dụng quá
trình trao đổi chất và các chất dinh dưỡng ở động vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết vấn đề kịp thời với các thành viên
trong nhóm để tìm hiểu về sự vận chuyển các chất ở động vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Dựa vào sơ đồ khái quát, mô tả được con
đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện ở
người).
Trình bày được con đường trao đổi nước và nhu cầu sử dụng nước ở động vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát và mô tả được quá trình trao đổi nước và các
chất dinh dưỡng, vận chuyển các chất ở động vật, lấy ví dụ cụ thế hai vòng tuần
hoàn ở người.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng những hiểu biết về trao đổi
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chất và chuyển hoá năng lượng ở động vật vào thực tiễn (ví dụ vể dinh dưỡng
và vệ sinh ăn uống,...).
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
được giao trong khi thảo luận nhóm.
- Trung thực, nghiêm túc, cẩn thận khi quan sát và ghi chép tiến trình hoạt động
của động vật từ các video.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Hình ảnh về các bữa ăn của con người.
- Tranh ảnh về sự biến đổi thức ăn qua hệ tiêu hoá ở động vật.
- Đoạn phim ngắn về động vật ăn thịt săn mồi, động vật ăn cỏ.
- Tranh ảnh vẽ hai vòng tuần hoàn ở người.
- Video hoạt động của hệ tuần hoàn ở người.
- Hình ảnh, video minh hoạ về tình trạng thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng ở
người, một số tác nhân gây bệnh cho hệ tiêu hoá ở người.
2. Học sinh:
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò khám phá, tìm hiểu về quá trình tiêu hóa thức ăn ở
người và động vật.
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh một chiếc bánh mì hay một miếng pizza, đưa ra vấn đề:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khi ăn một miếng bánh mì hay miếng pizza thì chúng sẽ biến đổi như thế nào
trong ống tiêu hóa để cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng có trong thức
ăn đó.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trả lời câu hỏi về quá trình tiêu hóa thức
ăn trong cơ thể.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh, có thể chưa chính xác hoàn toàn.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình ảnh một chiếc bánh mì hay một miếng pizza,
đưa ra vấn đề: Khi ăn một miếng bánh mì hay miếng pizza thì
chúng sẽ biến đổi như thế nào trong ống tiêu hóa để cơ thể hấp
thụ được những chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời theo hiểu biết của bản thân
- Giáo viên: Theo dõi và nhận xét.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án. GV liệt kê đáp
án của HS trên bảng
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để trả lời
- Các câu trả lời
của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học
hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống
tiêu hóa ở động vật
a) Mục tiêu:
- Dựa vào sơ đồ khái quát, mô tả được con đường thu nhận và tiêu hóa thức
ăn trong ống tiêu hóa ở động vật (đại diện là con người).
b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, liên hệ các kiến thức thực tế và trả lời các
câu hỏi để tìm hiểu về con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu
hóa ở động vật.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm quan sát hình vẽ, thảo luận nhóm
để trả lời.
- Ăn là hoạt động cần thiết để động vật đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể.
- Các dạng thức ăn chủ yếu của động vật.
+ Động vật ăn cỏ: ăn thực vật.
+ Động vật ăn thịt: ăn các động vật khác.
+ Động vật ăn tạp: ăn cả thực vật và động vật.
- Sự trao đổi các chất dinh dưỡng ở động vật diễn ra qua 3 giai đoạn: ăn, tiêu
hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, thải phân.
+ Để cơ thể hấp thụ được thì các chất dinh dưỡng có trong thức ăn như
carbohydrate, protein, lipid,… cần phải được biến đổi thành các chất đơn giản.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu
thông tin SGK, liên hệ kiến thức thực tế trả
I. Con đường thu nhận và
tiêu hóa thức ăn trong ống
tiêu hóa ở động vật
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời câu hỏi.
+ ĐV lấy thức ăn từ môi trường ngoài thông
qua hoạt động nào?
+ Kể tên các dạng thức ăn chủ yếu của động
vật?
- GV có thể tiếp tục đặt câu hỏi:
+ Sự trao đổi chất dinh dưỡng ở động vật
diễn ra qua các giai đoạn nào? Để cơ thể hấp
thụ được, thức ăn được biến đổi ra sao.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và
ghi chép nội dung hoạt động ra nháp.
- HS hoạt động nhóm đưa ra phương án trả
lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho
một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
(nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung con đường
thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu
hóa ở động vật ( đại diện là con người).
- Động vật đưa chất dinh
dưỡng vào cơ thể thông qua
hoạt động ăn.
- Các chất dinh dưỡng được
biến đổi thành các chất đơn
giản hơn nhờ hoạt động tiêu
hóa trong ống tiêu hóa.
- Con đường thu nhận và tiêu
hoá thức ăn trong ống tiêu hoá
ở người gồm ba giai đoạn:
Giai đoạn 1: Thức ăn vào
miệng và bắt đầu biến đổi
trong ống tiêu hoá.
Giai đoạn 2: Thức ăn được
biến đổi trở thành các chất đơn
giản dọc theo ống tiêu hoá
(hầu, thực quản, dạ dày, ruột
non, ruột già) và được hấp thụ
chủ yếu ở ruột non.
Giai đoạn 3: Các chất cặn bã
được thải ra ngoài dưới dạng
phân qua hậu môn.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu nhu cầu sử dụng nước và con đường trao đổi nước
ở động vật
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85