Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 32: THỰC HÀNH: CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC
VÀ LÁ THOÁT HƠI NƯỚC I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, tích cực thực hiện
các nhiệm vụ của bản thân khi thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra lời giải thích kết quả một
hoạt động, hợp tác trong thực hiện hoạt động quan sát thí nghiệm thân vận
chuyển nước và lá thoát hơi nước .
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để
giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong giải quyết các nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được các bước tiến hành thí nghiệm
chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện đặc điểm để nhận biết thân vận
chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích được hiện tượng tại sao khi
đánh cây đi trồng phải tỉa bớt cành lá.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về tự nhiên sinh vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ,
thảo luận kết quả rút ra kinh nghiệm đạt và chưa đạt được khi làm thí nghiệm
thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Video thí nghiệm thân vận chuyển nước và thí nghiệm lá thoát hơi nước.
- Sản phẩm của thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Lọ đụng mẫu, lá cây. - Các phiếu học tập. 1. Học sinh:
- Mỗi nhóm HS chuẩn bị: 2 cây cần tây (2 bông hoa hồng trắng), 2 chậu cây, 1 kính lúp, 1 dao mổ. - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu, tìm hiểu và ở nhà trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Kết hợp kiểm tra bài cũ và tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài mới. b) Nội dung:
- GV tổ hoạt động “Vòng quay may mắn”, học sinh tham gia hoạt động.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả
- GV tổ chức hoạt động “Vòng quay may mắn” để chọn ngẫu lời của HS.
nhiên HS lên trả lời câu hỏi. - Câu hỏi:
Câu 1: Một cành hoa héo sau khi được cắm vào nước một thời
gian thì cành hoa tươi trở lại. Cấu trúc nào của cây có vai trò
quan trọng trong hiện tượng trên?
Câu 2: Ở thực vật, chất nào được vận chuyển từ rễ lên lá?
Câu 3: Chất nào được vận chuyển theo chiều từ trên xuống dưới?
Câu 4: Quá trình thoát hơi nước diễn ra thông qua bộ phận nào ở lá?
Câu 5: Ý nghĩa của quá trình thoát hơi nước là gì?
- GV hướng dẫn HS tham gia hoạt động. GV sử dụng phần
mềm Online Stopwatch quay tên ngẫu nhiên HS. HS nào được
chọn sẽ lên trả lời câu hỏi. HS nào trả lời đúng sẽ được tặng
điểm (hoặc phần thưởng).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.
- GV nhận xét hoạt động.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV dẫn dắt vào bài thực hành: Cây xanh cần 2 quá trình đó
là vận chuyển chất và quá trình thoát hơi nước. Cây xanh ở
khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta, nhưng chúng ta chưa chắc
đã quan sát được 2 quá trình này. Ở bài ngày hôm nay, chúng
ta sẽ tiến hành thí nghiệm chứng minh 2 quá trình rất quan
trọng của thực vật này nhé.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tiến hành thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước a) Mục tiêu:
- Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị của bài thực hành.
- Tiến hành thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước. b) Nội dung:
- Học sinh tiến hành thực hiện thí nghiệm.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát thí nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I.Tìm hiểu về chuẩn bị và
- GV phát phiếu học tập, giao nhiệm vụ học tập quy trình tiến hành thí
cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK và hoàn nghiệm
thành vào phần 1. Chuẩn bị của phiếu học tập. 1. Chuẩn bị:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong sạch - Dụng cụ: Cốc thủy tinh,
giáo khoa và hoàn thành phần quy trình trong dao mổ, kính lúp, túi nylon phiếu học tập. trong suốt.
- GV chia HS thành 6 nhóm (mỗi nhóm khoảng 5 -Mẫu vật, hóa chất:
– 6 HS). Các nhóm tiến hành thí nghiệm. Trong Cây cần tây hoặc cành hoa
thời gian chờ quan sát kết quả, các nhóm sẽ thảo màu trắng
luận trả lời các câu hỏi mở rộng ở mục 4 trong Nước pha màu phiếu học tập. II. Cách tiến hành
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
1. Thí nghiệm chứng minh
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin thân vận chuyển nước:
trong sgk và hoàn thành mục 1. Chuẩn bị trong Bước 1: Dùng dao mổ cắt phiếu học tập.
ngang qua cuống là cần tây
- HS hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm, trả
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 32: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
608
304 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(608 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 32: THỰC HÀNH: CHỨNG MINH THÂN VẬN CHUYỂN NƯỚC
VÀ LÁ THOÁT HƠI NƯỚC
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, tích cực thực hiện
các nhiệm vụ của bản thân khi thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và
lá thoát hơi nước.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra lời giải thích kết quả một
hoạt động, hợp tác trong thực hiện hoạt động quan sát thí nghiệm thân vận
chuyển nước và lá thoát hơi nước .
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng linh hoạt các kiến thức, kĩ năng để
giải quyết vấn đề liên quan trong thực tiễn và trong giải quyết các nhiệm vụ học
tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được các bước tiến hành thí nghiệm
chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát, phát hiện đặc điểm để nhận biết thân vận
chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích được hiện tượng tại sao khi
đánh cây đi trồng phải tỉa bớt cành lá.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về tự nhiên sinh vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ,
thảo luận kết quả rút ra kinh nghiệm đạt và chưa đạt được khi làm thí nghiệm
thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Video thí nghiệm thân vận chuyển nước và thí nghiệm lá thoát hơi nước.
- Sản phẩm của thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước.
- Lọ đụng mẫu, lá cây.
- Các phiếu học tập.
1. Học sinh:
- Mỗi nhóm HS chuẩn bị: 2 cây cần tây (2 bông hoa hồng trắng), 2 chậu cây, 1
kính lúp, 1 dao mổ.
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu, tìm hiểu và ở nhà trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Kết hợp kiểm tra bài cũ và tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài
mới.
b) Nội dung:
- GV tổ hoạt động “Vòng quay may mắn”, học sinh tham gia hoạt động.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức hoạt động “Vòng quay may mắn” để chọn ngẫu
nhiên HS lên trả lời câu hỏi.
- Câu hỏi:
Câu 1: Một cành hoa héo sau khi được cắm vào nước một thời
gian thì cành hoa tươi trở lại. Cấu trúc nào của cây có vai trò
quan trọng trong hiện tượng trên?
Câu 2: Ở thực vật, chất nào được vận chuyển từ rễ lên lá?
Câu 3: Chất nào được vận chuyển theo chiều từ trên xuống
dưới?
Câu 4: Quá trình thoát hơi nước diễn ra thông qua bộ phận
nào ở lá?
Câu 5: Ý nghĩa của quá trình thoát hơi nước là gì?
- GV hướng dẫn HS tham gia hoạt động. GV sử dụng phần
mềm Online Stopwatch quay tên ngẫu nhiên HS. HS nào được
chọn sẽ lên trả lời câu hỏi. HS nào trả lời đúng sẽ được tặng
điểm (hoặc phần thưởng).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời.
- GV nhận xét hoạt động.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- GV dẫn dắt vào bài thực hành: Cây xanh cần 2 quá trình đó
là vận chuyển chất và quá trình thoát hơi nước. Cây xanh ở
khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta, nhưng chúng ta chưa chắc
đã quan sát được 2 quá trình này. Ở bài ngày hôm nay, chúng
ta sẽ tiến hành thí nghiệm chứng minh 2 quá trình rất quan
- Các câu trả
lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trọng của thực vật này nhé.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tiến hành thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị của bài thực hành.
- Tiến hành thí nghiệm chứng minh thân vận chuyển nước.
b) Nội dung:
- Học sinh tiến hành thực hiện thí nghiệm.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát thí nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát phiếu học tập, giao nhiệm vụ học tập
cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK và hoàn
thành vào phần 1. Chuẩn bị của phiếu học tập.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong sạch
giáo khoa và hoàn thành phần quy trình trong
phiếu học tập.
- GV chia HS thành 6 nhóm (mỗi nhóm khoảng 5
– 6 HS). Các nhóm tiến hành thí nghiệm. Trong
thời gian chờ quan sát kết quả, các nhóm sẽ thảo
luận trả lời các câu hỏi mở rộng ở mục 4 trong
phiếu học tập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin
trong sgk và hoàn thành mục 1. Chuẩn bị trong
phiếu học tập.
- HS hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm, trả
I.Tìm hiểu về chuẩn bị và
quy trình tiến hành thí
nghiệm
1. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: Cốc thủy tinh,
dao mổ, kính lúp, túi nylon
trong suốt.
-Mẫu vật, hóa chất:
Cây cần tây hoặc cành hoa
màu trắng
Nước pha màu
II. Cách tiến hành
1. Thí nghiệm chứng minh
thân vận chuyển nước:
Bước 1: Dùng dao mổ cắt
ngang qua cuống là cần tây
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lời câu hỏi mở rộng trong quá trình chờ kết quả,
GV gọi đại diện các nhóm chia sẻ câu trả lời, các
nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Sau đó quan sát kết quả thí nghiệm, ghi hoặc vẽ
kết quả quan sát được vào phiếu học tập.
- Trong trường hợp chưa đủ thời gian quan sát
kết quả, GV cho HS quan sát kết quả thí nghiệm
mà GV đã chuẩn bị trước ở nhà hoặc cho HS
quan sát video.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một trình bày, các HS khác
bổ sung (nếu có).
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày kết quả giải thích kết quả của các
thí nghiệm và rút ra kết luận.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và chốt nội dung cần chuẩn bị. GV
lưu ý dụng cụ chuẩn bị có những dụng cụ gây
nguy hiểm cần chú ý cẩn thận như cốc thủy tinh,
dao mổ.
- GV nhận xét và kết luận.
rồi cắm vào cốc nước màu,
để ra chỗ thoáng từ 30 - 60
phút, quan sát sự thay đổi
màu của cuống lá.
Bước 2: Dùng dao mổ cắt
ngang phần cuống lá cần tây
có lá bị nhuộm màu thành
các đoạn ngắn.
Bước 3: Sử dụng kính lúp để
quan sát phần mạch dẫn
trong các đoạn cuống lá.
Hoạt động 2.2: Tiến hành thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước
a) Mục tiêu:
- Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị của bài thực hành.
- Tiến hành thí nghiệm chứng minh lá thoát hơi nước.
b) Nội dung:
- Học sinh tiến hành thực hiện thí nghiệm.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát thí nghiệm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85