Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 33: CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀ TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập, tự tìm kiếm thông tin, đọc
sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về cảm ứng ở sinh vật. Chủ động,
tích cực tìm hiểu về các hiện tượng cảm ứng của sinh vật, tập tính ở động vật trong
tự nhiên và trong đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV để tìm ra vai trò của cảm ứng ở sinh vật, hợp tác trong thực hiện hoạt động
quan sát và chỉ ra những vai trò của tập tính đối với động vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật, tập
tính ở động vật. Lấy được ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật, động vật và tập
tính ở động vật; nêu được vai trò của cảm ứng ở sinh vật và vai trò của tập tính đối với động vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát được các hiện tượng cảm ứng ở thực vật và tập tính ở
động vật trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nhận ra và giải thích được một số hiện
tượng cảm ứng ở thực vật trong tự nhiên và thực tiễn. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh phóng to: 33.1,33.2.
- Video cảm ứng ở sinh vật. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu.
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
- Rèn luyện năng lực tư duy phán đoán cho học sinh.
b. Nội dung hoạt động:
- GV đặt câu hỏi: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ hiện tượng gì sẽ xảy ra?
Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật. c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời GV đặt vấn đề của HS.
- Cho học sinh quan sát hình ảnh/video chạm tay vào lá cây trinh nữ (xấu hổ).
Nhấp vào đường link (Ctrl+chuột trái)
- Đặt câu hỏi: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ hiện tượng
gì sẽ xảy ra? Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời theo hiểu biết của bản thân.
- Giáo viên: Theo dõi và nhận xét.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh tham gia tìm hiểu, thảo luận và trả lời câu hỏi tình huống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Từ cách nêu vấn đề gây thắc mắc như trên, giáo viên dẫn
dắt học sinh vào hoạt động hình thành kiến thức.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về cảm ứng và vai trò của cảm ứng ở sinh vật a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật. Lấy được các ví dụ về các hiện
tượng cảm ứng ở sinh vật (ở thực vật và động vật).
- Nêu được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm trên phiếu học tập số 1 (Phiếu học
tập ở phần hồ sơ học tập).
- Học sinh làm việc cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi sau:
1. Nếu các sinh vật không có phản ứng đối với các kích thích đến từ môi trường (ví
dụ cây ở hình 33.1 không có phản ứng với ánh sáng?
2. Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
1. Nếu các sinh vật không có phản ứng với các kích thích đến từ môi trường ví dụ
câu không có phản ứng về phía có ánh sáng thì cây sẽ không có phản ứng hướng
về phía có ánh sáng, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp => không thích nghi với
sự thay đổi của môi trường => cây sẽ không tồn tại được do ánh sáng ảnh hưởng
đến sự phát triển của cây.
2. Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1.1. Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Cảm ứng và vai trò của cảm
- Chiếu hình 33.1 Một số hiện tượng cảm ứng ứng ở sinh vật ở sinh vật.
1. Cảm ứng ở sinh vật là gì?
Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật
425
213 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(425 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 33: CẢM ỨNG Ở SINH VẬT VÀ TẬP TÍNH Ở ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự xác định được mục tiêu học tập, tự tìm kiếm thông tin, đọc
sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về cảm ứng ở sinh vật. Chủ động,
tích cực tìm hiểu về các hiện tượng cảm ứng của sinh vật, tập tính ở động vật trong
tự nhiên và trong đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của
GV để tìm ra vai trò của cảm ứng ở sinh vật, hợp tác trong thực hiện hoạt động
quan sát và chỉ ra những vai trò của tập tính đối với động vật.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật, tập
tính ở động vật. Lấy được ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật, động vật và tập
tính ở động vật; nêu được vai trò của cảm ứng ở sinh vật và vai trò của tập tính đối
với động vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát được các hiện tượng cảm ứng ở thực vật và tập tính ở
động vật trong tự nhiên và trong thực tiễn.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Nhận ra và giải thích được một số hiện
tượng cảm ứng ở thực vật trong tự nhiên và thực tiễn.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh phóng to: 33.1,33.2.
- Video cảm ứng ở sinh vật.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu.
- Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới.
- Rèn luyện năng lực tư duy phán đoán cho học sinh.
b. Nội dung hoạt động:
- GV đặt câu hỏi: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ hiện tượng gì sẽ xảy ra?
Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đặt vấn đề
- Cho học sinh quan sát hình ảnh/video chạm tay vào lá cây
trinh nữ (xấu hổ).
Nhấp vào đường link (Ctrl+chuột trái)
- Đặt câu hỏi: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ hiện tượng
gì sẽ xảy ra? Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với
sinh vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân trả lời theo hiểu biết của bản thân.
- Giáo viên: Theo dõi và nhận xét.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh tham gia tìm hiểu, thảo luận và trả lời câu hỏi tình
huống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Từ cách nêu vấn đề gây thắc mắc như trên, giáo viên dẫn
dắt học sinh vào hoạt động hình thành kiến thức.
- Các câu trả lời
của HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về cảm ứng và vai trò của cảm ứng ở sinh vật
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật. Lấy được các ví dụ về các hiện
tượng cảm ứng ở sinh vật (ở thực vật và động vật).
- Nêu được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm trên phiếu học tập số 1 (Phiếu học
tập ở phần hồ sơ học tập).
- Học sinh làm việc cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK và trả lời các câu hỏi
sau:
1. Nếu các sinh vật không có phản ứng đối với các kích thích đến từ môi trường (ví
dụ cây ở hình 33.1 không có phản ứng với ánh sáng?
2. Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật?
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
1. Nếu các sinh vật không có phản ứng với các kích thích đến từ môi trường ví dụ
câu không có phản ứng về phía có ánh sáng thì cây sẽ không có phản ứng hướng
về phía có ánh sáng, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp => không thích nghi với
sự thay đổi của môi trường => cây sẽ không tồn tại được do ánh sáng ảnh hưởng
đến sự phát triển của cây.
2. Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại
và phát triển.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1.1. Tìm hiểu khái niệm cảm ứng ở sinh vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình 33.1 Một số hiện tượng cảm ứng
ở sinh vật.
I. Cảm ứng và vai trò của cảm
ứng ở sinh vật
1. Cảm ứng ở sinh vật là gì?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh
thảo luận nhóm.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động theo yêu cầu của GV. Hoàn
thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu,
những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và kết luận nội
dung khái niệm cảm ứng ở sinh vật.
- Là phản ứng của sinh vật đối với
những kích thích đến từ môi
trường.
- Nội dung phiếu học tập số 1.
Hoạt động 2.1.2. Tìm hiểu vai trò của cảm ứng ở sinh vật
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho học sinh quan sát lại kết quả PHT
hoạt động trước.
- GV giao nhiệm vụ học tập, yêu cầu HS hoạt
động cặp đôi tìm hiểu thông tin trong SGK trả
lời câu hỏi 1.2.
1. Nếu các sinh vật không có phản ứng đối với
các kích thích đến từ môi trường (ví dụ cây ở
hình 33.1 không có phản ứng với ánh sáng?
2. Vai trò của cảm ứng ở sinh
vật
- Cảm ứng giúp sinh vật thích
ứng với những thay đổi của môi
trường để tồn tại và phát triển.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85