Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 38: Thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật

416 208 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(416 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 38: THỰC HÀNH: QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ
PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, tích cực thực hiện
các nhiệm vụ của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ GV yêu cầu trong giờ
thực hành.
- Giao tiếp hợp tác: Xác định được nội dung hợp tác nhóm chia sẻ trách
nhiệm của bản thân với các bạn trong nhóm để quan sát, tìm hiểu được cách làm
thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Thông qua thí nghiệm chứng minh cây sự
sinh trưởng, giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên thực tiễn liên
quan đến sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật và động vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được cách tiến hành thí nghiệm
chứng minh cây sự sinh trưởng. Củng cố kiến thức về sinh trưởng phát
triển ở sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây sự sinh
trưởng. Thực hành quan sát tả được sự sinh trưởng, phát triển một số
thực vật, động vật.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Về phẩm chất
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ
thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm quan sát,
mô tả sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Hình ảnh, video, powerpoint bài giảng.
- SGK, SGV.
2.Học sinh:
- Chuẩn bị dụng cụ: Chai nhựa, đất, bình tưới nước, dao hoặc kéo, thước đo.
- Các video hoặc tranh ảnh.
- Hạt đậu (Đậu xanh, đậu tương,...), hạt ngô hoặc lạc....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập quan sát, tả sự sinh
trưởng và phát triển của một số sinh vật.
b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ nhân, để kiểm tra kiến thức nền của học sinh
về sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chiếu hình ảnh về sự sinh trưởng phát triển của
cây ngô. Yêu cầu HS:
+ Nêu khái niệm sinh trưởng phát triển của sinh
- Câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vật.
+ tả một hiện tượng sinh trưởng phát triển
thực vật/ vật nuôi mà các em đã từng gặp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời
câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày câu trả lời.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá dẫn dắt vào bài
thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành
quan sát, mô tả sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật
a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát tả được sự sinh trưởng phát triển một số
thực vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm theo GV chia 10 người, nghiên cứu thông tin trong
SGK và tiến hành thực hành, yêu cầu HS:
+ Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV giao. Tổng hợp,
ghi lại kết quả thực hành thu được của nhóm. Trình bày kết quả thu được của
nhóm. Nhóm trưởng đánh giá mức độ hoạt động nhóm của thành viên.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây sự sinh trưởng thực hành quan
sát, tả sự sinh trưởng phát triển thực vật: (Tiến hành theo 5 bước SGK,
làm tại nhà và quan sát).
- Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, tả được sự sinh trưởng và phát triển của
một số thực vật.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhóm
nhà thực hiện trước 1 tuần gieo trồng hạt theo các
bước, và theo dõi ghi kết quả theo bảng 1 (SGK).
- GV yêu cầu đại diện nhóm đứng lên trình bày
quy trình nhóm mình thực hiện nhà thực hành
và sản phẩm gieo trồng được.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm, thống nhất kết quả theo dõi
ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập
1.
- HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí
nghiệm ghi kết quả thí nghiệm vào bảng kết
quả.
- Khi quan sát cây gieo trồng tả sự sinh
trưởng phát triển của cây trồng như lúa,
ngô… như thế nào?
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe bổ
1. Thí nghiệm chứng minh
cây sự sinh trưởng
thực hành quan sát, tả
sự sinh trưởng, phát triển
ở một số thực vật
- Bước 1: Dùng dao hoặc
kéo cắt chai nhựa theo
chiều dọc hoặc theo chiều
ngang rồi cho đất vào để tạo
thành chậu hoặc khay trồng
cây.
- Bước 2: Ngâm hạt vào
nước ấm nhiệt độ từ 35 –
40
o
C.
- Bước 3: Gieo hạt đã nảy
mầm vào chậu, dùng vòi
phun sương tưới ẩm đất
trong chậu.
- Bước 4: Đặt chậu trong
môi trường đủ ánh sáng,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung nhận biết, nhắc
lại đặc điểm của sinh trưởng phát triển của
nhóm thực vật.
tưới ớc hằng ngày
theo dõi.
- Bước 5: Quan sát sự nảy
mầm, sinh trưởng phát
triển của các cây trong mỗi
chậu. Đếm số lá, dùng
thước đo chiều cao cây
kích thước hằng ngày
ghi vào sổ theo dõi.
Hoạt động 2.2. Quan sát, tả sự sinh trưởng phát triển một số động
vật.
a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát tả được sự sinh trưởng phát triển một số
động vật.
b) Nội dung:
- GV giữ nguyên nhóm như hoạt động trước, yêu cầu HS tiến hành thực hành
quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số động vật.
- Hoàn thiện phiếu học tập số 2 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập)
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, tả được sự sinh trưởng và phát triển của
một số động vật.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H38.1 hoặc
sưu tầm video về sự phát triển sinh trưởng
động vật bướm, gà, ếch,…
Yêu cầu quan sát:
+ Các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của mỗi
II. Tiến hành thực hành
quan sát, tả sự sinh
trưởng phát triển một
số động vật
- Sản phẩm nội dung của
bảng phiếu học tập hs hoàn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 38: THỰC HÀNH: QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ
PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, tích cực thực hiện
các nhiệm vụ của bản thân khi thực hiện các nhiệm vụ GV yêu cầu trong giờ thực hành.
- Giao tiếp và hợp tác: Xác định được nội dung hợp tác nhóm và chia sẻ trách
nhiệm của bản thân với các bạn trong nhóm để quan sát, tìm hiểu được cách làm
thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua thí nghiệm chứng minh cây có sự
sinh trưởng, giải thích được một số hiện tượng trong tự nhiên và thực tiễn liên
quan đến sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật và động vật.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Trình bày được cách tiến hành thí nghiệm
chứng minh cây có sự sinh trưởng. Củng cố kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
- Tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh
trưởng. Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số
thực vật, động vật.

2. Về phẩm chất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thực hành.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm quan sát,
mô tả sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Hình ảnh, video, powerpoint bài giảng. - SGK, SGV. 2.Học sinh:
- Chuẩn bị dụng cụ: Chai nhựa, đất, bình tưới nước, dao hoặc kéo, thước đo.
- Các video hoặc tranh ảnh.
- Hạt đậu (Đậu xanh, đậu tương,...), hạt ngô hoặc lạc....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là quan sát, mô tả sự sinh
trưởng và phát triển của một số sinh vật. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, để kiểm tra kiến thức nền của học sinh
về sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Câu trả lời của HS.
- Chiếu hình ảnh về sự sinh trưởng và phát triển của cây ngô. Yêu cầu HS:
+ Nêu khái niệm sinh trưởng và phát triển của sinh

vật.
+ Mô tả một hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở
thực vật/ vật nuôi mà các em đã từng gặp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày câu trả lời.
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
Bước 3: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào bài thực hành.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành
quan sát, mô tả sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm theo GV chia 10 người, nghiên cứu thông tin trong
SGK và tiến hành thực hành, yêu cầu HS:
+ Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV giao. Tổng hợp,
ghi lại kết quả thực hành thu được của nhóm. Trình bày kết quả thu được của
nhóm. Nhóm trưởng đánh giá mức độ hoạt động nhóm của thành viên.


+ Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành quan
sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật: (Tiến hành theo 5 bước SGK,
làm tại nhà và quan sát).
- Hoàn thành phiếu học tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, mô tả được sự sinh trưởng và phát triển của một số thực vật.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thí nghiệm chứng minh
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhóm ở cây có sự sinh trưởng và
nhà thực hiện trước 1 tuần gieo trồng hạt theo các thực hành quan sát, mô tả
bước, và theo dõi ghi kết quả theo bảng 1 (SGK). sự sinh trưởng, phát triển
- GV yêu cầu đại diện nhóm đứng lên trình bày ở một số thực vật
quy trình nhóm mình thực hiện ở nhà thực hành - Bước 1: Dùng dao hoặc
và sản phẩm gieo trồng được. kéo cắt chai nhựa theo
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
chiều dọc hoặc theo chiều
- HS thảo luận nhóm, thống nhất kết quả theo dõi ngang rồi cho đất vào để tạo
và ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập thành chậu hoặc khay trồng 1. cây.
- HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí - Bước 2: Ngâm hạt vào
nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào bảng kết nước ấm có nhiệt độ từ 35 – quả. 40oC.
- Khi quan sát cây gieo trồng mô tả sự sinh - Bước 3: Gieo hạt đã nảy
trưởng và phát triển của cây trồng như lúa, mầm vào chậu, dùng vòi
ngô… như thế nào?
phun sương tưới ẩm đất
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận trong chậu.
- GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một - Bước 4: Đặt chậu trong
nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe và bổ môi trường đủ ánh sáng,


zalo Nhắn tin Zalo