Giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức Bài 41: Một số yếu tố ảnh hưởng và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật

287 144 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình sách giáo khoa Sinh học 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(287 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 41: MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ ĐIỀU HÒA, ĐIỀU KHIỂN
SINH SẢN Ở SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
các yếu tố ảnh hưởng và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Giao tiếp hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh, đảm bảo trật
tự. Xác định được nội dung hợp tác nhóm, đảm bảo các thành viên trong nhóm
đều được tham gia.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Vận dụng được những hiểu biết về sinh sản
hữu tính trong thực tiễn. Giải thích được sao phải bảo vệ một số loài côn
trùng thụ phấn cho cây.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh
sản ở sinh vật và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về
sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống và chăn nuôi (thụ phấn nhân tạo, điều
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khiển số con, giới tính,...). Giải thích được sao phải bảo vệ một số loài côn
trùng thụ phấn cho cây.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm
tìm hiểu về nội dung bài.
- trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận thực hiện nhiệm vụ
được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu.
- SGK, SGV, SBT.
- Hình ảnh vận dụng những hiểu biết về sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời
sống.
2. Học sinh:
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a/ Mục tiêu:
- HS xác định được các nội dung bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b/ Nội dung:
- GV tổ chức để HS nêu ý nghĩa của sinh sản sinh vật trong chăn nuôi
trồng trọt.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c/ Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d/ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
+ Nêu ý nghĩa của sinh sản đối với chăn nuôi và
trồng trọt.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh suy nghĩ, thảo luận.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV mời 2 -3 HS đưa ra ý kiến cá nhân.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, kết luận, định hướng:
- Giáo viên quan sát đặt vấn đề vào bài: Làm thế
nào để trong chăn nuôi trồng trọt, con người
thể chủ động nâng cao năng suất cây trồng vật
nuôi? sở của các biện pháp đó gì? Chúng ta
cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
- Các câu trả lời của
HS.
* Gợi ý:
- Tăng quá trình tạo
quả, hạt và tăng số
lượng vật nuôi phục vụ
nhu cầu của con người.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật
a/ Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật.
b/ Nội dung:
- Học sinh thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giáo viên Đặt câu hỏi.
+ Hãy tìm ra các yếu tố bên trong các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự
sinh sản ở sinh vật?
+ Em hãy lấy dụ về ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sự sinh sản
của sinh vật mà em biết?
c/ Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
- Yếu tố bên trong như là đặc điểm di truyền, hoocmon, tuổi của sinh vật; Yếu tố
bên ngoài là ánh sáng độ ẩm, nhiệt độ và chế độ dinh dưỡng.
Ví dụ:trứng rùa ủ ở nhiệt độ dưới 28
0
C thì sẽ nở thành con đực, trên 32
0
C thì
nở thành con cái.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu
các nhóm thảo luận trong vòng 5 phút thống
nhất trả lời hệ thống câu hỏi của giáo viên.
+ Hãy tìm ra các yếu tố bên trong các yếu
tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự sinh sản
sinh vật?
+ Em hãy lấy dụ về ảnh hưởng của một số
yếu tố môi trường đến sự sinh sản của sinh
vật mà em biết?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh các nhóm lần lượt thảo luận và tìm
ra đáp án của hệ thống câu hỏi.
I. Một số yếu tố ảnh hưởng
đến sinh sản ở sinh vật
1. Yếu tố bên trong
- Một số yếu tố bên trong ảnh
hưởng đến sinh sản của sinh
vật như đặc điểm di truyền,
hormone, tuổi của sinh vật.
2. Các yếu tố bên ngoài
- Ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ
chế độ dinh dưỡng
những yếu tố bên ngoài chủ
yếu ảnh hưởng tới quá trình
sinh sản ở sinh vật.
- thực vật, độ ẩm nhiệt
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời câu hỏi. HS
khác nhận xét.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,
HS các nhóm khác lần lượt quan sát kết quả
của nhóm mình bổ sung nếu nội dung
phần khác nhau.
Bước 4: Đánh giá, kết luận, định hướng:
- GV nhận xét kết luận nội dung một số
yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật.
độ không khí quá cao hay quá
thấp đều làm giảm hiệu quả
thụ phấn thụ tinh, làm tăng
số lượng hạt lép.
- Nhiệt độ môi trường quá cao
hoặc quá thấp làm giảm quá
trình sinh trứng ở động vật.
Hoạt động 2.2: Điều hòa điều khiển sinh sản ở sinh vật.
a/ Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình điều hoà, điều khiển sinh sản
ở sinh vật.
b/ Nội dung:
- Học sinh thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Giáo viên Đặt câu hỏi.
1. Hormone có vai trò gì trong quá trình sinh sản ở sinh vật?
2. Học sinh hãy lấy ví dụ chứng minh nội dung trên?
3. Trình bày các biện pháp điều khiển sinh sản thực vật. Lấy dụ trong thực
tế?
c/ Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
1. Quá trình sinh sản ở sinh vật được điều hòa chủ yếu bởi các hoocmon.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 41: MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ ĐIỀU HÒA, ĐIỀU KHIỂN
SINH SẢN Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa,
nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về
các yếu tố ảnh hưởng và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh, đảm bảo trật
tự. Xác định được nội dung hợp tác nhóm, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng được những hiểu biết về sinh sản
hữu tính trong thực tiễn. Giải thích được vì sao phải bảo vệ một số loài côn trùng thụ phấn cho cây.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết khoa học tự nhiên: Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh
sản ở sinh vật và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về
sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống và chăn nuôi (thụ phấn nhân tạo, điều


khiển số con, giới tính,...). Giải thích được vì sao phải bảo vệ một số loài côn trùng thụ phấn cho cây. 2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về nội dung bài.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Máy tính, máy chiếu. - SGK, SGV, SBT.
- Hình ảnh vận dụng những hiểu biết về sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống. 2. Học sinh: - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1/ Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a/ Mục tiêu:
- HS xác định được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b/ Nội dung:
- GV tổ chức để HS nêu ý nghĩa của sinh sản ở sinh vật trong chăn nuôi và trồng trọt.

c/ Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d/ Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của
- Giáo viên yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi: HS.
+ Nêu ý nghĩa của sinh sản đối với chăn nuôi và * Gợi ý: trồng trọt.
- Tăng quá trình tạo
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
quả, hạt và tăng số
- Học sinh suy nghĩ, thảo luận.
lượng vật nuôi phục vụ
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
nhu cầu của con người.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
- GV mời 2 -3 HS đưa ra ý kiến cá nhân.
- Các HS khác lắng nghe và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, kết luận, định hướng:
- Giáo viên quan sát và đặt vấn đề vào bài: Làm thế
nào để trong chăn nuôi và trồng trọt, con người có
thể chủ động nâng cao năng suất cây trồng và vật
nuôi? Cơ sở của các biện pháp đó là gì? Chúng ta
cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật a/ Mục tiêu:
- Nêu được một số yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản ở sinh vật. b/ Nội dung:
- Học sinh thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.


Giáo viên Đặt câu hỏi.
+ Hãy tìm ra các yếu tố bên trong và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự
sinh sản ở sinh vật?
+ Em hãy lấy ví dụ về ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường đến sự sinh sản
của sinh vật mà em biết? c/ Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
- Yếu tố bên trong như là đặc điểm di truyền, hoocmon, tuổi của sinh vật; Yếu tố
bên ngoài là ánh sáng độ ẩm, nhiệt độ và chế độ dinh dưỡng.
Ví dụ: ở trứng rùa ủ ở nhiệt độ dưới 280C thì sẽ nở thành con đực, trên 320C thì nở thành con cái.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
I. Một số yếu tố ảnh hưởng
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu đến sinh sản ở sinh vật
các nhóm thảo luận trong vòng 5 phút thống 1. Yếu tố bên trong
nhất trả lời hệ thống câu hỏi của giáo viên.
- Một số yếu tố bên trong ảnh
+ Hãy tìm ra các yếu tố bên trong và các yếu hưởng đến sinh sản của sinh
tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự sinh sản ở vật như đặc điểm di truyền, sinh vật?
hormone, tuổi của sinh vật.
+ Em hãy lấy ví dụ về ảnh hưởng của một số 2. Các yếu tố bên ngoài
yếu tố môi trường đến sự sinh sản của sinh - Ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ vật mà em biết?
và chế độ dinh dưỡng là
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
những yếu tố bên ngoài chủ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
yếu ảnh hưởng tới quá trình
- Học sinh các nhóm lần lượt thảo luận và tìm sinh sản ở sinh vật.
ra đáp án của hệ thống câu hỏi.
- Ở thực vật, độ ẩm và nhiệt


zalo Nhắn tin Zalo