Giáo án Sinh học 8 Cánh diều (năm 2023) | Giáo án Khoa học tự nhiên 8 mới, chuẩn nhất

1.5 K 765 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 17 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1530 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 27: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu khái quát về cơ thể người.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu khái quát về cơ thể người, vai trò chính của các cơ quan,
hệ quan trong thể người, hợp tác đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được tên vai trò chính của các quan,
hệ cơ quan trong cơ thể người.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát hình ảnh, liên hệ với thể mình để nêu được các
phần của cơ thể.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế
để lập kế hoạch học tập, làm việc hợp lí và khoa học.
2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện các nhiệm vụ nhân nhằm tìm
hiểu về tên và vai trò chính của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh hoạt động mở đầu, hình ảnh các hệ cơ quan trong cơ thể người.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa
ra câu trả lời cho câu hỏi:
Nêu tên các cơ quanhình 27.1A cho biết các quan đó có vị trí trong cơ thể
tương ứng với các số nào ở hình 27.1B.
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu hình ảnh 27.1. về một số quan
trong cơ thể người.
Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp
đôi và trả lời câu hỏi:
Nêu tên các quan hình 27.1A cho biết
các quan đó vị trí trong thể tương
ứng với các số nào ở hình 27.1B.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
Tên quan
ở hình 27.1A
Vị trí tương
ứng với các
số trong
hình 27.1B
a. Thận 5
b. Phổi 2
c. Gan 4
d. Ruột 7
e. Dạ dày 6
g. quan
sinh dục nam
8
h. Não 1
i. Tim 3
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các hệ cơ quan trong cơ thể
a) Mục tiêu:
- Nêu được tên các hệ cơ quan trong cơ thể.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK,
hình ảnh minh họa và trả lời câu hỏi sau:
+ Quan sát hình 27.2 và cho biết tên các hệ cơ quan trong cơ thể người.
- HS tổ chức trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”, HS ghi câu trả lời vào bảng nhóm, 3
nhóm nào thực hiện nhanh nhất sẽ là nhóm chiến thắng.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
Tên các hệ cơ quan trong cơ thể người:
1 – Hệ vận động.
2 – Hệ tiêu hóa.
3 – Hệ tuần hoàn.
4 – Hệ hô hấp.
5 – Hệ bài tiết.
6 – Hệ thần kinh.
7 – Hệ nội tiết.
8 – Hệ sinh dục.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, quan sát hình
ảnh, tìm hiểu thông tin khái quát về thể người
trong SGK trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”, yêu cầu
HS suy nghĩ tr lời câu hỏi nhanh vào bảng
I. Các hệ quan trong
thể
- Trong thể người các
hệ quan: hệ vận động, hệ
tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ
hấp, hệ bài tiết, hệ tuần kinh,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
nhóm.
+ Quan sát hình 27.2 cho biết tên các hệ
quan trong cơ thể người.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án ghi
chép nội dung hoạt động ra giấy A3/bảng nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tham gia t chơi “Cặp đôi hoàn hảo”. GV
cho HS nhanh tay giơ bảng, chọn 3 cặp nhanh nhất
để tham gia “Cặp đôi hoàn hảo”. Các cặp đôi
mang bảng lên bảng, lần lượt trình bày. Cặp đôi trả
lời đúng nhất sẽ trở thành cặp đôi hoàn hảo nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá tuyên dương các
hệ nội tiết, hệ sinh dục.
- Mỗi hệ quan đảm nhận
một chức năng riêng, cùng
phối hợp hoạt động với các
hệ quan khác tạo nên sự
thống nhất của cơ thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 27: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực 1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
sơ đồ để tìm hiểu khái quát về cơ thể người.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV trong khi tìm hiểu khái quát về cơ thể người, vai trò chính của các cơ quan,
hệ cơ quan trong cơ thể người, hợp tác đảm bảo các thành viên trong nhóm đều
được tham gia và trình bày.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được tên và vai trò chính của các cơ quan,
hệ cơ quan trong cơ thể người.
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát hình ảnh, liên hệ với cơ thể mình để nêu được các phần của cơ thể.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế
để lập kế hoạch học tập, làm việc hợp lí và khoa học. 2. Về phẩm chất


- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về tên và vai trò chính của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể người.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh hoạt động mở đầu, hình ảnh các hệ cơ quan trong cơ thể người. - Phiếu học tập. 2. Học sinh:
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng
tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa
ra câu trả lời cho câu hỏi:
Nêu tên các cơ quan ở hình 27.1A và cho biết các cơ quan đó có vị trí trong cơ thể
tương ứng với các số nào ở hình 27.1B. c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).


d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV chiếu hình ảnh 27.1. về một số cơ quan * Gợi ý: trong cơ thể người.
Tên cơ quan Vị trí tương
Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp ở hình 27.1A ứng với các
đôi và trả lời câu hỏi: số trong
Nêu tên các cơ quan ở hình 27.1A và cho biết hình 27.1B
các cơ quan đó có vị trí trong cơ thể tương a. Thận 5
ứng với các số nào ở hình 27.1B. b. Phổi 2
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. c. Gan 4
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập d. Ruột 7
- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức e. Dạ dày 6
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. g. Cơ quan 8
- GV quan sát, định hướng. sinh dục nam h. Não 1
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận i. Tim 3
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các hệ cơ quan trong cơ thể a) Mục tiêu:
- Nêu được tên các hệ cơ quan trong cơ thể. b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK,
hình ảnh minh họa và trả lời câu hỏi sau:
+ Quan sát hình 27.2 và cho biết tên các hệ cơ quan trong cơ thể người.
- HS tổ chức trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”, HS ghi câu trả lời vào bảng nhóm, 3
nhóm nào thực hiện nhanh nhất sẽ là nhóm chiến thắng. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
Tên các hệ cơ quan trong cơ thể người:
1 – Hệ vận động. 5 – Hệ bài tiết. 2 – Hệ tiêu hóa. 6 – Hệ thần kinh.
3 – Hệ tuần hoàn.
7 – Hệ nội tiết. 4 – Hệ hô hấp. 8 – Hệ sinh dục.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các hệ cơ quan trong cơ
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, quan sát hình thể
ảnh, tìm hiểu thông tin khái quát về cơ thể người - Trong cơ thể người có các
trong SGK trả lời câu hỏi.
hệ cơ quan: hệ vận động, hệ
- GV tổ chức trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”, yêu cầu tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ hô
HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi nhanh vào bảng hấp, hệ bài tiết, hệ tuần kinh,

nhóm.
hệ nội tiết, hệ sinh dục.
+ Quan sát hình 27.2 và cho biết tên các hệ cơ - Mỗi hệ cơ quan đảm nhận
quan trong cơ thể người.
một chức năng riêng, cùng
phối hợp hoạt động với các
hệ cơ quan khác tạo nên sự
thống nhất của cơ thể.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi
chép nội dung hoạt động ra giấy A3/bảng nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tham gia trò chơi “Cặp đôi hoàn hảo”. GV
cho HS nhanh tay giơ bảng, chọn 3 cặp nhanh nhất
để tham gia “Cặp đôi hoàn hảo”. Các cặp đôi
mang bảng lên bảng, lần lượt trình bày. Cặp đôi trả
lời đúng nhất sẽ trở thành cặp đôi hoàn hảo nhất.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và tuyên dương các


zalo Nhắn tin Zalo