Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT……… : SƠN TINH – THỦY TINH
(Nguyễn Nhược Pháp) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Xác định được thể loại của văn bản.
- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong văn bản.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản.
- Giải thích được hiện tượng lũ lụt xảy ra ở châu thổ Bắc Bộ thời kỳ các vua Hùng
dựng nước và khát vọng của người Việt trong việc chế ngự thiên nhiên. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác. 3. Phẩm chất:
- Yêu thương con người, yêu thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
- Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi
hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu
văn bản “ Sơn tinh – Thủy tinh”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung - GV yêu cầu HS: 1. Kiểu văn bản
+ Xác định kiểu văn bản - Thơ
+ Xác định xuất xứ của văn bản. 2. Xuất xứ
+ Xác định chủ đề và cảm hứng chủ - In trong Tổng hợp Văn học Việt Nam, tập 25,
đạo của văn bản.
Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc
- HS nhận nhiệm vụ
gia, NXB Khoa học xã hội, 2000).
- GV đọc mẫu thành tiếng một đoạn 3. Chủ đề và cảm hứng chủ đạo trong văn
đầu, sau đó HS thay nhau đọc thành bản tiếng toàn VB.
- Chủ đề: chinh phục thiên tai của con người. - HS lắng nghe.
- Cảm hứng chủ đạo: truyện thể hiện sự quyết
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực tâm của Sơn Tinh trong việc cưới Mị Nương. hiện nhiệm vụ
Qua đó thể hiện lòng chân thành trong tình yêu;
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đồng thời cũng thể hiện quyết tâm chinh phục đến bài học.
khó khăn trong cuộc sống.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá văn bản a. Mục tiêu:
- Xác định được thể loại của văn bản.
- Nhận diện và xác định được nhân vật, sự kiện trong văn bản.
- Xác định được bố cục và chỉ ra các nét độc đáo trong văn bản.
- Nhận biết và phân tích được các yếu tố nghệ thuật tiêu biểu: yếu tố kì ảo, tính tượng trưng…
- Xác định và phân tích được ý nghĩa của văn bản.
- Giải thích được hiện tượng lũ lụt xảy ra ở châu thổ Bắc Bộ thời kỳ các vua Hùng
dựng nước và khát vọng của người Việt trong việc chế ngự thiên nhiên.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM * NV1:
II. Tìm hiểu chi tiết
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Tìm hiểu nhân vật Sơn Tinh – Thủy
- GV đặt câu hỏi: Tinh
- GV yêu cầu HS thảo luận:
* Nhân vật Sơn Tinh:
+ Chỉ ra các chi tiết giới thiệu về nhân - Vị thần núi Sơn Tinh thì có ba mắt. Mắt thứ
vật Sơn Tinh, Thủy Tinh.
ba kia như nhìn thấy mọi thứ để có thể thấy
+ Chỉ ra một số chi tiết kì ảo và trình cảnh nhân dân lầm than trong dòng nước lũ và
bày tác dụng của các chi tiết đó.
quyết tâm chiến thắng kẻ thù Thủy Tinh. Thần
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Sơn Tinh phi bạch hổ, oai phong lẫm liệt.
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
* Nhân vật Thủy Tinh:
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực - Thủy Tinh thì mang theo dáng vẻ phong trần hiện nhiệm vụ
với râu ria quăn xanh rì. Màu xanh của biển
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
cả nhuốm trên mình chàng. Cưỡi rồng uy nghi
- HS trình bày sản phẩm.
càng tô điểm thêm cho vẻ đẹp Thủy Tinh- vẻ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động đẹp của quyền lực, bão tố. và thảo luận
Giáo án Sơn Tinh, Thủy Tinh Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo
128
64 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(128 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)