Giáo án Sự đòng quy của ba đường trung trực, ba đường cao trong một tam giác Toán 7 Kết nối tri thức

362 181 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Kết nối tri thức

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 451 1.8 K 0.9 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(362 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 35. SỰ ĐỒNG QUY CỦA BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC,
BA ĐƯỜNG CAO TRONG MỘT TAM GIÁC (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được ba đường trung trực của tam giác. Biết ba đường trung trực của
tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này cách đều ba đỉnh của tam giác.
- Nhận biết được ba đường cao của tam giác. Biết ba đường cao của tam giác đồng
quy tại một điểm, điểm đó gọi là trực tâm của tam giác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Biết dùng dụng cụ học tập dựng các đường trung trực của tam giác; quan sát hình
vẽ và nhận thấy sự đồng quy của ba đường trung trực đó; dùng compa để kiểm tra
được điểm dồng quy của ba đường trung trực của tam giác cách đều ba đỉnh của
tam giác.
- Biết dùng dụng cụ học tập dựng được ba đường cao của tam giác; quan sát hình
và nhận thấy được sự đồng quy của ba đường cao của tam giác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng chia
khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước, compa,
ê ke, giấy...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu cách vẽ đường cao của tam
giác và đường trung trực của đoạn thẳng bằng dụng cụ học tập; ôn lại tính chất
đường trung trực của đoạn thẳng (Bài 17, Toán 7, Tập 1)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Nêu lên ví dụ thực tiễn cần xác định điểm cách đều ba điểm
- HS thấy được sự cần thiết của bài học, tạo động lực cho HS tìm hiểu bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo kinh nghiệm bản thân
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
thể coi ba ngôi nhà của ba anh em trong một khu vườn ba đỉnh của một tam
giác (không tù). Họ muốn khoan một giếng chung trong vườn cách đều ba ngôi nhà
(H9.36).
Em có thể giúp họ chọn địa điểm để khoan giếng không?
- Giáo viên gợi ý: Địa điểm khoan giếng cần đảm bảo điều kiện gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để xác định được điểm khoan giếng trong tình huống trên
đảm bảo khoảng cách điểm khoan giếng đển ba ngôi nhà là bằng nhau, ta sẽ tìm
hiểu vào bài hôm nay”.
Bài 35. Sự đồng quy của ba đường trung trực, ba đường cao của một tam
giác
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Sự đồng quy của ba đường trung trực trong một tam giác
a) Mục tiêu:
- Nhận biết khái niệm đường trung trực của tam giác.
- HS dựng được ba đường trung trực của tam giác và nhận ra sự đồng quy của ba
đường trung trục và tính chất của điểm đồng quy.
- Nhận biết và ghi nhớ tính chất điểm đồng quy trong tam giác đều.
b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, trả lời các
câu hỏi HĐ1, HĐ2, đọc hiểu Ví dụ và làm các bài Luyện tập 1, Vận dụng 1, Thử
thách nhỏ để hình thành và tiếp nhận các kiến thức về sự đồng quy của ba đường
trung trực trong tam giác.
c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức về định nghĩa đường trung trực của tam
giác, sự đồng quy của ba đường trung trực và tính chất của điểm đồng quy, trả lời
câu hỏi HĐ1, HĐ2 hòan thành các bài Ví dụ, Luyện tập 1, Vận dụng 1, Thử
thách nhỏ
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc hiểu bài cá nhân phần
"Đọc hiểu - nghe hiểu", sau đó dẫn dắt giới
thiệu cho HS khái niệm đường trung trực của
tam giác.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu
hỏi .
1. Sự đồng quy của ba đường trung trực trong một
tam giác.
Đường trung trực của tam giác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS tìm hiểu "Sự đồng quy của ba
đường trung trực", yêu cầu HS thực hành
trả lời câu hỏi theo nhóm bốn các HĐ1,
HĐ2.
+ HĐ1: GV hướng dẫn HS dùng thước
vạch đánh dấu trung điểm, dùng ê ke
thước dụng đường vuông góc tại trung điểm
để được đường trung trực.
+ HĐ2: Gv cho HS ôn hai tính chất đã học
bài 17 Toán 7, tập 1: đường trung trực của
đoạn thẳng AB tập hợp các điểm cách đều
hai điểm A, B.
GV dẫn dắt, giới thiệu Định lí 1 về sự
đồng quy của ba đường trung trực
Trong một tam giác, đường trung trực của mỗi cạnh gọi là
đường trung trực của tam giác. Trên hình 9.37, d là
đường trung trực ứng với cạnh BC của tam giác ABC.
?
Mỗi tam giác có 3 đường trung trực.
Sự đồng quy của ba đường trung trực
HĐ1.
Ba đường trung tực DP, DQ, DR cùng cắt nhau tại điểm
D.
HĐ2.
a) Gọi M là giao điểm của BC với đường trung trực của
BC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 35. SỰ ĐỒNG QUY CỦA BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC,
BA ĐƯỜNG CAO TRONG MỘT TAM GIÁC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được ba đường trung trực của tam giác. Biết ba đường trung trực của
tam giác đồng quy tại một điểm, điểm này cách đều ba đỉnh của tam giác.
- Nhận biết được ba đường cao của tam giác. Biết ba đường cao của tam giác đồng
quy tại một điểm, điểm đó gọi là trực tâm của tam giác. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
- Biết dùng dụng cụ học tập dựng các đường trung trực của tam giác; quan sát hình
vẽ và nhận thấy sự đồng quy của ba đường trung trực đó; dùng compa để kiểm tra
được điểm dồng quy của ba đường trung trực của tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác.
- Biết dùng dụng cụ học tập dựng được ba đường cao của tam giác; quan sát hình
và nhận thấy được sự đồng quy của ba đường cao của tam giác.

3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước, compa,
ê ke, giấy...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, tìm hiểu cách vẽ đường cao của tam
giác và đường trung trực của đoạn thẳng bằng dụng cụ học tập; ôn lại tính chất
đường trung trực của đoạn thẳng (Bài 17, Toán 7, Tập 1)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Nêu lên ví dụ thực tiễn cần xác định điểm cách đều ba điểm
- HS thấy được sự cần thiết của bài học, tạo động lực cho HS tìm hiểu bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo kinh nghiệm bản thân
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu
Có thể coi ba ngôi nhà của ba anh em trong một khu vườn là ba đỉnh của một tam
giác (không tù). Họ muốn khoan một giếng chung trong vườn cách đều ba ngôi nhà (H9.36).
Em có thể giúp họ chọn địa điểm để khoan giếng không?
- Giáo viên gợi ý: Địa điểm khoan giếng cần đảm bảo điều kiện gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để xác định được điểm khoan giếng trong tình huống trên
đảm bảo khoảng cách điểm khoan giếng đển ba ngôi nhà là bằng nhau, ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay”.
Bài 35. Sự đồng quy của ba đường trung trực, ba đường cao của một tam giác
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Sự đồng quy của ba đường trung trực trong một tam giác a) Mục tiêu:
- Nhận biết khái niệm đường trung trực của tam giác.
- HS dựng được ba đường trung trực của tam giác và nhận ra sự đồng quy của ba
đường trung trục và tính chất của điểm đồng quy.
- Nhận biết và ghi nhớ tính chất điểm đồng quy trong tam giác đều. b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, trả lời các
câu hỏi HĐ1, HĐ2, đọc hiểu Ví dụ và làm các bài Luyện tập 1, Vận dụng 1, Thử
thách nhỏ để hình thành và tiếp nhận các kiến thức về sự đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác.
c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức về định nghĩa đường trung trực của tam
giác, sự đồng quy của ba đường trung trực và tính chất của điểm đồng quy, trả lời
câu hỏi HĐ1, HĐ2 hòan thành các bài Ví dụ, Luyện tập 1, Vận dụng 1, Thử thách nhỏ
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Sự đồng quy của ba đường trung trực trong một
- GV yêu cầu HS đọc hiểu bài cá nhân phần tam giác.
"Đọc hiểu - nghe hiểu", sau đó dẫn dắt giới 
Đường trung trực của tam giác
thiệu cho HS khái niệm đường trung trực của tam giác.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi .


zalo Nhắn tin Zalo